ที่บ้านผมใช้ true และ dtac มาเป็นเวลาหลายปีก่อนที่จะรวมค่ายกัน ยอมรับเลยว่าสัญญาณของTrue นั้นดีมากและให้เน็ตที่เร็ว-แรง ในขณะที่ DTAC ยังมีปัญหาเรื่องเน็ตสัญญาณเน็ตในบางพื้นที่อยู่ แต่เมื่อเราใช้ซิมทั้งสองค่าย เวลาเดินทางไปที่ใดๆ. หากไม่มีคลื่นของ DTAC ยังมีคลื่นของTrue ซึ่งเมื่อรวมกันทั้งสองค่าย ครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งหมด อาจมีบ้างในบางพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณทั้ง True และ dtac แต่มีสัญญาณของ AIS แต่ก็ถือว่าเป็นพื้นที่น้อยมากที่เจอปัญหาเช่นนี้
การที่มี 3 ค่าย ถือเป็นเรื่องดี เนื่องจากมีการแข่งขันกันในหลายๆส่วน เรื่องของความเร็วอินเตอร์เน็ตและราคา ซึ่งก่อนหน้านี้True จะเป็นผู้นำในการตลาด หากTrueลดราคาลงเมื่อใด หรือออกโปรใดๆมา ทั้งสองค่ายก็จะออกโปรที่ล้อเลียนแบบตามกัน เหมือนเป็นสามก๊ก ที่คอยถ่วงดุลกันอยู่
แต่เมื่อ กสทช.อนุญาตให้ทั้งสองค่ายนี้รวมกันแล้ว
ทำให้เกิดปัญหาต่างๆนาๆมากมาย โดยเฉพาะฝั่งของTrueและ dtac ซึ่งได้ทราบจากวิศวกรที่ดูแลเครือข่ายสัญญาณ เล่าให้ฟัง (เพื่อนๆสามารถดูใน YouTube ได้) เมื่อทั้งสองค่ายรวมกันและมีการลดต้นทุน มีการรวมเสาสัญญาณเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้เกิดปัญหาต่างๆนาๆ มากมาย เนื่องจากการลดต้นทุน และการรวมเสาต่างๆ ของคลื่นความถี่ แต่ละคลื่น ทำให้ความเร็วสัญญาณอินเตอร์เน็ตลดลง และความแรงของเน็ต ก็ช้าลงด้วย และเกิดการผูกขาดราคา ซึ่งจะเห็นได้จากซิมอินเตอร์เน็ตรายปี เมื่อก่อนซิมเน็ตรายปีของ dtac และ true ราคาไม่แพงมาก และ AIS ก็ร่วมเล่นในตลาดนี้ด้วย แต่เมื่อเกิดการรวมค่าย ก็ไม่แข่งกันกับเรื่องราคาอีกต่อไป รวมทั้งสัญญาณก็แย่ลงด้วย ซึ่งมันเป็นอะไรที่สวนทางกันอย่างชัดเจน (สัญญาณแย่ลง แต่ราคาแพงขึ้น) โดยดูได้จาก ราคาของซิมเทพเน็ตรายปีที่แพงขึ้นทุกวันๆ ยิ่ง 2 ค่ายนี้รวมกันได้เมื่อไหร่ ราคาซิมรายปีก็จะแพงขึ้นทุกๆรอบ
และนอกจากนี้ เรื่องของความรับผิดชอบก็เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากที่บ้านใช้ซิมของทั้งสองค่ายนี้เกือบ 10 หมายเลข ซึ่งแต่ละคนก็จะมีคนละ 2 หมายเลขเป็นอย่างน้อย แต่เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เริ่มมีปัญหากับเสาสัญญาณ ของ dtac ในพื้นที่ บ้าน กม 26 ใน ตำบลตาเน๊าะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา และเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม 2568 ได้เกิดปัญหาเสาสัญญาณล้มหักลงมา ทางชาวบ้าน ได้มอบหมายให้ผมเป็นผู้ดำเนินการแจ้ง-ประสาน กับทางบริษัท dtac ให้มาซ่อมแซม แต่ผ่านมาแล้วเกือบ 2 เดือน ปัญหายังไม่คืบหน้า ทาง dtac ยังไม่เข้าไปกู้เสาสัญญาณที่หักล้มในพื้นที่ ผมจึงได้แจ้งต่อไปยัง กสทช. เพื่อให้ประสานทาง dtac เข้ามาดูแลแก้ปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ แต่ทาง dtac ยังละเลยและเพิกเฉยกับปัญหาดังกล่าว และยังไม่มีการติดต่อกลับได้อย่างใด ทำให้ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อนมาก แต่ยังโชคดีที่มีเสาสัญญาณของ AIS ที่เพิ่งขึ้นใหม่ในพื้นที่ จึงทำให้ประชาชนหลั่งไหลไปใช้สัญญาณของ AIS เพื่อเป็นการทดแทนสัญญาณของ dtac และ True ที่ล้มลง ทางผมได้ประสานกับทาง dtac/True ให้ช่วยชดเชยในส่วนของสัญญาณที่ใช้ไม่ได้ ซึ่งเราได้ชำระค่าบริการล่วงหน้าไปแล้วเป็นรายปี แต่ทาง DTAC กับให้โปรเน็ตที่น่าเกลียดมากมาแทน ซึ่งผมเรียกว่าโปรขี้หมา หรือโปรแมวดม ซึ่งมีปริมาณเพียงน้อยนิด คือ ให้โทรฟรี ในเครือข่าย 100 นาที และเน็ต 2 GB ใช้ได้เพียง 7 วันเท่านั้น เพื่อเป็นการทดแทนสัญญาณที่ไม่สามารถใช้งานได้เกือบ 2 เดือน (ผมอยากทราบนักว่า เน็ตที่บ้านท่าน 1 เดือนเล่นได้แค่ 7 วันเท่านั้นก็เพียงพอแล้วหรือ)
(อ้างอิง กระทู้ที่เคยแจ้งไว้แล้ว " ฝาก ทีมวิศวกร DTAC / TRUE ช่วยดูเรื่องเสาสัญญาณในพื้นที่ให้ด้วย
https://ppantip.com/topic/43282723 " )
อันนี้ถือเป็นเรื่องที่ทุเรศที่สุดที่เคยได้ยินมาในชีวิตนี้ ฝากทางท่านผู้บริหาร dtac และ TrueMove ช่วยเข้ามาดูแลลูกค้าด้วย และได้โปรดให้โปรเน็ตและโทรทุกค่าย ที่เยียวยาลูกค้าแทนโปรเน็ตรายปีเดิมที่ไม่สามารถใช้ได้เกือบ 2 เดือน ที่ดีกว่านี้และมีจิตสำนึกมากกว่านี้หน่อย หากท่านยังมีความเป็นผู้บริหาร บริษัทภิบาลที่ดี และมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ท่านสามารถแก้ไขปัญหาในสิ่งเหล่านี้ได้ เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและเป็นลูกค้าของท่าน ได้รับประโยชน์ทดแทนสิ่งที่สูญเสียไป และถือเป็นการชดเชยหรือเยียวยาให้กับเขาเหล่านั้นด้วย เพราะมันไม่ใช่ความผิดของเขา แต่มันเป็นความบกพร่องละเลยในการเข้าไปซ่อมแซม-ดูแลเสาสัญญาณของท่านและทีมงานของทางบริษัท ซึ่งควรมีความรวดเร็วและเร่งด่วนกว่านี้ เพื่อกู้เสาสัญาณให้กลับมาใช้ได้เป็นปกติตามที่ควรจะเป็น หวังว่าสิ่งนี้จะทำให้ประชาชน ในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ ได้รับความรู้สึกที่ดีและบอกต่อชื่นชมทางบริษัทของท่านว่าเป็นผู้ที่ดูแลรับผิดชอบปัญหาและดูแลลูกค้าได้เป็นอย่างดี และบอกต่อ-แนะนำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการของท่านอีกในโอกาสต่อไป ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดียิ่งกว่าการโฆษณาเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับทางบริษัทเป็นร้อยเป็นพันเท่า และเป็นการโฆษณาที่มีต้นทุนที่ต่ำมากแต่มีผลและประสิทธิภาพที่สูงสุด เพราะการโฆษณาที่ดีที่สุด คือ การโฆษณาแบบปากต่อปาก และในปัจจุบันด้วยแล้วมีสื่อโซเชียล ที่จะเป็นเครื่องมือช่วยโฆษณาจากคนๆหนึ่งสู่อีกหลายๆคน หากโพสต์บอกต่อในทางที่ดีก็จะแพร่กระจายให้คนรับรู้เป็นจำนวนมาก แต่หากจะเป็นทางลบก็ทำให้เสียหายจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งการโฆษณาบอกต่อ แบบปากต่อปากเช่นนี้ จะช่วยแนะนำในสิ่งที่ดีให้กับเพื่อนและคนที่รู้จักรอบข้างอีกมากมายได้หันมาใช้ DTAC และ true ในโอกาสต่อไป ทำให้ลูกค้าของท่านเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน และมูลค่าของบริษัท ตลอดจนผลประกอบการและกำไรก็จะสูงยิ่งขึ้นด้วย
สุดท้ายหวังเป็นอย่างยิ่งมากคงได้รับคำตอบที่ดีจากท่านและทีมงาน dtac truemove ในโอกาสต่อไปนะครับ
ปัญหา true dtac หลังรวมค่าย ขาดความรับผิดชอบ ทอดทิ้งลูกค้า
การที่มี 3 ค่าย ถือเป็นเรื่องดี เนื่องจากมีการแข่งขันกันในหลายๆส่วน เรื่องของความเร็วอินเตอร์เน็ตและราคา ซึ่งก่อนหน้านี้True จะเป็นผู้นำในการตลาด หากTrueลดราคาลงเมื่อใด หรือออกโปรใดๆมา ทั้งสองค่ายก็จะออกโปรที่ล้อเลียนแบบตามกัน เหมือนเป็นสามก๊ก ที่คอยถ่วงดุลกันอยู่
แต่เมื่อ กสทช.อนุญาตให้ทั้งสองค่ายนี้รวมกันแล้ว
ทำให้เกิดปัญหาต่างๆนาๆมากมาย โดยเฉพาะฝั่งของTrueและ dtac ซึ่งได้ทราบจากวิศวกรที่ดูแลเครือข่ายสัญญาณ เล่าให้ฟัง (เพื่อนๆสามารถดูใน YouTube ได้) เมื่อทั้งสองค่ายรวมกันและมีการลดต้นทุน มีการรวมเสาสัญญาณเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้เกิดปัญหาต่างๆนาๆ มากมาย เนื่องจากการลดต้นทุน และการรวมเสาต่างๆ ของคลื่นความถี่ แต่ละคลื่น ทำให้ความเร็วสัญญาณอินเตอร์เน็ตลดลง และความแรงของเน็ต ก็ช้าลงด้วย และเกิดการผูกขาดราคา ซึ่งจะเห็นได้จากซิมอินเตอร์เน็ตรายปี เมื่อก่อนซิมเน็ตรายปีของ dtac และ true ราคาไม่แพงมาก และ AIS ก็ร่วมเล่นในตลาดนี้ด้วย แต่เมื่อเกิดการรวมค่าย ก็ไม่แข่งกันกับเรื่องราคาอีกต่อไป รวมทั้งสัญญาณก็แย่ลงด้วย ซึ่งมันเป็นอะไรที่สวนทางกันอย่างชัดเจน (สัญญาณแย่ลง แต่ราคาแพงขึ้น) โดยดูได้จาก ราคาของซิมเทพเน็ตรายปีที่แพงขึ้นทุกวันๆ ยิ่ง 2 ค่ายนี้รวมกันได้เมื่อไหร่ ราคาซิมรายปีก็จะแพงขึ้นทุกๆรอบ
และนอกจากนี้ เรื่องของความรับผิดชอบก็เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากที่บ้านใช้ซิมของทั้งสองค่ายนี้เกือบ 10 หมายเลข ซึ่งแต่ละคนก็จะมีคนละ 2 หมายเลขเป็นอย่างน้อย แต่เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เริ่มมีปัญหากับเสาสัญญาณ ของ dtac ในพื้นที่ บ้าน กม 26 ใน ตำบลตาเน๊าะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา และเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม 2568 ได้เกิดปัญหาเสาสัญญาณล้มหักลงมา ทางชาวบ้าน ได้มอบหมายให้ผมเป็นผู้ดำเนินการแจ้ง-ประสาน กับทางบริษัท dtac ให้มาซ่อมแซม แต่ผ่านมาแล้วเกือบ 2 เดือน ปัญหายังไม่คืบหน้า ทาง dtac ยังไม่เข้าไปกู้เสาสัญญาณที่หักล้มในพื้นที่ ผมจึงได้แจ้งต่อไปยัง กสทช. เพื่อให้ประสานทาง dtac เข้ามาดูแลแก้ปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ แต่ทาง dtac ยังละเลยและเพิกเฉยกับปัญหาดังกล่าว และยังไม่มีการติดต่อกลับได้อย่างใด ทำให้ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อนมาก แต่ยังโชคดีที่มีเสาสัญญาณของ AIS ที่เพิ่งขึ้นใหม่ในพื้นที่ จึงทำให้ประชาชนหลั่งไหลไปใช้สัญญาณของ AIS เพื่อเป็นการทดแทนสัญญาณของ dtac และ True ที่ล้มลง ทางผมได้ประสานกับทาง dtac/True ให้ช่วยชดเชยในส่วนของสัญญาณที่ใช้ไม่ได้ ซึ่งเราได้ชำระค่าบริการล่วงหน้าไปแล้วเป็นรายปี แต่ทาง DTAC กับให้โปรเน็ตที่น่าเกลียดมากมาแทน ซึ่งผมเรียกว่าโปรขี้หมา หรือโปรแมวดม ซึ่งมีปริมาณเพียงน้อยนิด คือ ให้โทรฟรี ในเครือข่าย 100 นาที และเน็ต 2 GB ใช้ได้เพียง 7 วันเท่านั้น เพื่อเป็นการทดแทนสัญญาณที่ไม่สามารถใช้งานได้เกือบ 2 เดือน (ผมอยากทราบนักว่า เน็ตที่บ้านท่าน 1 เดือนเล่นได้แค่ 7 วันเท่านั้นก็เพียงพอแล้วหรือ)
(อ้างอิง กระทู้ที่เคยแจ้งไว้แล้ว " ฝาก ทีมวิศวกร DTAC / TRUE ช่วยดูเรื่องเสาสัญญาณในพื้นที่ให้ด้วย https://ppantip.com/topic/43282723 " )
อันนี้ถือเป็นเรื่องที่ทุเรศที่สุดที่เคยได้ยินมาในชีวิตนี้ ฝากทางท่านผู้บริหาร dtac และ TrueMove ช่วยเข้ามาดูแลลูกค้าด้วย และได้โปรดให้โปรเน็ตและโทรทุกค่าย ที่เยียวยาลูกค้าแทนโปรเน็ตรายปีเดิมที่ไม่สามารถใช้ได้เกือบ 2 เดือน ที่ดีกว่านี้และมีจิตสำนึกมากกว่านี้หน่อย หากท่านยังมีความเป็นผู้บริหาร บริษัทภิบาลที่ดี และมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ท่านสามารถแก้ไขปัญหาในสิ่งเหล่านี้ได้ เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและเป็นลูกค้าของท่าน ได้รับประโยชน์ทดแทนสิ่งที่สูญเสียไป และถือเป็นการชดเชยหรือเยียวยาให้กับเขาเหล่านั้นด้วย เพราะมันไม่ใช่ความผิดของเขา แต่มันเป็นความบกพร่องละเลยในการเข้าไปซ่อมแซม-ดูแลเสาสัญญาณของท่านและทีมงานของทางบริษัท ซึ่งควรมีความรวดเร็วและเร่งด่วนกว่านี้ เพื่อกู้เสาสัญาณให้กลับมาใช้ได้เป็นปกติตามที่ควรจะเป็น หวังว่าสิ่งนี้จะทำให้ประชาชน ในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ ได้รับความรู้สึกที่ดีและบอกต่อชื่นชมทางบริษัทของท่านว่าเป็นผู้ที่ดูแลรับผิดชอบปัญหาและดูแลลูกค้าได้เป็นอย่างดี และบอกต่อ-แนะนำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการของท่านอีกในโอกาสต่อไป ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดียิ่งกว่าการโฆษณาเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับทางบริษัทเป็นร้อยเป็นพันเท่า และเป็นการโฆษณาที่มีต้นทุนที่ต่ำมากแต่มีผลและประสิทธิภาพที่สูงสุด เพราะการโฆษณาที่ดีที่สุด คือ การโฆษณาแบบปากต่อปาก และในปัจจุบันด้วยแล้วมีสื่อโซเชียล ที่จะเป็นเครื่องมือช่วยโฆษณาจากคนๆหนึ่งสู่อีกหลายๆคน หากโพสต์บอกต่อในทางที่ดีก็จะแพร่กระจายให้คนรับรู้เป็นจำนวนมาก แต่หากจะเป็นทางลบก็ทำให้เสียหายจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งการโฆษณาบอกต่อ แบบปากต่อปากเช่นนี้ จะช่วยแนะนำในสิ่งที่ดีให้กับเพื่อนและคนที่รู้จักรอบข้างอีกมากมายได้หันมาใช้ DTAC และ true ในโอกาสต่อไป ทำให้ลูกค้าของท่านเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน และมูลค่าของบริษัท ตลอดจนผลประกอบการและกำไรก็จะสูงยิ่งขึ้นด้วย
สุดท้ายหวังเป็นอย่างยิ่งมากคงได้รับคำตอบที่ดีจากท่านและทีมงาน dtac truemove ในโอกาสต่อไปนะครับ