รถไฟชั้น3ติดแอร์ฉ่ำๆ และโครงการจัดหารถโดยสารทดแทนรถดีเซลรางปรับอากาศ , รถด่วนพิเศษ และรถด่วน... กำลังมา

รถไฟชั้น3ติดแอร์ฉ่ำๆ และโครงการจัดหารถโดยสารทดแทนรถดีเซลรางปรับอากาศ , รถด่วนพิเศษ และรถด่วน... กำลังมา
ทีโออาร์พร้อมประมูลปรับปรุง


ล่าสุด นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ให้สัมภาษณ์” ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ว่า ฝ่ายการช่างกล รฟท. ได้นำส่งเอกสารรายละเอียดขอบเขตงาน(TOR) โครงการปรับปรุงรถโดยสารชั้น3 รถพัดลม เป็นรถปรับอากาศเพื่อออกประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง(ประมูล)ลอตแรก 40 คัน วงเงิน 295.60 ล้านบาท ตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐฯ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (E-biding) เสนอฝ่ายการพัสดุแล้ว คาดว่าจะเผยแพร่ประกาศเชิญชวนและเปิดประกวดราคาได้ประมาณเดือน มิ.ย.-ส.ค.2568 ได้ผู้รับจ้าง และลงนามสัญญาจ้างกับผู้ชนะประมาณเดือน ธ.ค.2568

จากนั้น รฟท. จะรับมอบรถโดยสารรวม 8 งวด งวดละ 5 คัน โดยงวดที่ 1 ผู้รับจ้างต้องปรับปรุงให้แล้วเสร็จและส่งมอบรฟท. ภายใน 150 วันจากวันรับมอบรถโดยสาร หรือประมาณเดือนพ.ค.2569 จำนวน 5 คัน เหลือ 35 คัน จะทยอยแล้วเสร็จจนครบทุกคันต้นปี 2571 ส่วนที่เหลือจะขออนุมัติงบประมาณปี 2569 และ 2570 ทยอยดำเนินการต่อไป คาดว่ารถชุดแรกที่ปรับปรุงแล้วเสร็จ 40 คัน พร้อมทยอยให้บริการได้ประมาณเดือน มิ.ย.2569 จะช่วยยกระดับบริการให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการที่ดีมากขึ้น

ปัจจุบัน รฟท. มีขบวนชั้น 3 ประมาณ 300-400 คัน เบื้องต้นจะเริ่มปรับปรุงฯ ก่อน130 คัน วงเงินรวม 939.70 ล้านบาท โดยลอตแรก 40 คัน และจะเร่งทยอยให้ครบ ในการปรับปรุงฯ ได้เน้นย้ำฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่าระหว่างนำรถมาปรับปรุงต้องไม่ให้กระทบกับการให้บริการประชาชน โดยต้องจัดสรรขบวนรถเพียงพอ

ในการปรับปรุงฯ จะมีทั้งติดตั้งเครื่องปรับอากาศ การออกแบบเบาะที่นั่งใหม่ให้สะดวกสบายขึ้น ปรับปรุงห้องสุขาเป็นระบบปิด ปรับปรุงภายใน และนำรถรถไฟฟ้ากำลังปรับอากาศ (Power Car) มาใช้ เป็นแหล่งจ่ายไฟฟ้าให้ระบบต่างๆ ในตู้โดยสาร

สำหรับเรื่องอัตราค่าโดยสารนั้น ยังอยู่ระหว่างพิจารณาและหารือผู้เกี่ยวข้องว่าเมื่อปรับปรุงเป็นรถปรับอากาศเสร็จแล้วจะเก็บในอัตราใด ปรับเพิ่มขึ้นหรือคงอัตราเดิมไว้ จะพิจารณาให้เกิดความรอบคอบที่สุด โดยปัจจุบันค่าโดยสารรถชั้น 3 เริ่มต้น 2 บาทและจัดเก็บตามระยะทาง….
รฟท. พยายามปรับปรุงการบริการต่างๆ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย และปลอดภัย

ส่วนคำถามว่า ปรับปรุงรถเก่าใช้งานมานาน แล้วการจัดหารถใหม่??…. รฟท.กำลังเร่งจัดหาขบวนรถใหม่เพื่อให้บริการเพียงพอ และรองรับการเปิดทางคู่ทั่วประเทศไทย ได้เสนอโครงการจัดหารถโดยสารดีเซลรางปรับอากาศใหม่ ชั้น 1 และชั้น 2สำหรับบริการเชิงพาณิชย์ 184 คัน พร้อมอะไหล่ วงเงินรวม 24,150 ล้านบาท ไปกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาแล้ว หาก ครม. เห็นชอบ คาดว่าจะเปิดประกวดราคาเดือน ก.ย.68 ได้ผู้ชนะประมูลเดือน ก.ค.2569 จะทยอยรับมอบและให้บริการตั้งแต่ปี2570 ชุดแรก 60 คัน และจะทยอยรับมอบจนครบ 184 คันภายในเดือน เม.ย.2573

ส่วนโครงการจัดหารถโดยสารทดแทนรถด่วนพิเศษ และรถด่วน 182 คัน พร้อมอะไหล่ วงเงินรวม 10,502 ล้านบาท ได้เสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอ ครม. แล้วเช่นกัน หากเห็นชอบคาดว่าจะเปิดประมูลเดือน ก.พ.2569 รับมอบขบวนรถชุดแรก 2 ขบวนประมาณเดือน พ.ค.2571 จากนั้นรับมอบอีก 4 ขบวนเดือน ก.ย.2571 อีก 4 ขบวนประมาณเดือนม.ค.2572 และอีก 4 ขบวนสุดท้ายเดือน พ.ค.2572

อ่านเต็มๆได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/articles/4457394/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่