ยุคอภิวัฒน์การศึกษา พ.ศ. 2538 ภายใต้การนำของ สุขวิช รังสิตพล ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีนโยบายและโครงการขนาดใหญ่ในการยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ของประชาชนทั้งประเทศ โดยหนึ่งในนโยบายสำคัญคือการอนุมัติให้จัดตั้ง พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น, ห้องสมุดประชาชน, และ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนจำนวน หลายหมื่นแห่งทั่วประเทศไทย
รายละเอียดสำคัญของนโยบายนี้ ได้แก่:
ห้องสมุดประชาชนและศูนย์การเรียนรู้ชุมชน:
ส่งเสริมให้แต่ละตำบลมี “แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต” เพื่อให้ประชาชนทุกวัยเข้าถึงความรู้ได้อย่างเสมอภาค
โดยยึดหลัก "การศึกษาตลอดชีวิต" และ "สังคมแห่งการเรียนรู้"
พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น:
สนับสนุนให้โรงเรียนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ที่สะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของชุมชน เพื่อปลูกฝังความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
หลักการสำคัญของแนวทางนี้:
ใช้โรงเรียนและวัดเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้
สนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชน
พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน ICT เพื่อการเรียนรู้
ผลกระทบ:
แนวทางนี้ได้กลายเป็นรากฐานของการพัฒนา “ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน” (Community Learning Center) ที่ต่อมาถูกใช้เป็นต้นแบบทั้งในไทยและระดับอาเซียน โดย UNESCO ได้ยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกรณีศึกษาสำคัญของเอเชียในด้าน “Education for All” (EFA)
ประวัติความเป็นมาของห้องสมุดประชาชนทั่วประเทศไทย : ยุคอภิวัฒน์การศึกษา 2538
โดยยึดหลัก "การศึกษาตลอดชีวิต" และ "สังคมแห่งการเรียนรู้"