คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ผมเองก็เป็นคนนึงที่ได้พบเจอปัญหาต่างๆ
ตามที่คุณเจ้าของกระทู้เขียนมาทั้งหมดครับ
📌 : ปัญหาการจัดส่งที่ล่าช้า
✅ : ถ้าฝนตก หรือช่วงเที่ยง และ ช่วงเวลาเย็นๆ
แล้วส่งช้า อันนี้ไม่มีปัญหาครับ เข้าใจได้อันนี้
❎ : จัดส่งล่าช้าแบบไม่มีการโทรมาแจ้งเลย
หรือ โทรมาบอกว่าไรเดอร์ยังไม่มาค่ะ ไม่ก็
ลูกค้าคะไรเดอร์ทานอาหารอยู่สะดวกรอมั้ยคะ
📌 : ปัญหาการสต๊อกสินค้าของทางร้าน
1️⃣ : ในแอพ 7-Eleven ขึ้นว่าสินค้ามี
หรือเหลืออยู่ 1-2 ชิ้น พอสั่งไปทางร้านโทรมา
บอกว่า หมดค่ะลูกค้า 😏 หึหึ
2️⃣ : ในแอพ 7–Eleven ขึ้นว่าสินค้ามีนะ
แต่พอสั่งร้านโทรมาว่าไม่มีสินค้าตัวนี้นะคะ
📌 : ปัญหาเรื่อง Compain ของทาง 7-Eleven
1️⃣ : เห็นหลายกระทู้แล้ว หรือในเพจ FB ก็ดี
เอะอะก็จะให้หลังไมค์ จะ inbox อย่างเดียวเลย
2️⃣ : ทีมรับเรื่องร้องเรียนของ CP ALL และ 7-Eleven
ไม่เคยปกปิดข้อมูลของผู้ที่ร้องเรียนเลยสักนิดเดียว
เคยคอมเพลนกับ 7-11 ไป เรื่องไรเดอร์ทำตัว และ
พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หลังจากแจ้งไป 2 วัน
เดินเข้าร้านไปพนักงานถามเราหน้าเคาน์เตอร์เลยว่า
“ลูกค้าคอมเพลนพวกเราหรอคะ รอบหน้าโทรมาแจ้งที่ร้านได้เลยนะคะ” เห้ยมันใช่เรื่องหรอ
เห็นหลาย คห. 💬 ละทึ่จะพูดประมานว่า
ทำไมถึงยังทน / ดีนะเราไม่ได้สั่ง บลาๆ
อยากบอกแทน จขกท ว่า เขาแค่ร้องเรียน
ตามสิทธิ์ของลูกค้าที่มีสิทธิ์ที่จะคอมเพลน
ที่เหลือเรื่องของคุณครับ ไม่เกี่ยวกับประเด็น
แค่อยากอวด อยากปกป้อง 7-Eleven เท่านั้น 🤔🤭
ตามที่คุณเจ้าของกระทู้เขียนมาทั้งหมดครับ
📌 : ปัญหาการจัดส่งที่ล่าช้า
✅ : ถ้าฝนตก หรือช่วงเที่ยง และ ช่วงเวลาเย็นๆ
แล้วส่งช้า อันนี้ไม่มีปัญหาครับ เข้าใจได้อันนี้
❎ : จัดส่งล่าช้าแบบไม่มีการโทรมาแจ้งเลย
หรือ โทรมาบอกว่าไรเดอร์ยังไม่มาค่ะ ไม่ก็
ลูกค้าคะไรเดอร์ทานอาหารอยู่สะดวกรอมั้ยคะ
📌 : ปัญหาการสต๊อกสินค้าของทางร้าน
1️⃣ : ในแอพ 7-Eleven ขึ้นว่าสินค้ามี
หรือเหลืออยู่ 1-2 ชิ้น พอสั่งไปทางร้านโทรมา
บอกว่า หมดค่ะลูกค้า 😏 หึหึ
2️⃣ : ในแอพ 7–Eleven ขึ้นว่าสินค้ามีนะ
แต่พอสั่งร้านโทรมาว่าไม่มีสินค้าตัวนี้นะคะ
📌 : ปัญหาเรื่อง Compain ของทาง 7-Eleven
1️⃣ : เห็นหลายกระทู้แล้ว หรือในเพจ FB ก็ดี
เอะอะก็จะให้หลังไมค์ จะ inbox อย่างเดียวเลย
2️⃣ : ทีมรับเรื่องร้องเรียนของ CP ALL และ 7-Eleven
ไม่เคยปกปิดข้อมูลของผู้ที่ร้องเรียนเลยสักนิดเดียว
เคยคอมเพลนกับ 7-11 ไป เรื่องไรเดอร์ทำตัว และ
พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หลังจากแจ้งไป 2 วัน
เดินเข้าร้านไปพนักงานถามเราหน้าเคาน์เตอร์เลยว่า
“ลูกค้าคอมเพลนพวกเราหรอคะ รอบหน้าโทรมาแจ้งที่ร้านได้เลยนะคะ” เห้ยมันใช่เรื่องหรอ
เห็นหลาย คห. 💬 ละทึ่จะพูดประมานว่า
ทำไมถึงยังทน / ดีนะเราไม่ได้สั่ง บลาๆ
อยากบอกแทน จขกท ว่า เขาแค่ร้องเรียน
ตามสิทธิ์ของลูกค้าที่มีสิทธิ์ที่จะคอมเพลน
ที่เหลือเรื่องของคุณครับ ไม่เกี่ยวกับประเด็น
แค่อยากอวด อยากปกป้อง 7-Eleven เท่านั้น 🤔🤭
แสดงความคิดเห็น
7-Delivery ปัญหาซ้ำซาก 5 ปีไม่แก้ไข: ส่งช้า-สต๊อกมั่ว-ไม่ปกปิดข้อมูลลูกค้า
ลิงค์ : สั่ง 7-11 Delivery แล้วรอนานมาก
จนถึงตอนนี้ปี 2568 ปัญหาเดิมยังคงเกิดขึ้น
และดูเหมือนว่าทาง 7-Delivery ไม่ได้มีการปรับปรุง
หรือแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม
หลายปีที่ผ่านมา มีลูกค้าจำนวนมากร้องเรียนเกี่ยวกับ การจัดส่งล่าช้า,
ระบบสต๊อกสินค้าที่ไม่แม่นยำ, และการไม่ปกปิดข้อมูลลูกค้า แต่ทุกครั้งที่มีการร้องเรียน
ทาง 7-Delivery กลับเลือกใช้วิธี ให้ลูกค้าหลังไมค์ (Inbox) แทนที่จะแก้ปัญหาเชิงระบบ
กระทู้นี้จึงเป็นการสรุป ปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซากตลอด 4 ปีที่ผ่านมา
และเสนอแนวทางที่ทาง 7-Delivery ควรปรับปรุง
เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดียิ่งขึ้น
1. ปัญหาของการจัดส่งและสต๊อกสินค้า
- ความล่าช้าในการจัดส่ง
• ในหลายสาขา การจัดส่งล่าช้ามาก เช่น บางสาขามีคนส่งของเพียง 1 คน
หรือใช้จักรยานส่งสินค้า ทำให้ไม่สามารถรองรับออเดอร์จำนวนมากได้
• มาตรฐานการจัดส่งของ 7-Delivery คือ 1-2 ชั่วโมง
ซึ่งถือว่าช้ากว่ามาตรฐานของบริการอื่น ๆ
- การไม่แยกสต๊อกสินค้าหน้าร้านกับ Delivery
• ในแอปฯ แสดงว่าสินค้ามีอยู่ แต่เมื่อสั่งไป พนักงานโทรมาแจ้งว่า “ของหมด” หรือ “ไม่มีของ”
• ปัญหานี้เกิดจากการใช้สต๊อกสินค้าร่วมกันระหว่างหน้าร้านและระบบ Delivery
ทำให้ไม่มีความแม่นยำในการแสดงสินค้า
------------------------------------------------------
2. ปัญหาเรื่องการคอมเพลนแจ้งปัญหา
- การร้องเรียนไม่สามารถทำได้โดยตรง ต้องใช้วิธี “หลังไมค์” หรือ “Inbox”
• ทุกครั้งที่ลูกค้าร้องเรียนผ่านช่องทางสาธารณะ เช่น Pantip หรือ Facebook
ของ 7-11 เจ้าหน้าที่มักจะให้ลูกค้าทัก Inbox แทนการตอบปัญหาต่อหน้าสาธารณะ
• วิธีนี้เป็นการ “ปิดปากลูกค้า” มากกว่าการนำปัญหาไปปรับปรุง
- การไม่ปกปิดข้อมูลของผู้ร้องเรียน
• มีเคสที่ลูกค้าถูกพนักงานโทรกลับมาถาม หรือได้รับการติดต่อโดยไม่ได้รับความยินยอม
• อาจเข้าข่ายละเมิด กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดี
------------------------------------------------------
3. ปัญหาโดยรวมของ 7-Delivery
• การจัดส่งล่าช้าเป็นปัญหามาตลอด 5 ปี (ตั้งแต่ปี 2563)
• ไม่ปกปิดข้อมูลลูกค้า และอาจเสี่ยงต่อการละเมิด PDPA
• ระบบสต๊อกสินค้าทำให้ลูกค้าได้รับข้อมูลผิดพลาด และต้องเปลี่ยนหรือยกเลิกออเดอร์บ่อย ๆ
------------------------------------------------------
4. ปัญหาที่ทาง 7-Delivery ต้องแก้ไข
- แก้ปัญหาการจัดส่งล่าช้า
• เพิ่มจำนวนไรเดอร์หรือพนักงานจัดส่ง
• มีระบบติดตามออเดอร์ที่แม่นยำ
- ปกปิดข้อมูลของผู้ร้องเรียนให้เป็นความลับ
• ปรับปรุงระบบรักษาข้อมูลลูกค้าให้สอดคล้องกับกฎหมาย PDPA
• หยุดพฤติกรรมการโทรหาลูกค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต
- ปรับปรุงระบบสต๊อกสินค้าให้แม่นยำขึ้น
• แยกสต๊อกสินค้าสำหรับ Delivery ออกจากหน้าร้าน
• ใช้ระบบซิงก์สินค้าจริงแบบ Real-time
------------------------------------------------------
สรุป : 7-Delivery มีปัญหามาตั้งแต่ปี 2563 และยังไม่ปรับปรุง ทั้งเรื่อง การจัดส่งล่าช้า,
การจัดการสต๊อกไม่แม่นยำ และการไม่ปกปิดข้อมูลลูกค้า ถึงแม้จะมีผู้ร้องเรียนจำนวนมาก
แต่ 7-Delivery เลือกใช้วิธี “หลังไมค์” แทนที่จะแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง
หากไม่มีการปรับปรุง **ลูกค้าอาจเลิกใช้บริการ และหันไปใช้แอพหรือร้านอื่นแทน
------------------------------------------------------
ทิ้งท้ายสำหรับ “น้องเปาเซเว่น” และ “ทีมงาน Pantip”
และคนที่จะคอมเมนท์ แนวๆ ทำไมไม่ไปร้านเอง ฯลฯ
ถึงน้องเปาเซเว่น
ถ้าจะให้ติดต่อหลังไมค์ก็ไม่จำเป็นนะครับ
ควรพิมพ์ในช่องความเห็นเพื่อความโปร่งใส
สาธารณะจะได้เห็นว่าเราใส่ใจ
และพร้อมรับฟังความคิดเห็นจริง ๆ ครับ
ถึงทีมงาน Pantip
ไม่ต้องลบกระทู้นี้นะครับ ขอให้เป็นพื้นที่สาธารณะให้ทุกคน
ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างเสรี
การปิดกั้นแค่ทำให้ภาพลักษณ์
ของแพลตฟอร์มดูไม่เปิดกว้าง
และไม่ช่วยพัฒนาอะไรเลยครับ
ถึงผู้ที่อาจจะเมนต์ว่า “ทำไมไม่ไปที่ร้านเอง”
หรือ “สาขาของเราก็ไม่เคยมีปัญหา”
การที่เรานำเสนอปัญหานี้ไม่ได้หมายความว่าแต่ละสาขาจะมีปัญหา
แต่เป็นการเปิดโอกาสให้บริการดีขึ้น
และจะดีกว่ามากถ้าแทนที่จะแสดงความคิดเห็นแบบปฏิเสธ
เราน่าจะช่วยกันหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน
ขอบคุณครับ