สรุปสงครามโดนัท Mister Donut กับ Dunkin’ พี่น้องทะเลาะกัน จนกลายเป็นคู่แข่ง
BrandCase
ใครที่เคยทานโดนัทของ Mister Donut และ Dunkin’
น่าจะเคยสังเกตเห็นว่าโดนัทของทั้งคู่หน้าตาคล้ายกันมาก จนสงสัยว่าแบรนด์ไหนแจ้งเกิดก่อนกันแน่ ?
ถ้าอิงจากประวัติของแบรนด์ จะเห็นว่า Dunkin’ ก่อตั้งขึ้นมาก่อน
แล้วถึงตามมาด้วย Mister Donut
ที่น่าสนใจคือ Mister Donut เป็นแบรนด์ที่เกิดขึ้นมาจากการทะเลาะกันของสองพี่น้องตระกูลเดียวกัน
เรื่องราวของทั้งสองแบรนด์ เกี่ยวข้องกันอย่างไร ?
BrandCase สรุปให้ แบบเข้าใจง่าย ๆ
Dunkin’ หรือชื่อเดิมคือ Dunkin’Donuts ถูกก่อตั้งขึ้นมาโดยนักธุรกิจชาวอเมริกันที่ชื่อว่า Bill Rosenberg
การเริ่มต้นของธุรกิจนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐอเมริกาประสบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ หรือ Great Depression
ขณะนั้นหลายธุรกิจต้องปิดตัวลง รวมถึงธุรกิจร้านขายของชำของครอบครัว Rosenberg ก็ต้องปิดตัวลงเช่นกัน
และในตอนนั้นแม้แต่ตัวคุณ Bill เองก็ถูกบังคับให้ออกจากโรงเรียน เพื่อมาทำงานหาเงินช่วยเหลือครอบครัวอีกแรง
ด้วยสถานการณ์ตอนนั้น ทำให้คุณ Bill ต้องทำงานหลากหลายอาชีพ จนสามารถเก็บเงินได้จำนวนหนึ่ง และได้นำเงินส่วนนั้นมาลงทุนเปิดบริษัทส่งอาหารเป็นของตัวเอง
หลังจากทำธุรกิจมาได้สักพักคุณ Bill ก็เริ่มสังเกตเห็นว่า รายได้ประมาณ 40% ของธุรกิจรับส่งอาหารนั้นมาจากโดนัทและกาแฟ
พอเห็นแบบนี้ทำให้เขาเชื่อว่า อาหาร 2 ประเภทนี้น่าจะขายได้ดี
จึงทำให้คุณ Bill ตัดสินใจเปิดร้านโดนัทและร้านกาแฟขึ้นมา ในปี 1948
โดยเริ่มที่เมืองควินซี รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งตอนแรกใช้ชื่อว่า “The Open Kettle” ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ชื่อ Dunkin' Donuts ในอีก 2 ปีต่อมา และเปลี่ยนมาเป็น Dunkin' ในปัจจุบัน
ในปี 1950 คุณ Harry Winokur พี่เขยของคุณ Bill ก็ได้เข้ามาร่วมทุนและช่วยทำธุรกิจนี้ จนคุณ Harry เองก็กลายเป็นหุ้นส่วนสำคัญของ Dunkin' ไปด้วย
ในช่วงแรกหลังจากที่เปิดร้าน Dunkin' ธุรกิจประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
เนื่องจากในสมัยนั้น ร้านโดนัทส่วนใหญ่มีรสชาติให้เลือกแค่ 5 รสเท่านั้น
แต่ร้าน Dunkin' สร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่งด้วยการมีให้เลือกถึง 52 รส
จากจุดขายตรงนี้เองที่ทำให้ Dunkin' นั้นประสบความสำเร็จอย่างมากในยุคนั้น
จนทำให้คุณ Bill มีความคิดที่จะขยายธุรกิจด้วยการขายแฟรนไชส์ร้านโดนัทในปี 1955
อย่างไรก็ตาม หุ้นส่วนสำคัญอย่างคุณ Harry กลับมีความเห็นไม่ตรงกัน และไม่เห็นด้วยกับแผนธุรกิจนี้ของคุณ Bill
จุดนี้เองที่ทำให้ทั้งสองคนเกิดความขัดแย้งและทะเลาะกันอย่างรุนแรง
ผลสุดท้ายคุณ Harry ก็ตัดสินใจถอนตัวออกจากธุรกิจ Dunkin'
ซึ่งหลังจากที่คุณ Harry แยกตัวออกมา ก็ได้เปิดร้านโดนัทเป็นของตัวเองขึ้นมาใหม่ ในปี 1956
โดยใช้ชื่อว่า “Mister Donut”
และกลายมาเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ Dunkin' ในเวลาต่อมา
แม้จะแยกตัวออกมา แต่ก็ต้องบอกว่าทั้ง Dunkin' และ Mister Donut ถือเป็นเชนร้านโดนัทและร้านกาแฟที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก
โดย Dunkin' นั้นเติบโตจนสามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้ในปี 1968
ก่อนที่จะถูกซื้อกิจการไปโดย Baskin-Robbins ร้านไอศกรีมและร้านเค้กสัญชาติอเมริกันที่มีเจ้าของคือ Inspire Brands
ขณะที่ Mister Donut เองก็เติบโตได้ดีเช่นกัน และถูกซื้อกิจการไปโดย International Multifoods Corporation หนึ่งในบริษัทอาหารรายใหญ่ของโลก
แต่ก็ต้องบอกว่า ในช่วงทศวรรษ 1980 นั้นทั้ง Mister Donut และ Dunkin' ถือเป็นคู่แข่งรายสำคัญที่เชือดเฉือนกันในตลาดโดนัทมาตลอด
หลังจากนั้นไม่นาน Mister Donut ก็ถูกซื้อกิจการอีกหลายครั้ง
จนกระทั่งสุดท้ายก็ถูกซื้อกิจการโดย Inspire Brands เจ้าของ Dunkin' เมื่อปี 2020
พูดง่าย ๆ ว่า Mister Donut และ Dunkin' ในตอนนี้ อยู่ภายใต้เครือบริษัทเดียวกัน นั่นเอง..
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ รู้หรือไม่ว่า Mister Donut เข้ามาขายในประเทศไทยเป็นเจ้าแรกก่อน Dunkin’
โดยเข้ามาในไทยเมื่อปี 1978 และมีสาขาแรกอยู่ที่สยามสแควร์
ซึ่งคนที่นำ Mister Donut เข้ามาก็คือ ตระกูลจิราธิวัฒน์ เจ้าของกลุ่มเซ็นทรัล
ปัจจุบัน ผู้ที่ถือสิทธิ์แบรนด์ Mister Donut ในไทยก็คือ “เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป” หรือ CRG บริษัทที่อยู่ในเครือของเซ็นทรัล
และถัดมาอีก 3 ปีให้หลัง Dunkin’ ก็ตามเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทย ในปี 1981
โดยมีสาขาแรกอยู่ที่สยามสแควร์เหมือนกันกับ Mister Donut
ปัจจุบัน ผู้ที่ถือสิทธิ์แบรนด์ Dunkin’ ในไทย คือ บริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) ..
References
-
https://en.wikipedia.org/wiki/William_Rosenberg
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02a8cePFRC9JZ8PH9ey1xfG1UbDTX2K7otaoQ27YrofoEyvcZ9MtmhxrQoiqPqVniUl&id=100042176903654&mibextid=NOb6eG
สรุปสงครามโดนัท Mister Donut กับ Dunkin’ พี่น้องทะเลาะกัน จนกลายเป็นคู่แข่ง
BrandCase
ใครที่เคยทานโดนัทของ Mister Donut และ Dunkin’
น่าจะเคยสังเกตเห็นว่าโดนัทของทั้งคู่หน้าตาคล้ายกันมาก จนสงสัยว่าแบรนด์ไหนแจ้งเกิดก่อนกันแน่ ?
ถ้าอิงจากประวัติของแบรนด์ จะเห็นว่า Dunkin’ ก่อตั้งขึ้นมาก่อน
แล้วถึงตามมาด้วย Mister Donut
ที่น่าสนใจคือ Mister Donut เป็นแบรนด์ที่เกิดขึ้นมาจากการทะเลาะกันของสองพี่น้องตระกูลเดียวกัน
เรื่องราวของทั้งสองแบรนด์ เกี่ยวข้องกันอย่างไร ?
BrandCase สรุปให้ แบบเข้าใจง่าย ๆ
Dunkin’ หรือชื่อเดิมคือ Dunkin’Donuts ถูกก่อตั้งขึ้นมาโดยนักธุรกิจชาวอเมริกันที่ชื่อว่า Bill Rosenberg
การเริ่มต้นของธุรกิจนี้เกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐอเมริกาประสบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ หรือ Great Depression
ขณะนั้นหลายธุรกิจต้องปิดตัวลง รวมถึงธุรกิจร้านขายของชำของครอบครัว Rosenberg ก็ต้องปิดตัวลงเช่นกัน
และในตอนนั้นแม้แต่ตัวคุณ Bill เองก็ถูกบังคับให้ออกจากโรงเรียน เพื่อมาทำงานหาเงินช่วยเหลือครอบครัวอีกแรง
ด้วยสถานการณ์ตอนนั้น ทำให้คุณ Bill ต้องทำงานหลากหลายอาชีพ จนสามารถเก็บเงินได้จำนวนหนึ่ง และได้นำเงินส่วนนั้นมาลงทุนเปิดบริษัทส่งอาหารเป็นของตัวเอง
หลังจากทำธุรกิจมาได้สักพักคุณ Bill ก็เริ่มสังเกตเห็นว่า รายได้ประมาณ 40% ของธุรกิจรับส่งอาหารนั้นมาจากโดนัทและกาแฟ
พอเห็นแบบนี้ทำให้เขาเชื่อว่า อาหาร 2 ประเภทนี้น่าจะขายได้ดี
จึงทำให้คุณ Bill ตัดสินใจเปิดร้านโดนัทและร้านกาแฟขึ้นมา ในปี 1948
โดยเริ่มที่เมืองควินซี รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งตอนแรกใช้ชื่อว่า “The Open Kettle” ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ชื่อ Dunkin' Donuts ในอีก 2 ปีต่อมา และเปลี่ยนมาเป็น Dunkin' ในปัจจุบัน
ในปี 1950 คุณ Harry Winokur พี่เขยของคุณ Bill ก็ได้เข้ามาร่วมทุนและช่วยทำธุรกิจนี้ จนคุณ Harry เองก็กลายเป็นหุ้นส่วนสำคัญของ Dunkin' ไปด้วย
ในช่วงแรกหลังจากที่เปิดร้าน Dunkin' ธุรกิจประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
เนื่องจากในสมัยนั้น ร้านโดนัทส่วนใหญ่มีรสชาติให้เลือกแค่ 5 รสเท่านั้น
แต่ร้าน Dunkin' สร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่งด้วยการมีให้เลือกถึง 52 รส
จากจุดขายตรงนี้เองที่ทำให้ Dunkin' นั้นประสบความสำเร็จอย่างมากในยุคนั้น
จนทำให้คุณ Bill มีความคิดที่จะขยายธุรกิจด้วยการขายแฟรนไชส์ร้านโดนัทในปี 1955
อย่างไรก็ตาม หุ้นส่วนสำคัญอย่างคุณ Harry กลับมีความเห็นไม่ตรงกัน และไม่เห็นด้วยกับแผนธุรกิจนี้ของคุณ Bill
จุดนี้เองที่ทำให้ทั้งสองคนเกิดความขัดแย้งและทะเลาะกันอย่างรุนแรง
ผลสุดท้ายคุณ Harry ก็ตัดสินใจถอนตัวออกจากธุรกิจ Dunkin'
ซึ่งหลังจากที่คุณ Harry แยกตัวออกมา ก็ได้เปิดร้านโดนัทเป็นของตัวเองขึ้นมาใหม่ ในปี 1956
โดยใช้ชื่อว่า “Mister Donut”
และกลายมาเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ Dunkin' ในเวลาต่อมา
แม้จะแยกตัวออกมา แต่ก็ต้องบอกว่าทั้ง Dunkin' และ Mister Donut ถือเป็นเชนร้านโดนัทและร้านกาแฟที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก
โดย Dunkin' นั้นเติบโตจนสามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้ในปี 1968
ก่อนที่จะถูกซื้อกิจการไปโดย Baskin-Robbins ร้านไอศกรีมและร้านเค้กสัญชาติอเมริกันที่มีเจ้าของคือ Inspire Brands
ขณะที่ Mister Donut เองก็เติบโตได้ดีเช่นกัน และถูกซื้อกิจการไปโดย International Multifoods Corporation หนึ่งในบริษัทอาหารรายใหญ่ของโลก
แต่ก็ต้องบอกว่า ในช่วงทศวรรษ 1980 นั้นทั้ง Mister Donut และ Dunkin' ถือเป็นคู่แข่งรายสำคัญที่เชือดเฉือนกันในตลาดโดนัทมาตลอด
หลังจากนั้นไม่นาน Mister Donut ก็ถูกซื้อกิจการอีกหลายครั้ง
จนกระทั่งสุดท้ายก็ถูกซื้อกิจการโดย Inspire Brands เจ้าของ Dunkin' เมื่อปี 2020
พูดง่าย ๆ ว่า Mister Donut และ Dunkin' ในตอนนี้ อยู่ภายใต้เครือบริษัทเดียวกัน นั่นเอง..
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ รู้หรือไม่ว่า Mister Donut เข้ามาขายในประเทศไทยเป็นเจ้าแรกก่อน Dunkin’
โดยเข้ามาในไทยเมื่อปี 1978 และมีสาขาแรกอยู่ที่สยามสแควร์
ซึ่งคนที่นำ Mister Donut เข้ามาก็คือ ตระกูลจิราธิวัฒน์ เจ้าของกลุ่มเซ็นทรัล
ปัจจุบัน ผู้ที่ถือสิทธิ์แบรนด์ Mister Donut ในไทยก็คือ “เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป” หรือ CRG บริษัทที่อยู่ในเครือของเซ็นทรัล
และถัดมาอีก 3 ปีให้หลัง Dunkin’ ก็ตามเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทย ในปี 1981
โดยมีสาขาแรกอยู่ที่สยามสแควร์เหมือนกันกับ Mister Donut
ปัจจุบัน ผู้ที่ถือสิทธิ์แบรนด์ Dunkin’ ในไทย คือ บริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) ..
References
-https://en.wikipedia.org/wiki/William_Rosenberg
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02a8cePFRC9JZ8PH9ey1xfG1UbDTX2K7otaoQ27YrofoEyvcZ9MtmhxrQoiqPqVniUl&id=100042176903654&mibextid=NOb6eG