สวัสดีค่ะ คือเราเริ่มจากการทำงานบริการแล้วรู้สึกเหนื่อยกายเลยลองหางานใหม่ ซึ่งไปเจอโพสต์หางานประกาศรับสมัครงานเร่งรัดหนี้สิน เราตัดสินใจสมัครเพราะอยู่ใกล้บ้าน หยุดเสาร์เว้นเสาร์ เงินเดือนหมื่นต้นๆ ซึ่งเราไม่ได้ติดใจอะไรอยู่แล้ววันแรกเริ่มงาน เราก็ลองนั่งฟังคนรอบข้างคุยกับลูกค้า แล้วบ่ายก็ได้ลองโทรดู ซึ่งมีทั้งลูกค้าที่พูดเข้าใจแต่ไม่จ่าย ลูกค้าที่ด่ายันโครต ลูกค้าที่รับสายแต่พอเจรจาเรื่องหนี้ตัดสายทันที หรือตอบเราตลอดแต่อยู่ๆตัดสาย โทรไปอีกวันด่า ทั้งดูถูกว่าเป็นขี้เค้าทำยังกับเป็นเงินตัวเอง จะแจ้งความจับ ว่าเราคุกคาม คือ1.เราโทรเพราะเป็นงานถ้าเราไม่โทรก็โดนหัวหน้าโขลกสับเหมือนกัน 2.โดนกดดันทั้งหัวหน้าและลูกค้า ถ้าไม่มีลูกค้าชำระเราก็โดนด่าเหมือนกันหรือถ้าเราโทรไปหาลูกค้าแล้วลูกค้าคนนั้นด่ามาเราก็ต้องทำใจเพราะมันคือหน้าที่ 3.ลูกค้าบางคนดราม่าชีวิตซึ่งเรารับฟังเข้าใจปัญหา สามารถหาทางออกร่วมกันได้ยังไงเจรจาต่อรองกัน ดีกว่าติดต่อไปใช้แต่อารมณ์ไม่ฟังอะไรเลย ถ้างั้นทำไมคุณไม่ชำระหนี้ให้ถูกต้องตามสัญญาคะ ไม่อยากให้ติดต่อ ไม่อยากให้แจ้งภาระหนี้ เอาแต่หนีบ่ายเบี่ยงไปวันๆ ให้คนอื่นมารับสาย บล็อกเบอร์ คือสุดท้ายแล้ว ถ้าคุณรอดจากธนาคารหรือบริษัททวงหนี้นั้นๆไม่เจอข้อมูลคุณเพิ่มเติมก็แล้วไป แต่ๆบริษัท เหล่านี้คัดประกันสังคมให้เราโทรตามคุณด้วยซ้ำ แล้วอีกอย่างเราทำงานแลกเงิน เหมือนพวกคุณทั้งหลายเหมือนกัน ไม่จำเป็นต้องยอกย้อนอะไรเลย เป็นหนี้ก็ชำระ ดีกว่ารับสายทุกครั้งเหมือนก่อสงครามต้องด่าต้องแซะพนักงานที่ทำตามหน้าที่ เราไม่รู้หรอกว่าแต่ละคนโดนพนักงานพูดจาใส่ยังไงเพราะแต่ละที่คงไม่เหมือนกัน แต่นี่ติดต่อไปอ้างเดี๋ยวปรึกษาทนาย สุดท้ายหายเข้ากลีบเมฆ เราเห็นหลายคนโดนบังคับคดี ยึดทรัพย์ อายัดเงินเดือน รีบวิ่งโล่มาติดต่อบริษัททวงหนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้อ้างว่าไม่เคยได้รับเอกสารหลักฐานการทวงหนี้ใดๆ แต่พอมีโนติส/หมายศาลไปหน้าบ้านที่ทำงานกลับติดต่อมาหาบริษัทได้ พนักงานเฉพาะเราพูดตรงๆเอือมระอามาก พากันเป็นหนี้แต่พอโดนทวงใช้แต่อารมณ์ เหนียวหนี้ พยายามหาช่องว่างทางกฎหมายมาขู่พนักงาน อ้างกลัวมิจฉาชีพ แต่พอบอกให้ไปติดต่อธนาคารเพื่อเช็คสถานะบัญชีปัจจุบันไม่ไปไม่ว่าง คนถ้ามีเจตนาจะจ่ายก็จ่ายอ้างไปวันๆ ดูถูกอาชีพคนอื่นทั้งที่ตัวเองก็ต้องทำงานแลกเงินไปวันๆเหมือนกัน อาชีพไหนเค้าก็มีภาระต้องเลี้ยงปากท้องทั้งนั้น เป็นไปได้ถ้าติดต่อไปแล้วรู้ตัวว่าไม่จ่ายอย่ารับสายเลยจริงๆ เก็บปากไว้อมเหรียญดีกว่าค่ะ ลูกค้าที่น่ารักมีไหมมีค่ะเราไม่ได้เหมารวมลูกหนี้ แต่เราต้องการให้คุณลูกค้าฟังก่อนเท่านั้น ไม่ใช่สำนักงานโทรไปเงินในบัญชีคุณจะถูกดูดซะเมื่อไหร่ ไม่ว่างแจ้งพนักงานค่ะ อ่อฉันยังไม่สะดวกค่ะ รบกวนติดต่อกลับเวลาที่(คุณ)สะดวกนะคะ ลองฟังพนักงานก่อนเจรจาใจเย็นๆคุยกันดีๆเค้าก็คนค่ะ โทรไปก็เป็นงานต่อให้คุณจะเลื่อนจ่าย เราบอกไม่ได้ค่ะ ถามว่าได้ไหมมันได้แต่ตามกฎของธนาคารนั้นๆเค้าก็มีข้อบังคับว่าต้องให้ลูกค้าชำระเมื่อไหร่ยังไงเราก็ต้องแก้ผ้าเอาหน้ารอดไปก่อนเพราะหัวหน้าก็ฟังอยู่ ไม่ใช่เอะอะด่าๆไม่ฟัง ด่าพ่อล่อแม่เค้า คือเรามองคนเปลี่ยนไปตั้งแต่มาทำงานทวงหนี้จริงๆนะบางคนประวัติกินหรูอยู่ดีแต่เหนียวหนี้มาก คือเพราะมักง่ายหรือยังไงเราก็ไม่เข้าใจ ลูกค้าบางคนขู่จะฆตต.ถ้ายังโทรมา แต่ถ้าไม่โทร ก็โดนธนาคารหมายหัวเหมือนกันก็ต้องกัดฟันโทรไป ลูกค้าบางคนขู่ถึงขั้นจะคัดทะเบียนราษฎร์มายิง โอ้ย5555555 เอาเงินซื้อปืนไปจ่ายหนี้ค่าคุณพี่ ฉันก็ทำตามหน้าที่เฉยๆ ไม่จ่ายก็ไม่ต้องจ่ายค่าา รับฟังเฉยๆพอรับปากไปงั้นๆก็ไม่อะไรค่า หัวหน้านั่งข้างๆรอแจ้งจ่ายน่ากลัวกว่าเยอะ จนเราเริ่มทนไม่ไหวกับสายงานนี้ตัดสินใจลาออกค่ะ ไม่อาจนั่งให้ใครก็ไม่รู้ด่าได้จริงๆ แล้วสิ่งสุดท้ายที่อยากจะบอกพี่ๆน้องๆทุกคนที่โดนโทรทวงหนี้ รับเถอะค่ะคุยไปเถอะค่ะ สุดท้ายเค้าก็ทำตามหน้าที่ แต่ถ้าคิดว่าอารมณ์บ่จอยไม่อยากคุยอย่ารับค่ะเสียเวลาชีวิตเปล่าๆ เป็นหนี้ก็ชำระค่ะถึงไม่ผิดอาญาแต่ก็ผิดแพร่ง ผิดก็คือผิดอย่าอ้างเยอะค่ะ เราเห็นเป็นร้อยเคสที่อ้างทนายสุดท้ายโดนยึดทรัพย์ขอทำสัญญายอมเดือนละ2000บาทมาเยอะจริงๆ เป็นไปได้เก็บเงินซื้อทุกอย่างด้วยเงินสดค่ะ แต่ถ้าไม่มีกำลังจ่ายจริงๆกำลังตกที่นั่งลำบากเราในฐานะบุคคลธรรมดาขอให้คุณผ่านพ้นไปได้สู้ๆนะคะ ส่วนใครที่กำลังเป็นหนี้แล้วเอาแต่โทษทุกอย่างยกเว้นตัวเองที่ขาดวินัยการชำระเองเอาเงินไปแทงหวยด่าๆพนักงานก็สู้ๆนะคะถูกหวยก็มาปิดหนี้ยัดหน้าพวกทวงไปเลย กลิ่นเงินมันหอม ส่วนคนที่ไม่มีไม่หนีไม่จ่ายถึงมีก็ไม่จ่าย ก็เตรียมตัวค่ะ ธนาคารเค้ามีวิธีจัดการอยู่แล้วค่ะ รอดก็ไปกันต่อแต่ถ้าไม่รอดก็ชดใช้กันไป หากถูกพนักงานพูดจาแย่ๆใส่อันนี้เห็นด้วยค่ะด่ากลับเพราะนั่งทำงานเราไม่รู้หรอกว่าลูกค้าพูดอะไรแต่สำหรับเราฟังเค้าพูดก็ดูจะไม่สมควรจริงๆแต่สำหรับเรานะเราไม่เคยด่าลูกค้าคุยดีๆตลอดแต่บางทีแจ้งยอดไปหรือแค่สวัสดีแนะนำตัวก็คือโดนสาปไปแล้ว7ชั่วโครต เสียความรู้สึกมากแบบเกือบร้องไห้ พ่อแม่ยังไม่ด่าเราขนาดนี้แต่ต้องทำใจสู้เพราะไม่ทำไม่ทนหัวหน้าก็สาปเราเช่นกันแล้วอัตราดอกเบี้ยจะไม่เกิดขึ้นถ้าคุณๆชำระปกติไม่มีค้าง สัญญากำหนดทุกอย่างชัดเจน ว่าเพิ่มขึ้นกี่% /ปี จะมาบอกว่าพนักงานทวงหนี้เอาเปรียบ ไม่จ้าเรารายงานตามหน้าระบบเลยธนาคารอัพเดททุกอย่างเองจ้าเราแจ้งตามหน้าระบบเลยแต่ละวันเดือนปีดอกเบี้ยไม่เหมือนกันอยู่แล้ว เพราะงั้นอย่าโวยวายค่ะถ้าคุณทำตามสัญญาทุกอย่างก็จบ สัญญามีระบุไว้ชัดเจน ณ ที่ทำสัญญาคุณมีสิทธิ์อาจข้อตกลงทุกข้อทุกประการ มีสิทธิ์จะเซ็นสัญญาหรือไม่เซ็นก็ได้ ดังนั้น ไม่มีใครบังคับให้คุณเป็นหนี้ แล้วก็ไม่มีใครอยากโดนด่าจากคนที่ไม่รู้จักกันด้วยค่ะ สุดท้ายเราไม่ได้บอกว่าเราถูก แต่เราต้องการสื่อว่าพนักงานคนนึงที่ทำอาชีพนี้ก็ต้องทำตามหน้าที่เพื่อแลกเงิน เพราะงั้นรับไม่ได้ไม่อยากฟังก็ไม่ต้องรับสายค่ะ ถ้าคิดว่าพูดคุยดีๆไม่ได้เก็บปากไว้อมเหรียญค่ะ ส่วนใครโดนพนักงานข่มขู่สามารถแจ้งเอาผิด พรบ.ทวงหนี้ได้เลยค่ะ สวัสดีค่า งดดราม่านะคะเราแค่เด็กคนนึงที่อยากแสดงมุมมองความคิดเห็นของตนเองในสายงานนี้ แต่ละที่แต่ละคนประสบการณ์ต่างกัน แต่สำหรับเราสายงานนี้ไม่ผ่านค่ะเราไม่เหมาะจริงๆ พี่ๆคนไหนอยากสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับหนี้เสีย ปรึกษาได้ค่าตอบได้จะตอบค่ะ ขอบคุณค่ะ☺️
ทำงานทวงหนี้ไม่คิดว่าจะเหนื่อยขนาดนี้