สวัสดีครับ
รบกวนสอบถามแนวทางและข้อเสนอแนะครับ
ผมใช้บัตรเครดิตของธนาคารทหารไทยเป็นประจำและจ่ายบัตรผ่านแอปพลิเคชั่น TMB touch มามากกว่าห้าปี
จนกระทั่ง วันที่ 22 ธันวาคม 2567 ช่วงเวลาประมาณหนึ่งทุ่ม ผมลองเข้าไปเช็คยอดค่าใช้จ่าย พบว่ามียอดค่าใช้จ่ายจากต่างประเทศที่ผมไม่ได้ใช้จ่ายเพิ่มเข้ามาในระบบมากกว่าเจ็ดหมื่นแปดพันบาท ซึ่งมีสกุลเงินเป็น GBP และ EUR
ผมจึงรีบโทรไปที่ TTB call center 1428 แจ้งเรื่องยอดค่าใช้จ่ายที่ผิดปกตินี้
ทาง TTB call center 1428 เช็คในระบบและแจ้งว่า เป็นยอดค่าใช้จ่ายจากต่างประเทศจริง ซึ่งผมก็ยืนยันว่าผมไม่ได้ใช้ ให้อายัดยอดนี้ไว้ก่อน พนักงานก็ช่วยอายัดยอด อายัดบัตร และยังช่วยแจ้งแนวทางการดำเนินการว่าให้ไปกรอกแบบฟอร์ม จดหมายขอตรวจสอบ/ปฏิเสธการเรียกเก็บ (Customer Dispute Letter) ของ TTB ผ่านทางหน้าเว็บของธนาคาร แล้วให้ส่งอีเมล์เข้าไปที่ TTBChargeback พนักงานยังช่วยพูดให้ผมสบายใจด้วยว่า ในตอนนี้ ยังไม่เกิดความเสียหาย เนื่องจากต้องใช้เวลาแลกเปลี่ยนค่าเงินตราอีกประมาณสามวันทำการ ดำเนินการแล้วเสร็จวันนี้แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหา เดี๋ยวออกบัตรเครดิตใบใหม่ให้เลย ฟังแบบนี้แล้วผมก็เลยไม่ได้ไปแจ้งความ แล้วก็ใช้ชีวิตต่อไปตามปกติ
แต่เมื่อ วันที่ 25 มีนาคม 2568 เวลา 07:44 PM มีอีเมล์จาก ttbchargeback เรื่อง ธนาคารTTB ขอเรียนแจ้งผลการปฏิเสธรายการของท่านผู้ถือบัตร XXX จำนวนรวม 34 รายการ GOOGLE PAY แจ้งให้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย 30 รายการ เจ็ดหมื่นกว่าบาท ซึ่งก็คือยอดค่าใช้จ่ายที่ผิดปกตินั้นนั่นแหละ โดยระบุว่า
"ทั้งนี้ ธนาคารฯ ขอปลดการตั้งพัก 34 รายการ
หากท่านผู้ถือบัตรไม่สะดวกชำระในคราวเดียว ธนาคารฯ นำเสนอแผนการผ่อนชำระดอกเบี้ย 0% สูงสุด 36 เดือน โดยท่านสามารถแจ้งความประสงค์โดยตอบอีเมลกลับมาที่อีเมล ttbchargeback@ttbbank.com
กรณีสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ลูกค้า so family กรุณาติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ 1428
ลูกค้า ttb absolute line กรุณาติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ 02-020-1428
ลูกค้า ttb reserve line กรุณาติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ 02-010-1428"
พอโทรไปคุยก็เริ่มปฏิเสธความรับผิดชอบ และแจ้งว่าผมต้องจ่าย ซึ่งมันไม่สมเหตุสมผลเลย
เช็คในแอป บัตรใหม่ก็โดนระงับชั่วคราว เช็คในรายการคำร้อง/คำขอของแอปก็ขึ้นเรื่องตรวจสอบรายการธุรกรรม ว่า
"วันที่แจ้ง 22 ธ.ค. 67 วันที่แล้วเสร็จ 4 ก.พ. 68"
ผมจึงรีบไปแจ้งความกับตำรวจไว้เป็นหลักฐาน และร้องเรียนไปทางธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว แต่เรื่องก็ยังเงียบ
ล่าสุด วันที่ 14 เมษายน 2568 เวลา 3:32 PM มีอีเมล์จาก estatement@eservice.ttbbank.com เข้ามา แจ้งยอดชำระบัตรใหม่
เรื่อง ttb credit card e-statement for April 2025 (ใบแจ้งยอดค่าใช้จ่ายบัตรเครดิต e-statement เมษายน 2568) ให้ผมจ่ายยอดผิดปกติเจ็ดหมื่นกว่าบาทนั้นอีก
ตอนนี้ ผมเครียดและไม่รู้จะหาทางออกกับเรื่องนี้ยังไงเลยครับ ยอดเงินมันไม่ใช่น้อยๆ เลย แล้วยังมาโดนบังคับจ่ายแบบนี้อีก
ผมรบกวนสอบถามแนวทางและข้อเสนอแนะครับ
1.ผมควรดำเนินอย่างไรต่อไปดี
2.ผมควรจ่ายยอดเงินนี้หรือไม่
3.ผมจะมีคดีติดตัวหรือไม่ หากผมไม่ยอมจ่ายยอดนี้
ขอคำชี้แนะด้วยครับทุกท่าน ขอบพระคุณครับ
ถูกมิจฉาชีพโกงบัตรเครดิต และธนาคารรู้เห็นเป็นใจ ต้องทำอย่างไรบ้าง
รบกวนสอบถามแนวทางและข้อเสนอแนะครับ
ผมใช้บัตรเครดิตของธนาคารทหารไทยเป็นประจำและจ่ายบัตรผ่านแอปพลิเคชั่น TMB touch มามากกว่าห้าปี
จนกระทั่ง วันที่ 22 ธันวาคม 2567 ช่วงเวลาประมาณหนึ่งทุ่ม ผมลองเข้าไปเช็คยอดค่าใช้จ่าย พบว่ามียอดค่าใช้จ่ายจากต่างประเทศที่ผมไม่ได้ใช้จ่ายเพิ่มเข้ามาในระบบมากกว่าเจ็ดหมื่นแปดพันบาท ซึ่งมีสกุลเงินเป็น GBP และ EUR
ผมจึงรีบโทรไปที่ TTB call center 1428 แจ้งเรื่องยอดค่าใช้จ่ายที่ผิดปกตินี้
ทาง TTB call center 1428 เช็คในระบบและแจ้งว่า เป็นยอดค่าใช้จ่ายจากต่างประเทศจริง ซึ่งผมก็ยืนยันว่าผมไม่ได้ใช้ ให้อายัดยอดนี้ไว้ก่อน พนักงานก็ช่วยอายัดยอด อายัดบัตร และยังช่วยแจ้งแนวทางการดำเนินการว่าให้ไปกรอกแบบฟอร์ม จดหมายขอตรวจสอบ/ปฏิเสธการเรียกเก็บ (Customer Dispute Letter) ของ TTB ผ่านทางหน้าเว็บของธนาคาร แล้วให้ส่งอีเมล์เข้าไปที่ TTBChargeback พนักงานยังช่วยพูดให้ผมสบายใจด้วยว่า ในตอนนี้ ยังไม่เกิดความเสียหาย เนื่องจากต้องใช้เวลาแลกเปลี่ยนค่าเงินตราอีกประมาณสามวันทำการ ดำเนินการแล้วเสร็จวันนี้แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหา เดี๋ยวออกบัตรเครดิตใบใหม่ให้เลย ฟังแบบนี้แล้วผมก็เลยไม่ได้ไปแจ้งความ แล้วก็ใช้ชีวิตต่อไปตามปกติ
แต่เมื่อ วันที่ 25 มีนาคม 2568 เวลา 07:44 PM มีอีเมล์จาก ttbchargeback เรื่อง ธนาคารTTB ขอเรียนแจ้งผลการปฏิเสธรายการของท่านผู้ถือบัตร XXX จำนวนรวม 34 รายการ GOOGLE PAY แจ้งให้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย 30 รายการ เจ็ดหมื่นกว่าบาท ซึ่งก็คือยอดค่าใช้จ่ายที่ผิดปกตินั้นนั่นแหละ โดยระบุว่า
"ทั้งนี้ ธนาคารฯ ขอปลดการตั้งพัก 34 รายการ
1.ผมควรดำเนินอย่างไรต่อไปดี