ใจเย็น! ชาวเน็ตอย่าเพิ่งลั่นปุ่มแชร์โปรไฟล์ "พี่มาร์ก"
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อว่าใครที่สิงสถิต อยู่ใน Facebook โซเชียลมีเดียสีฟ้า คงจะเห็นเพื่อนๆ หลายๆ คน กดปุ่ม "แชร์" รูปโปรไฟล์ Facebook ของ Mark Zuckerberg กันอยู่บ้าง โดยเป้าประสงค์ของการแชร์ดังกล่าว ก็เพื่อ "การแชร์รูป Mark Zuckerberg เพื่อเปิดการมองเห็น"
ในความเป็นจริงแล้ว การทำแบบนี้ , ยังไม่มีการยืนยันจาก Facebook หรือแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือใดๆ เลย ที่ระบุว่า “การแชร์รูปโปรไฟล์ของ Mark Zuckerberg จะช่วยเพิ่มการมองเห็น หรือช่วยให้เปิดการมองเห็นของเพจ บัญชีส่วนตัว หรือครีเอเตอร์บน Facebook”
หากมองพิจารณาให้ดีถึงปรากฏการณ์ไวรัลโซเชียลครั้งนี้ ต้องบอกเลยว่า แทบหาที่มาที่ไปที่แท้จริง ไม่ได้ เพราะภาพโปรไฟล์ของผู้ก่อตั้ง Facebook เขาลงเอาไว้ ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2024 โดยไม่มีอะไรพิเศษ เป็นแค่ภาพของ Mark Zuckerberg ที่สวมแว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban Meta ที่ร่วมมือกับ Ray-Ban เท่านั้น
โดย ในช่วงที่ผ่านมา ภาพนี้ ถูกแชร์ต่อไปพร้อมกับข้อความ เช่น "Mark Zuckerberg คือบอสใหญ่" หรือ "เจ้านายแห่ง Facebook" และบางคนเชื่อว่า หากเห็นภาพโปรไฟล์นี้บนไทมไลน์ ระบบจะเปิดการมองเห็นให้กับโพสต์ต่างๆ ซึ่ง ทั้งหมดยังไม่เป็นความจริง ใดๆ
ถึงตอนนี้ ณ เวลานี้ หลังวันวาเลนไทน์ 2025 1 วัน มีการแชร์รูปไปแล้ว มากกว่า 38,000 แชร์ และมีคอมเมนต์ ใต้ภาพนี้ ราวๆ 155,400 คอมเมนต์
[ ทำไมเหตุการณ์ แชร์โปรไฟล์ Mark Zuckerberg ถึงระบาดไปไว ]
Ans: ความนิยมของ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก และผู้ติดตามจำนวนมาก
เขามีผู้ติดตามทั่วโลกมากกว่า 119 ล้านคน บัญชีของเขาทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์มาก เมื่อมีการแชร์ภาพจากเขา เพื่อนๆ บน Facebook ของเราที่กดติดตามก็จะเห็นโพสต์นี้ได้ง่ายขึ้น
[ #บอสใหญ่มาเองเปิดการมองเห็น มันฟรี พิมพ์ไว้เฉยๆ ไม่มีต้นทุนใดๆ ]
Ans : กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการทำ Reels หรือหารายได้ ที่มักจะมีการแชร์ต่อกันในลักษณะนี้โดยไม่มีต้นทุนอะไร อีกทั้งยังมีกลุ่มความคิดว่า “เราเห็น = คนอื่นก็ต้องเห็น” ทำให้เชื่อไปกับความเชื่อผิดๆ นี้ได้ง่ายขึ้น
[ ความสำคัญของ การรู้เท่าทันสื่อ ในยุคดิจิทัล ]
Ans : การขาดความเข้าใจและการตรวจสอบข้อมูลที่ดีอาจนำไปสู่การเชื่อข่าวปลอมและเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพใช้ประโยชน์จากเรา
[ เคยเกิดเหตุการณ์แห่พิมพ์ แห่แชร์แบบนี้มาก่อนหรือไม่ ? ]
Ans : เหตุการณ์แบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ครั้งหนึ่งเมื่อ Facebook เคยประสบปัญหาล่ม และมีการแชร์ว่า "พิมพ์ XOXO แล้ว Facebook จะหายล่ม" ในช่วงมีนาคม 2019 ซึ่งตอนนั้น Facebook เพิ่งเปิดลูกเล่นใหม่ที่ทำให้การพิมพ์ XOXO แสดงผลในรูปแบบที่น่าสนใจ แต่มันไม่ได้มีผลต่อการทำให้ Facebook หายล่มแต่อย่างใด ทุกคนกลับมาใช้งานได้ตามปกติเมื่อระบบกลับมาใช้งานได้ปกติ
ที่มา : SpringNews
ใจเย็น! ชาวเน็ตอย่าเพิ่งลั่นปุ่มแชร์โปรไฟล์ "พี่มาร์ก" Mark Zuckerberg เพื่อเปิดการมองเห็น"