ออกตัวก่อนว่านี่เป็นกระทู้แรกของผมครับ จะขอเปิดด้วยประสบการณ์ แอร์ Mitsubishi Heavy Duty DXK 18YYS-W1 จาก Power Buy เซ็นทรัลปิ่นเกล้าครับ
วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568 เข้าฤดูร้อนแล้ว ผมก็เลยเข้าไปที่ Power Buy สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เพื่อหาซื้อแอร์ 18,000+ BTU. ให้กับที่บ้าน ตจว. เป็นห้องนอน 25 ตรม. สูง 2.6 เมตร (จ.พังงา) เมื่อลองเปรียบเทียบกับหลายๆแบรนด์ ก็ตัดสินใจเลือก Mitsubishi Heavy Duty DXK18YYS-W1 เพราะมั่นใจในแบรนด์มิตซูบิชิ (มหาจักรดีเวลอปเมนท์) ประกันทุกชิ้นส่วน 5 ปี (ลงทะเบียนออนไลน์ +1 ปี) รวมประกันทั้งหมด 6 ปีครับ (Power Buy ประกันงานติดตั้ง 6 เดือน) (ก่อนหน้านี้ส่วนตัวผมเองก็ใช้แอร์รุ่น DXK 13YYS-W1 13,000+ BTU. อยู่แล้ว 2 เครื่อง ซื้อผ่าน HomePro และ PowerBuy ครับ) ยิ่งช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 มีโครงการ E-Receipt เข้ามาด้วยและทาง Power Buy ก็ให้ส่วนลดเยอะกว่าที่อื่น โดยเฉพาะผมได้เจอพนักงานขายสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ให้ข้อมูล ชัดเจน ครบถ้วน จริงใจ ทำให้ปิดดีลกันได้ง่ายขึ้น (พนักงานขายแจ้งว่าในกรณีที่ใช้ท่อน้ำยาแอร์ไม่เกิน 4 เมตร จะมีแค่ค่าขาแขวนคอยล์ร้อน คู่ละ 500 บาทชำระที่หน้างานครับ) หลังจากทำการสั่งซื้อเรียบร้อยแล้ว ผมได้ให้พนักงานขายเช็คคิววันติดตั้งที่ จ.พังงา ให้หน่อย สรุปว่าได้คิววันพุธที่ 5 มีนาคม 2568 ผ่าน Power Buy สาขาบิ๊กซีพังงา เป็นสาขาที่ประสานงานดูแลงานติดตั้งให้บ้านผมที่ ตจว.ครับ

เมื่อถึงวันอังคารที่ 4 มีนาคม ทางซัพพลายเออร์ที่ดูแลการติดตั้งแอร์ โทรติดต่อหาผม แจ้งว่าจะเข้ามาติดตั้งแอร์ให้ที่บ้าน(พังงา)ในวันที่ 5 มีนาคม 2568 ตามที่ได้นัดหมายกันไว้ โดยผมได้กำชับกับทางช่างปลายสายไปว่า หน้างานที่บ้านมีแค่ พ่อและแม่ผมอยู่ 2 คน น่าจะไม่ค่อยทราบรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการติดตั้งแอร์ หากพรุ่งนี้ช่างถึงหน้างานแล้ว มีการชี้จุดติดตั้งหรือตัดสินใจอะไรหน้างาน ให้โทรหาผมก่อนเสมอ ซึ่งทางช่างเองก็ได้รับปากตามนั้นครับ
มาถึงวันติดตั้ง (วันพุธที่ 5 มีนาคม 2568 ช่วงประมาณ 10:30 น. (ห้องนอน 25 ตรม. ซึ่งเดิมมีสายไฟแอร์ขนาด 2X2.5 sq.mm พร้อมเบรกเกอร์เดินระบบรอไว้อยู่แล้ว ตั้งแต่สร้างบ้านเมื่อหลายปีก่อน) ช่างมาถึงหน้างาน ก็ได้โทรแจ้งผม ว่าเข้ามาถึงบ้านแล้ว เมื่อเข้าไปดูตำแหน่งติดตั้งคอยล์เย็นในห้องนอนที่ผมเคยแจ้งไว้ ช่างก็ได้โทรมาแจ้งขอปรับตำแหน่งไปในจุดที่สามารถทำงานได้ง่าย สะดวก สวยงามและเหมาะสมกว่า ซึ่งตำแหน่งใหม่นี้ผมรับทราบแล้วก็ตอบตกลงครับ ระหว่างนั้นช่างก็ได้ดำเนินการติดตั้งไปเรื่อยๆ
จนมาถึงช่วงการเจาะผนัง จุดแรกเพื่อเดินท่อน้ำยาแอร์ออกจากห้องนอน จุดแรกก็ปกติดี แล้วต่อด้วยการเจาะจุดที่ 2 เพื่อเดินท่อน้ำยาแอร์ออกจากบ้านไปหาคอยล์ร้อนด้านนอก (ผนังบ้านเป็นอิฐบล็อกหนา 7 Cm.ฉาบปูน) จุดที่ 2 นี้ช่างได้โทรมาแจ้งผมว่ามีค่าเจาะเพิ่มรูละ 500 บาท เนื่องจากเป็นผนังหนา อาจจะทำให้หัวโฮซอลเจาะของช่าง มีการสึกหรอสูงได้ ซึ่งช่างอ้างว่าหัวโฮซอลมีราคาค่อนข้างสูง ประมาณ 3,500 บาท (อ้างมาแบบนี้ และผมก็ไม่ได้อยู่หน้างานด้วย เพื่อตัดปัญหาผมเลยตอบตกลงไป) หลังจากนั้นทางช่างก็ได้ดำเนินการติดตั้งต่อไปจนงานติดตั้งเสร็จ (ระยะท่อน้ำยาแอร์ 4 เมตรพอดี) ทางบ้านผมโทรมาแจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่ต้องจ่ายเพิ่มหน้างาน จำนวน 1,700 บาท และได้ชำระเงินสดกับทางช่างไปเรียบร้อยแล้ว (ช่างไม่ได้ออกใบเสร็จให้ด้วย) ผมก็งง ว่าทำไมเก็บหน้างานตั้ง 1,700 บาท (ทั้งที่ตกลงไว้ที่ 1,000 บาท แบ่งเป็นค่าขาแขวนคอยล์ร้อน 1 คู่ 500 และค่าเจาะผนังรูที่ 2 อีก 500 บาท)
ผมเลยได้โทรคุยกับช่างอีกครั้ง ช่างให้ข้อมูลว่า มีการเจาะผนังรูที่ 3 เพิ่มอีก(รูนี้ไม่ได้โทรแจ้งผม) เพราะรูที่ 2 ที่เคยเจาะไว้ ช่างลองลากท่อดูแล้วท่อน้ำยาแอร์ไปอยู่เหนือหลังคาหลังบ้านส่วนที่ต่อเติมออกไป ทำให้ต้องเจาะหลังคาบ้านอีก เพื่อนำท่อแอร์ลงมาหาตำแหน่งคอยล์ร้อนที่แขวนอยู่ผนังใต้หลังคาส่วนที่ต่อเติม ช่างได้แจ้งว่าหน้างานเสี่ยงเกินไป(บ้านเดี่ยวชั้นเดียว) ที่จะทำงาน เกรงว่าหลังคาอาจจะแตกได้เพราะลูกน้องที่ทำงานด้วยมีน้ำหนักเยอะ เลยต้องเจาะผนังรูที่ 3 ซึ่งอยู่ใต้รูที่ 2 ประมาณ 1 เมตร (เพิ่ม 500) และอีก 200 บาทเป็นค่า ข้อต่อ 2 ตัวครับ รวมทั้งหมด 1,700 บาท ซึ่งผมไม่โอเครเลย เพราะไม่ได้แจ้งผมล่วงหน้าและเป็นการคิดค่าใช้จ่ายเกินควร (แบบไม่ได้ออกใบเสร็จ) ซึ่งการเจาะรูผนังนี้ ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไข ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ลูกค้าต้องจ่าย ตามที่ทาง Power Buy กำหนดไว้ในเอกสารค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมของงานติดตั้งเครื่องปรับอากาศครับ

และยังมีประเด็นเพิ่มเติม เช่น
-ช่างไม่ได้เปลี่ยนสายไฟใหม่ให้ทั้งระบบของเครื่องปรับอากาศ (ชุดสายไฟภายในห้องนอน เข้าเบรกเกอร์ยังเป็นสายไฟเดิม ขนาด 2X2.5 sq.mm.) (Power Buy กำหนดให้การติดตั้งเครื่องปรับอากาศขนาด 18,000+ BTU. ขึ้นไป ต้องใช้สายไฟขนาด 2X4 sq.mm.) ผมได้สอบถามไปทางช่าง ได้คำตอบกลับมาว่าได้เปลี่ยนสายไฟให้ใหม่ทั้งระบบแล้ว ซึ่งความจริงบางจุดไม่ได้มีการเปลี่ยนตามที่กล่าวอ้าง
ผมจึงได้สอบถามเรื่องสายไฟอีกครั้งนึง คราวนี้ช่างตอบว่า " สายไฟที่แถมมากับชุดติดตั้ง ได้ใช้งานครบตามจำนวน 10 เมตรแล้ว จึงไม่อยากให้ลูกค้าต้องเสียเงินส่วนนี้เพิ่ม เลยไม่ได้เปลี่ยนสายไฟทางเข้าเบรกเกอร์ให้ เพราะมองด้วยสายตา เห็นว่าสายไฟสภาพยังดี และสายไฟของเดิม ขนาด 2X2.5 sq.mm.ของลูกค้า ก็ขนาดเท่ากับ 2X4 sq.mm.ที่ช่างมีอยู่ จึงคิดว่าสามารถใช้แทนกันได้ โดยสายไฟขนาด 2X2.5 sq.mm. เพียงพอแล้วสำหรับเครื่องปรับอากาศ 18,000+ BTU. "
แบบนี้ก็เลยโทรไป Power Buy Call Center 1324 ... เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หาทางป้องกันและแก้ไขปัญหานี้
ผมก็ได้เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้กับ Call Center ฟังแล้ว เขาก็ได้ทำการบันทึกเรื่องราวต่างๆไว้
สรุปได้คร่าวๆว่า ช่างได้แจ้งปิดงานในระบบไปแล้ว แนบไฟล์ภาพถ่ายหลังการติดตั้ง แต่ไม่ได้แจ้งหรือแนบไฟล์ภาพใบเสร็จของค่าใช้จ่ายส่วนเกินให้ทาง Power Buy ทราบ (เพราะไม่ได้ออกใบเสร็จ) ผมขอให้ทาง Call Center PowerBuy ช่วยสอบถามจากช่างอีกครั้ง แล้วแจ้งผมกลับมาด้วย ว่าต่อจากนี้จะมีการชี้แจ้งหรือดำเนินการป้องกันแก้ไขยังไงได้บ้าง
ยังมีเรื่องเล่าอีกยาวครับ เดี๋ยวจะกลับมาเล่าต่อครับ !
[CR] ประสบการณ์ Power Buy ติดตั้งแอร์ Mitsubishi Heavy Duty DXK 18YYS-W1
วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568 เข้าฤดูร้อนแล้ว ผมก็เลยเข้าไปที่ Power Buy สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เพื่อหาซื้อแอร์ 18,000+ BTU. ให้กับที่บ้าน ตจว. เป็นห้องนอน 25 ตรม. สูง 2.6 เมตร (จ.พังงา) เมื่อลองเปรียบเทียบกับหลายๆแบรนด์ ก็ตัดสินใจเลือก Mitsubishi Heavy Duty DXK18YYS-W1 เพราะมั่นใจในแบรนด์มิตซูบิชิ (มหาจักรดีเวลอปเมนท์) ประกันทุกชิ้นส่วน 5 ปี (ลงทะเบียนออนไลน์ +1 ปี) รวมประกันทั้งหมด 6 ปีครับ (Power Buy ประกันงานติดตั้ง 6 เดือน) (ก่อนหน้านี้ส่วนตัวผมเองก็ใช้แอร์รุ่น DXK 13YYS-W1 13,000+ BTU. อยู่แล้ว 2 เครื่อง ซื้อผ่าน HomePro และ PowerBuy ครับ) ยิ่งช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 มีโครงการ E-Receipt เข้ามาด้วยและทาง Power Buy ก็ให้ส่วนลดเยอะกว่าที่อื่น โดยเฉพาะผมได้เจอพนักงานขายสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ให้ข้อมูล ชัดเจน ครบถ้วน จริงใจ ทำให้ปิดดีลกันได้ง่ายขึ้น (พนักงานขายแจ้งว่าในกรณีที่ใช้ท่อน้ำยาแอร์ไม่เกิน 4 เมตร จะมีแค่ค่าขาแขวนคอยล์ร้อน คู่ละ 500 บาทชำระที่หน้างานครับ) หลังจากทำการสั่งซื้อเรียบร้อยแล้ว ผมได้ให้พนักงานขายเช็คคิววันติดตั้งที่ จ.พังงา ให้หน่อย สรุปว่าได้คิววันพุธที่ 5 มีนาคม 2568 ผ่าน Power Buy สาขาบิ๊กซีพังงา เป็นสาขาที่ประสานงานดูแลงานติดตั้งให้บ้านผมที่ ตจว.ครับ
เมื่อถึงวันอังคารที่ 4 มีนาคม ทางซัพพลายเออร์ที่ดูแลการติดตั้งแอร์ โทรติดต่อหาผม แจ้งว่าจะเข้ามาติดตั้งแอร์ให้ที่บ้าน(พังงา)ในวันที่ 5 มีนาคม 2568 ตามที่ได้นัดหมายกันไว้ โดยผมได้กำชับกับทางช่างปลายสายไปว่า หน้างานที่บ้านมีแค่ พ่อและแม่ผมอยู่ 2 คน น่าจะไม่ค่อยทราบรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการติดตั้งแอร์ หากพรุ่งนี้ช่างถึงหน้างานแล้ว มีการชี้จุดติดตั้งหรือตัดสินใจอะไรหน้างาน ให้โทรหาผมก่อนเสมอ ซึ่งทางช่างเองก็ได้รับปากตามนั้นครับ
มาถึงวันติดตั้ง (วันพุธที่ 5 มีนาคม 2568 ช่วงประมาณ 10:30 น. (ห้องนอน 25 ตรม. ซึ่งเดิมมีสายไฟแอร์ขนาด 2X2.5 sq.mm พร้อมเบรกเกอร์เดินระบบรอไว้อยู่แล้ว ตั้งแต่สร้างบ้านเมื่อหลายปีก่อน) ช่างมาถึงหน้างาน ก็ได้โทรแจ้งผม ว่าเข้ามาถึงบ้านแล้ว เมื่อเข้าไปดูตำแหน่งติดตั้งคอยล์เย็นในห้องนอนที่ผมเคยแจ้งไว้ ช่างก็ได้โทรมาแจ้งขอปรับตำแหน่งไปในจุดที่สามารถทำงานได้ง่าย สะดวก สวยงามและเหมาะสมกว่า ซึ่งตำแหน่งใหม่นี้ผมรับทราบแล้วก็ตอบตกลงครับ ระหว่างนั้นช่างก็ได้ดำเนินการติดตั้งไปเรื่อยๆ
จนมาถึงช่วงการเจาะผนัง จุดแรกเพื่อเดินท่อน้ำยาแอร์ออกจากห้องนอน จุดแรกก็ปกติดี แล้วต่อด้วยการเจาะจุดที่ 2 เพื่อเดินท่อน้ำยาแอร์ออกจากบ้านไปหาคอยล์ร้อนด้านนอก (ผนังบ้านเป็นอิฐบล็อกหนา 7 Cm.ฉาบปูน) จุดที่ 2 นี้ช่างได้โทรมาแจ้งผมว่ามีค่าเจาะเพิ่มรูละ 500 บาท เนื่องจากเป็นผนังหนา อาจจะทำให้หัวโฮซอลเจาะของช่าง มีการสึกหรอสูงได้ ซึ่งช่างอ้างว่าหัวโฮซอลมีราคาค่อนข้างสูง ประมาณ 3,500 บาท (อ้างมาแบบนี้ และผมก็ไม่ได้อยู่หน้างานด้วย เพื่อตัดปัญหาผมเลยตอบตกลงไป) หลังจากนั้นทางช่างก็ได้ดำเนินการติดตั้งต่อไปจนงานติดตั้งเสร็จ (ระยะท่อน้ำยาแอร์ 4 เมตรพอดี) ทางบ้านผมโทรมาแจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่ต้องจ่ายเพิ่มหน้างาน จำนวน 1,700 บาท และได้ชำระเงินสดกับทางช่างไปเรียบร้อยแล้ว (ช่างไม่ได้ออกใบเสร็จให้ด้วย) ผมก็งง ว่าทำไมเก็บหน้างานตั้ง 1,700 บาท (ทั้งที่ตกลงไว้ที่ 1,000 บาท แบ่งเป็นค่าขาแขวนคอยล์ร้อน 1 คู่ 500 และค่าเจาะผนังรูที่ 2 อีก 500 บาท)
ผมเลยได้โทรคุยกับช่างอีกครั้ง ช่างให้ข้อมูลว่า มีการเจาะผนังรูที่ 3 เพิ่มอีก(รูนี้ไม่ได้โทรแจ้งผม) เพราะรูที่ 2 ที่เคยเจาะไว้ ช่างลองลากท่อดูแล้วท่อน้ำยาแอร์ไปอยู่เหนือหลังคาหลังบ้านส่วนที่ต่อเติมออกไป ทำให้ต้องเจาะหลังคาบ้านอีก เพื่อนำท่อแอร์ลงมาหาตำแหน่งคอยล์ร้อนที่แขวนอยู่ผนังใต้หลังคาส่วนที่ต่อเติม ช่างได้แจ้งว่าหน้างานเสี่ยงเกินไป(บ้านเดี่ยวชั้นเดียว) ที่จะทำงาน เกรงว่าหลังคาอาจจะแตกได้เพราะลูกน้องที่ทำงานด้วยมีน้ำหนักเยอะ เลยต้องเจาะผนังรูที่ 3 ซึ่งอยู่ใต้รูที่ 2 ประมาณ 1 เมตร (เพิ่ม 500) และอีก 200 บาทเป็นค่า ข้อต่อ 2 ตัวครับ รวมทั้งหมด 1,700 บาท ซึ่งผมไม่โอเครเลย เพราะไม่ได้แจ้งผมล่วงหน้าและเป็นการคิดค่าใช้จ่ายเกินควร (แบบไม่ได้ออกใบเสร็จ) ซึ่งการเจาะรูผนังนี้ ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไข ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ลูกค้าต้องจ่าย ตามที่ทาง Power Buy กำหนดไว้ในเอกสารค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมของงานติดตั้งเครื่องปรับอากาศครับ
และยังมีประเด็นเพิ่มเติม เช่น
-ช่างไม่ได้เปลี่ยนสายไฟใหม่ให้ทั้งระบบของเครื่องปรับอากาศ (ชุดสายไฟภายในห้องนอน เข้าเบรกเกอร์ยังเป็นสายไฟเดิม ขนาด 2X2.5 sq.mm.) (Power Buy กำหนดให้การติดตั้งเครื่องปรับอากาศขนาด 18,000+ BTU. ขึ้นไป ต้องใช้สายไฟขนาด 2X4 sq.mm.) ผมได้สอบถามไปทางช่าง ได้คำตอบกลับมาว่าได้เปลี่ยนสายไฟให้ใหม่ทั้งระบบแล้ว ซึ่งความจริงบางจุดไม่ได้มีการเปลี่ยนตามที่กล่าวอ้าง
ผมจึงได้สอบถามเรื่องสายไฟอีกครั้งนึง คราวนี้ช่างตอบว่า " สายไฟที่แถมมากับชุดติดตั้ง ได้ใช้งานครบตามจำนวน 10 เมตรแล้ว จึงไม่อยากให้ลูกค้าต้องเสียเงินส่วนนี้เพิ่ม เลยไม่ได้เปลี่ยนสายไฟทางเข้าเบรกเกอร์ให้ เพราะมองด้วยสายตา เห็นว่าสายไฟสภาพยังดี และสายไฟของเดิม ขนาด 2X2.5 sq.mm.ของลูกค้า ก็ขนาดเท่ากับ 2X4 sq.mm.ที่ช่างมีอยู่ จึงคิดว่าสามารถใช้แทนกันได้ โดยสายไฟขนาด 2X2.5 sq.mm. เพียงพอแล้วสำหรับเครื่องปรับอากาศ 18,000+ BTU. "
แบบนี้ก็เลยโทรไป Power Buy Call Center 1324 ... เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หาทางป้องกันและแก้ไขปัญหานี้
ผมก็ได้เล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้กับ Call Center ฟังแล้ว เขาก็ได้ทำการบันทึกเรื่องราวต่างๆไว้
สรุปได้คร่าวๆว่า ช่างได้แจ้งปิดงานในระบบไปแล้ว แนบไฟล์ภาพถ่ายหลังการติดตั้ง แต่ไม่ได้แจ้งหรือแนบไฟล์ภาพใบเสร็จของค่าใช้จ่ายส่วนเกินให้ทาง Power Buy ทราบ (เพราะไม่ได้ออกใบเสร็จ) ผมขอให้ทาง Call Center PowerBuy ช่วยสอบถามจากช่างอีกครั้ง แล้วแจ้งผมกลับมาด้วย ว่าต่อจากนี้จะมีการชี้แจ้งหรือดำเนินการป้องกันแก้ไขยังไงได้บ้าง
ยังมีเรื่องเล่าอีกยาวครับ เดี๋ยวจะกลับมาเล่าต่อครับ !
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้
ข้อมูลเพิ่มเติม
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น