เห็นการเกิดดับของรูปนามขันธ์5เป็นอย่างไรนั้น เพื่อสอนจิตให้เห็นว่ารูปนามขันธ์5ไม่เที่ยง ไม่มีตัวตน เป็นอนัตตา
แต่หากไม่มีสติ-สัมปชัญญะ (ความรู้สึกตัว)จะเห็นการเกิดดับของรูปนาม ขันธ์5ได้อย่างไร ได้แต่จินตนาการหรือมโนไปว่าเห็นเกิด-ดับแล้ว
ภาวนาเป็นการรู้ชัด เห็นชัด แล้วเห็นอะไรบ้าง
1.การเกิดดับของรูปนามนั้นเป็นอย่างไร อันเป็นปัญญา
เกิดดับดังพยัพแดด
เกิดดับดังพลุ
เกิดดับดังตกจากที่สูง หรือฟ้าผ่า
วับหายดังปิดไฟ
มืดไปสว่าง,สว่างไปมืด
9ล9
2.การมีสติ-สัมปชัญญะ หรือสัมมาสมาธิ เป็นอย่างไร
-รูปนามกระจายออกไม่เชื่อมติดกัน มีช่องว่าง ดังฟองน้ำ
-รูปกว้างขยายออก หรือใสๆดังอากาสเหมือนไม่มีรูป
-เห็นเฉพาะส่วน จิตไปรู้ตรงไหน ตรงนั้รก็ดับหาย มาที่หัว ที่เท้า มาก็ดับหาย มาที่สัญญา ความคิด มาก็ดับหาย
เหล่านี้ล้วนเป็นการเห็น ด้วย“ตาปัญญา”
รู้ชัดด้วยใจ
แต่หากไม่มีสติ-สัมปชัญญะ (ความรู้สึกตัว)จะเห็นการเกิดดับของรูปนาม ขันธ์5ได้อย่างไร ได้แต่จินตนาการหรือมโนไปว่าเห็นเกิด-ดับแล้ว
ภาวนาเป็นการรู้ชัด เห็นชัด แล้วเห็นอะไรบ้าง
1.การเกิดดับของรูปนามนั้นเป็นอย่างไร อันเป็นปัญญา
เกิดดับดังพยัพแดด
เกิดดับดังพลุ
เกิดดับดังตกจากที่สูง หรือฟ้าผ่า
วับหายดังปิดไฟ
มืดไปสว่าง,สว่างไปมืด
9ล9
2.การมีสติ-สัมปชัญญะ หรือสัมมาสมาธิ เป็นอย่างไร
-รูปนามกระจายออกไม่เชื่อมติดกัน มีช่องว่าง ดังฟองน้ำ
-รูปกว้างขยายออก หรือใสๆดังอากาสเหมือนไม่มีรูป
-เห็นเฉพาะส่วน จิตไปรู้ตรงไหน ตรงนั้รก็ดับหาย มาที่หัว ที่เท้า มาก็ดับหาย มาที่สัญญา ความคิด มาก็ดับหาย
เหล่านี้ล้วนเป็นการเห็น ด้วย“ตาปัญญา”