เราเป็นพนักงงานบัญชีมือใหม่ค่ะ (ไม่ได้จบบัญชีโดยตรงมา) ที่บริษัทมีพนักงานที่ทำบัญชีแค่เราคนเดียว โดยปกติแล้วจะเป็นคนทำจ่ายบิลตามใบแจ้งหนี้ทั่วไป จ่ายประกันสังคม จ่ายเงินเดือนพนักงาน สรุปรายงานบัญชีทุกๆเดือนค่ะ(Financial Report, Bank Reconcile, Petty Cash Summary, Trial Balance, General Ledger และ Journal Books) ยื่นภาษี ภงด.1/53/3 และมีลองยื่น ภงด.51 เองช่วงกลางปีที่ผ่านมาค่ะ โดยทำตามพี่บัญชีคนเก่าเคยสอนไว้ (เราโดนสอนงานเรื่องบัญชีกับพี่คนเก่าแค่ 2 วัน เลยลองทำผิดถูกด้วยตัวเองก่อน)
พอใกล้จะสิ้นปีและต้องปิดงบปลายปี 67 แล้วแต่เราไม่รู้ว่าหน้าที่หลังจากนี้ตัวเองต้องทำอะไรบ้าง และต้องยื่นอะไรบ้างกับหน่วยงานทางภาครัฐ หรือสิ่งที่พนักงานบัญชีทั่วไปต้องรู้ค่ะ
*สิ่งที่เรารู้คร่าวๆ จากการลองหาข้อมูลเอง (ถ้าเราเข้าใจต้องไหนผิด บอกได้เลยค่ะ)
1. ติดต่อผู้ตรวจสอบบัญชี (ของสำนักงานสอบบัญชี) (ตอนนี้กำลังเตรียมเรื่องส่งหนังสือยืนยันยอดเงินฝากธนาคาร ยื่นปลายเดือนหน้าค่ะ)
2. เราทราบมาว่าเราต้องส่งเอกสารทั้งหมดของปี 67 ไปให้กับทางผู้ตรวจสอบบัญชี (บิลจ่ายรายเดือน, แบบยื่น ภงด.1/53/3/51, งบทดลอง, ใบประกันสังคม...เป็นต้น) เพื่อให้เขาตรวจสอบบัญชีและทำงบการเงินของปี 67 ให้ และเพื่อนำยื่นส่งกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่ระบบ DBD e-Filing
3. ก่อนที่จะส่งเอกสารทั้งหมดไปให้ผู้ตรวจบัญชี เราต้องจ่าย กท.26ก ภายในเดือนม.ค ปี 68 และรายงาน กท.20ก ภายในเดือนก.พ. ปี68 ก่อน และต้องยื่น ภงด.1ก ด้วย
4. หลังจากนั้นต้องติดต่อผู้ทำบัญชี (สำนักงานทำบัญชี) ไป เพื่อให้เขายื่น ภงด.50 ให้
--เป็นอันเสร็จสิ้นสำหรับการปิดบัญชีปี67--
**คำถาม** วอนผู้รู้มาตอบให้ทีค่ะ
1. ตอนบัญชีส่งงบการเงินมาให้ คือเขาจะส่งแบบเป็นไฟล์+เป็นเล่มสรุปมาให้ แต่เราก็ต้องเป็นคนเข้าไปยื่นในระบบ DBD e-Filing ของบริษัทเองใช่มั้ยคะ
2. ผู้ทำบัญชีของสำนักงานทำบัญชี เป็นคนทำข้อมูลสำหรับยื่น ภงด.50 ให้เฉยๆ แต่เราก็ต้องเข้าระบบไปยื่นเองที่ E-FILING ของกรมสรรพากรเองอยู่ดีใช่มั้ยคะ
3. มันมีแค่ 2 หน่วยหลักอย่าง กรมสรรพากร และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ใช่มั้ยคะ ที่เราต้องทำเรื่องส่งข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีของบริษัทให้ มีหน่วยงานไหนอีกมั้ยคะ
เราพยามเตรียมพร้อมเพื่อไม่ให้ตัวเองตกหล่นเรื่องไหนไป เพราะไม่อยากให้ส่งผลกระทบต่อบริษัท ถ้ามีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติมแจ้งได้เลยค่ะ
เป็นพนักงงานบัญชีมือใหม่ สิ่งต้องรู้และทำตอนปิดงบการเงินประจำปี มีอะไรบ้างคะ??
พอใกล้จะสิ้นปีและต้องปิดงบปลายปี 67 แล้วแต่เราไม่รู้ว่าหน้าที่หลังจากนี้ตัวเองต้องทำอะไรบ้าง และต้องยื่นอะไรบ้างกับหน่วยงานทางภาครัฐ หรือสิ่งที่พนักงานบัญชีทั่วไปต้องรู้ค่ะ
*สิ่งที่เรารู้คร่าวๆ จากการลองหาข้อมูลเอง (ถ้าเราเข้าใจต้องไหนผิด บอกได้เลยค่ะ)
1. ติดต่อผู้ตรวจสอบบัญชี (ของสำนักงานสอบบัญชี) (ตอนนี้กำลังเตรียมเรื่องส่งหนังสือยืนยันยอดเงินฝากธนาคาร ยื่นปลายเดือนหน้าค่ะ)
2. เราทราบมาว่าเราต้องส่งเอกสารทั้งหมดของปี 67 ไปให้กับทางผู้ตรวจสอบบัญชี (บิลจ่ายรายเดือน, แบบยื่น ภงด.1/53/3/51, งบทดลอง, ใบประกันสังคม...เป็นต้น) เพื่อให้เขาตรวจสอบบัญชีและทำงบการเงินของปี 67 ให้ และเพื่อนำยื่นส่งกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่ระบบ DBD e-Filing
3. ก่อนที่จะส่งเอกสารทั้งหมดไปให้ผู้ตรวจบัญชี เราต้องจ่าย กท.26ก ภายในเดือนม.ค ปี 68 และรายงาน กท.20ก ภายในเดือนก.พ. ปี68 ก่อน และต้องยื่น ภงด.1ก ด้วย
4. หลังจากนั้นต้องติดต่อผู้ทำบัญชี (สำนักงานทำบัญชี) ไป เพื่อให้เขายื่น ภงด.50 ให้
--เป็นอันเสร็จสิ้นสำหรับการปิดบัญชีปี67--
**คำถาม** วอนผู้รู้มาตอบให้ทีค่ะ
1. ตอนบัญชีส่งงบการเงินมาให้ คือเขาจะส่งแบบเป็นไฟล์+เป็นเล่มสรุปมาให้ แต่เราก็ต้องเป็นคนเข้าไปยื่นในระบบ DBD e-Filing ของบริษัทเองใช่มั้ยคะ
2. ผู้ทำบัญชีของสำนักงานทำบัญชี เป็นคนทำข้อมูลสำหรับยื่น ภงด.50 ให้เฉยๆ แต่เราก็ต้องเข้าระบบไปยื่นเองที่ E-FILING ของกรมสรรพากรเองอยู่ดีใช่มั้ยคะ
3. มันมีแค่ 2 หน่วยหลักอย่าง กรมสรรพากร และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ใช่มั้ยคะ ที่เราต้องทำเรื่องส่งข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีของบริษัทให้ มีหน่วยงานไหนอีกมั้ยคะ
เราพยามเตรียมพร้อมเพื่อไม่ให้ตัวเองตกหล่นเรื่องไหนไป เพราะไม่อยากให้ส่งผลกระทบต่อบริษัท ถ้ามีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติมแจ้งได้เลยค่ะ