คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 18
ตัวอย่าง ภาพปุ่ม ที่ให้กดอัปเกรดแพคเกจ
จะมีแทรกมาในทุกๆ คอนเทน แม้ว่าคอนเทนนั้นจะไม่มีความละเอียด 4K ก็ตาม
คอนเทนทั้งแอป มีความละเอียด 4K ไม่ถึง 10% หนังและซีรี่ส์ส่วนใหญ่แสดงผลได้แค่ FULL HD 1080P
ซึ่งก็ชัดเพียงพอกับมือถือแทปเลต ไอแพด จอคอมและโน็ตบุ๊ค หรือแม้แต่ทีวี 55 นิ้วแล้ว
แพคเกจเดิม ภาพเก่าที่เคยแคปหน้าจอไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ปุ่มอัปเกรดที่แสดงผ่านการรับชมบนเวปบราวเซอร์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หากกดพลาดไปโดนก็จะขึ้นข้อความแบบนี้
แพคเกจพรีเมี่ยม ฿199/%s/เดือน เป็นใครอ่านก็ต้องไม่เข้าใจ
มีการเน้นตัวสีเข้ม ตัวหนา ที่ข้อความที่ต้องการให้มอง
มีการซ่อนตัวสีอ่อน ตัวเล็ก ที่ข้อความที่ต้องการให้มองข้าม
โดยเฉพาะประโยคที่น่าจะสำคัญที่สุด แต่ใช้ข้อความเล็กที่สุด เพื่อให้คนมองข้าม
(ภาพตัวอย่างภาพนี้ มาจากอีกบัญนี้นึง ที่อายุ 1ปีจะครบวันที่ 30/01/2026 หากเผลอไปกดอัปเกรดก็จะลดอายุลงเหลือ 16/09/2025 ตามภาพ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถ้าเป็นผู้สูงอายุ หรือท่านที่ใช้แอปได้ไม่คลอง อาจจะคิดไม่ทัน ว่ามันหมายถึงอะไร
หรือหาทางกดออกไม่เจอ และอาจจะพลาดไปกดปุ่มที่ขึ้นข้อความล่อไว้ว่า อัปเกรดเลย
มันเป็นการวางกับดัก ล่อเอาไว้ขายแพคเกจที่ไม่มีความจำเป็น และแพงมากขึ้น
การสร้างปุ่มที่ไม่ควรมี ไม่อธิบายให้ชัดเจน แต่ไปแอบไว้ใน FAQ เพื่อใช้ตอบลูกค้า
มันเป็นเหมือนการหลอกลวง และเขียน FAQ ไว้เพื่ออธิบายทางรอดให้ตัวเอง
แม้ว่าผมจะแนะนำและย้ำเตือนสมาชิกในบ้านแล้ว ว่าให้ระวัง ถ้าเห็นอย่ากด
ถ้าพลาดกดไปโดน ก็ให้หาทางกดออก อย่าไปอัปเกรด
เพราะจะทำให้อายุบริการหายไป 1 ใน 3 ส่วนซึ่งมันเยอะมาก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
... ภาพจากแอป และ pop up ที่ขึ้นผ่านแอปบนทีวี ถ้าไม่แสดงเป็น content ที่กำลังจะฉายใหม่ก็จะขึ้นเป็น content upgrade 4K บ่อยๆ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
... ภาพจากแอป ข้อความจะคล้ายๆ กับในเวป แต่ข้อความที่ยาว การแสดงผลที่ปุ่มเลยอาจจะสั้นกว่า
... ส่วน pop up บนทีวี จะกดออก กดข้าม ได้ยากกว่า คนใช้รีโมทไม่ค่อยคล่อง จะกดผิดได้ง่าย หรืออาจจะกดออกไม่ถูก เพราะข้อความแนะนำ เป็นตัวเล็กๆ สีจางๆ
พยายามแชทคุยกับ cc iQIYI หลายรอบ ติดต่อยาก ไม่ค่อยตอบแชท ต้องไปเม้นเรียกที่โพส หน้าเพจ
ไม่ว่าจะอธิบายยังไง ว่าเราไม่มีทางอัปเกรดโดยสมัครใจ แต่ก็ได้แต่คำตอบเดิมๆ บทพูดแบบบอทที่ translate มาตอบ
และตบท้ายด้วย คำขอโทษ จะฟีดแบ็กไปเพื่อปรับปรุงบริการ จบ
ซึ่งมันไม่ใข่สิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ยิน ผู้ให้บริการควรจะขอโทษ และแก้ไขปัญหา
ไม่ใช่ขอโทษ แล้วปล่อยปัญหาผ่านไป หรือปล่อยให้เป็นเคราะห์กรรมของลูกค้า
ตัวอย่างแชทที่คุยกับ iQIYI
เดี๋ยวจะค่อยๆ แคปมาลงเพิ่มให้นะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
....../////......
ผมมองว่าเป็นปัญหาระหว่าง
คนขายของ กับ เจ้าของสินค้า
ผู้ซื้อ ได้รับสินค้าไม่ตรงปก
ก็ต้องติดต่อคนขายของ
ไม่ใช่ว่าคนขายบอกปัด
ให้ไปติดต่อเจ้าของสินค้าเอง
เช่น ซื้อโค้ก 1 กระป๋องจาก 7-11
ดื่มไปค่อนกระป๋อง รสแปลกๆ
มาดูแล้วกลายเป็นหมดอายุ
ถือกระป๋องกับใบเสร็จไปเครม 7-11
7-11 บอกปัด กรุณาติดต่อ ไทยน้ำทิพย์เอง
ผมคิดว่า แบบนี้มันไม่ถูกต้อง
(คิดไม่ออกว่าจะยกตัวอย่างอะไรให้มันใกล้มากกว่านี้ เข้าใจง่ายมากกว่านี้ ซื้อผ่าน lazada shoppee ก็ต้องติดต่อเครมที่ lazada shoppee ที่เป็นตัวกลางขายสินค้า)
...../////.....
AIS ดีลกับ iQIYI รับแพคเกจรายปีมาขาย
ลูกค้าซื้อแพคเกจรายปีกับ AIS
iQIYI บิดลูกค้า AIS
AIS ต้องเป็นคนไปคุยกับ iQIYI ที่ทำผิดเงื่อนไขที่ดีลที่ให้ไว้กับทาง AIS
เพราะผมเป็นลูกค้า AIS ไม่ได้ลูกค้า iQIYI
ถ้าผมชำระตรงกับ iQIYI ผมจะมาติดต่อ AIS ก็คงไม่ได้ ถูกไหม
...../////.....
การที่ iQIYI ไปทำเงื่อนไข ซ้อนเงื่อนไข
ผมคิดว่าน่าจะผิดเงื่อนไขกับทาง AIS
ผมเป็นลูกค้า AIS ผมก็ต้องไล่เบี้ยกับ AIS
ส่วน AIS เป็นลูกค้า iQIYI ก็ต้องไปไล่เบี้ยกับ iQIYI
...../////.....
สรุป iQIYI ปฏิเสธความรับผิดชอบ แต่ AIS รับผิดชอบแทนเอง
นับถือบริการหลังการขายของ AIS มากเลยนะ
ลูกค้าโดน iQIYI บิด (วางกับดักอัพแพคเกจ4K) แต่ AIS ดูแล ทอนคืนค่าบริการบางส่วนให้แทน
ก็เลยได้เงินคืนมา 3 เดือน เป็นเงิน 200กว่าบาท
เดี๋ยวค่อยดูอีกทีว่าจะสมัครแพคเกจใหม่ไหม หรือจะเอาเบอร์ไหนสมัครใหม่ดี
ต้องเช็คยอดเงินสะสมในเบอร์อื่นๆ ดูก่อน จะได้ไม่ต้องเติมเงินเข้าเยอะนัก..
จะมีแทรกมาในทุกๆ คอนเทน แม้ว่าคอนเทนนั้นจะไม่มีความละเอียด 4K ก็ตาม
คอนเทนทั้งแอป มีความละเอียด 4K ไม่ถึง 10% หนังและซีรี่ส์ส่วนใหญ่แสดงผลได้แค่ FULL HD 1080P
ซึ่งก็ชัดเพียงพอกับมือถือแทปเลต ไอแพด จอคอมและโน็ตบุ๊ค หรือแม้แต่ทีวี 55 นิ้วแล้ว
แพคเกจเดิม ภาพเก่าที่เคยแคปหน้าจอไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ปุ่มอัปเกรดที่แสดงผ่านการรับชมบนเวปบราวเซอร์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หากกดพลาดไปโดนก็จะขึ้นข้อความแบบนี้
แพคเกจพรีเมี่ยม ฿199/%s/เดือน เป็นใครอ่านก็ต้องไม่เข้าใจ
มีการเน้นตัวสีเข้ม ตัวหนา ที่ข้อความที่ต้องการให้มอง
มีการซ่อนตัวสีอ่อน ตัวเล็ก ที่ข้อความที่ต้องการให้มองข้าม
โดยเฉพาะประโยคที่น่าจะสำคัญที่สุด แต่ใช้ข้อความเล็กที่สุด เพื่อให้คนมองข้าม
(ภาพตัวอย่างภาพนี้ มาจากอีกบัญนี้นึง ที่อายุ 1ปีจะครบวันที่ 30/01/2026 หากเผลอไปกดอัปเกรดก็จะลดอายุลงเหลือ 16/09/2025 ตามภาพ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถ้าเป็นผู้สูงอายุ หรือท่านที่ใช้แอปได้ไม่คลอง อาจจะคิดไม่ทัน ว่ามันหมายถึงอะไร
หรือหาทางกดออกไม่เจอ และอาจจะพลาดไปกดปุ่มที่ขึ้นข้อความล่อไว้ว่า อัปเกรดเลย
มันเป็นการวางกับดัก ล่อเอาไว้ขายแพคเกจที่ไม่มีความจำเป็น และแพงมากขึ้น
การสร้างปุ่มที่ไม่ควรมี ไม่อธิบายให้ชัดเจน แต่ไปแอบไว้ใน FAQ เพื่อใช้ตอบลูกค้า
มันเป็นเหมือนการหลอกลวง และเขียน FAQ ไว้เพื่ออธิบายทางรอดให้ตัวเอง
แม้ว่าผมจะแนะนำและย้ำเตือนสมาชิกในบ้านแล้ว ว่าให้ระวัง ถ้าเห็นอย่ากด
ถ้าพลาดกดไปโดน ก็ให้หาทางกดออก อย่าไปอัปเกรด
เพราะจะทำให้อายุบริการหายไป 1 ใน 3 ส่วนซึ่งมันเยอะมาก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
... ภาพจากแอป และ pop up ที่ขึ้นผ่านแอปบนทีวี ถ้าไม่แสดงเป็น content ที่กำลังจะฉายใหม่ก็จะขึ้นเป็น content upgrade 4K บ่อยๆ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
... ภาพจากแอป ข้อความจะคล้ายๆ กับในเวป แต่ข้อความที่ยาว การแสดงผลที่ปุ่มเลยอาจจะสั้นกว่า
... ส่วน pop up บนทีวี จะกดออก กดข้าม ได้ยากกว่า คนใช้รีโมทไม่ค่อยคล่อง จะกดผิดได้ง่าย หรืออาจจะกดออกไม่ถูก เพราะข้อความแนะนำ เป็นตัวเล็กๆ สีจางๆ
พยายามแชทคุยกับ cc iQIYI หลายรอบ ติดต่อยาก ไม่ค่อยตอบแชท ต้องไปเม้นเรียกที่โพส หน้าเพจ
ไม่ว่าจะอธิบายยังไง ว่าเราไม่มีทางอัปเกรดโดยสมัครใจ แต่ก็ได้แต่คำตอบเดิมๆ บทพูดแบบบอทที่ translate มาตอบ
และตบท้ายด้วย คำขอโทษ จะฟีดแบ็กไปเพื่อปรับปรุงบริการ จบ
ซึ่งมันไม่ใข่สิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ยิน ผู้ให้บริการควรจะขอโทษ และแก้ไขปัญหา
ไม่ใช่ขอโทษ แล้วปล่อยปัญหาผ่านไป หรือปล่อยให้เป็นเคราะห์กรรมของลูกค้า
ตัวอย่างแชทที่คุยกับ iQIYI
เดี๋ยวจะค่อยๆ แคปมาลงเพิ่มให้นะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
....../////......
ผมมองว่าเป็นปัญหาระหว่าง
คนขายของ กับ เจ้าของสินค้า
ผู้ซื้อ ได้รับสินค้าไม่ตรงปก
ก็ต้องติดต่อคนขายของ
ไม่ใช่ว่าคนขายบอกปัด
ให้ไปติดต่อเจ้าของสินค้าเอง
เช่น ซื้อโค้ก 1 กระป๋องจาก 7-11
ดื่มไปค่อนกระป๋อง รสแปลกๆ
มาดูแล้วกลายเป็นหมดอายุ
ถือกระป๋องกับใบเสร็จไปเครม 7-11
7-11 บอกปัด กรุณาติดต่อ ไทยน้ำทิพย์เอง
ผมคิดว่า แบบนี้มันไม่ถูกต้อง
(คิดไม่ออกว่าจะยกตัวอย่างอะไรให้มันใกล้มากกว่านี้ เข้าใจง่ายมากกว่านี้ ซื้อผ่าน lazada shoppee ก็ต้องติดต่อเครมที่ lazada shoppee ที่เป็นตัวกลางขายสินค้า)
...../////.....
AIS ดีลกับ iQIYI รับแพคเกจรายปีมาขาย
ลูกค้าซื้อแพคเกจรายปีกับ AIS
iQIYI บิดลูกค้า AIS
AIS ต้องเป็นคนไปคุยกับ iQIYI ที่ทำผิดเงื่อนไขที่ดีลที่ให้ไว้กับทาง AIS
เพราะผมเป็นลูกค้า AIS ไม่ได้ลูกค้า iQIYI
ถ้าผมชำระตรงกับ iQIYI ผมจะมาติดต่อ AIS ก็คงไม่ได้ ถูกไหม
...../////.....
การที่ iQIYI ไปทำเงื่อนไข ซ้อนเงื่อนไข
ผมคิดว่าน่าจะผิดเงื่อนไขกับทาง AIS
ผมเป็นลูกค้า AIS ผมก็ต้องไล่เบี้ยกับ AIS
ส่วน AIS เป็นลูกค้า iQIYI ก็ต้องไปไล่เบี้ยกับ iQIYI
...../////.....
สรุป iQIYI ปฏิเสธความรับผิดชอบ แต่ AIS รับผิดชอบแทนเอง
นับถือบริการหลังการขายของ AIS มากเลยนะ
ลูกค้าโดน iQIYI บิด (วางกับดักอัพแพคเกจ4K) แต่ AIS ดูแล ทอนคืนค่าบริการบางส่วนให้แทน
ก็เลยได้เงินคืนมา 3 เดือน เป็นเงิน 200กว่าบาท
เดี๋ยวค่อยดูอีกทีว่าจะสมัครแพคเกจใหม่ไหม หรือจะเอาเบอร์ไหนสมัครใหม่ดี
ต้องเช็คยอดเงินสะสมในเบอร์อื่นๆ ดูก่อน จะได้ไม่ต้องเติมเงินเข้าเยอะนัก..
แสดงความคิดเห็น
iQIYI โกงลูกค้าแบบนี้ แล้วทาง AIS จะจัดการยังไงครับ
แม้ว่าจะรับชมผ่านหน้าจอ FULL HD แต่ก็ยังมีการเสนออัพเกรดอยู่ตลอด เจอบ่อยมาก แต่ผมก็กดออกตลอด และเตือนคนในบ้านว่าอย่าไปกดอัพ
เพราะหน้าจอ pop up มักจะบอกเหมือนว่าอัพเกรดฟรี แต่ไม่บอกเงื่อนไขว่าวันใช้งานจะถูกหักออก 1ใน3
เหมือนเป็นการล่อหลอกลูกค้าให้กดผิด กดพลาด เหมือนเป็นการ fishing อย่างนึงเลย
ถ้าหากทาง iQIYI ยังไม่แก้ไข และรับผิดชอบกับการหลอกลวงแบบนี้ ผมขอยกเลิกแพคเกจและรับเงินคืนจาก AIS 100%
ถึงแม้ iQIYI จะไม่มีสำนักงานในประเทศไทย แต่ในเมื่อ AIS ดีลกับบริษัทนี้มาแล้ว ทาง AIS เองก็ควรจะร่วมรับผิดชอบด้วย
เดี๋ยวผมจะเอาภาพและคลิปที่ทาง iQIYI มักจะเด้ง pop up มาหลอกอัพเกรด มาลงเพิ่มให้
บัญชีที่พบปัญหา
ภาพแชท >>> cc iQIYI
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้