หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ขอถามผู้รู้ อะไรคืออวิชาที่แท้จริง
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
พระพุทธศาสนา
จิต=รู้ รู้=เรา เรา=อัตตา หลง=อุปทาน อุปทาน= ทุกข์ จิตนี้พาเวียนว่ายตายเกิด อวิชาพาหลงเวียนว่ายตายเกิด อะไรคืออวิชาที่แท้จริง ไปอ่านเจอมา อยากให้ผู้รู้ช่วยอธิบายภายในกรอบนี้ แค่อยากรู้อยากเข้าใจค่ะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สังขารคืออะไร? 🤔 ทุกอย่างในชีวิตเราถูก "ปรุงแต่ง" จริงหรือไม่!?
🚀 เคยรู้สึกไหมว่า… ชีวิตเต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง? เดี๋ยวสุข เดี๋ยวทุกข์ เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย... นี่แหละคือ "สังขาร"‼️ 💡 "สังขาร"
แทคเองครับ
ในศาสนาพุทธ เวลาคนตายไป จิตตายไปด้วยไหม ถ้าไม่ตายจิต อยู่ในสภาพแบบไหน และไปที่ไหน
ในศาสนาพุทธ เวลาคนตายไป จิตตายไปด้วยไหม ถ้าไม่ตายจิต อยู่ในสภาพแบบไหน และไปที่ไหน
สมาชิกหมายเลข 802627
เหตุแห่งตัวตน
เหตุแห่งตัวตนคือผัสสะ เกิดเมื่อจิตรับรู้ผัสสะ แล้วจิตมีปฎิกริยาต่อผัสสะนั้น การดับตัวตน จึงต้องดับที่จิต ไม่ใช่ไปดับผัสสะนั้น เพราะไม่มีใครจะไปทำให้ผัสสะนั้นดับหรือไม่มี ได้แต่ตามรู้ ผัสสะนั้นมีผลต่อจ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ชีวิตมีความงดงามน้อยกว่าความทุกข์ จึงเป็นเหตุให้พระพุทธเจ้าไม่อยากเวียนว่ายตายเกิดเป็นมนุษย์อีก ใช่หรือไม่
ชีวิตมีความงดงามน้อยกว่าความทุกข์ จึงเป็นเหตุให้พระพุทธเจ้าไม่อยากเวียนว่ายตายเกิดเป็นมนุษย์อีก ใช่หรือไม่
สมาชิกหมายเลข 802627
เพราะกลัวสูญเสียตัวตน (อัตตา) จึงได้ไม่ยอมรับความหมายที่แท้จริงของอนัตตา
มนุษย์ปุถุชนทั้งหลาย ย่อมอยากที่จะมีตัวตน (อัตตา) อยู่ต่อไปแม้ร่างกายจะตายไปแล้ว ดังนั้นจึงได้ยอมรับและเชื่อคำสอนเรื่องการเวียนว่ายตาย-เกิดทางร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการมีวิญญาณไปเกิดโดยตรง หรือมีอวิชชาหร
เตชปัญโญ ภิกขุ
ถ้ามีความเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตาย-เกิด ก็เท่ากับทำลายหัวใจอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้า
ถ้ามีความเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตาย-เกิด ก็เท่ากับทำลายหัวใจอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้า เพราะหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้านั้น เป็นหลักในการปฏิบัติเพื่อดับทุกข์ในปัจจุบันของจิตใจมนุษย์ โดยหลักในการปฏิบัติ
เตชปัญโญ ภิกขุ
จิตไม่สูญ จิตเป็นผู้เวียนว่าย ตาย เกิด จิตเป็นผู้เสวยผลของกรรม ทั้งกรรมดีและกรรมชั่ว ที่จิตเกิด-ดับ คือ จิตรับรู้อารมณ์
ทำไมนักท่องพระไตรปิฏกเกือบทุกคน เชื่อว่า จิตสูญ นิพพานสูญ ครับ ถ้าจิตสูญ พระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ ปรินิพพาน แล้วใครไปนิพพานครับ??? ถ้าจิตสูญ ใครเวียน ว่าย ตาย เกิด ในวัฏสงสาร?? ถ้าจิตสูญ ใครทำกรรมไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การศึกษาพุทธศาสนา ต้องเริ่มต้นที่ทำลายสักกายทิฏฐิให้ได้ก่อน
สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ ก็คืออริยสัจ ๔ ที่เป็นหลักการปฏิบัติเพื่อดับทุกข์ของจิตใจในปัจจุบัน สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงเน้นสอนอยู่เสมอก็คือเรื่องการปฏิบัตเพื่อดับทุกข์ สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงสอนให้ผู้ท
เตชปัญโญ ภิกขุ
คำว่า "วิญญาณ - จิต - อัตตา - อนัตตา" ชาวพุทธยังรู้จักกันไม่ถูกต้อง แล้วจะรู้จักพุทธศาสนาถูกต้องได้อย่างไร
คำว่า วิญญาณ แปลว่า แจ้ง หรือ รู้แจ้งอย่างวิเศษ ซึ่งก็หมายถึง การรับรู้ที่เกิดขึ้นตามอายตนะภายใน (สิ่งที่ทำหน้าที่เชื่อมต่ออันเป็นภายใน) ทั้ง ๖ ของร่างกาย คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ เพื่อเอาไว้เชื่
เตชปัญโญ ภิกขุ
ความขัดแย้งระหว่างความเชื่อกับความจริง เรื่องการเวียนว่ายตาย-เกิดกับการดับทุกข์
ชาวพุทธที่ไม่ได้ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าให้เข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะมีความเชื่อกัน (ผิดๆ) ว่า ชีวิตหรือจิตของคนเรานี้มีการเวียนว่ายตาย-เกิดเรื่อยไป คือเชื่อกันว่าเมื่อคนเราตายไปแล้วถ้ายังมีกิเลสอยู่
เตชปัญโญ ภิกขุ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
พระพุทธศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ขอถามผู้รู้ อะไรคืออวิชาที่แท้จริง