รีวิวพนักงานตัดไฟ พนักงานตัดต่อมิเตอร์ ep.2

สวัสดีเพื่อนพันทิปทุกคนครับ วันนี้ผมจะมารัวิวชิวีตการทำงาน พนักงานตัดต่อมิเตอร์ที่เห็นโพสต์กันบนช่องทางโซเชียลต่างๆ ซึ่งกระทู้นี้อาจจะยาวหน่อยนะครับ และเพื่อให้มันเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่กำลังค้นหาเกี่ยวกับงานนี้ กระทู้นี้อาจจะมีเพื่อนๆค้นหาอีก 2-3 ปีข้างหน้าผมก็หวังส่ามันจะการตัดสินใจให้พี่ๆไม่มากก็น้อย ก่อนหน้านี้ผมก็เคยโพสต์ไปแล้วแหละเมื่อเดือนที่แล้ว กระทู้นี้แบ่งเป็นหลาย part นะครับ ผมขอออกตัวก่อนเลยนะครับว่าผมไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีบริษัทหรือใครๆใดๆเลยมีจุดประสงค์เพื่อให้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจ และทุกอย่างที่เขียนเป็นความคิดและความรู้ของผมีแต่เพียงคนเดียวครับ

1 ส่วนของบริษัท
1.1 ประวัติความเป็นมา
บริษัทที่ผมไปทำงานก็ได้งานมาซึ่งการประมูล ถ้าประมูลชนะก็จะได้ไป ซึ่งบริษัทผมก็ได้นั่นเองครับ และบริษัทก็เอาพนักงานของตัวเองนี่แหละครับไปทำงาน ซึ่งทางบริษัทก็มีหน้าที่ สอน ติดตาม ทำเรื่องงานเอกสารต่างๆให้เราเพราะการที่จะทำงานกับ กฟภ.เนี้ยไม่ใข่เรื่องงานเลยครับ

1.2, ความสะดวกสบายการติดต่อบริษัท(กรณีเกิดปัญหา)
ตอบเลยครับ ยาก เวลาขอ โลเคชั่น หรือที่เรียกกัน จี  ตอบช้าครับ
แต่บางคนก็มีกลุ่มขอจีกับบอท เรื่องอื่นก็ยากครับ อย่างเช่นรถเสีย
บริษัทไม่ได้ช่วยคุณน้าบอกไว้ก่อน คุณต้องแก้ปัญหาหน้างานเอง

1.3 รูปแบบการจ้างงาน
จ้างเหมือน พาร์ทไทม์ครับ ทำมากก็ได้มากทำน้อยก็ได้น้อย
เพราะบริษัทไม่มีปัญญาที่จะมาจ้างท่านเป็นพนักงานประจำอยู่แล้วถ้าทำงานตัดต่อมิเตอร์ เพราะการไฟฟ้าให้เป็นรายชื่อ
ส่วนพนักงานแผนกอื่นก็อาจจะจ้างเป็นรายเดือนเพรางานคงที่ เช่นงานเอกสาร ที่ส่งให้ กฟส.

1.4 สวัสดิการพนักงาน
ก็ ประกันสังคมธรรมดาครับ เป็นพื้นฐานอยู่แล้วครับ  แต่บริษัทผมหัก 200 ครับ แต่ส่งเข้าประกันสังคมแค่ 60 ผมเช็คในเว็บของ ประกันสังคมแล้ว sso ถือว่าซุ่ยอยู่ครับ หารายได้กันแบบนี้หรอ แล้วพนักงานก็ไม่ใช่มีแค่เราคนเดียวนะ แล้วบริษัทก็ไม่ได้ประมูลได้แค่ที่เดียว กำไรตั้ง 140 บาท 10 คนก็ 1440 แล้ว
สวัสดิการอื่นๆเช่นค่าน้ำมัน ค่าอาหาร ไม่มีให้ครับเพราะเราเป็น พาร์ทไทม์ต้องรับผิดชอบเองทั้งหมด รวมถึงรถเสียรถล้ม บริษัทไม่สนว่าจะเป็นไง แต่ผลลัพธ์งานต้องเสร็จเพราะถ้างานไม่เสร็จ บริษัทก็จะโดนไฟฟ้าปรับด้วย

1.5 กำหนดจ่ายเงินเดือนพนักงาน
จ่ายเงินเดือนหลังจากตัดยอดหรือปิดงานให้การไฟฟ้าประจำเดือนนั้นๆให้หมด การไฟฟ้าก็จะสั่งจ่ายให้บริษัท แล้วบริษัทก็จะโอนให้วันที่ 5 เฉพาะบริษัทผมนะ

1.6 ความกดดันในการทำงาน
มีอยู่แล้วครับ พูดถึงเรื่องโดนด่าก็โดนหลายต่อครับ
ต่อที่ 1 โดน ผชฟ.ด่าบ้างก็ว่าจ่ายแล้ว ก็อยากจะบอกนะครับว่าถ้าจ่ายแล้วเขาคงไม่สั่งตัดหรอก บ้างก็ไม่ให้ตัด เดี๋ยวไปจ่าย ค้างจ่ายเดือนเดียวก็มาตัด ตัวผมเองเป็นพนักงานทั้งเข้าใจและไม่อยากตัด มันหนักใจครับ ถ้าไม่ตัดก็ไม่มีเงินใช้ เท่ากับว่าวิ่งมาบอกฟรี
ต่อที่ 2 โดนบริษัทด่า
ไปต่อช้าก็ด่า ตัดได้น่อยก็โดนด่า เพราะยิ่งเราตัดมากบริษัทฯก็ได้มาก
ต่อที่ 3 โดน กฟส.ปรับ
ตัดล่าช้าเกิน4 ขั่วโมง
โดนผู้ใช้ไฟ โทรไปร้องเรียน 1129

1.7 ความโปร่งใสในการตรวจงาน
ความโปร่งใสก็ไม่ค่อยมีครับ เช่นเราตัดต่อได้ 100 แต่ ไฟฟ้าเช็ครูป ภาพเบลอก็โดนปรับเช่น เบลอ 10รูป จ๋ายมา 90 แล้วเรายังไม่รู้อีกว่าบริษัทจะหักอะไรบ้าง เพราะไม่มีสลิปเงินเดือน ไม่มีหลักฐานอะไรเลยมีแค่เงินโอนมาเขาอาจจะจ่ายให้เราแค่ 80 ก็ได้
อย่างเดือนที่ผมจะออกล่าสุด 02/2568 ผมคิดและ คำนวณดูแล้ว
ทั้ง ตัดมิเตอร์ ต่อมิเตอร์ (25฿) ถอดมิเตอร์ ต่อมิเตอร์ (35฿)
ผ่อนผันครั้งที่ 1,2 (15฿) รวมๆ แล้วผมควรได้ 5500++ ประมาณนี้
แต่ได้แค่ 4700+- ทักไปถามแจ้งว่า มีหักประกันสังคม 200 และไม่มีหักอะไรอีก แสดงว่า ได้สุทธิ 4900 แล้วอีกประมาณ 600 ไปไหน? ประเด็น รูปไม่ชัดหรอ หรือโดนไฟฟ้าปรับ บริษัทก็ไม่แจ้ง
เพราะรูปทั้งหมดผมเซฟไว้ใน Google dive แล้วทำไมยอดไม่ตรง


2 ส่วนของ กฟส (กฟภ.)
2.1 ปฎิสัมพันธ์ของเจ้าหน้าการไฟฟ้าที่มีต่อตัวแทน
ดีครับ เขามองเราเป็นมิตร เขาไม่ได้มองเราเป็นคนนอก เหมือนครอบครัว มีถามทำงานเหนื่อยมั้ย ยากมั้ย ทั้งที่บริษัทก็ไม่เคยถามเลย
2.2 ความสะดวกสบายสำหรับการติดต่อสาขา
ง่ายครับ โทรไลน์ขอโลเคชั่น หรือโทรเบอร์สาขากรณีเกิดปัญหา ก็รับไวครับ ทั้งแผนกบัญชีและแผนกมิเตอร์

2.3 ค่าปรับ (กรณีตัวแทนกระทำผิด,แจ้งข้อมูลเท็จ)
ก็มีบ้างครับ ผมก็เข้าใจ เคยมาหมดแล้วครับ ตัดผมลูกคิดว่าระบบไฟฟ้าคีย์เลยผิด เพราะมันผิดแค่ตัวเดียว  ก็โดนไฟฟ้าปรับตามระเบียบ รูปไม่ชัด กฟส.น่าจะแจ้งบริษัทแต่บริษัทไม่แจ้งเราเองแหละ ไม่รู้ว่าบริษัทอื่นแจ้งมั้ยแต่บริษัทผมไม่แจ้งครับ
และอีกอย่างคือถ้าต่อสายผิดไฟลงกราวด์ก็โดนปรับนะครับ
ทำมิเตอร์ชำรุด หรือระหว่างทางชำรุดเราต้องเป็นผู้จ่ายทั้งหมดนะจ้ะ

2.4 เบิกอะไรได้บ้าง
กับการไฟฟ้า เบิกได้ครับ  ชีเคียว ที่เอาไว้ล็อคมิเตอร์กันผู้ใช้ไฟดันแปลงมิเตอร์ แล้วฝาครอบ ส่วนน็อตต่างๆต้องหาซื้อเอง ส่วนมากพวกผมจะแอบเอาอีกเครื่อง มาใช้ ตัวสองตัวมันก็อยู่แล้ว ขอแค่ทำงานให้เสร็จพอ เพราะบริษัทหรือไฟฟ้าก็ไม่ได้รักเราขนาดนั้น

2.5 แนวปฏิบัติเพื่อให้ได้รับค่าตอบแทน
มีเยอะครับ
1 ทุกคำสั่งต้องใส่ซีเคียว ถึงจะได้ค่าตอบแทนยกเว้น งานผ่อนผัน
2 รูป pea และ เลชหน่วยต้องชัด
3 คีย์เลยหน่วยให้ถูกต้อง 5(45) 4 หลัก 15 ขึ้นไฟคีย์ 5หลัก มิเตอร์ใหม่คีย์ตามหน้าจอ
4 ต่อกลับให้ตามเวลาที่กำหนด จะเยอะหรือไกลก็ตามภายใน 4ชั่วโมงหลังจากผู้ใข้ไฟจ่ายไฟต้องปิดใบงานได้
5 ส่งมิเตอร์ให้สาขาภายใน 15:30 แล้วแต่สาขา มาช้าก็โดนปรับ
กว่าจะส่งเสร็จ กว่าจะเขียนเลข pea แล้วถ้ามีลูกค้าจ้ายค่าไฟระหว่างนั้นก็ต้องรีบทำแล้วรีบไฟต่อ

2.6 ส่วนของ ระบบ DMSx agent  App
ระบบไม่ค่อยดีครับบอกเลย บางวันล่ม หรือเราลงในระบบแล้วแต่แอปไม่ส่งข้อมูลไป เซิร์ฟเวอร์ เราไม่ได้ค่าตอบแทน เท่ากับว่าเราทำฟรี มีอยู่วันนึง ระบบล่มโหลดข้อมูลไม่ได้ ผู้ใช้ไฟจ่ายค่าไฟมาแล้ว แต่ระบบไม่ส่งงานมาให้ทำให้ผมไม่รู้ แล้วมีไลน์ของแผนกบัญชีบอกว่ามีมิเตอร์รอต่อเกิน 4 ชั่วโมง เขาถามด้วยว่า ทำไมไปต่อช้า เอ้า ผมก็รีบโหลดมันก็ไม่ขึ้นจะให้ผมทำไง แล้วเขาก็แคปข้อตกลงในสัญญามาเลยว่าถ้าตัวแทนต่อช้าเกิน 4ช.ม โดนปรับ ไม่สนว่าจะเหตุผลใดๆ เอ้า พอไปต่อก็โดนผู้ใช้ไฟด่าอีกต่อ ทั้งๆที่เราเห็นไลน์แล้วรีบมาต่อใช้เวลา 20 นาทีเอง ผู้ใช้ไฟก็ร้องเรียนกับ 1129 อีก

2.7 พนักงานเวร กฟส.
พนักงานแก้กระแสไฟฟ้าขัดข้องถือว่าชุ่ยครับ
ถ้าผชฟ.จ่ายค่าไฟ หลังจาก 20:00 ก็จะเป็นหน้าที่ของ พนง.เวร
บางทีมันไม่ติดซีเคียวเองทั้งๆที่ตอนประชุมต้องติดชีเคียว100% แจ่ก็เข้าใจครับมันเป็นพื้นที่ของเขา แต่ที่ผมเกลียดที่สุดคือ มันไปต่อแล้วมันไม่ลงในระบบว่าไปต่อแล้ว แล้ววันถัดมา งานก็เด้งมาที่ผมให้ไปต่อ พอไปถึงหน้างานต่อไว้แล้ว ถ้าเราถ่ายลงในระบบก็จะโมฆะเพราะว่า พนง.เวรมาต่อแล้ว ถือว่าวิ่งมาฟรี ถึงถ่ายไฟเลขมิเตอร์ก็ไม่ตรงตอนเรามาตัดอยุ่ดี ได้แค่ทำใจ



3 ส่วนของผู้ใช้ไฟฟ้า (หน้างาน)
3.1 ปฎิสัมพันธ์ของผู้ใช้ไฟ
ในปต่ละพื้นที่ก็จะไม่เหมือนกันแต่เพราะด้วยสังคมด้วยแวดล้อมต่างๆ แต่พื้นที่ต่างจังหวัดก็จะดีครับ เพราะเขาเข้าใจมันคือหน้าที่แต่ส่วนน้อยที่ไม่เข้าใจก็มีครับเช่นร้านค้า หรือสถานประกอบการต่าง ประปาหมูบ้าน วัด ต่างๆ ที่ผมเล่ามาก็จะพูดเหมือนๆกันครับว่า ค้างแค่เดือนเดียว ทำไมต้องมาตัด ไม่หนีหรอกน่า เงินแค่นี้ ผมละเหนื่อยครับ อยากให้ผชฟ.ทุกคนเข้าใจว่าเขาสั่งมาแบบนี้ผมก็ต้องทำ ทำเรื่องผ่อนผันได้มั้ยทำได้แต่อยากให้เข้าใจครับ ผมมาตั้งไกลขอค่าน้ำมันหน่อย ให้ผมตัดเถอะ เขาสั่งมาผมก็ต้องตัด พูดไปแล้วดูพนักงานเห็นแก่ตัวอยู่ แต่ทุกอย่างมีต้นทุนครับ กว่าจะมาถึงหน้างานก็ต้องเติมน้ำมัน ต้องมีค่ากินระหว่างทาง ต้องมีค่าสึกหรอของรถ บางครั้งรถเราวิ่งทุกวันย่างรั่วก็มี

3.2 ประเภทของูผู้ใช้ไฟ
มีหลายประเภทครับ
1 เจ้าคนนายคน คนมีหน้ามีตาผู้หลับผู้ใหญ่ ตัดไม้ได้นะ ถ้าตัดก็โดนด่า ด้วยคำว่าทำรูปไปต่อเลย รู้มั้ยว่าเขาเป็นใคร ก็อยากจะถามกลับว่า บอกน่อยหน่อยดิครับว่าเขาเป็นใคร ถเาไม่บอกคงไม่รู้55555
2 พนักงานการไฟฟ้า ตัดไฟของผู้จัดการก็ตัดมาแล้วใครจะไปรู้ละเพร่ะไม่ใช่ชื่อผู้จัดการ ถ้าไม่อยากให้ตัดกฟส.จะส่งรายชื่อมาทำไม  บางทีทีก็เป็นบ้านลูกน้องเขา บางทีเป็นไร่ หรือสวน
3 ญาติผู้น้องตัวเองนี่แหละลำบากใจครับ ถ้าตัดแล้วก็มองหน้ากันไม่ติด ถ้าใครญาติเยอะก็ลำบากหน่อย555
4 ประเภทนักร้อง (ร้องเรียน) ถ้าตัดก็โดนร้องเรียนไปตามระเบียบ
5 ประเภทร้านค้า ธุรกิจต่างๆ ถ้าไปตัดแล้วมาต่อช้าก็โดนด่า หรือไม่ให้ตัด อ้างโน่นนั่นนี่
6 ประเภท ผู้สูงอายุ เด็ก คนท้อง ผู้ป่วยติดเตียง อันนี้ผมเข้าใจครับ ไม่ติดทำเรื่องผ่อนผันให้โดยไม่ลังเลเลย เพราะเข้าใจครับเคยถูกตัดไฟเหมือนกันที่บ้านก็มีผู้ป่วย ถูกตัดช่วงหน้าร้อนด้วย แต่เขาเสียแล้ว  แต่มันก็จะมี ผชฟ.โกหกก็มีครับ เพราะเขารู้ช่องโหว่ ตอนไปตัดเรียกดังแค่ไหนก็ไม่มีใครตอบ พอตัดเสร็จเท่านั้นแหละ
โทรหาไฟฟ้าบอกให้รีบมาต่อ ที่บ้านมีผู้ป่วยติดต่อ ไฟฟ้าก็เร่งเรา ให้ผู้ใช้ไฟคนนี้ขึ้นลำดับแรก ไปต่อให้ก่อน พอไปถึงเท่านั้นแหละ มีงเอย นั่งกินต้มท่อมอยุ่หน้าบ้าน พร้อมกับเห็นผุ้ป่วยแจนหักใส่เผือก นั่งกินท่อหน้าบ้าน เออ มันป่วยจริงแหะ แต่ติดเตียงตรงไหน จริงๆ อยากให้ รพ. ดึงรายชื่อให้กฟส. จะได้รู้ว่าบ้านหลังไหนมีผู้ป้วยจะได้ไม่ไปตัด



3.3 ประเภทของหน้างาน,ความยากง่ายในการทำงาน
ถ้าในต่างจังหวัดลำบากบ้างครับ บางทีไปต่อไฟตอนค่ำ ทางก็หม่มีไฟข้างถนน ถนนก็เปลี่ยว หรือทางบ้านนอกก็เป็นหลุมหรือ ทางดินแดง บางทีก็ไปไกล ไปต่อรายเดือนไปกลับ 30 กม.เลบ ได้ค่าต่อ 25 บาท ไม่คุ้มเลยครับ หรือบางทีมิเตอร์น็อตรูด เรียบร้อยครับ ถอดสายไม่ได้ ก็มาฟรี  
3.4 มิเตอร์มีปัญหา,ผู้ใช้ไฟกระทำความผิดกฏของ กฟภ.
ถ้ามาถึงหน้างานแล้วผู้ใช้ไฟลักใช้ไฟ ก็แจ้งการไฟฟ้า แต่สาขาผมเขาไม่อยากยุ่งยากก็แค่เตือน ไม่อยากแจ้งความ บางทีมิเตอร์ระเบิด ตัดต่อไม่ได้ทำแค่ผ่อนผันมันก็ไม่คุ้มค่าน้ำมัน


4 ส่วนของพนักงาน(ตัวเราเอง)
4.1 เวลาทำงานและวันทำงาน
08:00 ถึง 20:00 น. จ.-ศ. หยุดตามไฟฟ้า
บางวันงานเข้า 9โมง หรือไวก็ 7 โมงเวลาเข้างานไม่แน่นอน เวลาหยุดก็เช่นกัน 20:00 ก็จริง เขาจ่าย 19:59 น. เราก็ต้องไป อาจะเลิก 3 ทุ่ม

4.2 ค่าจ้างที่ได้รับ
ในแต่ละเดือนไม่เท่ากันครับ ตามยอดที่ทำได้ ของผมได้แค่ 4-5 พัน ตามที่ผมเขียนไว้ด้านบน

4.3 ค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน
ผมมีลิมิตให้ตัวเองครับ เติมน้ำมัน 100 บาท ซื้อกิน 100 บาท
รถผมหมดน้ำมันทุกวันครับเพราะรถมันหลายปีละกินน้ำมันอยู่
ซื้อก็กิพวกน้ำเปล่า ขนมต่างๆ ต้องกินครับ เพราะต้องปืนเสา ตัดก็ 20 ต่อ 20 ประมาณ 3-40 ต่อต่อวันอะ5555+

4.4 อุปกรณ์สำหรับการทำงาน
ปากกาวัดไฟ
ถุงมือ ส่วนมากไม่ใส่ก็ได้ครับถ้าชำนาญแล้วผมก็ไม่ใสครับระวังเอาส่วนหน้าฝนก็นังจำเป็นอยู่ครับ เพราะน้ำ มันนำไฟฟ้า เพราะเราต้องถ่ายรูปลงในระบบอีกลำบากถอดสวมถุงมือ
ไขควงแฉก 4แฉก
เหล็กปีนเสา
ชีเคียวขาดไม่ได้เลย
ฝาครอบมิเตอร์
น็อตสำรอง กรณีทำร่วง
มือถือไว้ลงในระบบ

4.5 ความก้าวหน้าในการทำงาน
หาความก้าวหน้ายากในสายงานนี้ครับ นอกจากจะทำไปนานแล้วเขาเล็งเห็นความดีของเราให้เป็นหัวหน้างานไว้สอนงานพนักงานงานใหม่จะได้ค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นส่วนแบ่งก็มาจากพนักงานขั้นผู้น้อยนั้นแหละครับ ถ้างานผ่อนผัน บริษัทได้ 25 ให้เรา 5 ให้ พนักงานชั้นผู้น้อย 15 อะไรแบบนี้ถ้าเป็นหัวหน้างานอันนี้ยกตัวอย่างนะครับ สรุปคือหาความก้าวหน้ายากครับ เอาไว้เป็นงาน ทำแก้ขัดได้อยู่ครับ สุดท้ายเราก็ต้องหางานที่เข้าและเหมาะกับเรา บริษัทก็ไม่ได้รักเราอะไรขนาดอยู่แล้ว

4.6 ความเห็นแก่ตัวของพนักงานตัดต่อมิเตอร์
ต้องเห็นแก่ตัวเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วครับ เพราะทุกอย่างมีต้นทุน
ถ้ามีใบสั่งให้ตัด ไม่ตัดได้ไหมได้ แต่เราทำเรื่องผ่อนผัน ได้แค่ 15 บาทมันไม่คุ้มนะ บางทีก็ต้องเห็นแก่ตัวบ้างแหละครับ คนเรามีภาระหน้าที่ ค่าใช้จ่ายที่รออยู่ ถ้าผ่อนผันก็มีครับ เช่นที่ที่เราไปไปกลับ 40 กิโลผมถามก่อนเลย พร้อมจ่ายมั้ย ถ้าผมจ่ายเลย จะตัดแล้วต่อให้เลย ถ้าไม่พร้อมหรือไม่มี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่