Quick Facts:
ระยะทาง 2,046 กม.
ค่าชาร์จไฟระหว่างทางรวม 1,708 บ.
จุดชาร์จต่างๆ ตามเส้นทาง 6 จุด
ใช้เวลา 4 คืน 5 วัน
รถ BYD Dolphin Extended Range
---------------------------------------------
ผมกับภรรยาอายุเลยวัยห้าสิบครับ ออกเดินทางท่องเที่ยวแบบไปเรื่อยๆ เหนื่อยไหนก็พัก ได้ทำบันทึกคร่าวๆ นะครับมาแบ่งปันทุกท่านที่ชอบการเดินทาง โดยหวังว่าข้อมูลนี้อาจจะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่าน ที่แพลนจะไปเที่ยวทุ่งดอกบัวตองถึงแม้ว่า ณ วันที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้เลยจุดดอกบานเต็มที่ไปแล้ว ข้อมูลนี้อาจจะเป็นประโยชน์ด้านอื่นเช่น แพลนไว้ปีหน้า หรือเป็นข้อมูลเดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้อง หรือต้องการสัมผัสเส้นทางธรรมชาติทางหลวงหมายเลข 105 อ.แม่สอด ไป อ.แม่สะเรียง ถ้าหากรถไฟฟ้าไปได้ รถน้ำมันไม่ต้องพูดถึงครับ ไปได้แน่นอน
ออกจากบ้านไปยังจุดชาร์จแรกที่ นครสวรรค์ 247 กม. ชาร์จที่ปั้มบางจาก ตู้ชาร์จ PEA Volta ใหม่มาก จ่าย 120kW (ตู้ชาร์จของเจ้าอื่นก็มีนะครับเช่น ปตท.)
พิกัด N15.895930, E100.097721 -- ช่วงนี้ไม่ได้แวะที่ไหนระหว่างทางครับ
จากนครสวรรค์ตรงไป อ.แม่สอด (260 กม.) เส้นทางนี้ปัจจุบันมีการทำถนนช่วงสั้นๆ ไม่กี่ที่นะครับ โดยรวมเส้นทางดี ส่วนใหญ่เป็น 2เลนไป 2 เลนกลับ ผ่านจุดชมวิวธรรมชาติหลายที่ ขับแบบไม่รีบนะครับ ค่อยๆ ไป สบายๆ *ข้อสังเกตอย่างหนึ่ง คือระบบ Regenerating ไฟฟ้ากลับเข้าไปเก็บในแบต ทำงานดีมาก กำหนดเป็นแบบ High โดยเฉพาะช่วงทางลงเขาจากพีคของเส้นทางบริเวณศาลพระวอ ลงไปถึงตัวอำเภอแม่สอด รวมๆแล้วได้ระยะทางเพิ่มอีก 30 กม. (สำหรับท่านที่ไม่ทราบว่าระบบ Regen คืออะไร- มันคือระบบที่เอามาใช้ในช่วงที่รถลงทางชันครับ เวลาวิ่งลงเขา รถจะใช้มอเตอร์ในช่วงนี้ทำหน้าที่เป็นไดนาโมปั่นไฟกลับเข้าสู่แบต มันเกิดความหนืดขึ้น จะอาศัยความหนืดที่ว่านี่แหล่ะเป็นเบรกให้ครับ)
จุดชาร์จไฟที่เราแวะคือ PEA Volta ที่ อ.แม่สอด (50kW) จุดชาร์จนี้สำคัญครับ ต้องให้ได้ซัก 90% ขึ้นไปเพื่อความอุ่นใจที่จะไปต่อ ไม่มีจุดไหนให้แวะอีกแล้วจนกว่าจะถึง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
พิกัด N16.731765, E98.595820
บันทึกการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า กทม. --> แม่สอด -->ทุ่งดอกบัวตอง-->หมู่บ้านรักไทย ทะลุเชียงใหม่กลับบ้านได้หนึ่งวงกลมครับ
Quick Facts:
ระยะทาง 2,046 กม.
ค่าชาร์จไฟระหว่างทางรวม 1,708 บ.
จุดชาร์จต่างๆ ตามเส้นทาง 6 จุด
ใช้เวลา 4 คืน 5 วัน
รถ BYD Dolphin Extended Range
---------------------------------------------
ผมกับภรรยาอายุเลยวัยห้าสิบครับ ออกเดินทางท่องเที่ยวแบบไปเรื่อยๆ เหนื่อยไหนก็พัก ได้ทำบันทึกคร่าวๆ นะครับมาแบ่งปันทุกท่านที่ชอบการเดินทาง โดยหวังว่าข้อมูลนี้อาจจะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่าน ที่แพลนจะไปเที่ยวทุ่งดอกบัวตองถึงแม้ว่า ณ วันที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้เลยจุดดอกบานเต็มที่ไปแล้ว ข้อมูลนี้อาจจะเป็นประโยชน์ด้านอื่นเช่น แพลนไว้ปีหน้า หรือเป็นข้อมูลเดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้อง หรือต้องการสัมผัสเส้นทางธรรมชาติทางหลวงหมายเลข 105 อ.แม่สอด ไป อ.แม่สะเรียง ถ้าหากรถไฟฟ้าไปได้ รถน้ำมันไม่ต้องพูดถึงครับ ไปได้แน่นอน
ออกจากบ้านไปยังจุดชาร์จแรกที่ นครสวรรค์ 247 กม. ชาร์จที่ปั้มบางจาก ตู้ชาร์จ PEA Volta ใหม่มาก จ่าย 120kW (ตู้ชาร์จของเจ้าอื่นก็มีนะครับเช่น ปตท.)
พิกัด N15.895930, E100.097721 -- ช่วงนี้ไม่ได้แวะที่ไหนระหว่างทางครับ
จากนครสวรรค์ตรงไป อ.แม่สอด (260 กม.) เส้นทางนี้ปัจจุบันมีการทำถนนช่วงสั้นๆ ไม่กี่ที่นะครับ โดยรวมเส้นทางดี ส่วนใหญ่เป็น 2เลนไป 2 เลนกลับ ผ่านจุดชมวิวธรรมชาติหลายที่ ขับแบบไม่รีบนะครับ ค่อยๆ ไป สบายๆ *ข้อสังเกตอย่างหนึ่ง คือระบบ Regenerating ไฟฟ้ากลับเข้าไปเก็บในแบต ทำงานดีมาก กำหนดเป็นแบบ High โดยเฉพาะช่วงทางลงเขาจากพีคของเส้นทางบริเวณศาลพระวอ ลงไปถึงตัวอำเภอแม่สอด รวมๆแล้วได้ระยะทางเพิ่มอีก 30 กม. (สำหรับท่านที่ไม่ทราบว่าระบบ Regen คืออะไร- มันคือระบบที่เอามาใช้ในช่วงที่รถลงทางชันครับ เวลาวิ่งลงเขา รถจะใช้มอเตอร์ในช่วงนี้ทำหน้าที่เป็นไดนาโมปั่นไฟกลับเข้าสู่แบต มันเกิดความหนืดขึ้น จะอาศัยความหนืดที่ว่านี่แหล่ะเป็นเบรกให้ครับ)
จุดชาร์จไฟที่เราแวะคือ PEA Volta ที่ อ.แม่สอด (50kW) จุดชาร์จนี้สำคัญครับ ต้องให้ได้ซัก 90% ขึ้นไปเพื่อความอุ่นใจที่จะไปต่อ ไม่มีจุดไหนให้แวะอีกแล้วจนกว่าจะถึง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน
พิกัด N16.731765, E98.595820