อยากจะติดโบตัวเล็กๆสักตัว สนใจโบ IHI VF36 ของซูบารุ เพราะเป็น twin-scroll และ ball bearing แต่ไปคุยกับเพื่อน เพื่อนบอกว่าใส่โบตระกูล VF อาจทำให้เครื่อง RD28 พังได้ ผมสงสัยว่า
1. จะพังไม่พังมันอยู่ขนาดบูสต์ที่เราจูนไม่ใช่หรอครับ? มันเกี่ยวกับรุ่นเทอร์โบอย่างไรครับ?
2. ไปดูสเปกของเครื่อง RD28T (เครื่องโบจากโรงงาน) เขาตั้งบูสต์ไว้ที่ 14 psi เรดไลน์ 4,600 รตน. ถ้าผมจะตั้งบูสต์เครื่องผมแค่ 10 psi เรดไลน์ 4,500 รตน. ด้วยเทอร์โบ VF36 เครื่องจะพังไหม?
3. แผนนี้จะไม่ใส่อินเตอร์คูลเลอร์ เพราะไม่มีที่ แต่ถ้าจะยัดจริงๆก็คงได้แค่อินเตอร์น้ำใบเล็กๆ มันจะช่วยอะไรไหมครับ? ต่างกับไม่ใส่อินเตอร์มากไหม?
ปล. เครื่อง RD28 กับ RD28T มีอัตราส่วนกำลังอัดที่ประมาณ 22:1 เท่ากัน แต่ไส้ใน RD28T ต่างกันเล็กน้อย (เหนียวกว่า)
เซ็ตเทอร์โบแบบนี้เครื่องจะพังไหมครับ?
1. จะพังไม่พังมันอยู่ขนาดบูสต์ที่เราจูนไม่ใช่หรอครับ? มันเกี่ยวกับรุ่นเทอร์โบอย่างไรครับ?
2. ไปดูสเปกของเครื่อง RD28T (เครื่องโบจากโรงงาน) เขาตั้งบูสต์ไว้ที่ 14 psi เรดไลน์ 4,600 รตน. ถ้าผมจะตั้งบูสต์เครื่องผมแค่ 10 psi เรดไลน์ 4,500 รตน. ด้วยเทอร์โบ VF36 เครื่องจะพังไหม?
3. แผนนี้จะไม่ใส่อินเตอร์คูลเลอร์ เพราะไม่มีที่ แต่ถ้าจะยัดจริงๆก็คงได้แค่อินเตอร์น้ำใบเล็กๆ มันจะช่วยอะไรไหมครับ? ต่างกับไม่ใส่อินเตอร์มากไหม?
ปล. เครื่อง RD28 กับ RD28T มีอัตราส่วนกำลังอัดที่ประมาณ 22:1 เท่ากัน แต่ไส้ใน RD28T ต่างกันเล็กน้อย (เหนียวกว่า)