เรื่องคือเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2568 เราใช้ app ธนาคารกรุงเทพโอนเงินชำระค่าสินค้า scan QR จ่ายตามปกติ แต่ปรากฎว่ามีเงินตัดออกไป 2 ยอด (มาทราบตอนกลับบ้านแล้ว)
จึงรีบโทรไปแจ้งธนาคารผ่านทาง call center ทางธนาคารก็แจ้งกลับมาว่าน่าจะเป็นความผิดพลาดของระบบ จะทำการตรวจสอบและปรับยอดให้ภายใน 3 วันทำการ
จุดนี้เราก็เฉยๆคิดว่า app ก็มี bug ได้ แต่เดี๋ยวธนาคารคงแก้ไขยอดให้
แต่หลังจากนั้นเราก็รอ แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ธนาคารติดต่อมา และยอดเงินก็ไม่ได้รับการแก้ไข เราเลยโทรไปใหม่ เจ้าหน้าที่ที่รับสายบอกว่า ไม่มีข้อมูลร้องเรียนในระบบ จะทำการรับเรื่องให้ใหม่ (รอฟรีไป 3 วัน)
แล้ววันถัดมาก็มีเจ้าหน้าธนาคารติดต่อกลับมาบอกว่า ธนาคารกำลังประสานงาน อาจจะต้องรอถึง 20 วันทำการหากยอดเงินถูกโอนไปที่ปลายทางแล้ว และจะติดต่อกลับมาแจ้งผลการตรวจสอบและประสานงานให้
แต่หลังจากนั้นก็เงียบหายไปอีก จนเราต้องโทรตามตลอด ว่าเรื่องถึงไหนแล้ว เงินเราอยู่ที่ไหน แล้วเราจะได้เงินคืนไหม
เจ้าหน้าที่ธนาคารก็ได้แต่แจ้งว่ากำลังตรวจสอบและประสานงานและจะติดต่อกลับ จนล่าสุดผ่านไป 10 วัน ไม่มีความคืบหน้าหรือการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ธนาคารจนเราต้องโทรกลับไป
คือที่เรามาโพสเพราะเราผิดหวังกับการทำงานของธนาคารกรุงเทพมากที่ให้เรารอคอยอย่างไม่มีจุดหมาย เงินจะได้คืนไหมก็ไม่ทราบ ทั้งๆที่มันไม่ใช่ความผิดของเราเลย เป็นความผิดพลาดจากระบบธนาคารเอง
แต่กลับให้เรารอเรื่อยไป
นี่โชคยังดีที่เป็นยอดเงินแค่หลักร้อย แต่ถ้าสมมติยอดเป็นหลักหมื่นหลักแสนล่ะ แล้วเราจะทำยังไง จะไปหาเงินจากไหนมาหมุนเป็นเดือนระหว่างรอธนาคาร
เราผิดหวังกับธนาคารกรุงเทพมากๆเป็นลูกค้าธนาคารทั้งครอบครัว บัตรเครดิตอีกหลายใบ บริษัทที่บ้านก็ใช้บัญชีธนาคารกรุงเทพทำธุรกรรมต่างๆ
แต่นี่หรือสิ่งที่ลูกค้าอย่างเราได้รับจากธนาคาร ?
สุดผิดหวังกับบริการของธนาคารกรุงเทพมากๆ ทั้งๆที่เราเป็นลูกค้ามา 15 ปี
จึงรีบโทรไปแจ้งธนาคารผ่านทาง call center ทางธนาคารก็แจ้งกลับมาว่าน่าจะเป็นความผิดพลาดของระบบ จะทำการตรวจสอบและปรับยอดให้ภายใน 3 วันทำการ
จุดนี้เราก็เฉยๆคิดว่า app ก็มี bug ได้ แต่เดี๋ยวธนาคารคงแก้ไขยอดให้
แต่หลังจากนั้นเราก็รอ แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ธนาคารติดต่อมา และยอดเงินก็ไม่ได้รับการแก้ไข เราเลยโทรไปใหม่ เจ้าหน้าที่ที่รับสายบอกว่า ไม่มีข้อมูลร้องเรียนในระบบ จะทำการรับเรื่องให้ใหม่ (รอฟรีไป 3 วัน)
แล้ววันถัดมาก็มีเจ้าหน้าธนาคารติดต่อกลับมาบอกว่า ธนาคารกำลังประสานงาน อาจจะต้องรอถึง 20 วันทำการหากยอดเงินถูกโอนไปที่ปลายทางแล้ว และจะติดต่อกลับมาแจ้งผลการตรวจสอบและประสานงานให้
แต่หลังจากนั้นก็เงียบหายไปอีก จนเราต้องโทรตามตลอด ว่าเรื่องถึงไหนแล้ว เงินเราอยู่ที่ไหน แล้วเราจะได้เงินคืนไหม
เจ้าหน้าที่ธนาคารก็ได้แต่แจ้งว่ากำลังตรวจสอบและประสานงานและจะติดต่อกลับ จนล่าสุดผ่านไป 10 วัน ไม่มีความคืบหน้าหรือการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ธนาคารจนเราต้องโทรกลับไป
คือที่เรามาโพสเพราะเราผิดหวังกับการทำงานของธนาคารกรุงเทพมากที่ให้เรารอคอยอย่างไม่มีจุดหมาย เงินจะได้คืนไหมก็ไม่ทราบ ทั้งๆที่มันไม่ใช่ความผิดของเราเลย เป็นความผิดพลาดจากระบบธนาคารเอง
แต่กลับให้เรารอเรื่อยไป
นี่โชคยังดีที่เป็นยอดเงินแค่หลักร้อย แต่ถ้าสมมติยอดเป็นหลักหมื่นหลักแสนล่ะ แล้วเราจะทำยังไง จะไปหาเงินจากไหนมาหมุนเป็นเดือนระหว่างรอธนาคาร
เราผิดหวังกับธนาคารกรุงเทพมากๆเป็นลูกค้าธนาคารทั้งครอบครัว บัตรเครดิตอีกหลายใบ บริษัทที่บ้านก็ใช้บัญชีธนาคารกรุงเทพทำธุรกรรมต่างๆ
แต่นี่หรือสิ่งที่ลูกค้าอย่างเราได้รับจากธนาคาร ?