ปราบปรามบัญชีม้า ม้าเดือดร้อน หรือประชาชนเดือดร้อน

อยากมาแชร์เรื่องราวของการโดนอายัติบัญชี โดนเป็นบัญชีม้า ทั้งที่เราไม่เคยไปหลอกลวงใคร หรือขายบัญชีใดๆ แค่เราทำธุรกรรม P2P ครั้งเดียว แต่โดนอายัติไปแล้ว 3 ครั้ง

ขอเกริ่นก่อนเรามี บัญชีธนาคารทั้งหมด 6 บัญชี กสิกร กรุงไทย กรุงเทพ SCB กรุงศรี ที่มีเยอะ ไม่ใช้เปิดม้านะ มีเหตุการ์ณพาไป
ตอนเด็กๆเปิด กสิกร สาขา ตจว พอเรียน ป.ตรี มหาลัยให้เปิดกรุงไทย พอเรียนจบทำงาน ที่ทำงานให้เปิดกสิกร สาขาใน กทม พอเรียนต่อโท มหาลัยให้เปิดไทยพาณิชย์  พอเรียนจบกลับมาช่วยงานที่บ้าน ธนาคารกรุงไทยเห็นเราฝากเงินบ่อย ชวนซื้อกองทุน เลยเปิดกรุงไทย สาขาตจว อยุ่สักพักอยากมีรายได้เสริม เลยเปิดเคอรี่ รับส่งของ ต้องไปเปิด ธนาคารกรุงเทพเพิ่มอีก  พอจะไปเที่ยว อยากใช้บัตร broading pass เลยเปิดกรุงศรีออนไลน์เพิ่ม


คือ เรามีแผนจะไปเที่ยว ตปท วันที่ 11/2/68 -16/2/68 แต่ไม่มีเงิน ช่วงนั้นมีกำไรจาก BTC เลยจะถอนเงินมาจะเอาเงินไปเที่ยว


10/2/68 เนื่องจากไม่ได้ ซื้อขาย คริปโตมานานมากๆๆ เมื่อก่อน ฝากถอนก็เจอค่าธรรมเนียมแพง โอนทีเเจอค่าธรรมเนียมไปครึ่งหนึ่ง หรือ 300-500 เลยเลือกทำแบบเดิมคือ P2P
ด้วยจำนวนเงิน ประมาณ 2 หมื่นบาท ทำให้ซื้อขาย P2P ร้านที่เป็นติ๊กถูกไม่ได้ ก็เลยเลือกร้านที่รับจำนวนน้อยๆ พอซื้อขายไป ก็เอ๊ะใจ ทำมั้ย ชื่อบัญชีไม่ตรงกัน พอไปอ่านรีวิว เหงื่อตกจร้า รีวิวบอกไว้เต็มเลยว่า โดยอายัติหลังจากซื้อขายที่นี่ เอาไงละตู ถอนเงินมาก่อนๆ
เลยโอนเงินจากSCB มา กสิกร เพื่อถอนเงินตู้ ATM 7-11 แถวบ้าน  แล้วก็เครียดมากกลัวโดนอายัติ ไม่กล้าเอาไว้ในธนาคาร เลยถอนมาไว้กับตัวก่อน เอาไปเที่ยวก่อน

17/2กลับมาจากเที่ยว ยังไม่โดนอายัติ
20/2 ฝากเงินเข้ากสิกร
22/2 เบิกเงินด่วนกสิกรเข้าบัญชี จะเอาไปจ่ายค่ารักษาสมุนตัวน้อยที่ค้างกับ รพส ไว้

23/2/68
จะไปถอนเงินแบบไม่ใช้บัตร ของกสิกร แล้วถอนไม่ได้ เลยติดต่อ CC
CC แจ้งว่า เราโดนอายัติบัญชีตาม พรก ป้องกันและปราบปราม อาชญากรรมออนไลน์โดนอายัติ 72 ชั่วโมงเริ่มโดนตั้งแต่วันที่ 22/2 ถ้าครบ 72ชั่วโมงแล้วไม่มีหมายมาเพิ่มจะมีการปลดให้ ถ้าไม่ปลดให้ติดต่อมา พอถามว่าโดนจากอะไร เลยทราบว่าโดนมาจากมีเส้นทางการเงินที่ผผิดปกติจาก SCB มาถึงกสิกรเลยต้องมีการอายัติก่อนเพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน
โทรหา SCB ก็แจ้งเหมือนกันว่าโดนอายัติจาก พรก ให้รอ 72 ชั่วโมง เนื่องจากมีเส้นทางการเงินมาถึง จำนวนเงิน 20000กว่าบาท เลยมั่นใจว่าเพราะ P2P แน่นอน แล้วก็ถ้าต้องการติดต่อสอบถามเพิ่มเติมให้โทร 02-7777575 จะเป็นหน่อยงานที่ดูด้านนี้โดยตรง

25 /2/68
โทรไปสอบถาม SCB บอกว่าไม่มีหมายเพิ่มเติม จะประสานงานปลดอายัติให้ ภายในพรุ่งนี้ 16.00
โทรหากสิกร แจ้งว่ามีการแจ้งหมายเข้ามาเพิ่มจึงขอตรวจสอบ อีก 72 ชั่วโมง
26/2 โทรหา CC กสิกร ว่าเงินด่วนที่เบิกมาเนี่ย ถ้าใช้ไม่ได้ ทำเรื่องเอาเงินกลับไปที่บัตรก่อนได้มั้ย เพราะปล่อยแบบนี้ ใช้เงินก็ไม่ได้ใช้ ดอกเบี้ยก็เสีย CC เลยแจ้งว่าจะขออายัติเฉพาะยอดไว้ให้

28/2 โทรถามSCB ว่าจะประสานงานให้ทำไมนานจัง CC แจ้งว่า มีหมายเพิ่มต้องรอตรวจสอบอีก 72 ชั่วโมง ก็รอยาวๆค่ะ

3/3 เข้าไปลองโอนเงิน ในแอพkplusเลยเห็นว่าใช้ได้แล้ว เลยเข้าไปแอพ scb ขึ้นข้อความว่ายังใช้ไม่ได้ ให้ติด02-7777777 เลยโทรไปสอบถาม  CC แจ้งว่าบัญชีใช้ได้แล้ว แต่ตอนนี้ถ้าต้องการใช้แอพ ต้องมายื่นเอกสารที่สาขา ซึ่งเราช่วยที่บ้านค้าขาย เอกสารต้องใช้อะไรบ้าง เจ้าหน้าที่ก็ตอบไม่ได้ เราก็เลยไว้ก่อนละกัน ไม่ค่อยได้ใช้อยู่แล้ว


3/4 มีข้อความเข้ามาว่าโดนระงับบัญชีจากกสิกร รีบโทรหา CC ว่าโดนจากอะไร 1เดือนที่ใช้มาไม่เคยทำอะไรเลยนะ  CC แจ้งว่า โดนอายัติจาก พรก ที่มีการแชร์ข้อมูลระหว่างธนาคาร ให้ติดต่อสาขาเพื่อนยื่นเอกสาร
จากนั้นลองสอบถาม SCB ถึวสถานะบัญชี CC บอกว่าโดนอายัติให้มายื่นเอกสารที่สาขา
ลองเข้าแอพกรุงไทย เพราะในนั้นมีเงินที่จะเอาไปจ่ายค่ารักษาแม่(ให้คีโม) หลายแสน อยุ่ ก็เห็นว่าเข้าไม่ได้ โทรหา CC บอกสามารถไปทำเรื่องถอนเงินที่สาขาได้

4/4 ไปยื่นเอกสารที่กสิกรก่อนเลย ด้วยความที่ไม่รู้ต้องยื่นที่มาเงินได้จากอะไรบ้าง เลยไปถามสาขาใกล้บ้าน เพราะเราไปบ่อย เคยทำ OD ซื้อขายประกันมา น่าจะช่วยหรือแนะนำอะไรได้บ้าง พอไปถึงสาขาก็ไม่รู้เรื่องต้องยื่นอะไร เลยให้ลองส่งแค่ บัตร ปชช และ หน้าสมุดบัญชีดู ยังไม่ส่งแหล่งที่มาเงินได้   พอเย็นๆ ผลออกมาบอกไม่ผ่านให้ปิดบัญชี เลยถาม CC ว่าให้ปิดบัญชีแบบนี้ พวกประกันทุกอย่างที่ทำกันก็ยกเลิกเลยมั้ย ก็บ่นอะนะ เพราะใช้ตั้งแต่เด็ก ใช้มาตลอด เสียความรู้สึกมากกก CC บอกให้ไปทำเรื่องกับ SCB ก่อน ถ้ายื่นเรื่องผ่าน แล้วค่อยลองยื่นเรื่องมาใหม่
ไปห้างเพื่อติดต่อธนาคารหลายๆธนาคาร
ไปกรุงไทยสาขาในห้าง ไปครั้งแรก เจ้าหน้าที่สาขา งงๆ ไล่ให้ไปหา SCB ก่อน ก็ออกไปด้วยความโมโห (เครียดเรื่องเงินค่ารักษาแม่)
ไป SCB สาขาก็โทรหาเจ้าหน้าที่ให้คุยติดต่อเรื่องให้ บอกให้รอSMSเข้าก่อน แล้วมายื่นเอกสารตามข้อความ เลยแจ้งเจ้าหน้าที่สาขาว่าเราช่วยที่บ้านต้องยื่นอะไรบ้าง สาขาก็เลยให้ยื่นพวก ทะเบียนบ้าน ใบทะเบียนพาณิชย์แม่ เพื่อให้รู้ว่าเป็นร้านค้าจริงๆ statememt เงิน ว่าเรารับเงินมาทุกเดือนในชื่อแม่ก็ใช้ได้ ใบรับรองเงินเดือน

โทรหา CC กรุงไทยว่าสรุปยังไงกันแน่ มาสาขาเค้าก็ไม่รู้เรื่อง เราต้องการใช้เงินจะถอนเงิน  CC แจ้งว่าเมื่อไปถึงสาขาแล้วให้เค้าติดต่อมาที่ CC นะ เลยพุ่งเข้าสาขาแจ้งว่า ถาม CC แล้วเค้าบอกถอนได้ ถ้าทำไม่เป็น ให้ติดต่อ CC สาขาก็ทำเรื่องดูนู้นนี่นั้นให้ แล้วก็แจ้งมาว่าถอนเงินได้นะ แต่ต้องให้ผู้จัดการเซ็นอนุมัติ ซึ่งวันนี้ผู้จัดการไม่อยู่ไปประชุม เสาร์ อาทิตย์ไม่เข้า วันจันทร์หยุดชดเชย ต้องมาวันอังคาร (เครื่ยดมากกก เงินใช้วันพุธ ถ้าวันอังคารถอนไม่ได้หละ แม่จะได้หาหมอมั้ยจะเอาเงินไหนจ่าย)
ไป กรุงศรี เหล่าให้สาขาฟังคร่าวๆ คุยเรื่องเอกสาร ไม่แน่ใจต้องส่งอะไร พอสาขาดูข้อมูลตรวจสอบ บอกให้ปิดบัญชีนะ เราก็อ่าปิดก็ปิด สาขาแจ้งว่า ที่กรุงศรี แค่ใช้ผิดวัตถุประสงค์ก็ให้ปิดบัญชีแล้วขนาดแค่เอาบัญชีเงินเดือนมาจ่ายบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ก็โดนปิดบัญชีเหมือนกัน ก็เลยปิดบัญชีพร้อมถอนเงินตัวเองออกหมด สบายใจไปเรื่อง เงินตัวเองถอนออกมาหมดหละ เหลือแต่เงินที่กรุงไทย รอวันอังคาร


5/4 ลองไปกรุงไทยสาขาอื่นเผื่อผู้จัดการอยู่ สรุปไม่อยู่จร้า เลยรู้ว่าผู้จัดการไม่ทำงานเสาร์ อาทิตย์ น่าจะทุกสาขา แล้วต่างสาขากับบัญชี น่าจะถอนยากกว่านิดหนึ่ง
กลับบ้านมาลองโทรคุยกับน้องคอลSCB ดูเรื่องเอกสาร สงสัยว่าถ้าเกิดเราส่วไม่ผ่าน สถานะบัญชีม้าจะเพิ่มขึ้นมั้ย หรือสถานการ์ณจะแย่ลงจนไม่สามารถถอนเงินจากบัญชีไหนได้หรือเปล่า น้องคอลตอบกลับมาดีมากเข้าใจเรา  คอลแจ้งว่าเราต้องการเอกสารเพื่อไปยืนยันตัวตนให้ลูกค้าว่าลูกค้าเราบริสุทธิ์นะ  ไม่มีความผิด ถ้าส่งเรื่องไม่ผ่านก็จะโทรมาขอเอกสารเพิ่มเติมลูกค้าก็ส่วเพิ่มเติมอีกทีจนจบเรื่อง ยื่นเรื่องสถานะไหนก็สถานนะนั้น เราก็สบายใจไปเปาะหนึ่ง

6/4 ลองไปสาขา SCB ในห้างเพื่อรีบยื่นเรื่อง พอกดบัตรคิว โอ้โห รอไปเถอะ 60กว่าคิว พอหาสาขาอื่นไม่มีเปิดเลยจ้รา ทั้งจังหวัดเปิดที่นี่ สาขาเดียว กลับก่อน วันอังคารมาใหม่

8/4 ไปห้าง เตรียมเอกสาร ไปกรุงไทยก่อนเลย สาขาแจ้งว่าผู้จัดการยังไม่เข้า เดินห้างรอแปบหนึ่งนะ เลยเข้าไปดู SCB เปิด 11โมง อ่าเลยนั้งรอหน้า กรุงไทยนี่แหละ ผ่านไปครึ่งชั่วโมง เลยไปรอในสาขาแทนละกัน พอสาขาเห็นเลยเรียกมาทำเรื่อง ยื่นเอกสารไว้ก่อน พอยื่นเรื่องไว้ ก็ 11 โมงกว่าๆ เลยไป SCB ก่อน
พอถึงที่ SCB ก็แจ้ง จนท ว่าโดนอายัติบัญชี ก็ส่งข้อความให้ดู สาขาก็ถามว่าหมายศาลมามั้ย มีเบอร์ตำรวจหรือเปล่า เลยตอบไปว่าไม่มีเลย สาขาเลยโทรติดต่อ เรื่องให้ เลยทราบว่าของเราโดนอายัติจากฝ่ายกฏหมาย SCB ไม่มีผู้เสียหาย ให้ยื่นเอกสารที่สาขา แล้วรอสาขาติดต่อกลับ สามารถตามเรื่องได้ที่สาขาเท่านั้น
พอผู้จัดการกรุงไทยมา ก็รีบไปทำเรื่องถอนเงิน ก็เล่าให้ผู้จัดการฟังว่าเราจากการทำ P2P ซื้อขายคริปโต เค้าก็พูดเหมือนคริปโตเป็นการพนัน เลิกได้ก็เลิกสะ อย่าไปเล่นมัน (เหี่ยวค่ะ) ผู้จัดการก็ทำเรื่อง จนถอนเงินค่ารักษาแม่มาได้ ตัวแอพก็ปลดล็อกใช้ได้

จากนั้น ก็รอออ สงกรานต์ก็ใช้เงินสด ไป
16/4 เริ่มสงสัย นานแล้วนะไม่เห็น สาขาโทรมาเลย เลยลองโทร 027777575 ถามสถานะบัญชีดู เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ต้องส่งใบเสร็จการชำระค่าโทรศัพท์กับ หน้าสมุดบัญชีเพิ่มเติม

17/4 รีบไปยื่นเอกสารเพิ่มเติม ที่ SCB

22/4 สถานะบัญชี SCB ปกติแล้วใช้ได้แล้ว ด้วยความโมโห เลยโอนเข้ามูลนิธิกระจกเงาให้หมดบัญชีเลย 12 บาท

23/4 โทรสอบถาม CC ที่ SCB ว่าแล้วจากนี้สถานะบะญชีม้าของเราที่อยู่กะธนาคารอื่นจะปลดลงด้วยเลยมั้ย SCB จะแชร์ข้อมูลระหว่างธนาคารให้หรือเปล่า จะได้ไม่ต้องไปยื่นเรื่องทุกธนาคาร ซึ่ง CC แจ้งว่า ข้อมูลที่อยู่ธนาคารอื่นเค้าไม่ทราบได้ ต้องติดต่อแต่ละธนาคารเอาเอง เราก็โวยวายเนอะ ก็เรื่องมาจาก SCB คนอายัติเราก็ฝ่ายกฏหมาย SCB คุณส่งเรื่องว่าเราเป็นบัญชีม้าไปทุกธนาคาร คุณก็ต้องปลดสิ   CC ก็ยืนยันว่าต้องยื่นแต่ละธนาคารเอาเองนะ เลยโทรหา 1441 ดูเพื่อขอคำปรึกษา เค้าก็พูดประมาณว่า ธนาคารต้องแจ้ง มีเลขเคส ID มั้ยได้ช่วยตรวจสอบ ให้ลองถาม CC ดู
ถาม CC SCB ดู รอบนี้ได้คุยกับคนที่รู้เรื่อง  CCแจ้งว่า การโดนอายัติบัญชีมีสามแบบ
1. โดนจาก พรก จะโดนอายัติ 3 วัน
2.จาก ศอท ซึ่งมีสองแบบ คือ 1 ยืนยันตัวตน ไม่มีผู้เสียหายมาแจ้งความ ของเราเป็นอันนี่ จะลำบากตรงต้องไปทุกธนาคาร
2 มีเสียหาย แบบนี้จะได้เลข เคสID แล้วให้ติดต่อ 1441 กด2 เพื่อติดต่อ ตำรวจ
3. โดนอายัติจากตำรวจ

เลยเข้าใจว่าเราต้องไปยืนยันตัวตนทุกธนาคารแล้วจะจบ
สอบถามทุกธนาคารถึงเอกสาร
กสิกร ถามว่ามีเอกสารยืนยันสถานะบัญชีจาก SCB มั้ย เราเลยตอบว่าไม่มี CC ก็แจ้งว่าให้ส่งหลักฐานการโอนเงินของ SCB มาเพื่อยืนยันว่าใช้ได้แล้วจริงๆ
กรุงไทย บอกใช้บัตร ปชช สมุดบัญชี เอกสารแหล่งที่มาเงินได้
กรุงเพท บอกใช้บัตร ปชช สมุดบัญชี

24/3 ไปยื่นเอกสารทุกธนาคาร
กสิกรไปยื่น ผู้ช่วยสาขา รับเรื่อง ส่งเรื่องให้ ไม่มีปัญหา
กรุงไทยไปยื่น สาขาก็บอกว่าทำเรื่องยืนยันตัวตนแล้วจบเรื่องแล้วไม่ต้องยื่นใหม่
ธนาคารกรุงเทพ บอกใช้บัตร ปชช สมุดบัญชี แจ้งว่ารอ 1  อาทิตย์
SCB เข้าไปปิดบัญชี เพราะเหนื่อยมากกับปัญหานี้


25/3 กสิกรโทรมาไม่ได้รับสาย เลยโทรกลับไป ถามถึงสถานะบัญชี แจ้งว่าใช้ได้ปกติแล้ว

ดีใจบัญชีใช้ได้ปกติ อยู่พักเดียว 1 อาทิตย์ โดนอายัติอีกจร้าาาา

เดี๋ยวมาเขียนให้ต่อ EP2 ในกระทู้ถัดไป


บางคนชอบพูดว่า ถ้าไม่ได้ผิดก็ต้องกลัว เราไม่ได้กลัวนะ แต่จากที่เล่ามาวุ่นวายมาก เสียเวลามากกก
เราเขียนสรุป เรียบเรียงไม่เก่งเลยขออธิบายเป็นวันๆให้ละกันน้า

ตอนตามเรื่องโทรหาcallcenter หรือติดต่อหน้าสาขา สิ่งที่รู้สึกได้หลักๆนะ คือ Callcenter บางคนรู้เรื่อง บางคนไม่รู้เรื่อง พอไปสาขาหวังจะพึ่งพา ก็ไม่รู้เรื่องอีก เราอยากให้มีมาตราฐานเดียวกัน หรือมีแนวทางนะว่าเรื่องแบบนี้ต้องติดใคร ทำอะไรบ้าง ให้รู้ขั้นตอนการดำเนินการ อย่างเราไม่มีผู้เสียหาย ธนาคารก็ไม่รู้ต้องดำเนินการยังไง เพราะที่เค้าเจอกันส่วนใหญ่คือจะมีเลขเคส หรือเบอร์โทรตำรวจ แล้วต้องตามเรื่องเองเหนื่อยมากกแทบจะเป็นเพื่อนกับcallcenterธนาคาร กับเจ้าหน้าที่สาขาแล้ว คุยกันบ่อยมากก กว่าจะเดินเรื่องได้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่