ก บอกว่า ข เป็น อรหันต์
ข บอกว่า ก เป็น อรหันต์
ถ้าคนหนึ่งพูดจริง ก็จริงทั้งคู่
ถ้าคนหนึ่งพูด "โกหก" ก็ "โกหก" ทั้งคู่
* มียกเว้นแต่ เป็นอรหันต์ กับ ระดับต่ำกว่า ซึ่งต่ำกว่าเท่ากันก็บอกไม่ได้ ต่ำกว่าก็บอกสูงกว่าไม่ได้ สูงกว่าบอกต่ำกว่าได้
ซึ่งดูว่าเป็นพระอริย เราก็ดูไม่ได้ เพราะเราไม่ได้มีภูมิธรรมสูงกว่า เทียบกับคำพูดคนอื่นก็ไม่ได้ เพราะเราไม่รู้ว่าเขาพูดจริงหรอืไม่
แต่ไม่ว่าอย่างไร เราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่า สองคนพูดจริงหรือพูดโกหก เว้นแต่เราจะระดับอรหันต์ ซึ่งเราไม่ได้เป็น
ดังนั้นที่เทียบได้ก็แค่ ตำรา กับ พฤติกรรม
แต่พฤติกรรมวัดได้อย่างเดียวว่า "ไม่ใช่" วัดไม่ได้ว่า "ใช่"
แต่ตำรา ก็เทียบได้แค่อาจใช่ "แต่เราไม่มีทางรู้ว่าใช่ เพราะเราไม่ได้เป็นอรหันต์ ไม่มีความมั่นใจที่จะตีความถูกต้อง
*เว้นแต่กรณี ขัดกับตำราชัดเจนว่า "ไม่ใช่" เช่นพระอรหันต์ ฆ่าคนได้ นอกนั้นพิสูจน์ยาก
ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการดูอรหันต์ คือ ดูว่า "ไม่ใช่" จากพฤติกรรม
"เท่านั้น"
"ไม่มีวิธี ดูว่าใช่" ดังนั้น
เลิกคิดว่าคนนั้นคนนี้เป็นพระอริย อย่างปักใจเชื่อดีกว่า
รู้ได้อย่างไรว่าใครเป็นอริยสงฆ์
ข บอกว่า ก เป็น อรหันต์
ถ้าคนหนึ่งพูดจริง ก็จริงทั้งคู่
ถ้าคนหนึ่งพูด "โกหก" ก็ "โกหก" ทั้งคู่
* มียกเว้นแต่ เป็นอรหันต์ กับ ระดับต่ำกว่า ซึ่งต่ำกว่าเท่ากันก็บอกไม่ได้ ต่ำกว่าก็บอกสูงกว่าไม่ได้ สูงกว่าบอกต่ำกว่าได้
ซึ่งดูว่าเป็นพระอริย เราก็ดูไม่ได้ เพราะเราไม่ได้มีภูมิธรรมสูงกว่า เทียบกับคำพูดคนอื่นก็ไม่ได้ เพราะเราไม่รู้ว่าเขาพูดจริงหรอืไม่
แต่ไม่ว่าอย่างไร เราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่า สองคนพูดจริงหรือพูดโกหก เว้นแต่เราจะระดับอรหันต์ ซึ่งเราไม่ได้เป็น
ดังนั้นที่เทียบได้ก็แค่ ตำรา กับ พฤติกรรม
แต่พฤติกรรมวัดได้อย่างเดียวว่า "ไม่ใช่" วัดไม่ได้ว่า "ใช่"
แต่ตำรา ก็เทียบได้แค่อาจใช่ "แต่เราไม่มีทางรู้ว่าใช่ เพราะเราไม่ได้เป็นอรหันต์ ไม่มีความมั่นใจที่จะตีความถูกต้อง
*เว้นแต่กรณี ขัดกับตำราชัดเจนว่า "ไม่ใช่" เช่นพระอรหันต์ ฆ่าคนได้ นอกนั้นพิสูจน์ยาก
ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการดูอรหันต์ คือ ดูว่า "ไม่ใช่" จากพฤติกรรม
"เท่านั้น"
"ไม่มีวิธี ดูว่าใช่" ดังนั้น
เลิกคิดว่าคนนั้นคนนี้เป็นพระอริย อย่างปักใจเชื่อดีกว่า