หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มีปัญญาแยกจิตออกจากวิญญาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตคือตัวรู้สึก เมื่อรู้พร้อมทั้งกายใจได้ จิตจะคล่องแคล่วว่องไว ย้ายไปรู้อะไรได้รอบ ทั้งที่ใกล่ ที่ไกล
วิญญานคือรู้ว่ารู้อะไร อันเป็นเพราะมีจิต
ดังนั้นการรู้ว่ารู้อะไรนั้น เป็นวิญญาน
วิญญานจึงไม่ไช่จิต ขณะรู้ว่ารู้อะไรนั้นคือ มีสติ
สติเป็นเจตสิก เจตสิกเป็นสัพพสาธารณะเจตสิก
การรู้อะไรนั้น จึงมีทั้งจิตและวิญญานที่เข้าไปรู้อาการทางขันธ์5
เมื่อมีเจตนารู้อะไร จึงประกอบด้วย จิต วิญญาน เจตนา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มีแต่สภาวะเดิมที่เปลี่ยนแปลง
จะเผยความจริงให้ฟัง ความจริงที่อาจ“ช็อคซีเนม่า” 1.จิตไม่ได้รู้จักความดี ความชั่ว 2.กุศล อกุศลคือความสว่าง ความมืดของจิต 3.ความสว่าง ความมืด คือความแตกต่างของจิตเดิมและจิตหลัง 4. เหตุอะไรท
สมาชิกหมายเลข 3237158
แต่ละกิริยาจิตที่ดับไป จะมีความเปลี่ยนแปลงของสมาธิ
กิริยาจิต -จิตที่รู้ ลมหายใจ เวทนา ความคิด สภาพจิตใจ สติปัฐฐานคือ ตามรู้การเกิด จนกระทั้งดับของกิริยาจิต(เหตุ,วิญญาน) และรู้สภาพจิต(ผล,สมาธิ) ที่เกิดหลังจากตามรู้ วิญญานแต่ละขณะนั้น ในระหว่างการตามรู
สมาชิกหมายเลข 3237158
๑. จิตตุปปาทกัณฑ์ จาก พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๔ พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ ๑ [ฉบับมหาจุฬาฯ] ธรรมสังคณีปกรณ์
๑. จิตตุปปาทกัณฑ์ กุศลบท กามาวจรกุศลจิต กุศลจิตดวงที่ ๑ สภาวธรรม๑- ที่เป็นกุศล เป็นไฉน จิตที่เป็นกามาวจรซึ่งเป็นกุศล สหรคตด้วยโสมนัส สัมปยุตด้วยญาณ มีรูปเป็นอารมณ์ มีเสียงเป็นอารมณ์ มีกลิ่นเป็
satanmipop
ธาตุรู้ จิตเดิม ไม่ใช่วิญญานขันธ์
ธาตุรู้มีลักษณะเป็นสมาธิ เข้าถึงได้ด้วย 1.การรู้พร้อมทั้งกายใจ รู้สึกตัวพร้อม 2.เพราะมีสมาธิ (ฌาน) ทำให้จิตมีลักษณะรู้คลุมขันธ์5 อันเป็นตัวทุกข์ จิตจึงมีลักษณะเป็นอภิภายตน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธาตุรู้คือจิตที่เห็นอนัตตา
ธาตุรู้ ความจริงคือ อนัตตา ที่เห็นได้ด้วยจิต เป็นจิตที่เห็นอนัตตา อันเป็นจิตที่ไม่มีตัวตน ไม่มีเรา ในการรู้นั้น อนัตตา สัมผัสได้ด้วยความรู้สึก เป็นความรู้สึกที่เกิดจากการรู้“รูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตภายในเป็นผู้รู้ ผู้เห็น
โลกภายใน เป็นความรู้สึก จึงกว้างกว่าโลกภายนอก เป็นกว้างไม่มีขอบเขต โลกภายนอกเป็นโลกของบัญญัติ มีลักษณะเที่ยง มีตัวตน โลกภายใน เป็นโลกของอารมณ์ปรมัตถ์ เกิดมาแล้วสลายหายไปอย่างรวดเร็ว จึงต้องมีสติที่ดีเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุผลในสติปัฐฐาน
ต้องเห็นความเป็นเราก่อน จึงจะถอดถอนความเป็นเราได้(สังขาร) แล้วความเป็นเราอยู่ที่ไหน ที่กายก็อยู่ที่ มีผัสสะมากระทบในความเป็น3มิติของกาย กว้างคืบ ยาววา หนา ศอก ยาว:จากเหนือศรีษะถึงใต้พื้นดิน หนา:จากท
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิต กิริยาจิต อารมณ์ ใจ
จิตมีฌานคือ“ใจ” จิตคือกิริยาใจ เมื่อกล่าวถึงจิต จิงต้องบอกได้ถึงอารมณ์ ว่าเป็นอารมณ์อะไร ที่ ใจ มีกิริยารู้อยู่ตอนนั้น การจะเห็น ”จิต“ เข้าใจจิตได้นั้นจึงต้องรู้ทั้ง “จิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
เห็นความเกิดดับของจิตอย่างไร หลวงปู่ปราโมทย์
เห็นความเกิดดับของจิตเห็นอย่างไร? เมื่อก่อนหลวงพ่อภาวนา หลวงพ่อก็ดูลงไป มีสติรู้สึกเราในร่างกาย ร่างกายนี้เต็มไปด้วยความทุกข์ แต่เราจะทิ้งมันได้อย่างไร ไปไหนมันก็มีร่างกายไปด้วย ทิ้งมันก็ไม่ได้ อยู่ก
เวทนา
สมาธิในตัวรู้
อารมณ์ ฌานเป็นทั้งตัว สติ สมาธ ตัวรู้ ตัวถูกรู้ ภาวนาคือเอาอารมณ์หนึ่งไปดูอีกอารมณ์หนึ่ง ถ้าตัวรู้มีกำลัง จะเห็นทั้งกายทั้งใจ จะเห็นว่าตัวรู้นั้นประกอบไปด้วยความรู้สึกทั้งกาย อันจะทำให้การวิปัสนา &ldq
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มีปัญญาแยกจิตออกจากวิญญาน
วิญญานคือรู้ว่ารู้อะไร อันเป็นเพราะมีจิต
ดังนั้นการรู้ว่ารู้อะไรนั้น เป็นวิญญาน
วิญญานจึงไม่ไช่จิต ขณะรู้ว่ารู้อะไรนั้นคือ มีสติ
สติเป็นเจตสิก เจตสิกเป็นสัพพสาธารณะเจตสิก
การรู้อะไรนั้น จึงมีทั้งจิตและวิญญานที่เข้าไปรู้อาการทางขันธ์5
เมื่อมีเจตนารู้อะไร จึงประกอบด้วย จิต วิญญาน เจตนา