ออกตัวก่อนว่าเป็นความผิดพลาดของเราเองที่ทำให้เคลมไม่ได้
จุดประสงค์ที่ตั้งกระทู้ไว้เพื่อให้คนอื่นได้ระวังไว้จะไม่ได้ไม่พลาดแบบเรา
เราใช้ lenovo มาเกือบ 10 เครื่อง มีเคลมประกันประมาณ 4 ครั้ง รอบนี้เป็นครั้งแรกที่โดนปฏิเสธการเคลม
เราซื้อ Lenovo Legion Tower T5 มาเมื่อ 3 ปีก่อน พร้อมกับประกัน Premium care onsite 3 ปีและซื้อขยายประกัน 1 ปี เพิ่มมา ประมาณเกือบ 2000 บาท
ใช้มาได้ 2-3 ปีก็มีอการตรง audio jack ด้านหลังเคสเสียงจะออกลำโพงข้างเดียวเลยทำเรื่องเคลม
- วันที่ 26 Jan 25 ติดต่อ call center lenovo รับเรื่องไว้
- วันที่ 28 Jan 25 มีทาง lenovo ติดต่อมาถามอาการเพิ่ม
- วันที่ 29 Jan 25 ช่างมาดู onsite ที่บ้าน
- ช่างแจ้งว่าต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดซึ่งเราก็โอเค
พอช่างเริ่มถอดเพื่อเปลี่ยนเมนบอร์ดก็พบว่าตรงตัวล๊อค GPU กับ mainboard มันหายไปเพราะเราเคยเพิ่ม M.2 SSD ซึ่งมันต้องถอด GPU ออกมาก่อน ตอนใส่กลับไปมันน่าจะหลุดหายไป แต่ไม่มีปัญหาการใช้งานเพราะตัวเหล็กยึด GPU และขันน๊อตแน่นหนาอยู่
- ช่างโทรถามทาง Lenovo และแจ้งว่าปฏิเสธการเคลมเนื่องจาก mainboard ไม่มีตัวล๊อคทำให้เคลมไม่ได้เพราะไม่อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์
- พอสอบถามราคา Mainboard ไปก็ได้คำตอบว่า "20000 บาท" เราก็งง ๆ ว่า Mainboard AM4 ปกติราคา 2000-3000 บาท ทำไมของ Lenovo แพงยังกับ GPU ก็ไม่ได้คำตอบ แต่เราก็ยังไม่ได้เปลี่ยน ทนใช้ audio jack ด้านหน้าเคสแทนด้านหลังไปได้
บทเรียนที่เราได้รับคือ
1. ถ้าไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่อง upgrade คอมจริง ๆ เอาไปให้ร้านหรือคนที่ทำเป็นทำให้อาจจะดีกว่าโดยเฉพาะถ้าเครื่องเรายังมีประกันอยู่ เพื่อป้องกันเคลมประกันไม่ได้ เราเคยตามช่างทั่วไปไม่ใช่ lenovo มาเปลี่ยนให้แล้วโดนช่างบอกว่าให้หัดทำเองบ้างเลยเป็นที่มาของปัญหาการเคลม
2. ซื้อประกันเพิ่มอาจจะไม่คุ้ม (ในมุมมองเรา) เพราะไม่รู้ว่าจะเคลมได้ไหมหรือจะได้มีโอกาสใช้การเคลมหรือเปล่า เนื่องจากเครื่องใช้ไปนาน ๆ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงจนไม่อยู่ในเงื่อนไขประกันโดยเฉพาะถ้าเราต้องการ upgrade เพิ่มเองทีหลัง เรารู้สึกว่าประกันไม่ได้ cover ในส่วนของ wear down เนื่องจากการใช้งาน แต่ cover defect มากกว่า ซึ่ง defect จะเจอในปีแรกและไม่เจออีกเลย ถ้าพังในปีท้าย ๆ คือพังเพราะ wear down หรือเสื่อมตามการใช้งาน
3. เชคสภาพให้เรียบร้อยก่อนเคลมเพราะถึงแม้ว่าจะมีบริการ onsite แต่ก็ใช้เวลา ถ้าจำเป็นต้องใช้คอมทำงานควรมีคอมสำรองไว้
[CR]เคลมประกัน Mainboard Lenovo โดนปฏิเสธเพราะตัวล๊อคการ์ดจอหาย
จุดประสงค์ที่ตั้งกระทู้ไว้เพื่อให้คนอื่นได้ระวังไว้จะไม่ได้ไม่พลาดแบบเรา
เราใช้ lenovo มาเกือบ 10 เครื่อง มีเคลมประกันประมาณ 4 ครั้ง รอบนี้เป็นครั้งแรกที่โดนปฏิเสธการเคลม
เราซื้อ Lenovo Legion Tower T5 มาเมื่อ 3 ปีก่อน พร้อมกับประกัน Premium care onsite 3 ปีและซื้อขยายประกัน 1 ปี เพิ่มมา ประมาณเกือบ 2000 บาท
ใช้มาได้ 2-3 ปีก็มีอการตรง audio jack ด้านหลังเคสเสียงจะออกลำโพงข้างเดียวเลยทำเรื่องเคลม
- วันที่ 26 Jan 25 ติดต่อ call center lenovo รับเรื่องไว้
- วันที่ 28 Jan 25 มีทาง lenovo ติดต่อมาถามอาการเพิ่ม
- วันที่ 29 Jan 25 ช่างมาดู onsite ที่บ้าน
- ช่างแจ้งว่าต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดซึ่งเราก็โอเค
พอช่างเริ่มถอดเพื่อเปลี่ยนเมนบอร์ดก็พบว่าตรงตัวล๊อค GPU กับ mainboard มันหายไปเพราะเราเคยเพิ่ม M.2 SSD ซึ่งมันต้องถอด GPU ออกมาก่อน ตอนใส่กลับไปมันน่าจะหลุดหายไป แต่ไม่มีปัญหาการใช้งานเพราะตัวเหล็กยึด GPU และขันน๊อตแน่นหนาอยู่
- ช่างโทรถามทาง Lenovo และแจ้งว่าปฏิเสธการเคลมเนื่องจาก mainboard ไม่มีตัวล๊อคทำให้เคลมไม่ได้เพราะไม่อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์
- พอสอบถามราคา Mainboard ไปก็ได้คำตอบว่า "20000 บาท" เราก็งง ๆ ว่า Mainboard AM4 ปกติราคา 2000-3000 บาท ทำไมของ Lenovo แพงยังกับ GPU ก็ไม่ได้คำตอบ แต่เราก็ยังไม่ได้เปลี่ยน ทนใช้ audio jack ด้านหน้าเคสแทนด้านหลังไปได้
บทเรียนที่เราได้รับคือ
1. ถ้าไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่อง upgrade คอมจริง ๆ เอาไปให้ร้านหรือคนที่ทำเป็นทำให้อาจจะดีกว่าโดยเฉพาะถ้าเครื่องเรายังมีประกันอยู่ เพื่อป้องกันเคลมประกันไม่ได้ เราเคยตามช่างทั่วไปไม่ใช่ lenovo มาเปลี่ยนให้แล้วโดนช่างบอกว่าให้หัดทำเองบ้างเลยเป็นที่มาของปัญหาการเคลม
2. ซื้อประกันเพิ่มอาจจะไม่คุ้ม (ในมุมมองเรา) เพราะไม่รู้ว่าจะเคลมได้ไหมหรือจะได้มีโอกาสใช้การเคลมหรือเปล่า เนื่องจากเครื่องใช้ไปนาน ๆ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงจนไม่อยู่ในเงื่อนไขประกันโดยเฉพาะถ้าเราต้องการ upgrade เพิ่มเองทีหลัง เรารู้สึกว่าประกันไม่ได้ cover ในส่วนของ wear down เนื่องจากการใช้งาน แต่ cover defect มากกว่า ซึ่ง defect จะเจอในปีแรกและไม่เจออีกเลย ถ้าพังในปีท้าย ๆ คือพังเพราะ wear down หรือเสื่อมตามการใช้งาน
3. เชคสภาพให้เรียบร้อยก่อนเคลมเพราะถึงแม้ว่าจะมีบริการ onsite แต่ก็ใช้เวลา ถ้าจำเป็นต้องใช้คอมทำงานควรมีคอมสำรองไว้