หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สมาธิในตัวรู้
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
อารมณ์ ฌานเป็นทั้งตัว สติ สมาธ ตัวรู้ ตัวถูกรู้
ภาวนาคือเอาอารมณ์หนึ่งไปดูอีกอารมณ์หนึ่ง
ถ้าตัวรู้มีกำลัง จะเห็นทั้งกายทั้งใจ จะเห็นว่าตัวรู้นั้นประกอบไปด้วยความรู้สึกทั้งกาย อันจะทำให้การวิปัสนา “ง่าย”ขึ้น เป็นตัวเจตนา
หรือ จิตที่มีกำลัง
การจะทำให้เกิดสมาธิในตัวสติได้ทันที(ตัวเจตนา) ก็ทำได้ด้วยการยกจิต หรือ ยกจิตขึ้นสู่ความว่างก่อนภาวนา อันจะทำให้ตัวเจตนา ประกอบไปด้วย สติ สมาธิไปในทุกขณะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อริยสัจ 4 ตอนเด็กเคยสงสัยว่า มรรค ทำไมต้องมี แล้วมีได้อย่างไร
พอรู้อริยสัจ 4 จึงเกิดการเห็นและเข้าใจ https://www.youtube.com/watch?v=pMl2bs-eo3s มีใครเห็นตามธรรมบ้าง ภาวะของเด็ก เหตุปัจจัยผม เริ่มมาจาก ไม่ความรู้ เติบโตด้วยภาวะปัจจัย ค่อยๆก่อภาวะโสกะ ปริเท
เวทนา
เพราะยึดเอาจิต เป็นขันธ์ 5 จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น
เพราะยึดเอาอุปทาน จิต เป็นขันธ์ 5 จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น จิต ไม่ใช่ขันธ์ 5 พระพุทธเจ้าสอนให้จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับ สละ และสลัดคืนซึ่งอุปาทานขันธ์ที่ยึดมั่นในขันธ์ 5 ดูกรภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เห็นความเกิดดับของจิตอย่างไร หลวงปู่ปราโมทย์
เห็นความเกิดดับของจิตเห็นอย่างไร? เมื่อก่อนหลวงพ่อภาวนา หลวงพ่อก็ดูลงไป มีสติรู้สึกเราในร่างกาย ร่างกายนี้เต็มไปด้วยความทุกข์ แต่เราจะทิ้งมันได้อย่างไร ไปไหนมันก็มีร่างกายไปด้วย ทิ้งมันก็ไม่ได้ อยู่ก
เวทนา
รอบแรกต้องผ่าน ต้องตั้งให้ได้ก่อน
การภาวนาต้องผ่านรอบแรกก่อน ผ่านรอบแรกได้จะเป็นเป็น"จิตตั้งมั่นภายใน"การผ่านรอบแรกได้ จิตจึงต้องมีต้องมีกำลัง สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นอยู่ภายใน อันเป็นกำลังในการรู้รอบต่อไป ขณะจิตต่อไป การ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติ กับสมาธิ ต้องต่างกัน มีวิธสั่งเกตุอย่างไรว่าได้อานาปานสติถูกต้อง
จะรู้ได้อย่างไรว่าเจริญ อานาปานสติถูกต้อง ตอนนี้ผม นั่งสมาธิ ไม่เดือดร้อนกับเหน็บชา ถ้าขยับขาจะรู้สึกทันที นี้เป็นการปฏิบัติสุดโตงหม คนที่เข้าฌาน 1-4 ได้ นั่งนานๆ มีเหน็บชากันบ้างไหม
เวทนา
ใช้ฌาน4เจริญวิปัสสนา
ไม่รู้ลมหายใจ แล้วมืดหมด ไม่มีตัวตน ไม่มีอะไรเลย ไม่มีเวลา หายหมด ไม่รู้ว่านั่งสมาธิอยู่ เป็นอรูปฌาน เข้าไปก็เป็นฤาษีไม่มีลมหายใจแต่มีสติ รู้ว่าตนนั่งอยู่ ให้ประคองจิตเอาไว้ ดูอาร
สมาชิกหมายเลข 5827109
ลักษณะของฌาน : วิตก วิจารณ์ ปีติ สุข เอกัคคตา โดยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
น่าจะเป็นประโยชน์กับชาวพุทธใช้ตรวจสอบลักษณะของฌานขณะทำสมถกรรมฐาน นะครับ (สำหรับในอานาปานสติมีสมถกรรมฐานอยู่ในตัว ส่วนการทำวิปัสสนากรรมฐาน จะเป็นการเห็นลักษณะไตรลักษณ์ของฌานในขณะที่ทำได้นั้นๆ ) ในพระธ
ต่อmcu
องค์ฌาน 5 เป็นสภาวะทางกายและจิต บ่งบอกถึงความสงบของสมาธิ
องค์ฌาน 5 เป็นสภาวะทางกายและจิต บ่งบอกถึงความสงบของสมาธิ ประกอบด้วย 1. วิตก คือ นึก หรือ ตรึก 2.วิจารณ์ คือ ตรอง เช่น ระลึกถึง “พุทโธ“ เรียกว่า ตรึก รู้ว่ากำลังภาวนา พุทโธ ต่อเนื่อง เรียก
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิต กิริยาจิต อารมณ์ ใจ
จิตมีฌานคือ“ใจ” จิตคือกิริยาใจ เมื่อกล่าวถึงจิต จิงต้องบอกได้ถึงอารมณ์ ว่าเป็นอารมณ์อะไร ที่ ใจ มีกิริยารู้อยู่ตอนนั้น การจะเห็น ”จิต“ เข้าใจจิตได้นั้นจึงต้องรู้ทั้ง “จิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความแตกต่างของสัมมาสมาธิกับฌานสมาบัติ ๘
ขอนอบน้อมแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระอรหันต์พระองค์นั้น พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ได้ทรงตรัสไว้ดีแล้ว เรามักเรียกว่า "พระพุทธพจน์" หรือ "พระพุทธวจนะ" นั้น เป็นสิ่งสำคั
ในความฝันของใครสักคน
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สมาธิในตัวรู้
ภาวนาคือเอาอารมณ์หนึ่งไปดูอีกอารมณ์หนึ่ง
ถ้าตัวรู้มีกำลัง จะเห็นทั้งกายทั้งใจ จะเห็นว่าตัวรู้นั้นประกอบไปด้วยความรู้สึกทั้งกาย อันจะทำให้การวิปัสนา “ง่าย”ขึ้น เป็นตัวเจตนา
หรือ จิตที่มีกำลัง
การจะทำให้เกิดสมาธิในตัวสติได้ทันที(ตัวเจตนา) ก็ทำได้ด้วยการยกจิต หรือ ยกจิตขึ้นสู่ความว่างก่อนภาวนา อันจะทำให้ตัวเจตนา ประกอบไปด้วย สติ สมาธิไปในทุกขณะ