ครั้งแรกของไทย ขึ้นบินเครื่องบินเจ็ท นอกสนามบิน

ครั้งแรกของไทย ขึ้นบินเครื่องบินเจ็ท นอกสนามบิน




กองทัพอากาศทดสอบการบินขึ้น-ลงบนถนนหลวงครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่โจมตีแบบ Gripen บริเวณถนนหลวงหมายเลข 4287 ในพื้นที่จังหวัดสงขลา ตามยุทธศาสตร์กองทัพอากาศ 

โดยมีพลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ นายทหารระดับสูงของกองทัพอากาศ พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมสังเกตการณ์การฝึก ท่ามกลางประชาชนโดยที่อำเภอหาดใหญ่ที่ ให้ความสนใจเดินทางมาร่วมชมการทดสอบครั้งนี้จำนวนมาก

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ย้ำว่า ภารกิจครั้งนี้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก และความสำเร็จของภารกิจเป็นลำดับที่ 2 ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณความร่วมมือของทุกฝ่าย โดยเฉพาะชาวตำบลฉลุงจังหวัดสงขลา ที่มีความเข้าใจ และ ทำให้กองทัพอากาศอากาศมีความมั่นใจในการปฏิบัติภารกิจมากยิ่งขึ้น

ขณะที่นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ระบุว่าขอบคุณกองทัพอากาศที่เลือกใช้พื้นที่จังหวัดสงขลาในการปฏิบัติครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นหน้าที่สำคัญยิ่งของฝ่ายพลเรือนในการร่วมมือกับกองทัพ จึงมีความยินดีประสานงานกับกองทัพอากาศให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

ตาม พ.ร.บ.ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ถือเป็นหน้าที่ที่พลเรือนจะต้องสนับสนุนภารกิจป้องกันประเทศ แม้ว่าปัจจุบันจะเปลี่ยนเป็นพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แต่แนวคิดของกระทรวงมหาดไทยยังคงเหมือนเดิม

สำหรับการฝึกขึ้นลงถนนหลวงของเครื่องบิน Gripen มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อทดสอบขีดความสามารถเครื่องบินขับไล่ Gripen เรื่องความอ่อนตัวในการวางกำลัง และการปฏิบัติภารกิจในทุกสนามบินและพื้นที่ที่มีความเหมาะสมทั่วประเทศ รวมทั้งเตรียมความพร้อมปฏิบัติภารกิจ โดยไม่ใช้สนามบินกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน สนามบินถูกโจมตีให้เป็นไปด้วยความปลอดภัย และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถเชิงยุทธศาสตร์ในการวางกำลัง

การทดสอบครั้งนี้ กองทัพอากาศเลือกใช้ถนนทางหลวง หมายเลข 4287 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาจากตัวเลือก 7 เส้นทาง ทั่วประเทศ เนื่องจากผลการสำรวจและตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เทคนิคกองทัพอากาศ และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง 

พบว่า สภาพทางกายภาพของถนนหมายเลข 4287 มีลักษณะเป็นทางตรงและมีความยาวต่อเนื่อง สามารถรองรับการขึ้นลงของเครื่องบินขับไล่ได้ ซึ่งการทดสอบได้ดำเนินการตามขั้นตอนด้านความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

กำหนดรูปแบบการทดสอบ 2 เที่ยวบิน โดยเที่ยวบินแรกลงถนนและเติมเชื้อเพลิง พร้อมติดตั้งอาวุธ และ เที่ยวบินที่สองวิ่งขึ้นเพื่อปฏิบัติภารกิจ ใช้เวลาทดสอบทังหมด 1 ชั่วโมง ก่อนทดสอบจริงบนถนนหลวง หมายเลข 4287 ได้ผ่านการทดสอบขันลงสนามบินทางวิ่งระยะสั้นที่ กองบิน 5 และฝึกขันลงถนนหลวง ด้วยเครื่องซิมูเลเตอร์

ผลการทดสอบครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของเครื่องบินขับไล่ ที่สามารถขึ้น-ลงบนถนนได้ หากเกิดเหตุสนามบินถูกทำลาย ซึ่งเครื่องบินขับไล่ Gripen ใช้ระยะทางวิ่งสั้นมาก เพียง 700-800 เมตร นับเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการปฏิบัติภารกิจผ่านความร่วมมือของทุกภาคส่วน ถือเป็นบททดสอบสำคัญหลายมิติ 

ทั้งการทดสอบความพร้อมอากาศยานต่อการตอบสนองภารกิจ ที่ต้องรวดเร็ว ทันเวลา และมีประสิทธิภาพทดสอบขีดความสามารถของนักบิน ในด้านทักษะ ความรู้ และการฝึกตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อให้เกิดความมั่นใจและความปลอดภัยสูงสุด

รวมถึงการสร้างความร่วมมือร่วมใจ และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะชาวสงขลา ตามหลักการที่ว่า ภารกิจด้านความมั่นคงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและประเทศชาติ และสะท้อนว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจากความร่วมแรงร่วมใจกันของคนในชาติ ไม่ใช่แค่กองทัพเพียงหน่วยงานเดียว

กองทัพอากาศ ยังได้รายงานเพิ่มเติมถึงกุญแจสำคัญ 4 ด้าน เพื่อไขประตูสู่ความความสำเร็จของภารกิจการทดสอบ Gripen ขึ้น-ลงถนนทางหลวงชนบท 4287 (Road Base Ex.) ซึ่งประกอบไปด้วย

1 ขีดความสามารถของนักบิน (Pilots Capability)

2 ความพร้อมด้านอากาศยาน (Aircraft's Readiness)

3 ความร่วมมือร่วมใจ (The Collaboration & Unity)

4 ความมุ่งมั่นในการปกป้องอธิปไตยเหนือน่านฟ้า ผ่านความร่วมมืออันแข็งแกร่ง ตลอดระยะเวลา 88 ปี (Air Sovereignty Through Unbeatable Collaboration)

กองทัพอากาศมุ่งมั่น ทุมเท่ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ และสร้างความร่วมมือในทุกๆด้าน เพื่อปกป้องอธิปไตยเหนือน่านฟ้าไทย และความมั่นคงของพี่น้องประชาชนชาวไทย 

https://www.facebook.com/share/p/18hbKJm3PG/

https://www.facebook.com/share/p/1BjRrDBtEg/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่