เป็นการเขียนกระทู้ครั้งแรกและฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ สำหรบคนจะจองโรงแรม
ปกติเป็นคนท่องเที่ยวและจองโรงแรมผ่านเว็บไซน์นี้มาตลอดระยะเวลาเป็น 10 ปี ด้วยหน้าที่การงาน และ จองส่วนตัว ทำให้การใช้บริการผ่านเว็บนี้ไม่น้อยแน่ๆเยอะโขอะ ทั้งงานทั้งส่วนตัวปีๆนึงเพียบ บอกเลย ... ที่ผ่านมา ดีบ้าง แย่บ้าง ตามแต่กรณีซึ่งปล่อยผ่านมาโดยตลอด ไม่เอามาเป็นประเด็นใหญ่ทั้งที่เครียได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ได้เงินคืนบ้าง ไม่ได้บ้าง ... แต่ครั้งนี้ ไม่โอเคจริงๆ และไม่สามารถ feedback ได้ตรงไปตรงมาด้วย
เรื่องราวแบบนี้ค่ะ ..
เรามีแพลนเที่ยวส่วนตัวที่นิวซีแลนด์ ทำการจองโรงแรมที่โอ็คแลนด์ล่วงหน้า 1 เดือน และขอ early check-in ในเว็บตามที่มีให้ขอ พร้อมแจ้งวัน-เวลาตามไฟล์ทที่จะถึง อย่างชัดเจนซึ่งประมาณ ตี 1 ของวันที่ 19
เป็นปกติที่โรงแรมจะรับทราบ และหากมีชาร์จเพิ่มเติมจะตอบกลับมาว่า เรามี หรือ ไม่มี บริการ early check-in มีค่าใช้จ่ายเท่านี้ๆเป็น ชม. หรือเป็นวัน หรือ ใดๆ ตามนโยบายของโรงแรม ( อันนี้เข้าใจดีจะชาร์จ จะบวก เป็นตัดบัตรหรือเงินสดก็ตามนโยบาย) ซึ่ง โรงแรมนี้ไม่มีการแจ้งค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆเลย มีแต่เฟิร์มเวลาถึง ตี 1 ใช่มั้ย มีพนักงานรอดูแลอยู่แล้ว 24 ชม. มาได้เลย โรงแรมตอบอีเมล์คอนเฟิร์มกลับมา 2 ครั้งจากพนักงานของโรงแรมเอง ( ผ่านช่องทาง inbox คุยตรงกับโรงแรมที่เว็บไซด์มีบริการนั่นแหละ) ทางเราคอนเฟิร์มวันเวลาไปตามข้อมูลเดิมที่แจ้งตอนแรก พนักงงานก็ไม่ได้แจ้งไรกลับ เรื่อชาร์จเพิ่มอะไรก็ไม่มี ทางเราก็เข้าใจว่า หรือเพราะจองล่วงหน้านานเป็นเดือน เลยไม่คิดเพิ่มมั้ง เพราะไม่เห็นพนักงานแจ้งอะไรกลับมาเลย ทั้งๆที่คุยกับหลายครั้งเรื่องวันเวลาเช็คอิน ( โรงแรมประมาณ 3 ดาว ลักษณะเหมือน budget hotel ) เราก็คิดว่าคงจะ flexible ง่ายๆ ไม่พิธีเยอะเหมือนโรงแรมใหญ่ๆ รวมถึงบนหน้าเว็บก็ไม่ได้แจกแจงรายละเอียดเงื่อนไข early chk-in ว่าชม.ละเท่าไหร่ หรือเกิน กี่ ชม. ถึงปัดเป็นชาร์จเต็มวัน ตอนที่เราติ๊ก request ไป ไม่มีข้อมูลเหล่านี้ด้วย
พอถึงวันเดินทาง
เกิดไฟล์ทดีเลย์ กำหนดเช็คอินจากเดิม ตี1 เลื่อนไป ตี 4 ทางเรารีบแจ้งโรงแรมล่วงหน้าทันทีที่รู้ว่าไฟล์ทดีเลย์ ( อย่างต่ำ 12 ชม.แน่ๆ) ว่าจะถึงช้านะ
จะถึงประมาณ ตี 4- ตี5 แต่คงคอนเฟิร์มว่าการจองยังเหมือนเดิมไป check - in แน่นอน (ก่อนเดินทางเพิ่มวันพักจาก 1 คืน เป็น 2 คืนอีกตะหาก) และเหมือนเดิม พนักงงานตอบกลับมาว่ารับทราบ และยังคงไม่ได้แจ้งอะไรเกี่ยวกับปัญหาการรีเควช early chk-in ของเรา
บอกก่อนว่า เราเดินทางแบบครอบครัวมี พ่อ- แม่ - ลูกเล็ก 1 คน และเพื่อน อีก 1 คน
จองมาแยกกัน ครอบครัวเราจองห้องใหญ่ สำหรับ พ่อ-แม่-ลูก จองล่วงหน้า 1 เดือน ผ่าน booking.com ( ซึ่งห้องนี้สำหรับนอนได้ 4 คน)
เพื่อนจองทีหลัง ผ่านเว็บอื่น และจองแบบ 2 วันติดกัน เป็นห้องเล็กสำหรับนอนคนเดียว
ณ วันเดินทาง
ที่เครื่องดีเลย์ ต้องต่อเครื่องหลายต่อ การเดินทางสะดุดมีปัญหาตามธรมดาของไฟล์ทดีเลย์ อะไรใดๆคือเหนื่อยมากๆ ทุลักทุเลไปหมด
พอถึงหน้าโรงแรม ก็ยืนรอในอากาศหนาวๆ ซึ่งพนักงานไปนอนกว่าจะมาเปิดประตู ( โรงแรมน่าจะ 3 ดาว ทรงอาคารพานิช ไม่มี facilities) ต้องกดออดหน้าประตูเพื่อจะเข้าในตึก
พอแจ้งชื่อเช็คอิน บอกว่ายังไม่ถึงเวลา ยูจะเข้าเช็คอินได้พรุ่งนี้ บ่าย 2 เราก็ชี้แจงว่า ก็บอกว่าจะ early chk-in ตี 1 วันที่ 19 ไง นี่มันตี 5 ของวันที่ 19 จะไม่ถึงเวลาได้ไงมาช้าตั้งหลาย ชม. แจ้งมาแล้วด้วย พนักงงานก็บอกว่า เป็นความเข้าใจผิดของคนรับจองอีกคน ถ้ายูอยากเข้าพักยูต้องจ่ายเพิ่มเต็ม 1 คืน และไม่ได้ห้องใหญ่ที่จองมานะ เพราะห้องไม่ว่างตอนนี้ว่างแค่ห้องเล็ก เท่าของเพื่อนเธอ
เราก็โมโหว่าทำไมเป็นเดือนๆไม่พูด ไม่ถามอะไรว่ะ บอกแค่ว่าเข้าใจผิด พนักงานมีตั้งหลายคนทำไมไม่ช่วยกันดูว่าลูกค้าที่จะเข้ามา มีรีเควสอะไร ยังไง ทำไมถึงแค่โบ้ยกันไปมา ทำงานด้วยกันป่าวว่ะ ระบบคืออะไร แล้วนี่เราต้องมารับกรรมกับความผิดที่กูไม่ได้ก่อ แถมต้องเสียเงินซ้ำซ้อนอะ พอบอกจะเอาห้องที่จองก็ไม่มีให้ แล้วจะนอนยังไงลูกอีกก็เปื่อยย้วยร่างการเพลียไม่ไหว
ใดๆสรุปคือ พนักงานก็ไม่ยอม บอกว่าอีกแค่ 2 ชม. ที่ยูจะออกไปข้างนอก ก็ให้ complimentary ไม่ได้หรอก ถ้าไม่พอใจก็ยกเลิกจองไปเลย แล้วไปหาที่ใหม่เถอะ โมโหมากๆ เกลียดมันมากๆ เราเห็นว่าลูกง่อมสุดๆ เพื่อนก็เหนื่อยเดินทางมาแบบโหด เลยขอให้ลูกไปนอนห้องเพื่อน เราและสามีต้องยอมจ่ายเงินสด NSD 90 เพื่อให้ได้นอนไปก่อน เวลานั้นตี5กว่า ต้องรีบนอนเพราะเช้า 7 โมงมีนัดสัมฯวีซ่า ต้องเตรียมตัวดีๆ ได้งีบแค่ไม่ถึง 2 ชม. ก็ต้องรีบลุกไปอาบน้ำเพื่อไปนัดนี้ให้ทัน
ตอนนั้นนอนไม่หลับเลยเพราะห้องที่ได้ เป็นห้องรูหนูอยู่ชั้นใต้ดิน ไม่มีพื้นที่แม้แต่เปิดกระเป๋า แบบว่าเปิดประตูมาขึ้นเตียงได้เลย ถ้าจะเปิดกระเป๋าต้องวางบนเตียงเท่านั้นซึ่งเตียงก็ไม่ได้ใหญ่ น่าจะ 4 ฟุตได้มั้งสำหรับให้ 2 คนนอน เราเลยตัดสินใจ นอนไปเลยไม่เปิดกระเป๋าอาบน้ำเปลี่ยนชุด เพราะเหนื่อยจริงๆ ค่อยอาบน้ำทีเดียวอีกไม่กี่ ชม.เอง การนอนก็แก้ผ้าใส่ชุดชั้นในนอนอะคะ ตามสภาพ เพราะชุดที่ใส่มาก็สมบุกสมบันเต็มพิกัดแล้ว
หลังตื่นแต่เช้าจากทำธุระสำคัญเสร็จ ช่วงสาย กลับมาที่โรงแรม พนักงานก็ชี้แจงว่ายูยังเช็คอินห้องที่จองไม่ได้นะ เพราะยังไม่ถึงเวลาบ่าย 2 ทางเราก็โวยวายฉ่ำ เพราะห้องที่จองมาก็ไม่ได้ ต้องมาจ่ายเพิ่มเท่าตัวกับห้องที่ไม่อยากได้ แถมเล็กกว่าเดิม เพียงแค่มีลูก ต้องการให้ลูกได้นอนไปก่อนถึงยอมจ่าย เพราะพนักงานไล่ให้ยกเลิกจองตอนตี 5 และพนักงานไม่แจ้งอะไรเลยแต่แรกในระยะเวลา 1 เดือนที่จองล่วงหน้ามา เงินที่จ่ายสดไปกับห้องที่ไม่ได้มาตฐานกับการนอนแค่ 2 ชม. ก็ไม่ให้คืน อันที่จองมาก็จะเอา จะเอาเปรียบมันทุกอย่างอะ
พนักงานบอกว่า เข้าใจไปว่าเราจะมาช้าหมายถึง ถ้าจองวันที่ 19 ตี 1 หมายถึง วันที่ 20 ๖ ต้องผ่านคืน 19 ไปก่อนเพราะมันยังมืดอยู่
เราเลยบอกว่าถ้าจะมาช้า ชั้นจะแจ้งรีเควส early chk-in ทำไม พนักงานอ้างว่า ที่ นิวซีแลนด์ ตี 1 ของวันที่ 19 คือ ต้องผ่านกลางคืนไปก่อนนั่นคือ วันที่ 20
มั่นใจมากๆว่า การศึกษาสากลทั่วโลก รวมถึง นิวซีแลนด์ 00.00-01.00 of 19 คือเช้าวันที่ 19 มันคือวันที่ 19 ไม่ใช่ 20
สรุปรวมๆคือ พนักงานเข้าใจผิด เรื่องเวลาที่ คนทำงานวงการนี้ควรรู้โดยพื้นฐานอะ แต่โยนความผิด ความรับผิดชอบให้แขก เราต้องเสียเงินซ้ำซ้อน และไม่ได้นอนห้องที่จองมา ซ้ำร้ายถูกไล่ไปที่อิ่นด้วยนะ และผลจากการได้นอนห้องรูหนูคืนนั้นคือ โดน bed bug กัด ขาเยิน จนตอนนี้ก็ยังไม่หาย ลายเป็นจุดต้องมารักษาทายา ทำเลเซอร์อีก
เราไม่สามารถ คอมเม้นท์ รีวิวอะไรโรงแรมนี้ได้เลย เพราะที่จองออนไลน์มายังไม่ได้รับการเช็คอินผ่านระบบของ booking.com ( ก็อีพนักงงานไม่ทำ chk-in ให้อะ) มีแต่เช็คอินดิบหน้างาน จ่ายสดและได้ห้องรูหนู 2 ชม. ประสบการณ์ห่วยๆ โรงแรมแย่ๆ ทำไมถึงรีวิวตามจริงไม่ได้ เพียงเพราะยังไม่ได้เช็คอินผ่านเว็บ ทุกวันนี้ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์ก็ยังไม่ได้ รีฟันเงินคืนจากการจ่ายผ่านบัตรนะ booking รู้ไว้ด้วย!!!
เราผู้ใช้บริการ booking มาตลอดจะไม่จองอะไรผ่านเว็บนี้อีก คุณไม่ปกป้องสิทธิ์ลูกค้า หรือคุณโอบอุ้มแต่ลูกค้าที่เป็นโรงแรมเท่านั้น ?
ซ้ำร้ายหลังจากเรายกเลิกการจองไปพักที่ใหม่ ระหว่างเที่ยวอยู่ 4-5 วันได้ ก็มีธนาคารโทรมาถามว่า คุณ be aware รึปล่าว ว่าบัตรถูกเอาไปจองตั๋วเครื่องบิน Air india ประมาณ 700++ USD
เพิ่มเติมนะ โรงแรมนี้ พนักงานที่เข้ามารุมเถียงกับเราเป็นคนอินเดียทั้งหมด !!! ไม่มีคนนิวซีแลนด์หัวทองตาฟ้า หรือ คนเผ่า หรือเอเชีย หรืออื่นๆเลย
คำถามคือ ระบบการจัดการข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้าที่จองผ่าน booking มันรัดกุมแค่ไหน ยกเลิกจองแล้วหรือแม้แต่ไปพักมาแล้วทำไมข้อมูลบัตรถึงรั่วไหลไปได้ เราต้องมานั่งระงับบัตร แก้ปัญหาต่างๆ ที่ตามมาเป็นพรวน ใช้บัตรเที่ยวก็ไม่ได้ลำบากมากเวลาจะใช้จ่าย
1. ความพลาดของพนักงานที่ไม่รู้ว่า เวลาเที่ยงคืน - ตี1 คืนที่เท่าไหร่แน่ อันนี้โรงแรมผิดนะที่ไม่เทรนพนักงาน แต่ระบบ early chk-in request ของ booking มีไว้เพื่ออะไร ถ้าติ๊กอย่างถูกต้องตามเว็บที่คุณมี แล้วไม่ได้ในสิ่งที่ร้องขอ เว็บจะการันตีและรับผิดชอบมันยังไง
2. ไม่ได้แอนตี้คนชาติอินเดียนี้นะ เพื่อนอินเดียเราก็มี แค่จะออกมาบอกว่าพนักกงานกลุ่มนี้แถข้างๆคูๆว่า ที่นิวซีแลนด์เค้านับวันกันแบบนี้ โรงแรมอื่นก็เป็นแบบนี้ !! booking ว่าไง? โรงแรมที่อยู่ในเว็บไซด์ของคุณนับวันเวลาแบบที่คนกลุ่มนี้บอกจริงมั้ย เราทุกคนรู้ว่า ไม่จริง ... มันพลาดแต่มันแถ!! แล้วถ้าโรงแรมมันแถแบบนี้ระบบขอ early chk-in ของ booking จะมีไว้เพื่ออะไรถ้ามันไม่มีมาตรฐานปกป้องสิทธิ์คนจองอะ แบบนี้จองไรไปโรงแรมแถมั่วๆ ก็แย่หนะซิ ซวยซ้ำซาก
3. booking ควรออกมาให้สิทธิ์ลูกค้าแบบเราด้วย ไม่ใช่ปกป้องโรงแรมห่วยๆ เพราะถ้าแค่การรีวิวประสบการณ์แบบตรงไปตรงมาบนเว็บของคุณยังทำไม่ได้ ลูกค้าโนเนมแบบเราก็ต้องใช้สิทธิ์ในพื้นที่อื่นแบบนี้แหละ เพื่อส่งเสียงบอกคนอื่นๆในสังคมให้ระวัง !! และอย่าลืมว่าช่องทางการจองโรงแรมสมัยนี้มีตัวเลือกเยอะมากจริงๆ สำหรับเราลาก่อน 10 ปีที่ใช้ booking !!!
4. ค่ายกเลิกการจองที่จองผ่านบัตร รีบเครียคืนด้วยค่ะ แถมบัตรที่ใช้จองผ่าบเว็บแล้วถูกแฮ็กนี่ก็อีกเรื่อง มันใช่มั้ยอะ จะเชื่อถือได้อีกมั้ยอะ!!
โรงแรมชื่อ GAMMA HOTEL , AUCKLAND !!!! หนีไปเถอะ โรงแรมดีๆ มีเยอะมาก และช่องทางการจองโรงแรมทางอื่นก็เยอะด้วยเช่นกัน
Booking.com ไม่ให้รีวิวโรงแรมแย่ๆที่โอ๊คแลนด์ นิวซีแลนด์ !!!
ปกติเป็นคนท่องเที่ยวและจองโรงแรมผ่านเว็บไซน์นี้มาตลอดระยะเวลาเป็น 10 ปี ด้วยหน้าที่การงาน และ จองส่วนตัว ทำให้การใช้บริการผ่านเว็บนี้ไม่น้อยแน่ๆเยอะโขอะ ทั้งงานทั้งส่วนตัวปีๆนึงเพียบ บอกเลย ... ที่ผ่านมา ดีบ้าง แย่บ้าง ตามแต่กรณีซึ่งปล่อยผ่านมาโดยตลอด ไม่เอามาเป็นประเด็นใหญ่ทั้งที่เครียได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ได้เงินคืนบ้าง ไม่ได้บ้าง ... แต่ครั้งนี้ ไม่โอเคจริงๆ และไม่สามารถ feedback ได้ตรงไปตรงมาด้วย
เรื่องราวแบบนี้ค่ะ ..
เรามีแพลนเที่ยวส่วนตัวที่นิวซีแลนด์ ทำการจองโรงแรมที่โอ็คแลนด์ล่วงหน้า 1 เดือน และขอ early check-in ในเว็บตามที่มีให้ขอ พร้อมแจ้งวัน-เวลาตามไฟล์ทที่จะถึง อย่างชัดเจนซึ่งประมาณ ตี 1 ของวันที่ 19
เป็นปกติที่โรงแรมจะรับทราบ และหากมีชาร์จเพิ่มเติมจะตอบกลับมาว่า เรามี หรือ ไม่มี บริการ early check-in มีค่าใช้จ่ายเท่านี้ๆเป็น ชม. หรือเป็นวัน หรือ ใดๆ ตามนโยบายของโรงแรม ( อันนี้เข้าใจดีจะชาร์จ จะบวก เป็นตัดบัตรหรือเงินสดก็ตามนโยบาย) ซึ่ง โรงแรมนี้ไม่มีการแจ้งค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆเลย มีแต่เฟิร์มเวลาถึง ตี 1 ใช่มั้ย มีพนักงานรอดูแลอยู่แล้ว 24 ชม. มาได้เลย โรงแรมตอบอีเมล์คอนเฟิร์มกลับมา 2 ครั้งจากพนักงานของโรงแรมเอง ( ผ่านช่องทาง inbox คุยตรงกับโรงแรมที่เว็บไซด์มีบริการนั่นแหละ) ทางเราคอนเฟิร์มวันเวลาไปตามข้อมูลเดิมที่แจ้งตอนแรก พนักงงานก็ไม่ได้แจ้งไรกลับ เรื่อชาร์จเพิ่มอะไรก็ไม่มี ทางเราก็เข้าใจว่า หรือเพราะจองล่วงหน้านานเป็นเดือน เลยไม่คิดเพิ่มมั้ง เพราะไม่เห็นพนักงานแจ้งอะไรกลับมาเลย ทั้งๆที่คุยกับหลายครั้งเรื่องวันเวลาเช็คอิน ( โรงแรมประมาณ 3 ดาว ลักษณะเหมือน budget hotel ) เราก็คิดว่าคงจะ flexible ง่ายๆ ไม่พิธีเยอะเหมือนโรงแรมใหญ่ๆ รวมถึงบนหน้าเว็บก็ไม่ได้แจกแจงรายละเอียดเงื่อนไข early chk-in ว่าชม.ละเท่าไหร่ หรือเกิน กี่ ชม. ถึงปัดเป็นชาร์จเต็มวัน ตอนที่เราติ๊ก request ไป ไม่มีข้อมูลเหล่านี้ด้วย
พอถึงวันเดินทาง
เกิดไฟล์ทดีเลย์ กำหนดเช็คอินจากเดิม ตี1 เลื่อนไป ตี 4 ทางเรารีบแจ้งโรงแรมล่วงหน้าทันทีที่รู้ว่าไฟล์ทดีเลย์ ( อย่างต่ำ 12 ชม.แน่ๆ) ว่าจะถึงช้านะ
จะถึงประมาณ ตี 4- ตี5 แต่คงคอนเฟิร์มว่าการจองยังเหมือนเดิมไป check - in แน่นอน (ก่อนเดินทางเพิ่มวันพักจาก 1 คืน เป็น 2 คืนอีกตะหาก) และเหมือนเดิม พนักงงานตอบกลับมาว่ารับทราบ และยังคงไม่ได้แจ้งอะไรเกี่ยวกับปัญหาการรีเควช early chk-in ของเรา
บอกก่อนว่า เราเดินทางแบบครอบครัวมี พ่อ- แม่ - ลูกเล็ก 1 คน และเพื่อน อีก 1 คน
จองมาแยกกัน ครอบครัวเราจองห้องใหญ่ สำหรับ พ่อ-แม่-ลูก จองล่วงหน้า 1 เดือน ผ่าน booking.com ( ซึ่งห้องนี้สำหรับนอนได้ 4 คน)
เพื่อนจองทีหลัง ผ่านเว็บอื่น และจองแบบ 2 วันติดกัน เป็นห้องเล็กสำหรับนอนคนเดียว
ณ วันเดินทาง
ที่เครื่องดีเลย์ ต้องต่อเครื่องหลายต่อ การเดินทางสะดุดมีปัญหาตามธรมดาของไฟล์ทดีเลย์ อะไรใดๆคือเหนื่อยมากๆ ทุลักทุเลไปหมด
พอถึงหน้าโรงแรม ก็ยืนรอในอากาศหนาวๆ ซึ่งพนักงานไปนอนกว่าจะมาเปิดประตู ( โรงแรมน่าจะ 3 ดาว ทรงอาคารพานิช ไม่มี facilities) ต้องกดออดหน้าประตูเพื่อจะเข้าในตึก
พอแจ้งชื่อเช็คอิน บอกว่ายังไม่ถึงเวลา ยูจะเข้าเช็คอินได้พรุ่งนี้ บ่าย 2 เราก็ชี้แจงว่า ก็บอกว่าจะ early chk-in ตี 1 วันที่ 19 ไง นี่มันตี 5 ของวันที่ 19 จะไม่ถึงเวลาได้ไงมาช้าตั้งหลาย ชม. แจ้งมาแล้วด้วย พนักงงานก็บอกว่า เป็นความเข้าใจผิดของคนรับจองอีกคน ถ้ายูอยากเข้าพักยูต้องจ่ายเพิ่มเต็ม 1 คืน และไม่ได้ห้องใหญ่ที่จองมานะ เพราะห้องไม่ว่างตอนนี้ว่างแค่ห้องเล็ก เท่าของเพื่อนเธอ
เราก็โมโหว่าทำไมเป็นเดือนๆไม่พูด ไม่ถามอะไรว่ะ บอกแค่ว่าเข้าใจผิด พนักงานมีตั้งหลายคนทำไมไม่ช่วยกันดูว่าลูกค้าที่จะเข้ามา มีรีเควสอะไร ยังไง ทำไมถึงแค่โบ้ยกันไปมา ทำงานด้วยกันป่าวว่ะ ระบบคืออะไร แล้วนี่เราต้องมารับกรรมกับความผิดที่กูไม่ได้ก่อ แถมต้องเสียเงินซ้ำซ้อนอะ พอบอกจะเอาห้องที่จองก็ไม่มีให้ แล้วจะนอนยังไงลูกอีกก็เปื่อยย้วยร่างการเพลียไม่ไหว
ใดๆสรุปคือ พนักงานก็ไม่ยอม บอกว่าอีกแค่ 2 ชม. ที่ยูจะออกไปข้างนอก ก็ให้ complimentary ไม่ได้หรอก ถ้าไม่พอใจก็ยกเลิกจองไปเลย แล้วไปหาที่ใหม่เถอะ โมโหมากๆ เกลียดมันมากๆ เราเห็นว่าลูกง่อมสุดๆ เพื่อนก็เหนื่อยเดินทางมาแบบโหด เลยขอให้ลูกไปนอนห้องเพื่อน เราและสามีต้องยอมจ่ายเงินสด NSD 90 เพื่อให้ได้นอนไปก่อน เวลานั้นตี5กว่า ต้องรีบนอนเพราะเช้า 7 โมงมีนัดสัมฯวีซ่า ต้องเตรียมตัวดีๆ ได้งีบแค่ไม่ถึง 2 ชม. ก็ต้องรีบลุกไปอาบน้ำเพื่อไปนัดนี้ให้ทัน
ตอนนั้นนอนไม่หลับเลยเพราะห้องที่ได้ เป็นห้องรูหนูอยู่ชั้นใต้ดิน ไม่มีพื้นที่แม้แต่เปิดกระเป๋า แบบว่าเปิดประตูมาขึ้นเตียงได้เลย ถ้าจะเปิดกระเป๋าต้องวางบนเตียงเท่านั้นซึ่งเตียงก็ไม่ได้ใหญ่ น่าจะ 4 ฟุตได้มั้งสำหรับให้ 2 คนนอน เราเลยตัดสินใจ นอนไปเลยไม่เปิดกระเป๋าอาบน้ำเปลี่ยนชุด เพราะเหนื่อยจริงๆ ค่อยอาบน้ำทีเดียวอีกไม่กี่ ชม.เอง การนอนก็แก้ผ้าใส่ชุดชั้นในนอนอะคะ ตามสภาพ เพราะชุดที่ใส่มาก็สมบุกสมบันเต็มพิกัดแล้ว
หลังตื่นแต่เช้าจากทำธุระสำคัญเสร็จ ช่วงสาย กลับมาที่โรงแรม พนักงานก็ชี้แจงว่ายูยังเช็คอินห้องที่จองไม่ได้นะ เพราะยังไม่ถึงเวลาบ่าย 2 ทางเราก็โวยวายฉ่ำ เพราะห้องที่จองมาก็ไม่ได้ ต้องมาจ่ายเพิ่มเท่าตัวกับห้องที่ไม่อยากได้ แถมเล็กกว่าเดิม เพียงแค่มีลูก ต้องการให้ลูกได้นอนไปก่อนถึงยอมจ่าย เพราะพนักงานไล่ให้ยกเลิกจองตอนตี 5 และพนักงานไม่แจ้งอะไรเลยแต่แรกในระยะเวลา 1 เดือนที่จองล่วงหน้ามา เงินที่จ่ายสดไปกับห้องที่ไม่ได้มาตฐานกับการนอนแค่ 2 ชม. ก็ไม่ให้คืน อันที่จองมาก็จะเอา จะเอาเปรียบมันทุกอย่างอะ
พนักงานบอกว่า เข้าใจไปว่าเราจะมาช้าหมายถึง ถ้าจองวันที่ 19 ตี 1 หมายถึง วันที่ 20 ๖ ต้องผ่านคืน 19 ไปก่อนเพราะมันยังมืดอยู่
เราเลยบอกว่าถ้าจะมาช้า ชั้นจะแจ้งรีเควส early chk-in ทำไม พนักงานอ้างว่า ที่ นิวซีแลนด์ ตี 1 ของวันที่ 19 คือ ต้องผ่านกลางคืนไปก่อนนั่นคือ วันที่ 20
มั่นใจมากๆว่า การศึกษาสากลทั่วโลก รวมถึง นิวซีแลนด์ 00.00-01.00 of 19 คือเช้าวันที่ 19 มันคือวันที่ 19 ไม่ใช่ 20
สรุปรวมๆคือ พนักงานเข้าใจผิด เรื่องเวลาที่ คนทำงานวงการนี้ควรรู้โดยพื้นฐานอะ แต่โยนความผิด ความรับผิดชอบให้แขก เราต้องเสียเงินซ้ำซ้อน และไม่ได้นอนห้องที่จองมา ซ้ำร้ายถูกไล่ไปที่อิ่นด้วยนะ และผลจากการได้นอนห้องรูหนูคืนนั้นคือ โดน bed bug กัด ขาเยิน จนตอนนี้ก็ยังไม่หาย ลายเป็นจุดต้องมารักษาทายา ทำเลเซอร์อีก
เราไม่สามารถ คอมเม้นท์ รีวิวอะไรโรงแรมนี้ได้เลย เพราะที่จองออนไลน์มายังไม่ได้รับการเช็คอินผ่านระบบของ booking.com ( ก็อีพนักงงานไม่ทำ chk-in ให้อะ) มีแต่เช็คอินดิบหน้างาน จ่ายสดและได้ห้องรูหนู 2 ชม. ประสบการณ์ห่วยๆ โรงแรมแย่ๆ ทำไมถึงรีวิวตามจริงไม่ได้ เพียงเพราะยังไม่ได้เช็คอินผ่านเว็บ ทุกวันนี้ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์ก็ยังไม่ได้ รีฟันเงินคืนจากการจ่ายผ่านบัตรนะ booking รู้ไว้ด้วย!!!
เราผู้ใช้บริการ booking มาตลอดจะไม่จองอะไรผ่านเว็บนี้อีก คุณไม่ปกป้องสิทธิ์ลูกค้า หรือคุณโอบอุ้มแต่ลูกค้าที่เป็นโรงแรมเท่านั้น ?
ซ้ำร้ายหลังจากเรายกเลิกการจองไปพักที่ใหม่ ระหว่างเที่ยวอยู่ 4-5 วันได้ ก็มีธนาคารโทรมาถามว่า คุณ be aware รึปล่าว ว่าบัตรถูกเอาไปจองตั๋วเครื่องบิน Air india ประมาณ 700++ USD
เพิ่มเติมนะ โรงแรมนี้ พนักงานที่เข้ามารุมเถียงกับเราเป็นคนอินเดียทั้งหมด !!! ไม่มีคนนิวซีแลนด์หัวทองตาฟ้า หรือ คนเผ่า หรือเอเชีย หรืออื่นๆเลย
คำถามคือ ระบบการจัดการข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้าที่จองผ่าน booking มันรัดกุมแค่ไหน ยกเลิกจองแล้วหรือแม้แต่ไปพักมาแล้วทำไมข้อมูลบัตรถึงรั่วไหลไปได้ เราต้องมานั่งระงับบัตร แก้ปัญหาต่างๆ ที่ตามมาเป็นพรวน ใช้บัตรเที่ยวก็ไม่ได้ลำบากมากเวลาจะใช้จ่าย
1. ความพลาดของพนักงานที่ไม่รู้ว่า เวลาเที่ยงคืน - ตี1 คืนที่เท่าไหร่แน่ อันนี้โรงแรมผิดนะที่ไม่เทรนพนักงาน แต่ระบบ early chk-in request ของ booking มีไว้เพื่ออะไร ถ้าติ๊กอย่างถูกต้องตามเว็บที่คุณมี แล้วไม่ได้ในสิ่งที่ร้องขอ เว็บจะการันตีและรับผิดชอบมันยังไง
2. ไม่ได้แอนตี้คนชาติอินเดียนี้นะ เพื่อนอินเดียเราก็มี แค่จะออกมาบอกว่าพนักกงานกลุ่มนี้แถข้างๆคูๆว่า ที่นิวซีแลนด์เค้านับวันกันแบบนี้ โรงแรมอื่นก็เป็นแบบนี้ !! booking ว่าไง? โรงแรมที่อยู่ในเว็บไซด์ของคุณนับวันเวลาแบบที่คนกลุ่มนี้บอกจริงมั้ย เราทุกคนรู้ว่า ไม่จริง ... มันพลาดแต่มันแถ!! แล้วถ้าโรงแรมมันแถแบบนี้ระบบขอ early chk-in ของ booking จะมีไว้เพื่ออะไรถ้ามันไม่มีมาตรฐานปกป้องสิทธิ์คนจองอะ แบบนี้จองไรไปโรงแรมแถมั่วๆ ก็แย่หนะซิ ซวยซ้ำซาก
3. booking ควรออกมาให้สิทธิ์ลูกค้าแบบเราด้วย ไม่ใช่ปกป้องโรงแรมห่วยๆ เพราะถ้าแค่การรีวิวประสบการณ์แบบตรงไปตรงมาบนเว็บของคุณยังทำไม่ได้ ลูกค้าโนเนมแบบเราก็ต้องใช้สิทธิ์ในพื้นที่อื่นแบบนี้แหละ เพื่อส่งเสียงบอกคนอื่นๆในสังคมให้ระวัง !! และอย่าลืมว่าช่องทางการจองโรงแรมสมัยนี้มีตัวเลือกเยอะมากจริงๆ สำหรับเราลาก่อน 10 ปีที่ใช้ booking !!!
4. ค่ายกเลิกการจองที่จองผ่านบัตร รีบเครียคืนด้วยค่ะ แถมบัตรที่ใช้จองผ่าบเว็บแล้วถูกแฮ็กนี่ก็อีกเรื่อง มันใช่มั้ยอะ จะเชื่อถือได้อีกมั้ยอะ!!
โรงแรมชื่อ GAMMA HOTEL , AUCKLAND !!!! หนีไปเถอะ โรงแรมดีๆ มีเยอะมาก และช่องทางการจองโรงแรมทางอื่นก็เยอะด้วยเช่นกัน