ทวิภาวะ
ปฏิจจสมุปบาทสื่อบอกว่า มีความเป็นทวิภาวะ ตั้งแต่มีอวิชชา พอพ้นจากอวิชชาจริงๆย่อมไม่มีทวิภาวะไหมฮะ
แม้แต่มีนิพพาน ย่อมแสดงว่าเรายังหมายมั่นในความมีของนิพพานไหมฮะ แต่ในแบบสมมติเรากล่าวว่ามีได้ คล้ายๆกับเขียนโปรแกรมไหมฮะ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเทวดาหล่อๆ นางฟ้าสวยๆแค่ไหน ว่าไปก็งงว่าจะมีท่านใดอยากเป็นนางฟ้าฮะ เพราะคล้ายๆว่าจะโดนกดขี่ไหมฮะ เป็นเพศรองเทวดาไหมฮะ บางที่เลยกล่าวว่านิพพานไม่มีเลยไหมฮะ เราไม่แน่ใจว่าสอนแบบนี้จะทำให้พระธรรมเสื่อมไหมฮะ ได้ยินว่านิกายเซน มีพระอานนท์เถระนี่ใช่พระอานนท์เถระเดียวกับท่านนั้นหรือเปล่าฮะ
บางทีดูๆแล้วคล้ายๆกับสุสานฮิวมัส ซากพืชซากสัตว์ เอามาผ่านความร้อน ปรุงแต่งสังขารให้ดูสวยๆไหมฮะ ศพสัตตานัง เอามาวนๆกันฮะ จริงๆอวิชชาหลอกตาไหมฮะ คือจริงๆแล้วภพนั้นก็บังตาอยู่ ภพเลยซ้อนภพ ถ้าเห็นแจ้งในปฏิจจสมุปบาทจริงๆ จะเข้าใจว่า สิ่งที่มี มีอะไรที่มีอะไรเมื่อไร เมื่อนั้นคือเท่ากับความตาย หรือมรณะทันทีไหมฮะ เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้ย่อมมี แปลว่า มีอะไรก็ตาม ย่อมมีทุกข์สมุทัย แต่ถ้าไม่มีอะไรก็จะมีแต่นิโรธ แต่พอไปยึดในความมีของนิโรธ ก็จะเกิดความเป็นเอกภาพ เอกภาวะของนิโรธ เส้นจำนวนเลยคงอยู่ ความเป็นจริงของความจริงสภาวะ เมื่อมีจริงย่อมมีเสมือนไหมฮะ
นิพพานเลยคล้ายๆกับความสงบความไม่มีความมี ในความมีที่จะแปลงว่ามีหรือไม่มีทั้งปวงได้ไหมฮะ
อะไรคือไม่ติดดีฮะ คือไปทำชั่วได้แล้วบอกว่าไม่ติดดีไหมฮะ
ถ้าคนเราสิ้นวิจิกิจฉาสังโยชน์และนิวรณ์ได้นี่คงโล่งมากๆเลยฮะ
จริงเหรอฮะ ถ้ากินบุญเก่าไปเรื่อยๆบุญจะหมดลงฮะ
โสภณสาธารณเจตสิก
โสภณ (ดีงาม) + สาธารณ (ทั่วไป) + เจตสิก (ประกอบกับจิต)
เจตสิกที่ทั่วไปแก่โสภณจิต หมายถึง เจตสิก ๑๙ ดวงที่เกิดกับโสภณจิตทุกดวง (๕๙ ดวง) คือ โสภณจิตแต่ละดวงจะต้องมีเจตสิกทั้ง ๑๙ ดวงนี้เกิดร่วมด้วย และจะมีเจตสิกอื่นๆ เกิดร่วมด้วยอีก ซึ่งก็แล้วแต่ว่าจะเป็นโสภณจิตประเภทใด เช่น มีปีติปัญญา วิรตี หรืออัปปมัญญา เกิดร่วมด้วย หรือไม่มีเกิดร่วมด้วยก็ได้
โสภณสาธารณเจตสิก ๑๙ ดวง ได้แก่...
๑. ศรัทธา
๒. สติ
๓. หิริ
๔. โอตตัปปะ
๕. อโลภะ
๖. อโทสะ
๗. ตัตตรมัชฌัตตตา
๘. กายปัสสัทธิ
๙. จิตตปัสสัทธิ
๑๐. กายลหุตา
๑๑. จิตตลหุตา
๑๒. กายมุทุตา
๑๓. จิตตมุทุตา
๑๔. กายกัมมัญญตา
๑๕. จิตตกัมมัญญตา
๑๖. กายปาคุญญตา
๑๗. จิตตปาคุญญตา
๑๘. กายุชุกตา
๑๙. จิตตุชุกตา
วิปัส
ปฏิจจสมุปบาทสื่อบอกว่า มีความเป็นทวิภาวะ ตั้งแต่มีอวิชชา พอพ้นจากอวิชชาจริงๆย่อมไม่มีทวิภาวะไหมฮะ
แม้แต่มีนิพพาน ย่อมแสดงว่าเรายังหมายมั่นในความมีของนิพพานไหมฮะ แต่ในแบบสมมติเรากล่าวว่ามีได้ คล้ายๆกับเขียนโปรแกรมไหมฮะ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเทวดาหล่อๆ นางฟ้าสวยๆแค่ไหน ว่าไปก็งงว่าจะมีท่านใดอยากเป็นนางฟ้าฮะ เพราะคล้ายๆว่าจะโดนกดขี่ไหมฮะ เป็นเพศรองเทวดาไหมฮะ บางที่เลยกล่าวว่านิพพานไม่มีเลยไหมฮะ เราไม่แน่ใจว่าสอนแบบนี้จะทำให้พระธรรมเสื่อมไหมฮะ ได้ยินว่านิกายเซน มีพระอานนท์เถระนี่ใช่พระอานนท์เถระเดียวกับท่านนั้นหรือเปล่าฮะ
บางทีดูๆแล้วคล้ายๆกับสุสานฮิวมัส ซากพืชซากสัตว์ เอามาผ่านความร้อน ปรุงแต่งสังขารให้ดูสวยๆไหมฮะ ศพสัตตานัง เอามาวนๆกันฮะ จริงๆอวิชชาหลอกตาไหมฮะ คือจริงๆแล้วภพนั้นก็บังตาอยู่ ภพเลยซ้อนภพ ถ้าเห็นแจ้งในปฏิจจสมุปบาทจริงๆ จะเข้าใจว่า สิ่งที่มี มีอะไรที่มีอะไรเมื่อไร เมื่อนั้นคือเท่ากับความตาย หรือมรณะทันทีไหมฮะ เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้ย่อมมี แปลว่า มีอะไรก็ตาม ย่อมมีทุกข์สมุทัย แต่ถ้าไม่มีอะไรก็จะมีแต่นิโรธ แต่พอไปยึดในความมีของนิโรธ ก็จะเกิดความเป็นเอกภาพ เอกภาวะของนิโรธ เส้นจำนวนเลยคงอยู่ ความเป็นจริงของความจริงสภาวะ เมื่อมีจริงย่อมมีเสมือนไหมฮะ
นิพพานเลยคล้ายๆกับความสงบความไม่มีความมี ในความมีที่จะแปลงว่ามีหรือไม่มีทั้งปวงได้ไหมฮะ
อะไรคือไม่ติดดีฮะ คือไปทำชั่วได้แล้วบอกว่าไม่ติดดีไหมฮะ
ถ้าคนเราสิ้นวิจิกิจฉาสังโยชน์และนิวรณ์ได้นี่คงโล่งมากๆเลยฮะ
จริงเหรอฮะ ถ้ากินบุญเก่าไปเรื่อยๆบุญจะหมดลงฮะ
โสภณสาธารณเจตสิก
โสภณ (ดีงาม) + สาธารณ (ทั่วไป) + เจตสิก (ประกอบกับจิต)
เจตสิกที่ทั่วไปแก่โสภณจิต หมายถึง เจตสิก ๑๙ ดวงที่เกิดกับโสภณจิตทุกดวง (๕๙ ดวง) คือ โสภณจิตแต่ละดวงจะต้องมีเจตสิกทั้ง ๑๙ ดวงนี้เกิดร่วมด้วย และจะมีเจตสิกอื่นๆ เกิดร่วมด้วยอีก ซึ่งก็แล้วแต่ว่าจะเป็นโสภณจิตประเภทใด เช่น มีปีติปัญญา วิรตี หรืออัปปมัญญา เกิดร่วมด้วย หรือไม่มีเกิดร่วมด้วยก็ได้
โสภณสาธารณเจตสิก ๑๙ ดวง ได้แก่...
๑. ศรัทธา
๒. สติ
๓. หิริ
๔. โอตตัปปะ
๕. อโลภะ
๖. อโทสะ
๗. ตัตตรมัชฌัตตตา
๘. กายปัสสัทธิ
๙. จิตตปัสสัทธิ
๑๐. กายลหุตา
๑๑. จิตตลหุตา
๑๒. กายมุทุตา
๑๓. จิตตมุทุตา
๑๔. กายกัมมัญญตา
๑๕. จิตตกัมมัญญตา
๑๖. กายปาคุญญตา
๑๗. จิตตปาคุญญตา
๑๘. กายุชุกตา
๑๙. จิตตุชุกตา