วีซ่า (VISA) เปิดเทรนด์การใช้จ่ายข้ามพรมแดนของ “นักท่องเที่ยวไทย” เผย “จีน” เดสติเนชันมาแรง หลังเห็นการใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวแดนมังกรเพิ่มขึ้น 3 หลักเทียบกับปีที่แล้ว พร้อมเปิดอันดับ TOP 5 “ญี่ปุ่น” ครองแชมป์คนไทยใช้จ่ายสูงสุด รองลงมาคือ ฮ่องกง สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส
นายปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า วีซ่า (VISA) ผู้นำการให้บริการการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก เผยผลสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับเทรนด์การใช้จ่ายในการเดินทางของผู้บริโภค ในช่วง 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.) ของปี 2568 ทั้งการเดินทางท่องเที่ยวขาเข้าและขาออกจากประเทศไทย
เฉพาะการท่องเที่ยวขาออก (Outbound) หรือ คนไทยเที่ยวต่างประเทศ พบว่า “ญี่ปุ่น” ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับผู้บริโภคชาวไทย นอกจากนี้ยังเห็นการใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวใน “จีน” เพิ่มขึ้น 3 หลักเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แสดงให้เห็นว่าจีนเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ผู้บริโภคชาวไทยให้ความสนใจมากขึ้น
นอกจากนี้ผลสำรวจของวีซ่าพบด้วยว่า ผู้บริโภคชาวไทยเดินทางไปญี่ปุ่น ฮ่องกง สหราชอาณาจักร ตามด้วยเกาหลีใต้ และฝรั่งเศส ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้
หมวดการใช้จ่ายหลักสำหรับการท่องเที่ยวขาออก ที่ผู้บริโภคชาวไทยใช้จ่ายมากที่สุดเมื่อเดินทางในปีนี้ ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร และที่พัก โดยเฉพาะที่ “ญี่ปุ่น” พบว่าเกือบ 30% ของการใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าระหว่างท่องเที่ยวเกิดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราสูงสุดเมื่อเทียบกับจุดหมายปลายทางยอดนิยมอื่นๆ รองลงมาคือการใช้จ่ายที่ร้านขายสินค้าลดราคา ร้านอาหาร อาหารและของชำ โดยมีการเติบโตปีต่อปีที่ 20% และ 18%
ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า มากกว่า 30% ของผู้ถือบัตรวีซ่าที่เดินทางไปฝรั่งเศสและฮ่องกง มักใช้จ่ายในหมวดเสื้อผ้าและเครื่องประดับ ขณะที่มากกว่าครึ่งของยอดใช้จ่ายของผู้ที่เดินทางไปจีน จะใช้จ่ายไปกับสินค้าในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีก
นอกจากนี้ อัตราการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวขาออกที่เดินทางไปจีนยังเติบโตสูงสุดในทุกหมวดการใช้จ่ายหลัก เมื่อเทียบกับเส้นทางท่องเที่ยวอื่น โดยเฉพาะการใช้จ่ายในหมวดห้างสรรพสินค้า เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ร้านขายสินค้าลดราคา และความบันเทิง แสดงให้เห็นว่าจีนเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่น่าดึงดูดใจสำหรับผู้บริโภคชาวไทย
‘วีซ่า’ เปิดเทรนด์ ‘ไทยเที่ยวนอก’ ฮิตเที่ยวจีน ยอดใช้จ่ายโตแรง 3 หลัก