เรื่องนี้เกิดขึ้นในวันที่ 26/03/2568 ช่วงเย็นหลังเลิกงาน ผมได้ไปทำเรื่องขอเงินคืนเพราะย้ายค่ายสำเร็จและยังมีเงินเหลือในซิมอยู่ 767.20 บาท ปกติก็เคยไปทำเรื่องขอเงินคืนบ้าง ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร (โดยส่วนใหญ่จะได้เงินคืนเข้าบัญชีภายใน 10-15 วันทำการ) พอทำเรื่องเสร็จก็ขอพนักงานถ่ายภาพแบบฟอร์มไว้เป็นหลักฐาน (เพราะทางร้านไม่ได้ถ่ายสำเนาให้ลูกค้าเลย)
จนเวลาล่วงเลยมาจนถึงวันที่ 21/04/2568 เริ่มรู้สึกแปลกๆ ว่าทำไมเงินยังไม่เข้าบัญชี หรืออาจจะเป็นเพราะติดหยุดยาวสงกรานต์มั้ง เลยลองส่งข้อความหลังไมค์ไปสอบถามดู ได้ความว่ามีการ Reject ใบงานโดย Shop Manager ในช่วงเวลาก่อนหน้านั้น ทั้งที่มีการส่งเอกสารไปครบถ้วน เลยไปติดต่อที่ร้านค้าที่เคยไปยื่นเรื่องอีกครั้ง สรุปก็เป็นไปตามนั้น และทางร้านแจ้งว่าจะส่งเรื่องไปอีกครั้ง และต้องใช้เวลาในการรอประมาณ 10-15 วันทำการเช่นเดิม ตอนนั้นรู้สึกโกรธมาก ไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น มีเจ้าหน้าที่ของค่ายส้มโทรมา จึงสอบถามความรับผิดชอบ ก็ได้แต่บอกว่าจะตามเรื่องให้ เลยแจ้งไปทางหลังไมค์อีกครั้งเพื่อขอคำอธิบาย 3 ข้อต่อไปนี้
1. ขอทราบเหตุผลในการ Reject ใบงานโดย Shop Manager ในช่วงวันที่ 26 มี.ค. ว่าเกิดจากอะไร
2. จะได้รับเงินคืนภายในวันที่เท่าไหร่ (ระบุให้ชัดเจน)
3. จะมีมาตรการอะไรป้องกันเรื่องดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นอีก (ยิ่งกรณีถ้าลูกค้าไม่ได้ขอถ่ายรูปหลักฐานการขอเงินคืนจากทางค่าย)
และในวันที่ 24/04/2568 เวลา 19.29 น. มีเจ้าหน้าที่ของศูนย์ที่ไปยื่นเรื่องขอเงินคืนโทรมาแจ้งสาเหตุที่เกิดการ Reject เกิดจากพนักงานใหม่ทำเรื่องแล้วไม่ได้แนบ Sim Card ตัวจริงไปด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ แล้วทางนั้นก็แจ้งว่าจะช่วยเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด (บอกว่าจะได้เงินคืนก่อน 10 วันทำการ) ส่วนมาตรการป้องกันคือต้องให้ลูกค้าช่วยแจ้งพนักงานให้ติด Sim card ในแบบฟอร์ม (Non-sense!!)
จนถึงวันนี้ (15/05/2568) ซึ่งเลยกำหนดเวลา 10 วันทำการแล้ว ก็ยังไม่ได้รับเงินคืน ลองโทรกลับไปที่เบอร์ที่ติดต่อมาเมื่อวันที่ 24/04/2568 ก็ไม่มีคนรับสาย สอบถามทางหลังไมค์ก็แจ้งแค่ว่า “จากการตรวจสอบหมายเลข 092-xxx-xxx สถานะการคืนเงินอยู่ระหว่างดำเนินการอนุมัตินะครับ”
จึงต้องตั้งกระทู้เพื่อเตือนให้สมาชิกทุกคนทราบถึงสิทธิ์ของเรา หากต้องไปทำเรื่องขอเงินคืน อย่าลืมเก็บหลักฐานไว้เผื่อเกิดกรณีดังกล่าว ซึ่งถ้าวันนั้นผมไม่ได้ถ่ายภาพแบบฟอร์มเอาไว้ ก็ไม่รู้ว่าจะโดนปฏิเสธการจ่ายเงนคืนหรือไม่ จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับเงินคืนแล้ว จริงๆก็อยากส่งเรื่องร้องเรียนไปที่กสทช. แต่คงใช้เวลาตรวจสอบค่อนข้างนาน จึงขอใช้พื้นที่สาธารณะในการเปิดเผยเรื่องราวดังกล่าว
ป.ล. ในส่วนของการขอเงินคืนจากค่ายสีเขียว จะไม่ยุ่งยากเท่าสีส้ม แค่ไปกรอกเอกสารและเอาซิมไป ก็ได้รับเงินสดทันที
เตือนภัย การขอเงินคืนจากค่ายสีส้ม
จนเวลาล่วงเลยมาจนถึงวันที่ 21/04/2568 เริ่มรู้สึกแปลกๆ ว่าทำไมเงินยังไม่เข้าบัญชี หรืออาจจะเป็นเพราะติดหยุดยาวสงกรานต์มั้ง เลยลองส่งข้อความหลังไมค์ไปสอบถามดู ได้ความว่ามีการ Reject ใบงานโดย Shop Manager ในช่วงเวลาก่อนหน้านั้น ทั้งที่มีการส่งเอกสารไปครบถ้วน เลยไปติดต่อที่ร้านค้าที่เคยไปยื่นเรื่องอีกครั้ง สรุปก็เป็นไปตามนั้น และทางร้านแจ้งว่าจะส่งเรื่องไปอีกครั้ง และต้องใช้เวลาในการรอประมาณ 10-15 วันทำการเช่นเดิม ตอนนั้นรู้สึกโกรธมาก ไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น มีเจ้าหน้าที่ของค่ายส้มโทรมา จึงสอบถามความรับผิดชอบ ก็ได้แต่บอกว่าจะตามเรื่องให้ เลยแจ้งไปทางหลังไมค์อีกครั้งเพื่อขอคำอธิบาย 3 ข้อต่อไปนี้
1. ขอทราบเหตุผลในการ Reject ใบงานโดย Shop Manager ในช่วงวันที่ 26 มี.ค. ว่าเกิดจากอะไร
2. จะได้รับเงินคืนภายในวันที่เท่าไหร่ (ระบุให้ชัดเจน)
3. จะมีมาตรการอะไรป้องกันเรื่องดังกล่าวไม่ให้เกิดขึ้นอีก (ยิ่งกรณีถ้าลูกค้าไม่ได้ขอถ่ายรูปหลักฐานการขอเงินคืนจากทางค่าย)
และในวันที่ 24/04/2568 เวลา 19.29 น. มีเจ้าหน้าที่ของศูนย์ที่ไปยื่นเรื่องขอเงินคืนโทรมาแจ้งสาเหตุที่เกิดการ Reject เกิดจากพนักงานใหม่ทำเรื่องแล้วไม่ได้แนบ Sim Card ตัวจริงไปด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ แล้วทางนั้นก็แจ้งว่าจะช่วยเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด (บอกว่าจะได้เงินคืนก่อน 10 วันทำการ) ส่วนมาตรการป้องกันคือต้องให้ลูกค้าช่วยแจ้งพนักงานให้ติด Sim card ในแบบฟอร์ม (Non-sense!!)
จนถึงวันนี้ (15/05/2568) ซึ่งเลยกำหนดเวลา 10 วันทำการแล้ว ก็ยังไม่ได้รับเงินคืน ลองโทรกลับไปที่เบอร์ที่ติดต่อมาเมื่อวันที่ 24/04/2568 ก็ไม่มีคนรับสาย สอบถามทางหลังไมค์ก็แจ้งแค่ว่า “จากการตรวจสอบหมายเลข 092-xxx-xxx สถานะการคืนเงินอยู่ระหว่างดำเนินการอนุมัตินะครับ”
จึงต้องตั้งกระทู้เพื่อเตือนให้สมาชิกทุกคนทราบถึงสิทธิ์ของเรา หากต้องไปทำเรื่องขอเงินคืน อย่าลืมเก็บหลักฐานไว้เผื่อเกิดกรณีดังกล่าว ซึ่งถ้าวันนั้นผมไม่ได้ถ่ายภาพแบบฟอร์มเอาไว้ ก็ไม่รู้ว่าจะโดนปฏิเสธการจ่ายเงนคืนหรือไม่ จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับเงินคืนแล้ว จริงๆก็อยากส่งเรื่องร้องเรียนไปที่กสทช. แต่คงใช้เวลาตรวจสอบค่อนข้างนาน จึงขอใช้พื้นที่สาธารณะในการเปิดเผยเรื่องราวดังกล่าว
ป.ล. ในส่วนของการขอเงินคืนจากค่ายสีเขียว จะไม่ยุ่งยากเท่าสีส้ม แค่ไปกรอกเอกสารและเอาซิมไป ก็ได้รับเงินสดทันที