เจอเหตุการณ์ไม่ค่อยน่าประทับใจตอนเติมน้ำมันที่ปั๊มใบเขียว
วันนี้ผมไปเติมน้ำมันรถมอเตอร์ไซค์ที่ปั๊มใบเขียว บอกพนักงานว่า “เติมเต็มถัง” ซึ่งพอเติมเสร็จยอดอยู่ที่
89.9 บาท ผมจ่ายไป
100 บาท และได้รับเงินทอนมา
10 บาท
ตอนที่พนักงานกำลังจะไปเติมให้ลูกค้าคนถัดไป ผมจึงพูดขึ้นว่า “คราวหน้าช่วยเติมให้เต็ม 90 บาทเลยนะ” ด้วยเจตนาแค่อยากให้เขาระมัดระวังมากขึ้น ไม่ได้คาดหวังเงินทอนหรอกครับ แค่อยากได้คำพูดขอโทษหรือแสดงความใส่ใจ
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ พนักงานในห้องเก็บเงินกลับพูดเสียงดังสวนกลับมาว่า
“ก็แค่ 0.1 บาท จะเอาอะไรนักหนา?”
ผมเลยตอบกลับไปว่า “0.1 บาทมันก็เงิน”
แต่พนักงานคนนั้นกลับพูดต่อว่า
“แบบนี้สมองปกติหรือเปล่า?”
ตอนนั้นเริ่มรู้สึกไม่โอเคเลยครับ แต่ยังพยายามควบคุมอารมณ์
โชคดีที่มีพนักงานอีกคนเดินเข้ามาห้ามและขอโทษแทน ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น
ผมเองก็ไม่อยากให้เรื่องบานปลาย จึงยอมรับคำขอโทษแล้วขับรถออกมา
อยากถามว่าเหตุการณ์แบบนี้ เราควรทำยังไงดี? หรือแค่ปล่อยผ่านไปเฉย ๆ?
ผมเข้าใจว่าจำนวนเงินมันน้อยมาก แต่เรื่องมันอยู่ที่ “ท่าทีและคำพูด” มากกว่านะครับ
[CR] จากเรื่องเล็กน้อยกลายเป็นปะทะคารมในปั๊มใบเขียว
วันนี้ผมไปเติมน้ำมันรถมอเตอร์ไซค์ที่ปั๊มใบเขียว บอกพนักงานว่า “เติมเต็มถัง” ซึ่งพอเติมเสร็จยอดอยู่ที่ 89.9 บาท ผมจ่ายไป 100 บาท และได้รับเงินทอนมา 10 บาท
ตอนที่พนักงานกำลังจะไปเติมให้ลูกค้าคนถัดไป ผมจึงพูดขึ้นว่า “คราวหน้าช่วยเติมให้เต็ม 90 บาทเลยนะ” ด้วยเจตนาแค่อยากให้เขาระมัดระวังมากขึ้น ไม่ได้คาดหวังเงินทอนหรอกครับ แค่อยากได้คำพูดขอโทษหรือแสดงความใส่ใจ
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ พนักงานในห้องเก็บเงินกลับพูดเสียงดังสวนกลับมาว่า
“ก็แค่ 0.1 บาท จะเอาอะไรนักหนา?”
ผมเลยตอบกลับไปว่า “0.1 บาทมันก็เงิน”
แต่พนักงานคนนั้นกลับพูดต่อว่า
“แบบนี้สมองปกติหรือเปล่า?”
ตอนนั้นเริ่มรู้สึกไม่โอเคเลยครับ แต่ยังพยายามควบคุมอารมณ์
โชคดีที่มีพนักงานอีกคนเดินเข้ามาห้ามและขอโทษแทน ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น
ผมเองก็ไม่อยากให้เรื่องบานปลาย จึงยอมรับคำขอโทษแล้วขับรถออกมา
อยากถามว่าเหตุการณ์แบบนี้ เราควรทำยังไงดี? หรือแค่ปล่อยผ่านไปเฉย ๆ?
ผมเข้าใจว่าจำนวนเงินมันน้อยมาก แต่เรื่องมันอยู่ที่ “ท่าทีและคำพูด” มากกว่านะครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น