อุปนายก วสท. เผยเหตุคานทางด่วนถล่มระหว่างก่อสร้างบนถนนพระราม 2 เป็นเหตุสุดวิสัยจากสภาพเปลี่ยนแปลงของดิน ไม่ได้เกิดจากการเทคอนกรีตแน่นมากเกินไป เพราะเจ้าหน้าที่มีประสบการณ์มากต้องรู้อยู่แล้วควรเทปริมาณเท่าไหร่
จากกรณีเหตุคานสะพานทางด่วนที่อยู่ระหว่างก่อสร้างทรุดตัว ใกล้ซอย 25 ถนนพระราม 2 ช่วงด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดาวคะนอง-ทางพิเศษเฉลิมมหานคร เมื่อวันที่ 15 มีนาคม เวลาประมาณ 01.30 น. ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 24 ราย และเสียชีวิต จำนวน 5 ราย ซึ่งขณะนี้กู้ร่างออกมาครบแล้วนั้น
ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (15 มี.ค.) นายสิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพที่เกิดเหตุและสภาพแวดล้อมโดยรอบ และจากที่ได้รับรายงานว่าขั้นตอนในการเทคอนกรีตบนพื้นทางด่วนชั้นสูงนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้วตอนนี้จึงคาดการณ์สาเหตุเบื้องต้นว่า ตัวรับพื้นปลายทางคือตัวโครงเหล็กที่เป็นแม่แบบ หรือ Temporary Structure มีปัญหาในการขยับตัว ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยที่เกิดจากสภาพการเปลี่ยนแปลงของดิน ทำให้การรับน้ำหนักปูนกว่า 10 ตันเกิดการเอียง จนตัวแม่แบบหลุดออกมาและถล่ม
ส่วนสาเหตุที่แท้จริงจะต้องรอให้เจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่ให้เรียบร้อยก่อน แล้วเข้าสำรวจโดยละเอียดอีกครั้ง ซึ่งหากตรวจสอบระดับดินแล้วพบว่า อยู่ในสภาพปกติก็ต้องย้อนกลับมาดูที่ตัวโครงสร้างว่าสภาพเสาค้ำยันปกติหรือไม่ บางครั้งมีการผิดพลาดแค่เพียง 1 เซนติเมตร ก็เกิดการเอียงจนถล่มได้
ส่วนที่มีบางส่วนมองว่าสาเหตุเกิดจากการเทคอนกรีตแน่นมากเกินไปนั้น ส่วนตัวมองว่า ไม่น่าใช่เพราะเจ้าหน้าที่มีประสบการณ์มาก ต้องรู้อยู่แล้วว่าต้องใช้ปริมาณคอนกรีตเท่าไหร่
ส่วนเวลาในการทำงาน ก็อาจไม่เกี่ยวเพราะเป็นเรื่องของการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน ซึ่งในหน้างานมีทั้งผู้ควบคุมและคนงาน ซึ่งต้องรู้ว่าสามารถเทคอนกรีตตอนไหนได้
ส่วนการรื้อถอนซากปรักหักพัง ตอนนี้ต้องมีการวางแผนโดยฝ่ายรื้อถอนที่มีความชำนาญว่าจะต้องเริ่มต้นจากส่วนไหนก่อน เพราะโครงสร้างมีลักษณะพิงกันและกันอยู่ เพื่อป้องกันการถล่มซ้ำอีก
https://mgronline.com/crime/detail/9680000024925
มันจะสุดวิสัยบ่อยไปไหมแถวพระราม 2
อุปนายก วสท.ชี้คานทางด่วนถล่มเป็นเหตุสุดวิสัย
อุปนายก วสท. เผยเหตุคานทางด่วนถล่มระหว่างก่อสร้างบนถนนพระราม 2 เป็นเหตุสุดวิสัยจากสภาพเปลี่ยนแปลงของดิน ไม่ได้เกิดจากการเทคอนกรีตแน่นมากเกินไป เพราะเจ้าหน้าที่มีประสบการณ์มากต้องรู้อยู่แล้วควรเทปริมาณเท่าไหร่
จากกรณีเหตุคานสะพานทางด่วนที่อยู่ระหว่างก่อสร้างทรุดตัว ใกล้ซอย 25 ถนนพระราม 2 ช่วงด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดาวคะนอง-ทางพิเศษเฉลิมมหานคร เมื่อวันที่ 15 มีนาคม เวลาประมาณ 01.30 น. ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 24 ราย และเสียชีวิต จำนวน 5 ราย ซึ่งขณะนี้กู้ร่างออกมาครบแล้วนั้น
ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (15 มี.ค.) นายสิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพที่เกิดเหตุและสภาพแวดล้อมโดยรอบ และจากที่ได้รับรายงานว่าขั้นตอนในการเทคอนกรีตบนพื้นทางด่วนชั้นสูงนั้นเสร็จเรียบร้อยแล้วตอนนี้จึงคาดการณ์สาเหตุเบื้องต้นว่า ตัวรับพื้นปลายทางคือตัวโครงเหล็กที่เป็นแม่แบบ หรือ Temporary Structure มีปัญหาในการขยับตัว ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยที่เกิดจากสภาพการเปลี่ยนแปลงของดิน ทำให้การรับน้ำหนักปูนกว่า 10 ตันเกิดการเอียง จนตัวแม่แบบหลุดออกมาและถล่ม
ส่วนสาเหตุที่แท้จริงจะต้องรอให้เจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่ให้เรียบร้อยก่อน แล้วเข้าสำรวจโดยละเอียดอีกครั้ง ซึ่งหากตรวจสอบระดับดินแล้วพบว่า อยู่ในสภาพปกติก็ต้องย้อนกลับมาดูที่ตัวโครงสร้างว่าสภาพเสาค้ำยันปกติหรือไม่ บางครั้งมีการผิดพลาดแค่เพียง 1 เซนติเมตร ก็เกิดการเอียงจนถล่มได้
ส่วนที่มีบางส่วนมองว่าสาเหตุเกิดจากการเทคอนกรีตแน่นมากเกินไปนั้น ส่วนตัวมองว่า ไม่น่าใช่เพราะเจ้าหน้าที่มีประสบการณ์มาก ต้องรู้อยู่แล้วว่าต้องใช้ปริมาณคอนกรีตเท่าไหร่
ส่วนเวลาในการทำงาน ก็อาจไม่เกี่ยวเพราะเป็นเรื่องของการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน ซึ่งในหน้างานมีทั้งผู้ควบคุมและคนงาน ซึ่งต้องรู้ว่าสามารถเทคอนกรีตตอนไหนได้
ส่วนการรื้อถอนซากปรักหักพัง ตอนนี้ต้องมีการวางแผนโดยฝ่ายรื้อถอนที่มีความชำนาญว่าจะต้องเริ่มต้นจากส่วนไหนก่อน เพราะโครงสร้างมีลักษณะพิงกันและกันอยู่ เพื่อป้องกันการถล่มซ้ำอีก
https://mgronline.com/crime/detail/9680000024925
มันจะสุดวิสัยบ่อยไปไหมแถวพระราม 2