สอบถามคนที่เคยตัดแว่นหรือทำงานที่ owndays

กระทู้คำถาม
ได้มีโอกาสไป owndays สาขาหนึ่งแล้วมีปสกส่วนตัวที่ไม่ค่อยดี ก่อนหน้านี้รู้สึกว่าบริการดี (จากที่เคยไปกับเพื่อนสาขาอื่น) หรือเราคงคิดเยอะ sensitive เอง  

เรื่องมีอยู่ว่าเราอยากได้แว่นใหม่ เดินผ่านหน้าร้านแล้วเห็นอันนึงสีสวยน่ารักเชียว เลยเดินตรงเข้าไปลอง ยังไม่ทันมองกระจกก็มีพนง.ร้านถามแบบจริงจังว่า

พนง: ไม่ทราบว่าติดต่อด้านใดครับ
เรา(งงกับคำถามนิดนึง คิดในใจมาร้านแว่นจะทำไรได้อีก): ดูแว่นค่ะ
พนง: เคยซื้อแว่นที่ร้านมั้ย
เรา: ไม่ค่ะ (เคยแต่ไปตอนเพื่อนตัดแว่น สาขาอื่น)
พนง: ดูเป็นแว่นสายตาหรือกันแดดครับ
เรา: สายตาค่ะ
พนง: ราคารวมเลนส์แล้วนะครับ
เรา: ค่ะ (แล้วกำลังจะดูแว่นต่อ)
พนง: ถ้างั้นเชิญวัดสายตาด้านในเลยครับ
เรา (แอบตกใจที่ยังดูไม่ทันไรจะให้ตัดแว่นแล้วเหรอ) : ที่สาขานี้ไม่ให้ลองใส่หรอคะ
พนง: ลองได้ครับ แค่ลองเสร็จแล้วต้องวางกลับที่เดิม

เราก็วางแว่นแล้วเดินออกมาเลย คือเค้าก็พูดมีหางเสียงนะคะ แต่โทนเสียง สายตา คำพูดมันรู้สึกอึดอัดบอกไม่ถูก

เดินออกมาก็คุยกับแม่ว่ามีแบบนี้ด้วยเหรอ เรารู้สึกไม่โอเค แม่ก็บอกให้ไปบอกสนง.ใหญ่เผื่อจะได้ปรับปรุงไม่ทำแบบนี้กับคนอื่น เราก็กลัวว่าเดี๋ยวถ้าเค้าโดนไล่ออกขึ้นมาก็บาปกรรม แต่ไม่พูดอะไรเลยเราก็โมโห เลยตัดสินใจเดินกลับไปบอกพนักงานว่า เรารู้สึกว่าเมื่อกี้เค้าพูดแบบนี้ไม่โอเคนะ เคยไปสาขาอื่นก็ไม่เคยมีพนักงานจี้หรือพูดแบบนี้ เรารู้สึกเสียความรู้สึกเหมือนโดนกดดันให้ซื้อ เค้าก็ยกมือไหว้ขอโทษแล้วก็บอกว่าไม่ได้มีเจตนาแบบนั้น พูดจาดียิ้มแย้มขึ้นเลยทีเดียว บอกว่าวันนี้เค้าอยู่ร้านคนเดียว (ไม่รู้มันเกี่ยวกันยังไง แต่คิดว่าอาจจะเหนื่อยมาทั้งวัน คนลองแล้วไม่ซื้อ) เราก็บอกไปว่าคราวหลังอย่าพูดแบบนี้ดีกว่า มันไม่ค่อยโอเค แล้วก็เดินออกมา

เล่ามาซะยาว สรุปเราอยากถามเพื่อนๆในนี้เผื่อเคยทำงานที่นี่ หรือคุ้นเคยร้านนี้ค่ะ อยากรู้ว่าจริงๆคำพูดแบบนี้เป็นบทพูดที่ร้านฝึกมาเลยมั้ย เป็นเทคนิคการขายของเค้า แบบท่องมาต้องพูดต้องทำแบบนี้ (เคยไปแต่สาขาอื่น คนเยอะ เค้าอาจจะไม่มีเวลามาอะไรกับเรามาก) ถ้าใช่ก็หายข้องใจ  ร้านนี้อาจไม่ถูกจริตเรา ถ้าเป็นรายบุคคลก็จะไปอีกสาขาที่คนเยอะหน่อย

ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่