BNK48 ไม่ใช่แค่ศิลปิน แต่คือครอบครัว – เปิดเบื้องหลังการบริหารที่ทำให้ศิลปินไปต่อได้

กระทู้สนทนา
🔵
“คิดเสมอว่าจะทำยังไงให้ดีกว่าเดิม
คิดเสมอว่าจะดูแลศิลปินทุกคน
ให้โตขึ้นไปด้วยกันได้อย่างไร
เค้าไม่ใช่แค่ศิลปิน ทุกคนเป็นครอบครัว”
คุณโรส ดร.อรพรรณ มนต์พิชิต บวรวัฒนะ
ผู้บริหารบริษัท Independent Artist Management (iAM)
ผู้ดูแลศิลปิน BNK48 และ PROXIE

#BNK48
1. คุณโรสทำงานเบื้องหลังมาตลอด ดูแลศิลปิน การเงิน
2. คุณเริ่มทำงานใน Family Business … Rose Media Entertainment >> ซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูนมาฉายในไทย เช่น Doraemon, Naruto
3. โตขึ้นก็อยากมี business ของตัวเอง
4. ช่วงนั้นมีประมูล TV Digital คุณโรสตัดสินใจมาทางนี้ พอคิดว่าจะมีช่องก็ต้องมี content >> เลยคิดทำ BNK48 โดยซื้อลิขสิทธิ์มาจาก AKB48 ที่ญี่ปุ่น … แต่ขายพ่อไม่ผ่าน พ่อไม่เข้าใจ Business Model … คุณโรสคิดว่าตัวเองรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่เป็น high teen ดี (จากประสบการณ์การเป็ร buyer การ์ตูน) … ก็น่าจะได้ >> เอาวะทำ

5. ไทยทำ Business Model แบบนี้เป็นประเทศที่ 4 … ที่ดังและประสบความสำเร็จมากนอกจากญี่ปุ่นก็คืออินโดนีเซียและไทย เปิดเพจวันแรก 20,000 fans 😊

6. ปรากฏว่าคุณโรสประมูล TV Digital ไม่ได้ แต่เดินหน้าเรื่อง BNK48 ไปเยอะแล้ว ดังนั้นไม่มีทางเลือก >> ลุ้ยยย … ปีแรกขาดทุน 40 ล้าน … เพลงแรกยังดังเฉพาะกลุ่ม ... เพลงสอง (คุ้กกี้เสี่ยงทาย) มี phenomenon

7. ถามว่าทำไมเกิด? … คุณโรสบอกว่าทำการตลาดทุกสิ่งหนักมาก ทำ content ทุกช่องทาง ไมว่าจะเป็น Facebook Live, ตู้ปลา, งานจับมือ (งานแรก 4,000 > งานสอง 3 หมื่ินคน) ใช้ media ทุกช่องทาง feed content ทุกที่

การทำสิ่งใหม่ ไม่มีคนรู้จัก
ไม่รู้จะเป็นไง แต่เลือกแล้ว
ต้องทำเต็มที่

8. รายได้สูงสุดเฉพาะ BNK48 ช่วงพีค ๆ คือ 800 ล้าน / ปี … มี event เยอะ เฉพาะงานเลือกตั้งก็มีรายได้ 200 ล้านต่อ event ... จัดงาน CTW ฝนตก fanclub ก็ยังรอดู จนขยายไปทำวงน้อง CGM48 ที่เชียงใหม่ ซึ่งก็มีแฟนไม่แพ้ BNK48 เลย

9. ปัจจุบันน้อง ๆ อาจจะไม่ pop mass แล้ว … แต่ก็ยังทำรายได้ปีละ 300 ล้าน

#Proxie
10. จากนั้นคุณโรสอยากมีวงผู้ชาย โดยที่ต้องไม่ copy BNK 48 … คุณโรสเอา know how การบริหารจัดการศิลปินมาทำวงใหม่ >> โดยเริ่มจากทำรายการ The Brothers ก่อน (พี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์ มาริโอ้ อนันดา และณิชคุณเป็นโค้ช) พอเริ่มทำวงมี partner เป็นพี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์

11. Proxie ประสบความสำเร็จมาก เป็น Boy Band เบอร์ต้น ๆ ของไทยตอนนี้ ปีที่แล้วรายได้ 170 ล้าน เป็น presenter ททท. / brother /etc.

12. Proxie ก็เช่นกัน single แรกไม่ปัง ไม่มีแฟน ก็ต้องหากระแส หาทางให้น้องปัง ตอนนั้น TikTok กำลังจะมา … เลยให้น้องทำเพลงพูดเรื้อง CapCut (เพลง “คนไม่คุย”) โป๊ะเช๊ะ ...  ปัง … ทำคอนเสิร์ตที่ Impact Arena จุ 20,000 คนบัตรหมด! (คอนแรก 4,000 คน)

13. โจทย์ของคุณโรสคือทำไงให้น้องต่างจากวงอื่น
- แฟน ๆ ต้องรู้จักน้อง “ทุกคน” คุณโรสทำ Solo ให้ทุกคน >> pop ทุกคน
- ทำคอนแต่ละครั้งใช้พลังงานและทุนสร้างมหาศาลมาก ยอมทำเพื่อให้ออกมา WOW ... คอนแรกดีแล้ว คอนสองต้องดีขึ้นไปอีก ลงทุน 27 ไปล้าน เอาจนว้าว >> ตั้งแต่ opening scene
- คำถามตอนนี้คือ ... แล้วคอนหน้าจะทำไงนะ 555 เดี๋ยวค่อยคิด เนาะ
#iAM
14. คุณโรสมองว่า iAm เป็น boutique house ไม่ใช่ brand ใหญ่ มีคน 70-80 คน ซึ่งก็แน่นอนว่าไม่ได้ทำเงินกันทุกคน iAm จะหาทางให้น้องไปต่อให้ได้ทุกคน เช่น ให้เฌอขึ้นไปเป็นผจก.วง พาไปเปิดโลก connect กับผู้คน

15. iAm และศิลปินอยู่ด้วยกันด้วยความผูกพัน คุณโรสเห็นทุกคนเป็นน้องเป็นนุ่ง ช่วยวางแผนชีวิตให้น้อง เมื่อลงจากสเตจแล้วน้องต้องยังโตได้ ผลักดัน ทำอะไรให้ได้ก็ทำ โดยบริษัทจะคุยกับศิลปิน ว่าขาขึ้นเป็นช่วงเก็บเกี่ยว อยากทำอะไรข้างหน้าให้วางแผนมาคุยกัน จะลงทุนให้ (ตอนนี้มีมีโครงการจะทำธุรกิจมัทฉะกับเฌอและคุ้กกี้กับกร)

🟡 คุณโรส
- ไม่สำคัญที่เล็กใหญ่ มันอยู่ที่ความลึก ความตั้งใจ ความใส่ใจ เพื่อให้ wow
- เราต้องยกระดับ ... raise the bar อยากทำอะไรเจ๋ง ๆ ต้องเจvคนพวdนี้ ต้องออกจาก อบต. ไปเจอพรีเมียร์ลีก ยิ้ม
- ความเคลื่อนไหวเบา ๆ ก็ว้าวโคตร …

เครดิต: https://www.facebook.com/share/p/191DjEwqrY/

ปล. ไม่ใช่ข่าวเก่านะ
ปี2025 เนี่ยละ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่