เช็คสัญญาณอินเตอร์เน็ท AIS ได้ไม่ตรงตามแพกเกจ แก้ไขยังไง?

มีปัญหาเรื่องการใช้งาน Internet ของ AIS ค่ะ มีใครเจออย่างเรา และแก้ปัญหาอย่างไร

เราเป็นฟรีแลนซ์ ทำงานอยู่บ้าน เป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น ห้องที่ใช้ทำงานอยู่ชั้น 2 แต่เดิมใช้แพกเกจ internet 500/200
ที่ชั้น 2 ใช้เป็นตัวกระจายสัญญาณของ Mi แต่เดิมใช้ก็ไม่มีปัญหาอะไร
จนมาปี 2566-2567 สัญญาณติดๆ ดับๆ เปิดดูสัญญาณไวไฟ เห็นขึ้นสัญญาณของเพื่อนบ้านอยู่หลายชื่อ ไม่รู้เป็นเพราะมีคนใช้บริการเยอะขึ้นแล้วแย่งสัญญาณกันหรือเปล่า ไม่มีความรู้เลย

พอเช็ค speed test ได้ 90 กว่า เราโทรแจ้งปัญหาการใช้งานมาตลอด จนมีช่างมาเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณเป็นรุ่นใหม่ ก็ยังไม่ดีขึ้น ปัญหาสัญญาณอินเตอร์เน็ท มีผลกระทบต่อการทำงานของเรา เราจึงเริ่ม timeline ในการแก้ปัญหาดังนี้

2 ก.พ. โทรเข้า Call Center แจ้งปัญหา พนักงานแนะนำเปลี่ยนแพกเกจ internet เป็น 1000/1000 และเพิ่มกล่องกระจายสัญญาณ ของ AIS ที่ชั้น 2
26 ก.พ. ช่าง AIS เข้ามาติดตั้งกล่อง และเปลี่ยนแพกเกจ internet เป็น Super Mesh Wifi / เช็ค speed test แล้วได้ 2-300
3 มี.ค. ติดต่อเคาน์เตอร์ AIS ที่ CTW แจ้งปัญหา ขอให้ช่างมาเดินสายให้ เพราะเราเข้าใจว่า ผนังบ้านเราหนารึเปล่า และคิดเอาเองว่า เดินสายตรงมา น่าจะได้รับสัญญาณเต็มๆ ชัวร์ๆ กว่า ซึ่งเรายินดีจ่ายค่าบริการเดินสายเอง แต่พนักงานแนะนำ ให้ใช้โปร Home Fibre Lan ซึ่งคุณภาพดีกว่า และไม่มีค่าบริการเดินสาย สัญญาณเน็ท 1000/1000 ซึ่งเราโอเคตามที่แนะนำ
5 มี.ค. ช่าง AIS เข้ามาติดตั้งระบบตามแพกเกจ Home Fire Lan หลังติดตั้งเสร็จ เช็ค Speed Test ที่ Notebook ได้ 2-300 กว่าเหมือนเดิม ช่างบอกว่า ถ้าเสียบสาย LAN จะดีกว่านี้ พอดีว่าที่เครื่องเราไม่มีช่องเสียบสาย Lan ช่างเลยทิ้งสาย Lan ไว้ให้แล้ว กลับไป
 
เราสั่งซื้อ Adapter สาย Lan มา ยี่ห้อ Ugreen USB 3.0 / 1000 Mbps Gigabit Ethernet (ก็คือหาซื้อที่ดีที่สุดที่เราหาได้) หลังจากได้มา เสียบปุ๊บ เช็ค Speed Test ได้ความเร็วเท่าเดิม คือ 2-300 กว่า

เรารู้สึกว่ามันไม่แฟร์กับเรา เราซื้อ 1000/1000 เราไม่ได้คาดหวังว่าเราจะได้สัญญาณเต็ม 1000 ขอสัก 8-900 ยังพอรับได้ ได้แค่ 300 มันเกินไป ทำไมเราจ่ายเต็ม 1000 แต่ได้แค่ 300

ในสัปดาห์ต่อมา จำวันที่แน่นอนไม่ได้ ไปที่เคาน์เตอร์ เพื่อแจ้งปัญหาอีก เคาน์เตอร์ โทรเข้า Call Center แจ้งเรื่องให้นัดหมายช่างให้ ผ่านไป 3 วัน ยังไม่มีช่างโทรกลับมาเพื่อนัดหมายวันเวลา เรื่องกริบ

19 มีนา เราเลยโทรหา Call Center อีกครั้ง แจ้งเรื่องใหม่ตั้งแต่ต้น รอการติดต่อกลับทั้งวัน ก็ยังกริบ ไม่มีใครโทรกลับมา
20 มีนา ตัดสินใจโทรหา Call Center อีกเป็นครั้งที่ 2 มีช่างติดต่อเข้ามาดูให้ วันที่ 22 มีนา
 
22 มีนา ช่างเดินเข้าบ้านเรา พร้อมกล่องสัญญาณ รุ่นเก่ากว่าของเราที่ใช้อยู่ บอกจะมาเปลี่ยนกล่องใหม่ให้ หมายความว่า เค้าไม่มีข้อมูลเราเลย เราชี้กล่องกระดาษที่ใส่กล่องสัญญาณที่กองอยู่บ้านเรา 4 กล่องให้ดู ว่ามาเปลี่ยนให้หลายรอบแล้ว ดูสิ กล่องที่ใช้อยู่ รุ่นใหม่กว่าของคุณถือมาอีก ช่างมาเช็ค speed test ที่อุปกรณ์เรา ก็พบปัญหาเดียวกัน ซึ่งช่างแก้ไขให้ไม่ได้ ช่างมีหน้าที่แค่มาเปลี่ยนกล่อง ไม่ได้มีความรู้จะแก้ไขตรงนี้
 
24 มีนา เราติดต่อ Call Center อีก ขอช่างใหม่ ที่เป็นช่างเทคนิค ที่จะมาแก้ปัญหาให้เราได้ โดยเล่าเรื่องใหม่ตั้งแต่ต้น พนักงานบอกจะมีช่างติดต่อกลับมานัดหมายในอีก 1 ชม. ผ่านไป 1 วัน กริบ
25 มีนา โทรหา Call Center อีกครั้ง ทุกครั้งที่โทร คือ พนักงานคนใหม่ เริ่มเล่าเรื่องใหม่ ติดต่อใหม่ทุกสัปดาห์ มาจะร่วมเดือน ความอดทนใกล้ถึงขึดจำกัด
26 มีนา ช่างเทคนิคเข้ามาดูให้ แต่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ บอกเป็นต้นทางส่งสัญญาณมาไม่เต็ม จากที่เช็ค Speed Test จะโดนล็อคไว้ที่ 300 ไม่วิ่งไปเกินกว่านั้น ช่างบอกจะแจ้งทาง AIS ให้

ผ่านไปสัปดาห์ ติดต่อช่างคนล่าสุด ถามความคืบหน้า เพราะเช็ค Speed Test แล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ช่างก็บอกแจ้งทาง AIS ให้แล้ว

3 เมษา ไปที่เคาน์เตอร์อีกครั้ง แจ้งปัญหาอีกครั้ง เจ้าหน้าที่บอกจะส่งช่างมาตรวจสอบ (อีกแล้ว) และบอกว่าช่างจะโทรนัดหมายวันเวลาอีกที
4 เมษา มีช่างโทรมา reset สัญญาณ ให้ใหม่ พอลอง test ก็ได้เหมือนเดิม ชั้นท้อนะ

จะไปต่อ หรือพอแค่นี้?
ซื้อโปร เปลี่ยนอุปกรณ์ตามที่พนักงานแนะนำทุกอย่างแล้ว ต้องทำอะไรอีก?
 
คำถาม:
1. สงสัยว่า ปัญหาจริงๆ คืออะไร มีใครเจอแบบนี้มั้ย (ได้รับสัญญาณไม่เต็มจำนวนตามแพกเกจ) และแก้ปัญหาอย่างไร
ก่อนที่จะเริ่มติดต่อ AIS เรื่องได้รับสัญญาณไม่เต็ม speed ก็คิดเหมือนกันนะ ว่าเป็นที่อุปกรณ์เรามั้ย?
แต่เช็คแล้ว ก็รับได้ 1000/1000 เครื่องที่ใช้งานไม่ได้เป็นรุ่นเก่า  
 
ข้อมูลเพิ่มเติม: อุปกรณ์ของเรา
- มือถือ iphone15 จะเทส speed test ได้ประมาณ 600/500
- Notebook : Vivobook_Asus Laptop X1502ZA / Intel Core i5 / Window 11 / Speed Internet (Receive/Transmit) 1000/1000
 
2. สัญญา 2 ปี ถ้าเราซื้อบริการเต็มราคา แต่เราได้รับบริการไม่เต็มตามที่ตกลง เรามีสิทธิ์ยกเลิกสัญญาได้หรือเปล่า / ต้องฟ้องร้องมั้ย หรือ ต้องฟ้องสคบ
3. ถ้าย้ายค่าย จะเจอปัญหาเดียวกันมั้ย? แล้วค่ายไหนดี?
 
รึ AIS จะปล่อยให้เราท้อ แล้วยอมรับสภาพไปเอง กับการจ่ายโปร 1000/1000 แต่ใช้งานได้ 300/200 เหนื่อยมาก จนปัญญาแล้วจริงๆ
 
 #ais #เน็ทบ้านแรงไปแรงบ้านใคร #internet
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่