บริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Contemporary Amperex Technology หรือที่รู้จักกันในชื่อ CATL กำลังสร้างเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ในประเทศจีน
.
สถานีนี้ จะช่วยให้คนขับรถ EV สามารถขับเข้าไปเปลี่ยนแบตก้อนเก่าที่หมดไฟออก แล้วใส่ก้อนใหม่ที่ชาร์จเต็มเข้าไปแทน ทั้งหมดนี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ซึ่งแถบจะไม่ต่างจากการเติมน้ำมัน
.
จริง ๆ แล้วแนวคิด สลับแบต ไม่ใช่เรื่องใหม่ เครื่องมือช่างต่าง ๆ ก็ใช้กันมานานแล้ว แต่สำหรับรถ EV มันคือการนำแนวคิดของ ปั๊มน้ำมัน มาใช้กับแบตเตอรี่รถไฟฟ้านั่นเอง
.
Choco-Swap สถานีสลับแบตสุดล้ำจาก CATL
CATL กำลังสร้างเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ที่เรียกว่า "Choco-Swap" โดยเมื่อปลายปีที่แล้ว พวกเขาประกาศว่ามีแผนจะเปิดสถานี 1,000 แห่งในปีนี้ และในอนาคตอันใกล้จะเปิดเพิ่มอีก 10,000 แห่ง และในระยะยาวตั้งเป้าไว้ที่ 30,000 แห่งเลยทีเดียว
.
สถานีเหล่านี้จะมีหน้าตาเหมือนโรงจอดรถเล็ก ๆ รถ EV จะขับเข้าไป แล้วแบตเตอรี่จะถูกเปลี่ยนโดยอัตโนมัติ ซึ่ง CATL เคลมว่าสถานีเหล่านี้ทำงานได้สำเร็จเกือบ 100%
.
ไม่ใช่เจ้าแรกที่ทำ แต่มาแรงแซงโค้ง โดยไอเดียสลับแบตไม่ใช่ของใหม่ ในสหรัฐอเมริกา บริษัท Ample ก็มีเครือข่ายสถานีสลับแบตในแคลิฟอร์เนีย และเมื่อปีที่แล้วได้ประกาศความร่วมมือกับ Stellantis เพื่อขยายไปยังกรุงมาดริด ประเทศสเปน
.
ส่วนใน TikTok ก็มีคลิปที่คนขับรถ EV ชาวนอร์เวย์ของแบรนด์ NIO โชว์ความง่ายดายของการใช้สถานีสลับแบตของ NIO โดยเมื่อเปิดใช้งาน รถจะค้นหาสถานีสลับแบตที่ใกล้ที่สุด และควบคุมการทำงานเองจนกระทั่งติดตั้งแบตเตอรี่ก้อนใหม่เสร็จภายในไม่กี่นาทีหลังจากเข้าไปในโรงจอดรถ
.
แม้จะมีอนาคตที่สดใส แต่ข้อมูลจากสำนักข่าว AP ชี้ว่าสถานีสลับแบตเตอรี่ก็ยังมีความท้าทายบางประการ เช่น การออกแบบแบตเตอรี่ที่แตกต่างกัน, โครงสร้างของรถ EV ที่หลากหลาย ซึ่งทั้งสองอย่างจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดค่ามาตรฐานบางอย่าง เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างกว้างขวางและเป็นสากล
.
นอกจากนี้ เทคโนโลยีการชาร์จ EV ก็กำลังพัฒนาให้ชาร์จเร็วขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน เลยยังไม่รู้ว่า อันไหนจะเหมาะสมมากกว่า แต่การสลับแบต ก็นับว่าเข้ามาแก้ปัญหาในปัจจุบันได้อย่างถูกจุด ซึ่งหากในอนาคต สามารถชาร์จเร็วได้เท่ากับการสลับแบต สถานีสลับ ก็คงไม่จำเป็นอีกต่อไป
.
ที่มา
https://www.techhub.in.th/battery-swapping-stations-catl-china/
.
ที่จีน CATL กำลังสร้างเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ EV แก้ข้อด้อยเรื่องแวะชาร์จนาน
.
สถานีนี้ จะช่วยให้คนขับรถ EV สามารถขับเข้าไปเปลี่ยนแบตก้อนเก่าที่หมดไฟออก แล้วใส่ก้อนใหม่ที่ชาร์จเต็มเข้าไปแทน ทั้งหมดนี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ซึ่งแถบจะไม่ต่างจากการเติมน้ำมัน
.
จริง ๆ แล้วแนวคิด สลับแบต ไม่ใช่เรื่องใหม่ เครื่องมือช่างต่าง ๆ ก็ใช้กันมานานแล้ว แต่สำหรับรถ EV มันคือการนำแนวคิดของ ปั๊มน้ำมัน มาใช้กับแบตเตอรี่รถไฟฟ้านั่นเอง
.
Choco-Swap สถานีสลับแบตสุดล้ำจาก CATL
CATL กำลังสร้างเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ที่เรียกว่า "Choco-Swap" โดยเมื่อปลายปีที่แล้ว พวกเขาประกาศว่ามีแผนจะเปิดสถานี 1,000 แห่งในปีนี้ และในอนาคตอันใกล้จะเปิดเพิ่มอีก 10,000 แห่ง และในระยะยาวตั้งเป้าไว้ที่ 30,000 แห่งเลยทีเดียว
.
สถานีเหล่านี้จะมีหน้าตาเหมือนโรงจอดรถเล็ก ๆ รถ EV จะขับเข้าไป แล้วแบตเตอรี่จะถูกเปลี่ยนโดยอัตโนมัติ ซึ่ง CATL เคลมว่าสถานีเหล่านี้ทำงานได้สำเร็จเกือบ 100%
.
ไม่ใช่เจ้าแรกที่ทำ แต่มาแรงแซงโค้ง โดยไอเดียสลับแบตไม่ใช่ของใหม่ ในสหรัฐอเมริกา บริษัท Ample ก็มีเครือข่ายสถานีสลับแบตในแคลิฟอร์เนีย และเมื่อปีที่แล้วได้ประกาศความร่วมมือกับ Stellantis เพื่อขยายไปยังกรุงมาดริด ประเทศสเปน
.
ส่วนใน TikTok ก็มีคลิปที่คนขับรถ EV ชาวนอร์เวย์ของแบรนด์ NIO โชว์ความง่ายดายของการใช้สถานีสลับแบตของ NIO โดยเมื่อเปิดใช้งาน รถจะค้นหาสถานีสลับแบตที่ใกล้ที่สุด และควบคุมการทำงานเองจนกระทั่งติดตั้งแบตเตอรี่ก้อนใหม่เสร็จภายในไม่กี่นาทีหลังจากเข้าไปในโรงจอดรถ
.
แม้จะมีอนาคตที่สดใส แต่ข้อมูลจากสำนักข่าว AP ชี้ว่าสถานีสลับแบตเตอรี่ก็ยังมีความท้าทายบางประการ เช่น การออกแบบแบตเตอรี่ที่แตกต่างกัน, โครงสร้างของรถ EV ที่หลากหลาย ซึ่งทั้งสองอย่างจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดค่ามาตรฐานบางอย่าง เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างกว้างขวางและเป็นสากล
.
นอกจากนี้ เทคโนโลยีการชาร์จ EV ก็กำลังพัฒนาให้ชาร์จเร็วขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน เลยยังไม่รู้ว่า อันไหนจะเหมาะสมมากกว่า แต่การสลับแบต ก็นับว่าเข้ามาแก้ปัญหาในปัจจุบันได้อย่างถูกจุด ซึ่งหากในอนาคต สามารถชาร์จเร็วได้เท่ากับการสลับแบต สถานีสลับ ก็คงไม่จำเป็นอีกต่อไป
.
ที่มา
https://www.techhub.in.th/battery-swapping-stations-catl-china/
.