นีเวีย ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่อยู่คู่โลกและคนไทยมาอย่างยาวนานถึง 114 ปี
ถ้านึกถึงครีมนีเวียระดับตำนาน สิ่งที่คนมักจะนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ ก็คือครีมตลับสีน้ำเงิน ที่เป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของ NIVEA เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 1911 แล้ว
เภสัชกรหญิงวราพร ลิขิตจรรยากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ ประเทศไทย เล่าถึงที่มาของนีเวียว่า เป็นแบรนด์สกินแคร์อันดับ 1 ของโลก เป็นแบรนด์ที่มาจากเยอรมนี มีการคิดค้นนวัตกรรมเกี่ยวกับผิวพรรณแทบจะทุกส่วนของร่างกาย
นีเวียเป็นตัวจริงเรื่องผิว เพราะมีศูนย์วิจัยแข็งแกร่ง ศูนย์วิจัยระดับโลกอยู่ที่เยอรมนี และยังมีที่จีน อเมริกา มีแล็บที่บราซิล ญี่ปุ่น และอินเดีย
นีเวียรู้ว่าผิวพรรณของผู้คนทั่วโลกมีความแตกต่างกันมาก ทั้งสีผิวและสภาพผิว สภาพแวดล้อมที่ทำให้ความต้องการแตกต่างกัน และยังทำงานกับคนจำนวนมาก ทั้งนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร ฯลฯ เพื่อคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์และแก้ปัญหาผิว
นีเวียไม่ได้เน้นแก้ปัญหา แต่ออกผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่ทำงานร่วมกับโครงสร้างผิว ให้ออกมาดีที่สุดแบบที่ควรจะเป็น
แบรนด์นี้อยู่คู่คนทั้งโลกและไทยมายาวนาน และยังได้รับรางวัล Most Powerful Brand จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยามาแล้ว 5 ปีซ้อน เป็นแบรนด์รักอันดับ 1 ของไทย
[ ผิวพรรณคือความสำคัญ เพราะผิวสะท้อนตัวตนของผู้คน ]
นีเวียมองว่าผิวเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกาย มีพื้นที่มากที่สุดและสำคัญมากกว่านั้น เพราะมันสะท้อนตัวตน สะท้อนความมั่นใจเราเป็นอย่างดี สิ่งที่ NIVEA กำลังมองหาคือ นวัตกรรมใดที่ทำให้ทุกคนมีผิวที่ดีที่สุดของตัวเอง
NIVEA is for SKIN คือคอนเซ็ปต์ที่พูดถึงทุกส่วนของร่างกาย ทั้งผิวกาย ผิวหน้า ปัจจุบัน ผู้บริโภคมองหาสกินแคร์มากกว่าแค่เรื่องพื้นฐาน พวกเขามองไปที่เทคโนโลยีตัวใหม่ มองถึงเรื่องวิทยาศาสตร์ และงานวิจัยที่มีคุณภาพ
สิ่งที่นีเวียให้ความสำคัญไม่ใช่แค่เรื่องผิวพรรณของผู้คน แต่ยังให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืน ออกผลิตภัณฑ์มาด้วยความใส่ใจในสิ่งแวดล้อมด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องสกินแคร์ปรับผิว แต่เป็นการคืนสภาพแวดล้อมดีๆให้กับโลก
นีเวียคือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ระดับตำนานของบริษัท Beiersdorf ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มตลาด Mass กลุ่มเวชสำอาง เช่น Eucerine และกลุ่มพรีเมียม เช่นแบรนด์ La Prairie นีเวียถือว่าอยู่ในกลุ่มตลาด Mass
[ นีเวียทำตลาดในไทยแข็งแกร่ง ครองอันดับ 1 หลากหลายผลิตภัณฑ์ ]
ตลาดสกินแคร์ในไทยเติบโตเร็ว ปี 2024 มีมูลค่าตลาดสูงถึง 47,650 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต 13% ต่อปี
สิ่งที่ทำให้ตลาดโตก็เพราะมีแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น ผลิตภัณฑ์ใหม่ก็เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น เราก็นำเสนอในสิ่งที่เราทำได้ดีได้มากขึ้น
สำหรับเป้ายอดขายปีนี้ คาดว่าน่าจะโตแบบ 2 หลัก และมุ่งเป้าที่ผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z มากขึ้น
ตลาดใหญ่สุดคือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า Face care คือ Face caring และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด รวมถึงผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย และผลิตภัณฑ์กันแดด รวมทั้งผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปากด้วย
ในไทย นีเวีย ครองอันดับ 1 เรื่องผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายและดูแลใต้วงแขน (Deodorant) ทั้งหญิง ชาย ปกป้องกลิ่นกายยาวนาน 72 ชั่วโมง มียอดขายต่อปีสูงถึง 50 ล้านหน่วย
สาเหตุที่นีเวียครองอันดับ 1 ผลิตภัณฑ์ Deodorant ก็เพราะเน้นเรื่องคุณภาพ ประสิทธิภาพ โดยพื้นฐานการออกสินค้าหนึ่งตัวก็มีแบบเดียวกับผลิตภัณฑ์ Face care และยังมีความหลากหลาย มีทั้งสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย
มีหลายฟอร์แมต ทั้งแบบโรลออน สเปรย์ และสติก แต่ละเซคเมนท์จะมีขนาดแตกต่างกัน ทั้งไซส์ใหญ่ ไซส์เล็ก โรลออน และสเปรย์ มีความต้องการแตกต่างทั้งสีผิว ความเรียบเนียน ทั้งระงับกลิ่นกาย มีทั้งคนที่ชอบน้ำหอม จะเห็นได้ชัดว่าชั้นวางเรียงของ Deodorant ในห้างสรรพสินค้านั้นมีความครบถ้วน หลากหลาย
ส่วนครีมกันแดดนีเวีย ครองอันดับ 1 ทั้งในไทยและในระดับโลก เพราะคิดค้นการปกป้องยาวนานทั้ง UVA UVB อากาศร้อนบ้านเรากับเมืองหนาวก็มีความแตกต่างกัน มีทุกสภาพผิว ทั้งผิวมัน ผิวแห้ง และผิวแพ้ง่าย
ส่วน NIVEA Men ผลิตภัณฑ์สกินแคร์สำหรับผู้ชาย ตลาดใหญ่ไม่แพ้กัน ผู้ชายใส่ใจผิวพรรณมากขึ้น โครงสร้างผิวผู้ชายแตกต่างกับผู้หญิง นีเวียมีการคิดค้นนวัตกรรมโดยเฉพาะ ไม่ซับซ้อนเท่าผู้หญิง พวก Cleansing, Caring มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50%
ขณะที่นวัตกรรม NIVEA Body มีออกใหม่ทุกปี อากาศไทยหนาวขึ้น ทำให้ตลาด Body เติบโตขึ้นในช่วงไตรมาสแรก เพราะอากาศเย็น ทำให้ต้องการความชุ่มชื้นมากขึ้น ไทยต้องการมากกว่ายุโรป ต้องการบำรุงล้ำลึก นีเวียก็มี Vitamin Body Serum ช่วยเพิ่มความสว่าง เรียบเนียน มี SPF มีความสว่าง ฉ่ำ เด้ง เป็นตัวชูโรง และเพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่นมา
สำหรับ NIVEA Face ผลิตภัณฑ์บำรุงและทำความสะอาดผิวหน้า เป็นตลาดใหญ่ นีเวียก็ทำตลาดไมเซล่า (Micellar) เช็ดฝุ่น เช็ดเครื่องสำอางมากขึ้น และยังมีนวัตกรรมตัวใหม่ที่มี Jeff Satur มาในกลุ่มของ เดอร์มา แอคเน่ แคร์ (Derma Acne Care) คือตลาดคนเป็นสิว คนมีผิวมัน พัฒนาสูตรเพื่อคนรักษาสิว ปรับสภาพผิวให้ดียิ่งขึ้น นี่คือผลิตภัณฑ์ใหม่ที่กำลังเปิดตัว
นอกจากนี้ ยังมีลูมินัส 630 (Luminous 630 Antispot) คือตลาดสำหรับผิวที่มีจุดด่าง ดำ ฝ้า กระ เป็นตลาดใหญ่ มีสารสำคัญคือไทอามิดอล (Thiamidol) เป็นนวัตกรรมเอกสิทธิ์ของไบเออร์สด๊อรฟ กว่า 10 ปี เป็นเซรั่มที่ออกมาตั้งแต่ปลายปี มียอดขายทั่วโลกหลายสิบล้าน
นีเวียยังมุ่งมั่นสร้างแบรนด์แข็งแกร่ง สร้างช่องทางการขาย สร้างช่องทางพันธมิตร ยุคนี้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น นีเวียจึงเน้นทำตลาดดิจิทัลเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น ด้วยการใช้ Friends of NIVEA เนื่องจากเห็นว่าฐานผู้บริโภคหลากหลายและมีฐานกว้างมากขึ้น ซึ่งก็มีหลายคนด้วยกัน เช่น โฟร์ท ณัฐวรรธน์, Jeff Satur, เทศน์ ไมรอน, หลิง-ออม
[ ดูแลผิวพรรณ พร้อมๆ กับดูแลโลก ]
นีเวียไม่ได้มองว่าเรื่อง Sustainability เป็นเทรนด์ แต่มองว่าเป็นความรับผิดชอบ อะไรที่คืนกับสังคมได้บ้าง นีเวียมองเรื่องการใช้ Sourcing เช่น ใช้กระดาษจากการปลูกต้นไม้ทดแทน มีการปรับสูตรผลิตภัณฑ์ให้ปราศจากไมโครพลาสติก 100%
ใช้ส่วนผสมที่ย่อยสลายทางชีวภาพและปราศจากสารที่เป็นอันตรายต่อแนวปะการัง คือใช้สูตร Ocean formular รวมทั้งแหล่งน้ำหมุนเวียนและเอามารีไซเคิลได้
มีการนำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ ลดขยะพลาสติก เพิ่มการใช้วัสดุรีไซเคิล นอกจากนี้ยังมีการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน โรงงานที่บางพลีก็ใช้พลังงานจากโซลาร์ฟาร์มเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ฝาขวดสเปรย์ของนีเวียทำจาก rPP (พลาสติกรีไซเคิล) 100% ขณะที่ฝาขวดโรลออนทำจาก rPP 96% นอกจากนี้ ขวดโรลออนของนีเวียยังมีการลดใช้พลาสติก 22% ส่วนขวดก็ลดการใช้วัสดุจากแก้ว 18%
ทั้งหมดนี้ก็คือที่มาของนีเวีย ที่อยู่มาได้ยาวนาน 100 กว่าปี เพราะมุ่งมั่นในการคิดค้นผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มีความแตกต่าง หลากหลาย และยังคำนึงถึงโลกด้วย
https://www.facebook.com/share/p/18iKYiFvd2/
นีเวีย ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่อยู่คู่โลกและคนไทยมาอย่างยาวนานถึง 114 ปี
ถ้านึกถึงครีมนีเวียระดับตำนาน สิ่งที่คนมักจะนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ ก็คือครีมตลับสีน้ำเงิน ที่เป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของ NIVEA เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 1911 แล้ว
เภสัชกรหญิงวราพร ลิขิตจรรยากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ ประเทศไทย เล่าถึงที่มาของนีเวียว่า เป็นแบรนด์สกินแคร์อันดับ 1 ของโลก เป็นแบรนด์ที่มาจากเยอรมนี มีการคิดค้นนวัตกรรมเกี่ยวกับผิวพรรณแทบจะทุกส่วนของร่างกาย
นีเวียเป็นตัวจริงเรื่องผิว เพราะมีศูนย์วิจัยแข็งแกร่ง ศูนย์วิจัยระดับโลกอยู่ที่เยอรมนี และยังมีที่จีน อเมริกา มีแล็บที่บราซิล ญี่ปุ่น และอินเดีย
นีเวียรู้ว่าผิวพรรณของผู้คนทั่วโลกมีความแตกต่างกันมาก ทั้งสีผิวและสภาพผิว สภาพแวดล้อมที่ทำให้ความต้องการแตกต่างกัน และยังทำงานกับคนจำนวนมาก ทั้งนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร ฯลฯ เพื่อคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์และแก้ปัญหาผิว
นีเวียไม่ได้เน้นแก้ปัญหา แต่ออกผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่ทำงานร่วมกับโครงสร้างผิว ให้ออกมาดีที่สุดแบบที่ควรจะเป็น
แบรนด์นี้อยู่คู่คนทั้งโลกและไทยมายาวนาน และยังได้รับรางวัล Most Powerful Brand จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยามาแล้ว 5 ปีซ้อน เป็นแบรนด์รักอันดับ 1 ของไทย
[ ผิวพรรณคือความสำคัญ เพราะผิวสะท้อนตัวตนของผู้คน ]
นีเวียมองว่าผิวเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกาย มีพื้นที่มากที่สุดและสำคัญมากกว่านั้น เพราะมันสะท้อนตัวตน สะท้อนความมั่นใจเราเป็นอย่างดี สิ่งที่ NIVEA กำลังมองหาคือ นวัตกรรมใดที่ทำให้ทุกคนมีผิวที่ดีที่สุดของตัวเอง
NIVEA is for SKIN คือคอนเซ็ปต์ที่พูดถึงทุกส่วนของร่างกาย ทั้งผิวกาย ผิวหน้า ปัจจุบัน ผู้บริโภคมองหาสกินแคร์มากกว่าแค่เรื่องพื้นฐาน พวกเขามองไปที่เทคโนโลยีตัวใหม่ มองถึงเรื่องวิทยาศาสตร์ และงานวิจัยที่มีคุณภาพ
สิ่งที่นีเวียให้ความสำคัญไม่ใช่แค่เรื่องผิวพรรณของผู้คน แต่ยังให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืน ออกผลิตภัณฑ์มาด้วยความใส่ใจในสิ่งแวดล้อมด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องสกินแคร์ปรับผิว แต่เป็นการคืนสภาพแวดล้อมดีๆให้กับโลก
นีเวียคือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ระดับตำนานของบริษัท Beiersdorf ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มตลาด Mass กลุ่มเวชสำอาง เช่น Eucerine และกลุ่มพรีเมียม เช่นแบรนด์ La Prairie นีเวียถือว่าอยู่ในกลุ่มตลาด Mass
[ นีเวียทำตลาดในไทยแข็งแกร่ง ครองอันดับ 1 หลากหลายผลิตภัณฑ์ ]
ตลาดสกินแคร์ในไทยเติบโตเร็ว ปี 2024 มีมูลค่าตลาดสูงถึง 47,650 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต 13% ต่อปี
สิ่งที่ทำให้ตลาดโตก็เพราะมีแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น ผลิตภัณฑ์ใหม่ก็เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น เราก็นำเสนอในสิ่งที่เราทำได้ดีได้มากขึ้น
สำหรับเป้ายอดขายปีนี้ คาดว่าน่าจะโตแบบ 2 หลัก และมุ่งเป้าที่ผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z มากขึ้น
ตลาดใหญ่สุดคือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า Face care คือ Face caring และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด รวมถึงผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย และผลิตภัณฑ์กันแดด รวมทั้งผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปากด้วย
ในไทย นีเวีย ครองอันดับ 1 เรื่องผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายและดูแลใต้วงแขน (Deodorant) ทั้งหญิง ชาย ปกป้องกลิ่นกายยาวนาน 72 ชั่วโมง มียอดขายต่อปีสูงถึง 50 ล้านหน่วย
สาเหตุที่นีเวียครองอันดับ 1 ผลิตภัณฑ์ Deodorant ก็เพราะเน้นเรื่องคุณภาพ ประสิทธิภาพ โดยพื้นฐานการออกสินค้าหนึ่งตัวก็มีแบบเดียวกับผลิตภัณฑ์ Face care และยังมีความหลากหลาย มีทั้งสำหรับผู้หญิงและผู้ชาย
มีหลายฟอร์แมต ทั้งแบบโรลออน สเปรย์ และสติก แต่ละเซคเมนท์จะมีขนาดแตกต่างกัน ทั้งไซส์ใหญ่ ไซส์เล็ก โรลออน และสเปรย์ มีความต้องการแตกต่างทั้งสีผิว ความเรียบเนียน ทั้งระงับกลิ่นกาย มีทั้งคนที่ชอบน้ำหอม จะเห็นได้ชัดว่าชั้นวางเรียงของ Deodorant ในห้างสรรพสินค้านั้นมีความครบถ้วน หลากหลาย
ส่วนครีมกันแดดนีเวีย ครองอันดับ 1 ทั้งในไทยและในระดับโลก เพราะคิดค้นการปกป้องยาวนานทั้ง UVA UVB อากาศร้อนบ้านเรากับเมืองหนาวก็มีความแตกต่างกัน มีทุกสภาพผิว ทั้งผิวมัน ผิวแห้ง และผิวแพ้ง่าย
ส่วน NIVEA Men ผลิตภัณฑ์สกินแคร์สำหรับผู้ชาย ตลาดใหญ่ไม่แพ้กัน ผู้ชายใส่ใจผิวพรรณมากขึ้น โครงสร้างผิวผู้ชายแตกต่างกับผู้หญิง นีเวียมีการคิดค้นนวัตกรรมโดยเฉพาะ ไม่ซับซ้อนเท่าผู้หญิง พวก Cleansing, Caring มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50%
ขณะที่นวัตกรรม NIVEA Body มีออกใหม่ทุกปี อากาศไทยหนาวขึ้น ทำให้ตลาด Body เติบโตขึ้นในช่วงไตรมาสแรก เพราะอากาศเย็น ทำให้ต้องการความชุ่มชื้นมากขึ้น ไทยต้องการมากกว่ายุโรป ต้องการบำรุงล้ำลึก นีเวียก็มี Vitamin Body Serum ช่วยเพิ่มความสว่าง เรียบเนียน มี SPF มีความสว่าง ฉ่ำ เด้ง เป็นตัวชูโรง และเพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่นมา
สำหรับ NIVEA Face ผลิตภัณฑ์บำรุงและทำความสะอาดผิวหน้า เป็นตลาดใหญ่ นีเวียก็ทำตลาดไมเซล่า (Micellar) เช็ดฝุ่น เช็ดเครื่องสำอางมากขึ้น และยังมีนวัตกรรมตัวใหม่ที่มี Jeff Satur มาในกลุ่มของ เดอร์มา แอคเน่ แคร์ (Derma Acne Care) คือตลาดคนเป็นสิว คนมีผิวมัน พัฒนาสูตรเพื่อคนรักษาสิว ปรับสภาพผิวให้ดียิ่งขึ้น นี่คือผลิตภัณฑ์ใหม่ที่กำลังเปิดตัว
นอกจากนี้ ยังมีลูมินัส 630 (Luminous 630 Antispot) คือตลาดสำหรับผิวที่มีจุดด่าง ดำ ฝ้า กระ เป็นตลาดใหญ่ มีสารสำคัญคือไทอามิดอล (Thiamidol) เป็นนวัตกรรมเอกสิทธิ์ของไบเออร์สด๊อรฟ กว่า 10 ปี เป็นเซรั่มที่ออกมาตั้งแต่ปลายปี มียอดขายทั่วโลกหลายสิบล้าน
นีเวียยังมุ่งมั่นสร้างแบรนด์แข็งแกร่ง สร้างช่องทางการขาย สร้างช่องทางพันธมิตร ยุคนี้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น นีเวียจึงเน้นทำตลาดดิจิทัลเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น ด้วยการใช้ Friends of NIVEA เนื่องจากเห็นว่าฐานผู้บริโภคหลากหลายและมีฐานกว้างมากขึ้น ซึ่งก็มีหลายคนด้วยกัน เช่น โฟร์ท ณัฐวรรธน์, Jeff Satur, เทศน์ ไมรอน, หลิง-ออม
[ ดูแลผิวพรรณ พร้อมๆ กับดูแลโลก ]
นีเวียไม่ได้มองว่าเรื่อง Sustainability เป็นเทรนด์ แต่มองว่าเป็นความรับผิดชอบ อะไรที่คืนกับสังคมได้บ้าง นีเวียมองเรื่องการใช้ Sourcing เช่น ใช้กระดาษจากการปลูกต้นไม้ทดแทน มีการปรับสูตรผลิตภัณฑ์ให้ปราศจากไมโครพลาสติก 100%
ใช้ส่วนผสมที่ย่อยสลายทางชีวภาพและปราศจากสารที่เป็นอันตรายต่อแนวปะการัง คือใช้สูตร Ocean formular รวมทั้งแหล่งน้ำหมุนเวียนและเอามารีไซเคิลได้
มีการนำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ ลดขยะพลาสติก เพิ่มการใช้วัสดุรีไซเคิล นอกจากนี้ยังมีการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน โรงงานที่บางพลีก็ใช้พลังงานจากโซลาร์ฟาร์มเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ฝาขวดสเปรย์ของนีเวียทำจาก rPP (พลาสติกรีไซเคิล) 100% ขณะที่ฝาขวดโรลออนทำจาก rPP 96% นอกจากนี้ ขวดโรลออนของนีเวียยังมีการลดใช้พลาสติก 22% ส่วนขวดก็ลดการใช้วัสดุจากแก้ว 18%
ทั้งหมดนี้ก็คือที่มาของนีเวีย ที่อยู่มาได้ยาวนาน 100 กว่าปี เพราะมุ่งมั่นในการคิดค้นผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มีความแตกต่าง หลากหลาย และยังคำนึงถึงโลกด้วย
https://www.facebook.com/share/p/18iKYiFvd2/