[CR] รีวิวการใช้บริการ Samsung shop online ที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยเจอ
- เรื่องของเรื่องคือ เมื่อวาน วันที่ 23 มกราคม ช่วงสักไม่เกินแปดโมง ผมได้ทำการสั่งซื้อ samsung galaxy s25 ultra ไปผ่านทางเว็บไซต์ https://shop.samsung.com/th ซึ่งผมทำการกรอกข้อมูลต่างๆ พอมาถึงหน้าขอใบกำกับภาษี ผมพบว่าที่หน้าช่องมีการติ๊กขอใบกำกับไว้อยู่แล้ว (ภาพที่ 1) ผมเองที่กะจะติ๊กเพื่อขอ e-tax ไว้ใช้สิทธิ์ easy e-receipt จึงไม่ได้ทำการยุ่งอะไรกับมัน และปล่อยผ่านเลยไป
- จนกระทั้งผมจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ตัดเงินเรียบร้อย พร้อมหักคะแนน samsung reward และใช้สิทธิ์ point ในบัตรเครดิตเพื่อทำเรื่องขอ cash back เรียบร้อย จึงมาเอะใจว่า เรากรอกเลขบัตรประชาชนเพื่อใช้เป็นข้อมูลใน e-tax ตอนไหนนะ สรุปก็คือ มันไม่มีให้กรอกเลยครับ แล้วก็เอ๊ะต่อว่า แล้ว Samsung จะเอาเลขบัตรประชาชนไหนมากรอก e-tax ให้เรา
- ด้วยความสงสัยผมจึงทำการลองสั่งซื้อสิ้นค้าผ่านทางเว็บไซต์อีกรอบจนถึงหน้าติ๊กขอใบกำกับภาษีอีกรอบ เช่นเคยรอบนี้ก็มีการติ๊กถูกเป็น default ให้ ผมจึงลองเอาติ๊กถูกออก แล้วติ๊กใหม่ ผลปรากฎว่ามีช่องกรอกเลขบัตรประชาชนเด้งขึ้นมา (ภาพที่ 2) ผมจึงรู้ตัวว่า Samsung ไม่ได้ข้อมูลการขอ e-tax ของผมแน่ๆ เพราะผมไม่ได้กรอกในรอบแรกที่ซื้อ
- ผมจึงทำการโทรเข้า call center ของทาง Samsung พร้อมบอกว่าผมไม่ได้กรอกขอ e-tax ไป ช่วยทำเรื่องขอ e-tax ให้ผมได้ไหม ทางเจ้าหน้าที่แจ้งผมว่า ไม่สามารถทำให้ได้ ต้องทำการ cancle order แล้วทำการสั่งใหม่อย่างเดียว ผมจึงได้ทำการถามต่อว่า แล้วพวกโค๊ดที่กรอกกับ point Samsung ที่ผมใช้ไปแล้วหล่ะจะทำอย่างไร ซึ่งเจ้าหน้าที่ เดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับอีกที
- หลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่โทรมา ผมจึงทำการเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้ฟังอีกรอบ พร้อมบอกว่าตัวระบบมันมีบั๊คนะ เพราะมันไม่ควรซ่อนเลขบัตรประชาชนในตอนแรกหากเลือกต้องการใบกำกับภาษีเป็น default การทำแบบนี้จะทำให้ user เข้าใจผิดและเกิดความผิดพลาดแบบผมได้ สรุปใจความได้ว่า โค๊ดจะกลับมาใช้ได้ในสองชั่วโมง ส่วน point Samsung จะคืนกลับมาใน 24 ชั่วโมง (ส่วน point ในบัตรเครดิตผมเองก็ทำใจแล้วว่าคงไม่ได้คืน แต่พอดีทาง Samsung เสนอโค๊ดลดมาให้เพิ่ม ผมเลยปล่อยๆมันไป)
- 24 ชั่วโมงผ่านไป ผมเช็คที่ Samsung point อีกครั้งปรากฎว่าคะแนนผมก็ยังเหลือ 0 เหมือนเดิม ผมก็เลยโทรไป call center อีกครั้งวันที่ 24 มกรา ซึ่งก็เข้าอีหรอบเดิมคือบอกเดี๋ยวให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ
- หลังจากนั้นผมโทรตามจี้อีกหลายสาย เพราะได้ยินเรื่องจากน้องที่ทำงานว่า โค๊ดบัตรเครดิต cash back สิทธิ์เริ่มร่อยหรอใช้งานไม่ได้แล้ว จนรอบบ่ายสามที่ผมโทรไปอีกรอบ กลับได้คำตอบว่า สรุป point ที่จะ return กลับมาที่ผมจะใช้เวลา 7-14 วัน ซึ่งไม่ตรงกับเมื่อวานที่ทางเจ้าหน้าที่บอกผม (และถ้าผมรอ 7-14 วัน วัน pre-order หรือสิทธิ์ต่างๆที่ผมควรจะได้ตั้งแต่วันแรกคงหายเกลี้ยงไปหมดแล้ว)
- วันที่ 25 มกรา ผมได้ติดต่อไปถามเรื่องปัญหาของผมต่อ จนมี supervisor โทรมาหาผมพร้อมกับแจ้งว่า สรุปแล้วยังไง point ผมก็จะได้คืนประมาณ 14 วัน รวมถึงสิทธิ์ต่างๆที่หมดไปแล้ว เขาก็ทำอะไรต่อให้ไม่ได้ พร้อมยืนยันว่สตัวเว็บไซต์สามารถทำงานได้ปกติ (ซึ่งใช้ได้ปกติจริงครับ แต่คุณไม่ได้ระบุรึเปล่านะว่ามันต้องติ๊ดออกก่อนแล้วค่อยติ๊กใหม่ถึงจะกรอกเลขบัตรประชาชนได้) ผมจึงย้ำว่า อันนี้คือทำอะไรไม่ได้แล้วใช่ไหม เขาบอกว่าที่ทำได้ทำไปหมดแล้ว พร้อมกล่าวคำขอโทษมา ผมจึงบอกไปว่างั้นผมคงไม่ซื้อแล้วหล่ะ พร้อมวางสายไป
—————————
- เอาจริงส่วนตัวผมมองว่าอันนี้ค่อนข้างมีปัญหามากๆ Samsung ควรจะรีบ take action และแก้ไขตั้งแต่เนิ่นๆนะครับ เพราะผมแจ้งไปตั้งแต่วันที่ 23 แล้ว และวิธีแก้ไขก็ไม่ได้ยากเลย จะปรับ flag ใบกำกับภาษี default ให้เป็น false ก็ได้ หรือจะให้โชว์กล่องเลขบัตรประชาชนตั้งแต่แรกก็ได้ จริงๆควรจะแก้ไขได้เร็วกว่านี้ เพราะคุณก็น่าจะรู้ว่าลูกค้าคุณน่าจะรอการซื้อ s25 ที่เพิ่งออกมาอยู่แล้ว
- เข้าใจว่า samsung เขาคงไม่ได้สนใจลูกค้าตัวเล็กบางคนหรอกครับ ต่อให้ซื้อไม่ได้เขาก็ขายคนอื่นได้อยู่ดี แต่สิ่งที่อยากจะบอกเผื่อคุณจะนำไปปรับบริการของคุณคือ เรื่องระบบต่างๆที่ควรทำให้มันดีก่อนที่จะมี transaction เข้ามาในระบบ รวมถึงวิธีการสื่อสารให้มันตรงกันภายในพนักงานของคุณ
- QA ของ Samsung ไม่แน่ใจว่าตก test case หรือไม่ได้ test flow เลยกันแน่ ผมว่าจุดนี้นี่ค่อนข้างผิดอย่างชัดเจน รวมถึงจุดอื่นๆ (ที่ผมมีแอบเห็น แต่ไม่ขอเอ่ยถึง) ผมว่า Samsung ควรตรวจสอบ website ตัวเองให้ดีกว่านี้นะครับ เพราะมันส่งผลต่อความเชื่อมั่นของ Brand คุณ
[CR] รีวิวการใช้บริการ Samsung shop online ที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยเจอ
- จนกระทั้งผมจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต ตัดเงินเรียบร้อย พร้อมหักคะแนน samsung reward และใช้สิทธิ์ point ในบัตรเครดิตเพื่อทำเรื่องขอ cash back เรียบร้อย จึงมาเอะใจว่า เรากรอกเลขบัตรประชาชนเพื่อใช้เป็นข้อมูลใน e-tax ตอนไหนนะ สรุปก็คือ มันไม่มีให้กรอกเลยครับ แล้วก็เอ๊ะต่อว่า แล้ว Samsung จะเอาเลขบัตรประชาชนไหนมากรอก e-tax ให้เรา
- ด้วยความสงสัยผมจึงทำการลองสั่งซื้อสิ้นค้าผ่านทางเว็บไซต์อีกรอบจนถึงหน้าติ๊กขอใบกำกับภาษีอีกรอบ เช่นเคยรอบนี้ก็มีการติ๊กถูกเป็น default ให้ ผมจึงลองเอาติ๊กถูกออก แล้วติ๊กใหม่ ผลปรากฎว่ามีช่องกรอกเลขบัตรประชาชนเด้งขึ้นมา (ภาพที่ 2) ผมจึงรู้ตัวว่า Samsung ไม่ได้ข้อมูลการขอ e-tax ของผมแน่ๆ เพราะผมไม่ได้กรอกในรอบแรกที่ซื้อ
- ผมจึงทำการโทรเข้า call center ของทาง Samsung พร้อมบอกว่าผมไม่ได้กรอกขอ e-tax ไป ช่วยทำเรื่องขอ e-tax ให้ผมได้ไหม ทางเจ้าหน้าที่แจ้งผมว่า ไม่สามารถทำให้ได้ ต้องทำการ cancle order แล้วทำการสั่งใหม่อย่างเดียว ผมจึงได้ทำการถามต่อว่า แล้วพวกโค๊ดที่กรอกกับ point Samsung ที่ผมใช้ไปแล้วหล่ะจะทำอย่างไร ซึ่งเจ้าหน้าที่ เดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับอีกที
- หลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่โทรมา ผมจึงทำการเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้ฟังอีกรอบ พร้อมบอกว่าตัวระบบมันมีบั๊คนะ เพราะมันไม่ควรซ่อนเลขบัตรประชาชนในตอนแรกหากเลือกต้องการใบกำกับภาษีเป็น default การทำแบบนี้จะทำให้ user เข้าใจผิดและเกิดความผิดพลาดแบบผมได้ สรุปใจความได้ว่า โค๊ดจะกลับมาใช้ได้ในสองชั่วโมง ส่วน point Samsung จะคืนกลับมาใน 24 ชั่วโมง (ส่วน point ในบัตรเครดิตผมเองก็ทำใจแล้วว่าคงไม่ได้คืน แต่พอดีทาง Samsung เสนอโค๊ดลดมาให้เพิ่ม ผมเลยปล่อยๆมันไป)
- 24 ชั่วโมงผ่านไป ผมเช็คที่ Samsung point อีกครั้งปรากฎว่าคะแนนผมก็ยังเหลือ 0 เหมือนเดิม ผมก็เลยโทรไป call center อีกครั้งวันที่ 24 มกรา ซึ่งก็เข้าอีหรอบเดิมคือบอกเดี๋ยวให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ
- หลังจากนั้นผมโทรตามจี้อีกหลายสาย เพราะได้ยินเรื่องจากน้องที่ทำงานว่า โค๊ดบัตรเครดิต cash back สิทธิ์เริ่มร่อยหรอใช้งานไม่ได้แล้ว จนรอบบ่ายสามที่ผมโทรไปอีกรอบ กลับได้คำตอบว่า สรุป point ที่จะ return กลับมาที่ผมจะใช้เวลา 7-14 วัน ซึ่งไม่ตรงกับเมื่อวานที่ทางเจ้าหน้าที่บอกผม (และถ้าผมรอ 7-14 วัน วัน pre-order หรือสิทธิ์ต่างๆที่ผมควรจะได้ตั้งแต่วันแรกคงหายเกลี้ยงไปหมดแล้ว)
- วันที่ 25 มกรา ผมได้ติดต่อไปถามเรื่องปัญหาของผมต่อ จนมี supervisor โทรมาหาผมพร้อมกับแจ้งว่า สรุปแล้วยังไง point ผมก็จะได้คืนประมาณ 14 วัน รวมถึงสิทธิ์ต่างๆที่หมดไปแล้ว เขาก็ทำอะไรต่อให้ไม่ได้ พร้อมยืนยันว่สตัวเว็บไซต์สามารถทำงานได้ปกติ (ซึ่งใช้ได้ปกติจริงครับ แต่คุณไม่ได้ระบุรึเปล่านะว่ามันต้องติ๊ดออกก่อนแล้วค่อยติ๊กใหม่ถึงจะกรอกเลขบัตรประชาชนได้) ผมจึงย้ำว่า อันนี้คือทำอะไรไม่ได้แล้วใช่ไหม เขาบอกว่าที่ทำได้ทำไปหมดแล้ว พร้อมกล่าวคำขอโทษมา ผมจึงบอกไปว่างั้นผมคงไม่ซื้อแล้วหล่ะ พร้อมวางสายไป
—————————
- เอาจริงส่วนตัวผมมองว่าอันนี้ค่อนข้างมีปัญหามากๆ Samsung ควรจะรีบ take action และแก้ไขตั้งแต่เนิ่นๆนะครับ เพราะผมแจ้งไปตั้งแต่วันที่ 23 แล้ว และวิธีแก้ไขก็ไม่ได้ยากเลย จะปรับ flag ใบกำกับภาษี default ให้เป็น false ก็ได้ หรือจะให้โชว์กล่องเลขบัตรประชาชนตั้งแต่แรกก็ได้ จริงๆควรจะแก้ไขได้เร็วกว่านี้ เพราะคุณก็น่าจะรู้ว่าลูกค้าคุณน่าจะรอการซื้อ s25 ที่เพิ่งออกมาอยู่แล้ว
- เข้าใจว่า samsung เขาคงไม่ได้สนใจลูกค้าตัวเล็กบางคนหรอกครับ ต่อให้ซื้อไม่ได้เขาก็ขายคนอื่นได้อยู่ดี แต่สิ่งที่อยากจะบอกเผื่อคุณจะนำไปปรับบริการของคุณคือ เรื่องระบบต่างๆที่ควรทำให้มันดีก่อนที่จะมี transaction เข้ามาในระบบ รวมถึงวิธีการสื่อสารให้มันตรงกันภายในพนักงานของคุณ
- QA ของ Samsung ไม่แน่ใจว่าตก test case หรือไม่ได้ test flow เลยกันแน่ ผมว่าจุดนี้นี่ค่อนข้างผิดอย่างชัดเจน รวมถึงจุดอื่นๆ (ที่ผมมีแอบเห็น แต่ไม่ขอเอ่ยถึง) ผมว่า Samsung ควรตรวจสอบ website ตัวเองให้ดีกว่านี้นะครับ เพราะมันส่งผลต่อความเชื่อมั่นของ Brand คุณ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้