ทำไมการรถไฟถึงขาดทุนทั้งที่เป็นกิจการที่ค่อนข้างได้เปรียบในหลายๆด้านครับ

ผมขอมองในมุมมองคนนอกนะครับ การรถไฟผมมองว่าเป็นกิจการที่น่าจะสามารถสร้างรายได้มหาศาล หากมีระบบบริหารและวางโครงสร้างพื้นฐานที่ดีครับ
เนื่องจากการรถไฟถือเป็นกิจการที่ไม่มีคู่แข่งทางตรง และสามารถต่อยอดธุรกิจออกได้หลายส่วนมาก

ที่ผมเห็นคือ 
1.หากวางระบบรางที่ดี (รางคู่) สำคัญมาก เพราะจะทำให้ขบวนรถไฟสามารถเดินหน้าได้ไม่จำกัดเวลา ไม่ต้องพัฒนาถึงขั้นรถไฟความเร็วสูง  ทำอย่างไรก็ได้ให้สามารถดึงดูดเอกชนให้หันมาขนส่งสินค้าผ่านรถรางแทนการใช้รถบรรทุก ส่วนนี้ก็น่าจะมีรายได้มหาศาล

2.พื้นที่รอบๆทางรถไฟมีพื้นที่ว่างยาวออกไปตามแนวรถไฟ ทำไมถึงไม่เปิดให้เช่าหรือสร้างมูลค่าจากที่ดินตรงนี้ หากพื้นที่ไหนใกล้สถานี อาจจะสามารถสร้างพื้นที่ฝากรถ (แค่ลงทุนทำรั้วทำที่กั้นเข้า-ออก)

3.พื้นที่สถานีรถไฟถือเป็นพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น หากจัดโซนร้านค้าหรือร้านกาแฟประมาณกิ่งหนึ่งของห้างก็น่าจะสามารถสร้างรายได้จากค่าเช่า หรือค่าจับจ่ายสินค้าได้อีกทาง

4.บนขบวนรถไฟ หากมีโบกี้ไว้สำหรับซื้อขายสินค้าประมาณมินิมาร์ทก็น่าจะให้ความสะดวกแก่คนเดินทางได้อีกระดับหนึ่ง (แม่ค้าขายบนรถไฟ จะหายไป)

5.จัดตั๋ว VIP ที่สามารถซื้อเหมาจ่ายรายปีหรือจัดโปรโมชั่นสิทธิพิเศษสำหรับคนที่ชอบนั่งรถไฟก็น่าจะทำได้ (ตอนนี้การรถไฟก็เก็บข้อมูลผู้ใช้บริการอยู่แล้ว)


เพื่อนๆพี่ๆน้องมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง พอจะมองเห็นอะไรบ้างครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ออกตัวก่อนว่า มองในมุมคนนอกเหมือนกันนะครับ
รถไฟไทยนี่ผมรู้สึกเหมือนการบินไทยอ่ะ
เป็นแดนสนธยาที่ปัญหาหยั่งรากลึกในองค์กรมาหลายปี
ความคิดเห็นที่ 2
เอาตัวอย่าง JR ของญีปุ่นนะ เขาไม่ได้มีรายได้หรือกำไรจากการเดินรถ แต่เขาได้รายได้จากร้านค้า กิจการในสถานีและรอบๆที่เป็นพื้นที่ของ JR

พูดถึงญี่ปุ่นแล้วคงไม่ต้องพูดถึงรถไฟไทย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่