เปิดโฉม ป้ายรถเมล์กรุงเทพ ไซส์มินิมอล รองรับคนพิการ บังแดดได้ ใช้เงินกี่บาท


ขอบคุณที่มา: https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1165159?anm=

กทม. เปิดโฉม ป้ายรถเมล์กรุงเทพ 2568 ศาลาที่พักผู้โดยสาร รูปแบบใหม่ ไฉไลกว่าเดิม ไซส์ M มินิมอล 3 ที่นั่ง - ไซส์ L 6 ที่นั่ง กทม. ก่อสร้างใช้เงินกี่บาท?

ย้ำปีงบประมาณ 2568 ได้รับงบประมาณในการก่อสร้าง 300 หลัง ทั่วกรุงเทพมหานคร จุดเด่นรองรับการใช้งาน คนพิการ ผู้สูงอายุ มีหลังคาบังแดด หลบฝน ไม่กระทบผู้ใช้งาน ไม่กีดขวางทางเดิน ครบจบ สวยทันสมัย มีข้อมูล GPS การเดินทาง ระยะเวลารอรถโดยสารสารสาธารณะ

วันนี้ 4 กุมภาพันธ์ 2568 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิทธิพร สมคิดสรรพ์ ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เปิดเผยถึงกรณีการติดตั้งศาลาที่พักผู้โดยสาร (ป้ายรถเมล์) รูปแบบใหม่ว่า ปัจจุบัน กทม. ได้ดำเนินการ 2 รูปแบบ คือ

Type M ขนาด 2.30 x 3.00 เมตร จำนวน 3 ที่นั่ง ราคาประมาณหลังละ 230,000 บาท

Type L ขนาด 2.30 x 6.00 เมตร จำนวน 6 ที่นั่ง ราคาประมาณหลังละ 320,000 บาท





รายละเอียดการก่อสร้างป้ายรถเมล์กรุงเทพ รูปแบบใหม่ แต่ละปีงบประมาณ ก่อสร้างไปถึงไหนแล้ว?

ปีงบประมาณ 2566 ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 30 หลัง

ปีงบประมาณ 2567 ก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 60 หลัง อยู่ระหว่างก่อสร้าง 29 หลัง

ปีงบประมาณ 2568 ได้รับงบประมาณในการก่อสร้าง 300 หลัง ทั่วกรุงเทพมหานคร

งบประมาณที่ใช้ดำเนินการก่อสร้างนั้น ครอบคลุมงานรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค งานฐานรากคอนกรีตเสริมเหล็ก งานเชื่อมประกอบโครงสร้างเหล็ก
งานหลังคา Metal sheet งานรางน้ำ งานม้านั่ง งานระบบไฟฟ้าแสงสว่างภายใน และงานบรรจบไฟฟ้าสาธารณะกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เป็นต้น

ป้ายรถเมล์กรุงเทพ รูปแบบใหม่ กับแนวคิดศาลารอรถเมล์ใหม่สำหรับทุกคน
นายสิทธิพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ราคาค่าก่อสร้างศาลารถโดยสารรูปแบบใหม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ หรือแนวทางปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งเมื่อประกวดราคาอิเล็คทรอนิกส์ (e-bidding) ราคาจึงต่ำลงอีก

นอกจากนี้ ยังคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งผู้รอรถโดยสาธารณะและผู้ใช้งานทางเท้า ด้วยแนวคิด “ศาลารอรถเมล์ใหม่สำหรับทุกคน” จึงออกแบบใหม่รองรับการใช้งานของผู้พิการ (Universal Design)

จุดเด่นป้ายรถเมล์กรุงเทพ 2568 รูปแบบใหม่
-มีความมั่นคงแข็งแรง
-สามารถบังแดดบังฝนด้วยหลังคาขนาดใหญ่และแผ่นอะคริลิกใสด้านหลัง
-มีพื้นที่นั่งคอยเหมาะสม สวยงามกลมกลืน ไม่บดบังทัศนียภาพ ไม่สร้างจุดอับสายตา
-ออกแบบโดยคำนึงถึงการประหยัดพื้นที่ทางเท้า
ไม่กีดขวางทางเดิน ไม่กระทบผู้ใช้งานทางเท้า
-การก่อสร้างแต่ละจุดจึงจำเป็นต้องรัดกุมเกี่ยวกับระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน และแนวหน้าร้านของเอกชน
-ทั้งหมดล้วนมีรายละเอียดและข้อจำกัดที่แตกต่างกันและต้องใส่ใจอย่างมาก

คนกรุงเทพ ใช้รถโดยสารสาธารณะ 900,000 เที่ยวต่อวัน

รถโดยสารสาธารณะเป็นรูปแบบการเดินทางหลักของคนกรุงเทพมหานคร รวมถึงผู้มีรายได้น้อยและนักเรียน-นักศึกษา ปัจจุบันมีการใช้งานมากกว่า 7-9 แสนเที่ยวต่อวัน

กทม. พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ใช้งานรถโดยสารสาธารณะและผู้ใช้งานทางเท้า โดยหวังว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจะเป็นการส่งเสริมและเพิ่มโอกาสให้ประชาชนมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากยิ่งขึ้น

ช่องทางแจ้งปัญหาการใช้งานป้ายรถเมล์กรุงเทพ 2568
-ประชาชนพบปัญหาจากการใช้งานศาลารอรถเมล์ สามารถแจ้ง Traffy Fondue (ทราฟฟี่ฟองดูว์)
-สายด่วน กทม. โทร. 1555

เพื่อให้หน่วยงานรับผิดชอบเร่งดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่