อนึ่ง ชื่อว่า เป็นอนัตตา ด้วยอรรถว่าไม่เป็นไปในอำนาจ อีกนัยหนึ่ง เพราะเหตุว่าภาวะที่ใคร ๆ จะให้เป็นไปในอำนาจในฐานะ 3 ประการเหล่านี้ คือ จักขุนี้เกิดขึ้นแล้ว จงอย่าถึงความตั้งอยู่ ถึงความตั้งอยู่แล้วจงอย่าแก่ ถึงความแก่แล้วจงอย่าแตก หามีไม่ เป็นของศูนย์ไปจากอาการที่ให้เป็นไปในอำนาจนั้น ฉะนั้น จึงเป็นอนัตตา โดยเหตุ 4 อย่าง คือ โดยความเป็นของศูนย์1 โดยความไม่มีเจ้าของ1 โดยไม่มีสิ่งอะไรที่จะพึงทำตามความประสงค์ได้1 โดยค้านกับอัตตา1
(คัดลอกจาก คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี หน้า64)<!--/data/user/0/com.samsung.android.app.notes/files/clipdata/clipdata_bodytext_250225_092519_638.sdocx-->
วิปัส²
(คัดลอกจาก คัมภีร์สัมโมหวิโนทนี หน้า64)<!--/data/user/0/com.samsung.android.app.notes/files/clipdata/clipdata_bodytext_250225_092519_638.sdocx-->