ขอระบายหน่อยครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บัตรเครดิต UOB มานานมาก และไม่เคยคาดคิดเลยว่าจะต้องเจอเหตุการณ์ที่น่าผิดหวังและ “ทุเรศ” แบบนี้กับธนาคารที่อ้างว่าเป็นหนึ่งในธนาคารชั้นนำของประเทศ
เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ตอนนั้นผมเห็นโปรโมชั่นของบัตรเครดิต UOB ที่โฆษณาไว้อย่างชัดเจนว่า “แลกรับเครดิตเงินคืน 50% สำหรับ Nice Two Meat You ทุกสาขา” ผมก็วางแผนพาครอบครัวไปกินกันที่สาขา เซ็นทรัลลาดพร้าว ครับ เพราะคิดว่าโปรโมชั่นนี้มันคุ้มจริง และมั่นใจว่าผมใช้บัตรที่ร่วมรายการแน่นอน (บัตร UOB Privilege Miles)
แต่พอถึงเวลาชำระเงิน พนักงานร้านกลับแจ้งว่า ‘สาขานี้ไม่ร่วมรายการเพราะเป็นสาขาแฟรนไชส์!’
เดี๋ยวนะครับ! ผมขอถามจริง ๆ ว่าในโฆษณามันเขียนว่า “ยกเว้นสาขาแฟรนไชส์” ตรงไหน? โฆษณาชัดเจนมากว่า “ทุกสาขา” นี่มันหลอกลวงกันชัด ๆ พอถามพนักงาน พนักงานบอกว่า “ได้รับแจ้งจากสำนักงานใหญ่ว่าเงื่อนไขนี้ใช้ได้เฉพาะบางสาขาที่บริษัทบริหารเอง” แล้วทำไมในโฆษณาไม่บอกครับ? ทำไมต้องให้ลูกค้ามาเสียเวลามาเจอเรื่องแบบนี้?
ขั้นตอนต่อไปก็แย่ไม่แพ้กัน!
ผมติดต่อ Call Center ของ UOB เพื่อขอคำชี้แจง แต่สิ่งที่ได้รับคือ “ขออภัยในความไม่สะดวก เดี๋ยวจะประสานงานกลับมา” ประสานงานอะไรครับ? วันนี้แล้ว ยังไม่มีคำตอบอะไรที่ชัดเจนเลย ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีการติดต่อกลับ ทุกอย่างเหมือนถูกปล่อยผ่านไป
ถามจริง UOB:
1. ถ้าสาขาแฟรนไชส์ไม่ร่วมรายการ ทำไมในโฆษณาถึงเขียนว่า “ทุกสาขา” แบบนี้มันหลอกลวงลูกค้าหรือเปล่า?
2. คิดบ้างไหมว่าลูกค้าอย่างเราต้องเสียเวลาและเสียหน้าต่อครอบครัวที่พาไปกิน เพราะมั่นใจในโฆษณา?
3. Call Center ที่ทำงานแบบนี้ยังเรียกว่า “บริการลูกค้า” ได้อยู่เหรอครับ? ผมรู้สึกเหมือนถูกละเลยสิทธิและถูกเมิน
สิ่งที่ผมคาดหวังจาก UOB:
• คำชี้แจงอย่างเป็นทางการ: ว่าทำไมถึงเกิดปัญหานี้ และจะป้องกันไม่ให้เกิดอีกอย่างไร
• การชดเชย: ผมเชื่อว่าลูกค้าทุกคนที่เจอแบบนี้สมควรได้รับการชดเชย เช่น การคืนเครดิตเงินสด หรือการให้สิทธิพิเศษเพิ่มเติม
• การปรับปรุงโฆษณา: ถ้าคุณไม่พร้อมให้บริการทุกสาขา ก็ระบุเงื่อนไขให้ชัดเจน อย่าทำให้ลูกค้าต้องมาเสียความรู้สึกแบบนี้
ถามเพื่อน ๆ ใน Pantip:
ใครเคยเจอปัญหาแบบนี้กับ UOB บ้างครับ? หรือเคยเจอร้านไหนอ้างว่าเป็น “สาขาแฟรนไชส์” แล้วไม่ร่วมโปรโมชั่น? ผมอยากได้คำแนะนำว่าเราควรทำอะไรต่อเพื่อให้เรื่องนี้มันได้รับการแก้ไขจริง ๆ ไม่ใช่แค่คำขอโทษลอย ๆ แบบนี้ครับ
สรุป:
จากลูกค้าที่เคยเชื่อมั่นใน UOB ทุกวันนี้ผมรู้สึกว่าธนาคารนี้ไม่มีความโปร่งใสและไม่ใส่ใจลูกค้าเลย เรื่องแบบนี้มันทำให้ผมไม่อยากใช้บริการกับ UOB อีกต่อไปครับ และถ้าทาง UOB หรือ Nice Two Meat You เห็นโพสต์นี้ ผมหวังว่าคุณจะตระหนักถึงผลกระทบและปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น เพราะแบบนี้มันแย่มากครับ!
สุดจะทน! โปรโมชั่นเครดิตเงินคืน 50% ของ UOB โฆษณาชัดว่าทุกสาขา แต่โดนปฏิเสธที่เซ็นทรัลลาดพร้าว ทุเรศมาก!
เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ตอนนั้นผมเห็นโปรโมชั่นของบัตรเครดิต UOB ที่โฆษณาไว้อย่างชัดเจนว่า “แลกรับเครดิตเงินคืน 50% สำหรับ Nice Two Meat You ทุกสาขา” ผมก็วางแผนพาครอบครัวไปกินกันที่สาขา เซ็นทรัลลาดพร้าว ครับ เพราะคิดว่าโปรโมชั่นนี้มันคุ้มจริง และมั่นใจว่าผมใช้บัตรที่ร่วมรายการแน่นอน (บัตร UOB Privilege Miles)
แต่พอถึงเวลาชำระเงิน พนักงานร้านกลับแจ้งว่า ‘สาขานี้ไม่ร่วมรายการเพราะเป็นสาขาแฟรนไชส์!’
เดี๋ยวนะครับ! ผมขอถามจริง ๆ ว่าในโฆษณามันเขียนว่า “ยกเว้นสาขาแฟรนไชส์” ตรงไหน? โฆษณาชัดเจนมากว่า “ทุกสาขา” นี่มันหลอกลวงกันชัด ๆ พอถามพนักงาน พนักงานบอกว่า “ได้รับแจ้งจากสำนักงานใหญ่ว่าเงื่อนไขนี้ใช้ได้เฉพาะบางสาขาที่บริษัทบริหารเอง” แล้วทำไมในโฆษณาไม่บอกครับ? ทำไมต้องให้ลูกค้ามาเสียเวลามาเจอเรื่องแบบนี้?
ขั้นตอนต่อไปก็แย่ไม่แพ้กัน!
ผมติดต่อ Call Center ของ UOB เพื่อขอคำชี้แจง แต่สิ่งที่ได้รับคือ “ขออภัยในความไม่สะดวก เดี๋ยวจะประสานงานกลับมา” ประสานงานอะไรครับ? วันนี้แล้ว ยังไม่มีคำตอบอะไรที่ชัดเจนเลย ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีการติดต่อกลับ ทุกอย่างเหมือนถูกปล่อยผ่านไป
ถามจริง UOB:
1. ถ้าสาขาแฟรนไชส์ไม่ร่วมรายการ ทำไมในโฆษณาถึงเขียนว่า “ทุกสาขา” แบบนี้มันหลอกลวงลูกค้าหรือเปล่า?
2. คิดบ้างไหมว่าลูกค้าอย่างเราต้องเสียเวลาและเสียหน้าต่อครอบครัวที่พาไปกิน เพราะมั่นใจในโฆษณา?
3. Call Center ที่ทำงานแบบนี้ยังเรียกว่า “บริการลูกค้า” ได้อยู่เหรอครับ? ผมรู้สึกเหมือนถูกละเลยสิทธิและถูกเมิน
สิ่งที่ผมคาดหวังจาก UOB:
• คำชี้แจงอย่างเป็นทางการ: ว่าทำไมถึงเกิดปัญหานี้ และจะป้องกันไม่ให้เกิดอีกอย่างไร
• การชดเชย: ผมเชื่อว่าลูกค้าทุกคนที่เจอแบบนี้สมควรได้รับการชดเชย เช่น การคืนเครดิตเงินสด หรือการให้สิทธิพิเศษเพิ่มเติม
• การปรับปรุงโฆษณา: ถ้าคุณไม่พร้อมให้บริการทุกสาขา ก็ระบุเงื่อนไขให้ชัดเจน อย่าทำให้ลูกค้าต้องมาเสียความรู้สึกแบบนี้
ถามเพื่อน ๆ ใน Pantip:
ใครเคยเจอปัญหาแบบนี้กับ UOB บ้างครับ? หรือเคยเจอร้านไหนอ้างว่าเป็น “สาขาแฟรนไชส์” แล้วไม่ร่วมโปรโมชั่น? ผมอยากได้คำแนะนำว่าเราควรทำอะไรต่อเพื่อให้เรื่องนี้มันได้รับการแก้ไขจริง ๆ ไม่ใช่แค่คำขอโทษลอย ๆ แบบนี้ครับ
สรุป:
จากลูกค้าที่เคยเชื่อมั่นใน UOB ทุกวันนี้ผมรู้สึกว่าธนาคารนี้ไม่มีความโปร่งใสและไม่ใส่ใจลูกค้าเลย เรื่องแบบนี้มันทำให้ผมไม่อยากใช้บริการกับ UOB อีกต่อไปครับ และถ้าทาง UOB หรือ Nice Two Meat You เห็นโพสต์นี้ ผมหวังว่าคุณจะตระหนักถึงผลกระทบและปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น เพราะแบบนี้มันแย่มากครับ!