ผู้จำนวนหลายหมื่นคน มีล้อหลุด (คันในลิงค์ด้านล่าง คือ Model 3 ถูกขายทอดตลาด) ช่วงล่างทรุด เพลาหัก
แต่ Tesla กลับปฏิเสธการซ่อมฟรี (ทั้งที่รถอยู่ในระยะประกัน) / เรียกคืน หลายกรณี
ในสหรัฐ อัตราการยื่นเรื่องร้องทุกข์ซ่อมช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยว Tesla จึงสูงกว่า GM เจ็ดเท่า / สูงกว่า Toyota 15 เท่า โดยประมาณ
ผู้อำนวยการบริหาร Center for Auto Safety กล่าวว่า “pretty much means that your car is going to have some sort of loss of control and a much higher chance of a crash”
นั่นจึงไม่น่าแปลก ที่ Tesla คือ ยี่ห้อรถยนต์ที่ ในสหรัฐ
1. อัตราผู้ขับเกิดอุบัติเหตุต่อจำนวนผู้ขับแต่ละแบรนด์ สูงที่สุด และ
2. อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุต่อจำนวนไมล์ สูงที่สุด คือ สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึงหนึ่งเท่าตัว
นอกจากในสหรัฐ มีอีกหลายประเทศ เช่น นอร์เวย์
One manager said he was forced out after resisting the company’s push to BLAME CUSTOMERS for the failures of faulty control arms. “I said: ‘Now, we have to quit talking
,’” he recalled. A service technician said he started in 2018 and quit a year later over the issue. “I wasn’t doing anything else than just constantly changing those control arms,” he said.
หรือ วิศวกรอิเล็กทรอนิกส์ ในเคมบริดจ์ อังกฤษ ออกรถมาไม่ถึงหนึ่งวัน รถช่วงล่างเสียจนรถเกิดอุบัติเหตุหน้าขวาทรุดไถลไปกับพื้น เขาเล่าว่าภรรยาและลูกกลัวมาก แต่ ‘โดนค่าซ่อมช่วงล่าง Model Y ไป 500,000 บาท ภายในระยะประกัน แต่ Tesla ไม่รับประกันแต่อย่างใด’
อย่างในจีน เฉพาะชิ้นส่วน aft-link แตก สี่ปี่ 400 คำร้อง โดยมีการยอมรับว่า ‘ไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือใดว่าการกระแทกโดยตรงจะเป็นสาเหตุให้เกิดการแตก’
และรอยเตอร์ระบุอย่างน่าประหลาดอย่างนึง คือ ตลาดที่ต้องแข่งกับเจ้าตลาดอย่างจีน Tesla เรียกคืนไปซ่อม (แต่กว่าจะเรียกคืน ชิ้นส่วนนึง ปล่อยให้เกิดปัญหาต่อลูกค้าสี่ปี) ส่วนตลาดที่รัฐบาลตนเองปกป้อง หรือ ยุโรป Tesla ไม่เรียกคืนไปซ่อม (ไทยด้วยหรือไม่?)
ซึ่งก็ไม่ใช่ไม่รับผิดชอบเลย เช่น ส่วนแขนควบคุม (control arms) ที่ว่า (ไม่แพง เช่น Model 3 ก็สามพันกว่าบาท) โดยทั่วโลก ภายในปีกว่า มีการเปลี่ยนไปภายในประกัน 120,000 คัน โดย Tesla รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเป็น ‘ส่วนใหญ่’ แต่คันหมดประกันช่วงล่างแล้ว จ่ายเอง 31,000 คัน
อย่างไรก็ตาม มีชิ้นส่วนอื่นอีกที่เสียหาย จำนวนมากคัน ถามว่าเกิดอะไรขึ้นต่อเจ้าของรถเหล่านั้น? ‘Yet the company has denied some of the suspension and steering problems in statements to U.S. regulators and the public– and, according to Tesla records, sought to shift some of the resulting repair costs to customers.’
คือ แทนที่เรียกคืนมาเปลี่ยนให้ฟรี กลับปล่อยให้เกิดปัญหาซ้ำแล้วซ้ำอีก ต่างจากเจ้าอื่น เช่น ครอบครัวผู้เขียนเคยโดน Benz เรียกคืนระบบบังคับเลี้ยว ที่เกิดอุบัติเหตุที่ต่างประเทศ แต่ในไทยไม่เคยเกิด ซึ่งการรีบเรียกคืนก็ดีต่อครอบครัวผู้เขียน
https://www.reuters.com/investigates/special-report/tesla-musk-steering-suspension/
ปล. Elon Musk บอกบางบริษัทว่า ให้ ‘ไปช่วยตัวเอง’ เกี่ยวกับบางเรื่อง อันนี้ ผู้เขียนแปลดี คือ ลองแปลกลับเป็นภาษาอังกฤษเชิงทางเพศ นั่นแหละ Tesla CEO บอกต่อเหล่าบริษัทที่บอยคอตต์บางแพลตฟอร์มของเขาต่อเรื่องจริยธรรม นับเป็นอีกเรื่องที่ผู้เขียนรับไม่ได้
ด้วยเหตุนี้ เวลาผู้เขียนระบุถึงรถ Tesla ซึ่งผู้เขียนเคยจะซื้อ จึงไม่ค่อยเกรงใจเหมือนรถเจ้าอื่น Tesla ปัญหาที่ไม่ยอมแก้เนิ่นนาน แก้แล้วก็ไม่ยอมเรียกคืน หรือ แก้ไม่หาย (คนบอกว่าแก้ไม่หาย คือ NHTSA ไม่ใช่ผู้เขียน) นั้นเยอะจริง เช่น ปล่อยปละละเลยด้านซอฟต์แวร์เนิ่นนาน อย่าง เรื่องระบบช่วยขับขั้นสูง (ADAS) นี่ ไม่เรียกคืนแม้เกิดปัญหา ADAS ชนเองเกิน 1000 คัน โดยผู้เขียนประมาณเชิงเส้นจากรายงานสามปีของทางการสหรัฐ ข่าวระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง และ มีผู้บาดเจ็บร้ายแรงจำนวนมาก
Tesla โทษผู้ขับ ทั้งที่รู้ว่าช่วงล่างตัวเองมีปัญหามานาน
แต่ Tesla กลับปฏิเสธการซ่อมฟรี (ทั้งที่รถอยู่ในระยะประกัน) / เรียกคืน หลายกรณี
ในสหรัฐ อัตราการยื่นเรื่องร้องทุกข์ซ่อมช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยว Tesla จึงสูงกว่า GM เจ็ดเท่า / สูงกว่า Toyota 15 เท่า โดยประมาณ
ผู้อำนวยการบริหาร Center for Auto Safety กล่าวว่า “pretty much means that your car is going to have some sort of loss of control and a much higher chance of a crash”
นั่นจึงไม่น่าแปลก ที่ Tesla คือ ยี่ห้อรถยนต์ที่ ในสหรัฐ
1. อัตราผู้ขับเกิดอุบัติเหตุต่อจำนวนผู้ขับแต่ละแบรนด์ สูงที่สุด และ
2. อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุต่อจำนวนไมล์ สูงที่สุด คือ สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึงหนึ่งเท่าตัว
นอกจากในสหรัฐ มีอีกหลายประเทศ เช่น นอร์เวย์
One manager said he was forced out after resisting the company’s push to BLAME CUSTOMERS for the failures of faulty control arms. “I said: ‘Now, we have to quit talking ,’” he recalled. A service technician said he started in 2018 and quit a year later over the issue. “I wasn’t doing anything else than just constantly changing those control arms,” he said.
หรือ วิศวกรอิเล็กทรอนิกส์ ในเคมบริดจ์ อังกฤษ ออกรถมาไม่ถึงหนึ่งวัน รถช่วงล่างเสียจนรถเกิดอุบัติเหตุหน้าขวาทรุดไถลไปกับพื้น เขาเล่าว่าภรรยาและลูกกลัวมาก แต่ ‘โดนค่าซ่อมช่วงล่าง Model Y ไป 500,000 บาท ภายในระยะประกัน แต่ Tesla ไม่รับประกันแต่อย่างใด’
อย่างในจีน เฉพาะชิ้นส่วน aft-link แตก สี่ปี่ 400 คำร้อง โดยมีการยอมรับว่า ‘ไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือใดว่าการกระแทกโดยตรงจะเป็นสาเหตุให้เกิดการแตก’
และรอยเตอร์ระบุอย่างน่าประหลาดอย่างนึง คือ ตลาดที่ต้องแข่งกับเจ้าตลาดอย่างจีน Tesla เรียกคืนไปซ่อม (แต่กว่าจะเรียกคืน ชิ้นส่วนนึง ปล่อยให้เกิดปัญหาต่อลูกค้าสี่ปี) ส่วนตลาดที่รัฐบาลตนเองปกป้อง หรือ ยุโรป Tesla ไม่เรียกคืนไปซ่อม (ไทยด้วยหรือไม่?)
ซึ่งก็ไม่ใช่ไม่รับผิดชอบเลย เช่น ส่วนแขนควบคุม (control arms) ที่ว่า (ไม่แพง เช่น Model 3 ก็สามพันกว่าบาท) โดยทั่วโลก ภายในปีกว่า มีการเปลี่ยนไปภายในประกัน 120,000 คัน โดย Tesla รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเป็น ‘ส่วนใหญ่’ แต่คันหมดประกันช่วงล่างแล้ว จ่ายเอง 31,000 คัน
อย่างไรก็ตาม มีชิ้นส่วนอื่นอีกที่เสียหาย จำนวนมากคัน ถามว่าเกิดอะไรขึ้นต่อเจ้าของรถเหล่านั้น? ‘Yet the company has denied some of the suspension and steering problems in statements to U.S. regulators and the public– and, according to Tesla records, sought to shift some of the resulting repair costs to customers.’
คือ แทนที่เรียกคืนมาเปลี่ยนให้ฟรี กลับปล่อยให้เกิดปัญหาซ้ำแล้วซ้ำอีก ต่างจากเจ้าอื่น เช่น ครอบครัวผู้เขียนเคยโดน Benz เรียกคืนระบบบังคับเลี้ยว ที่เกิดอุบัติเหตุที่ต่างประเทศ แต่ในไทยไม่เคยเกิด ซึ่งการรีบเรียกคืนก็ดีต่อครอบครัวผู้เขียน
https://www.reuters.com/investigates/special-report/tesla-musk-steering-suspension/
ปล. Elon Musk บอกบางบริษัทว่า ให้ ‘ไปช่วยตัวเอง’ เกี่ยวกับบางเรื่อง อันนี้ ผู้เขียนแปลดี คือ ลองแปลกลับเป็นภาษาอังกฤษเชิงทางเพศ นั่นแหละ Tesla CEO บอกต่อเหล่าบริษัทที่บอยคอตต์บางแพลตฟอร์มของเขาต่อเรื่องจริยธรรม นับเป็นอีกเรื่องที่ผู้เขียนรับไม่ได้
ด้วยเหตุนี้ เวลาผู้เขียนระบุถึงรถ Tesla ซึ่งผู้เขียนเคยจะซื้อ จึงไม่ค่อยเกรงใจเหมือนรถเจ้าอื่น Tesla ปัญหาที่ไม่ยอมแก้เนิ่นนาน แก้แล้วก็ไม่ยอมเรียกคืน หรือ แก้ไม่หาย (คนบอกว่าแก้ไม่หาย คือ NHTSA ไม่ใช่ผู้เขียน) นั้นเยอะจริง เช่น ปล่อยปละละเลยด้านซอฟต์แวร์เนิ่นนาน อย่าง เรื่องระบบช่วยขับขั้นสูง (ADAS) นี่ ไม่เรียกคืนแม้เกิดปัญหา ADAS ชนเองเกิน 1000 คัน โดยผู้เขียนประมาณเชิงเส้นจากรายงานสามปีของทางการสหรัฐ ข่าวระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง และ มีผู้บาดเจ็บร้ายแรงจำนวนมาก