ลูกค้าหนี้ ธอส ฟังเคสของผมแล้วรู้สึกยังไงครับ ใครเคยเจอแบบผมบ้าง

ผมลูกค้าสินเชื่อบ้าน ธนาคารอาคารสงเคราะห์
ผมได้รับความเดือดร้อน ดังต่อไปนี้ 
             เริ่มแรกผมกู้ซื้อบ้านในลักษณะการชำระแบบขั้นบันไดกับธนาคาร ธอส โดยผมได้รับบัตรจากธนาคารมาเพื่อดำเนินการชำระ ผมจึงชำระผ่าน ร้านสะดวกซื้อ และมีประวัติการชำระล่าช้าเนื่องจาก เมื่อครบสัญญาต้องเปลี่ยนยอดการจ่ายเป็นยอดขั้นได ซึ่งผมเองจำไม่ได้จึงไม่ได้เปลี่ยนชำระยอดตามที่กำหนด (ยังชำระยอดเดิม)   ต่อมาผมได้รับหมายศาลจากธนาคารและได้นัดกันไกล่เกลี่ยที่ศาล  ซึ่งผมยอมรับในความผิดพลาดนั้น และได้มีการตกลงจ่ายเบี้ยปรับ ค่าธรรมเนียมศาล รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกิดขึ้นกับทางธนาคารทั้งหมดเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว  
และในครั้งนั้นผมได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ให้โหลดแอปของทางธนาคาร (GHB All) และสแกนจ่ายผ่าน QR-code เพื่อป้องกันความผิดพลาด ผมจึงทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่โหลดแอปและจ่ายผ่าน QR-code มาโดยตลอด

ในระหว่างรอเวลาทำสัญญากู้ใหม่เจ้าหน้าที่ของธนาคารได้แนะนำให้ทำสัญญาประนอมหนี้เพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ย ผมก็ได้ทำสัญญาตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากหากทำสัญญาใหม่มีส่วนต่างที่ต้องชำระ (กู้ได้ไม่เต็มต้องปัดเศษ เช่น บ้านราคา2,090,000 ผมกูได้แค่2,000,000 อีก90,000 ต้องหามาจ่ายซึ่งตอนนั้นผมไม่มีเนื่องจากจ่ายค่าปรับค่าศาลจากเหตุการก่อนหน้านนี้) ผมจึงต้องการเวลาในการเตรียมเงินสำหรับชำระส่วนต่างนั้น ระหว่างประนอมหนี้ผมชำระยอดตรงตามที่ระบบขึ้นทุกครั้งผ่านQR- Codeที่แอปธนาคารแจ้ง ไม่เคยชำระล่าช้า ไม่เคยปรับยอดชำระใดๆ แต่ต่อมาประมานวันที่  7-12-21 ผมพบว่าอยู่ๆผมก็มีดอกเบี้ยพักเกิดขึ้น ผมจึงไปติดต่อธนาคาร ธอส สาขาชลบุรี เป็นคนรับเรื่อง ผมได้แจ้งปัญหาให้ทางเจ้าหน้าที่ทราบว่าผมชำระปกติทุกเดือน และชำระผ่านระบบ QR-code ของธนาคาร จากการตรวจสอบเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่ายอดชำระที่ขึ้นในระบบไม่ตรงกับยอดที่ต้องชำระในสัญญาเนื่องจากมีการประนอมหนี้ครบตามรอบแล้วทำให้ยอดที่ต้องจ่ายจากจากเดิมเพื่มขึ้นมาก 8900 ปรับเป็น 19000 แต่ในระบบยังเป็น 8900 เหมือนเดิม ทำให้เกิดเบี้ยปรับ ซึ่งผมมองว่าเหตุนี้ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของผม ผมจึงได้เขียนคำร้องกับธนาคารให้ดำเนินการเคลียร์ยอดค่าปรับให้ ทางเจ้าหน้าที่ได้บอกกับผมว่าจะดำเนินการให้ ให้ผมรอเพราะธนาคารจะมีโครงการช่วยเหลือลูกหนี้ในปี 2022 โดยไม่ต้องจ่ายเบี้ยปรับนี้ โดยระหว่างรอให้ผมทำสัญญาประนอมหนี้อีกครั้งเพื่อปรับลดดอกเบี้ย ซึ่งสาขาชลบุรีได้ประสานงานกับสาขาอมตะให้แล้ว ในระหว่างรอ ผมไม่เคยได้รับการติดต่อใดๆจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารที่เป็นคนดูแลสัญญาของผมเลย มีแต่ผมที่เป็นฝ่ายติดต่อตามเรื่องเองทั้งหมด จนเมื่อวันที่ 21-01-2022 ผมได้ติดตามเรื่องที่จะทำสัญญาใหม่กับทาง ธอส อีกครั้งว่าจากที่คุยกันปีที่แล้ว 2021ว่าจะมีโครงการตัดดอกเบี้ยที่เกิดจากความผิดพลาดของระบบธนาคารผิดพลาดนั้น มีมาตรการดังกล่าวมาหรือยัง ได้รับคำตอบว่ายังไม่มีโครงการเข้ามา ให้ผมทำสัญญาประนอมหนี้ไว้ก่อน เพื่อให้มีเวลารอโครงการที่กำลังจะเข้ามา ผมจึงทำสัญญาประนอมหนี้ไว้หลังจากนั้นวันที่ 1/04/2022 ผมแจ้งให้ธนาคารทราบว่า พบความผิดปกติ เนื่องจากพบดอกเบี้ยพักเพิ่มขึ้นมาอีกเรื่อยๆ จากนั้นทางธนาคารนัดผมให้เข้าไปตรวจสอบที่ธนาคาร เมื่อเข้าไปพบทางธนาคารบอกว่าจะปรับปรุงให้ผมก็รอมาเรื่อยๆ
           สุดท้ายผมรู้สึกเสียเวลาและเสียโอกาสหลายอย่าง ไม่อยากรอโครงการของธนาคารแล้วจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ในวันที่ 24/06/24 ไปว่าต้องการทำสัญญาใหม่ ได้รับคำตอบว่ามีดอกเบี้ยคงค้างอยู่ให้ผมไปทำเรื่องเพื่อเขียนคำร้องเรื่องดอกเบี้ยที่ค้าง  ผมจึงเข้าไปธนาคารเพื่อดำเนินการ จากนั้นได้มีการติดตามอยู่หลายครั้ง ก็ไม่ได้คำตอบ หลังจากนั้นได้มีการโทรตาม ไลน์ตาม ก็ไม่ได้รับคำตอบ ผมจึงไปที่ธนาคารในวันที่ 21/11/2024 ก็พบว่าทางธนาคารได้ให้พนักงานท่านนี้เออรี่ออกไปแล้ว โดยมีพนักงานท่านใหม่มารับเรื่องแทน ผมจึงได้เล่าเรื่องทั้งหมดให้กับพนักงานท่านใหม่ฟังทั้งหมดพร้อมกับขอให้ช่วยดำเนินการตัดดอกเบี้ยที่ผมไม่ควรจ่ายออกไป ทางพนักงานท่านนี้ได้พยายามช่วยยื่นเรื่องเพื่อขอลดดอกเบี้ยแล้วก็พบว่าไม่สามารถตัดออกไปได้  ผมจึงเดินทางไปที่สำนักงานใหญ่ของทางธนาคารธอส เพื่อขอความเป็นธรรม โดยได้มีการเขียนคำร้อง จากเหตุดังกล่าวที่เล่ามาทั้งหมด ผมไม่เคยผิดนัดชำระ และผมทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ตลอด ชำระตามยอดที่แจ้งในระบบทุกครั้ง ทำไมผมต้องมารับภาระหนี้ที่ผมไม่ได้กระทำผิดใดๆเลย ผมขอให้ธนาคารพิจารณาและเร่งแก้ไขเคสของผมเป็นกรณีเร่งด่วน เนื่องจากผมเสียประวัติและขาดโอกาสในการทำธุรกิจหลายอย่าง พร้อมกันนี้  ผมหวังว่าจะได้รับการติดต่อกลับโดยเร็วที่สุดเพื่อจบปัญหานี้ และผมจะได้กลับไปเป็นลูกหนี้ชั้นดีของธนาคารอีกครั้ง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่