หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ขอถามเกี่ยวกับขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ สงสัยว่าทำไมไม่เที่ยงมีการเปลี่ยนแปลงแล้วเกิดทุกข์ตามมา
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระธรรม
ทำไมขันธ์5 ไม่เที่ยงมีการเปลี่ยนแปลงและเกิดทุกตามมา
ช่วยยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ไหมครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติจะยึดเอาแต่ “อัสสุตวาสูตร”
การศึกษาพระไตรปิฏกควรอ่านหลายพระสูตรมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน พระพุทธเจ้าตรัสไว้ต่างกรรม ต่างวาระตั้งแต่ 1.จิตดั้งเดิมหรือจิตเดิมแท้ (จิตต้นกำเนิด) 2.จิตปุถุชนที่เคลือบด้วยกิเลส 3.จิตที่ถูกขัดเกลาด
สมาชิกหมายเลข 2748147
ช่วยยกตัวอย่างให้เห็นภาพหน่อยได้ไหมคะ เรื่องรูปขันธ์กับนามขันธ์
ในขันธ์5 จะมี รูปขันธ์หนึ่ง นามขันธ์สี่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ช่วยยกตัวอย่างความรู้สึกนึกคิด หรือพฤติกรรมของคนที่แยกรูปแยกนามออกอย่างชัดเจนให้หน่อยได้ไหมคะ อยากได้ความกระจ่างชัดในเรื่องนี้
สมาชิกหมายเลข 4303547
ธาตุรู้คือจิตที่เห็นอนัตตา
ธาตุรู้ ความจริงคือ อนัตตา ที่เห็นได้ด้วยจิต เป็นจิตที่เห็นอนัตตา อันเป็นจิตที่ไม่มีตัวตน ไม่มีเรา ในการรู้นั้น อนัตตา สัมผัสได้ด้วยความรู้สึก เป็นความรู้สึกที่เกิดจากการรู้“รูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตน่าจะเป็นอัตตา พอมาผนวกกับขันธ์5จึงเกิดความรู้สึกเป็นตัวตนขึ้นมาได้
ถ้าจิตเป็นอนัตตา ไม่ใช่ของเรา ความรู้สึกว่าขันธ์5เป็นเรา จะเกิดขึ้นไม่ได้ เราจึงมาปฏิบัติธรรมเพื่อให้จิตปลอดกิเลส จิตตั้งมั่น รู้เห็นตามจริงว่า ขันธ์5(รูปขันธ์ เวทนาขันธ์ สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ วิญญาณ
สมาชิกหมายเลข 8485789
องค์ฌาน 5 เป็นสภาวะทางกายและจิต บ่งบอกถึงความสงบของสมาธิ
องค์ฌาน 5 เป็นสภาวะทางกายและจิต บ่งบอกถึงความสงบของสมาธิ ประกอบด้วย 1. วิตก คือ นึก หรือ ตรึก 2.วิจารณ์ คือ ตรอง เช่น ระลึกถึง “พุทโธ“ เรียกว่า ตรึก รู้ว่ากำลังภาวนา พุทโธ ต่อเนื่อง เรียก
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตหลุดพ้นเป็นแบบนี้นี่เลยจิตดิ่งวูบ เหมือนคนตกต้นไม้
ก็อปข้อความจาก เฟสบุ๊คหลวงพ่อเยื้อนศิษย์ หลวงปู่ดูลย์ เฟสบุ๊คนี้>> https://www.facebook.com/share/p/1fjtWZ4Rqz/ ตอนที่ 6 จิตดิ่ง เมื่อผู้ปฏิบัติสามารถเข้าถึงความเป็นธรรมดาของจิต ซึ่
สมาชิกหมายเลข 8708257
วิญญาณต่างจากจิตโดยสิ้นเชิง
วิญญาณทำงานร่วมกับ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณไปรู้อายตนะ6 แต่จิตเป็นผู้กำหนดขันธ์5 ไม่มีจิตก็ไม่มีขันธ์5 ยกตัวอย่างเช่น คนพิการที่เรียกว่าเจ้าชาย นิทรา เจ้าหญิงนิทรา ขันธ์5เสื่อมหมด รูป ร่างกายไม่
สมาชิกหมายเลข 4012218
เพราะยึดเอาจิต เป็นขันธ์ 5 จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น
เพราะยึดเอาอุปทาน จิต เป็นขันธ์ 5 จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น จิต ไม่ใช่ขันธ์ 5 พระพุทธเจ้าสอนให้จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับ สละ และสลัดคืนซึ่งอุปาทานขันธ์ที่ยึดมั่นในขันธ์ 5 ดูกรภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานันทสูตร รูปไม่เที่ยง ถูกปัจจัยปรุงแต่ง อาศัยปัจจัยเกิดขึ้นฯ เวทนาฯสัญญาฯ(พระสูตรว่าด้วยลักษณะความเป็นอนัตตาของขันธ์5)
ลิ้งก์:https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=17&siri=21 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๗ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๙ สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค ๑๐. อานันทสูตร ว่าด้วยพระอานนท์ เรื่องเกิดขึ้นที่อารามในกร
สมาชิกหมายเลข 8485789
1/5 รวมพระสูตรเรื่อง รูป เวทนา สัญญาสังขาร วิญญาณ (ขันธ์๕) ฉบับหลวง รวมพระสูตร ขันธ์๕ ฉบับหลวง เล่ม ๑๗
https://www.anakame.com/page/1_Sutas/1500/1531.htm
สมาชิกหมายเลข 8485789
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ขอถามเกี่ยวกับขันธ์5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ สงสัยว่าทำไมไม่เที่ยงมีการเปลี่ยนแปลงแล้วเกิดทุกข์ตามมา
ช่วยยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ไหมครับ