ปัญหามิจฉาชีพยังคงมีให้พบเห็นอยู่ในสังคมไทย และแลดูจะมีกลโกงที่หลากหลายมากขึ้นเรื่อย ๆ ทาง AIS จึงได้ออกบริการ *1185# แจ้งอุ่นใจ ตัดสายโจร ให้ลูกค้าสามารถรายงานหมายเลขโทรศัพท์ที่อาจเป็นมิจฉาชีพได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
เพียงแค่กด *1185#โทรออก ภายใน 5 นาทีหลังรับสายที่น่าสงสัย ระบบจะส่งข้อมูลให้ตำรวจสอบสวนกลางตรวจสอบ หากเข้าเกณฑ์เบอร์มิจฉาชีพจะทำการบล็อก และแจ้งผลให้ทราบผ่าน SMS ภายใน 48 ชั่วโมง
บริการนี้เป็นการพัฒนาต่อยอดจากบริการ 1185 ที่มีอยู่เดิม ซึ่งยังคงให้ลูกค้าใช้บริการฟรี!
ขั้นตอนการแจ้ง
1. หลังจากรับสายหมายเลขที่สงสัย ภายใน 5 นาที ลูกค้าสามารถกด *1185#โทรออก(ฟรี) เพื่อตรวจสอบและรายงานหมายเลขได้ทันที
2. ลูกค้าจะได้รับข้อความยืนยันว่า รายงานของตนได้รับการรับจาก AIS และกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ
3. ลูกค้าจะได้รับ SMS ยืนยันการรับรายงานของหมายเลขที่กดแจ้ง ภายใน 1 ชั่วโมง
4. ระบบจะทำการตรวจสอบหมายเลขที่ลูกค้ารายงาน และส่งข้อมูลให้กับตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม หากได้รับการยืนยันจากตำรวจ ระบบจะดำเนินการบล็อกหมายเลขดังกล่าว ภายใน 48 ชั่วโมง
ทีนี้ทุกคนอาจสงสัยว่าบริการ *1185# และ 1185 มีความแตกต่างกันอย่างไร สามารถดูตารางเปรียบเทียบได้ดังนี้
ตอบข้อสงสัย
Q1 : ถ้ากด *1185# ภายใน 5 นาที แต่มีเบอร์อื่นโทรเข้ามาหลังรับสายเบอร์ที่น่าสงสัย ระบบจะส่งเบอร์ไหนให้ตำรวจตรวจสอบ
A : ระบบจะส่งเบอร์ล่าสุดที่รับสาย หากต้องการส่งตรวจสอบเบอร์ที่น่าสงสัย สามารถแจ้งโดยโทร 1185 ได้อีกช่องทางหนึ่ง
---
Q2 : ถ้าลืมกดแจ้ง *1185# ภายใน 5 นาที จะสามารถแจ้งได้ที่ไหนอีก
A : สามารถแจ้งโดยโทร 1185 ได้อีกช่องทางหนึ่ง
ที่มา : AIS
AIS แจ้งมิจฉาชีพ หลังวางสาย *1185 ตรวจสอบใน 5 นาที บล็อคเบอร์ ส่งตำรวจ
เพียงแค่กด *1185#โทรออก ภายใน 5 นาทีหลังรับสายที่น่าสงสัย ระบบจะส่งข้อมูลให้ตำรวจสอบสวนกลางตรวจสอบ หากเข้าเกณฑ์เบอร์มิจฉาชีพจะทำการบล็อก และแจ้งผลให้ทราบผ่าน SMS ภายใน 48 ชั่วโมง
บริการนี้เป็นการพัฒนาต่อยอดจากบริการ 1185 ที่มีอยู่เดิม ซึ่งยังคงให้ลูกค้าใช้บริการฟรี!
ขั้นตอนการแจ้ง
1. หลังจากรับสายหมายเลขที่สงสัย ภายใน 5 นาที ลูกค้าสามารถกด *1185#โทรออก(ฟรี) เพื่อตรวจสอบและรายงานหมายเลขได้ทันที
2. ลูกค้าจะได้รับข้อความยืนยันว่า รายงานของตนได้รับการรับจาก AIS และกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ
3. ลูกค้าจะได้รับ SMS ยืนยันการรับรายงานของหมายเลขที่กดแจ้ง ภายใน 1 ชั่วโมง
4. ระบบจะทำการตรวจสอบหมายเลขที่ลูกค้ารายงาน และส่งข้อมูลให้กับตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม หากได้รับการยืนยันจากตำรวจ ระบบจะดำเนินการบล็อกหมายเลขดังกล่าว ภายใน 48 ชั่วโมง
ทีนี้ทุกคนอาจสงสัยว่าบริการ *1185# และ 1185 มีความแตกต่างกันอย่างไร สามารถดูตารางเปรียบเทียบได้ดังนี้
ตอบข้อสงสัย
Q1 : ถ้ากด *1185# ภายใน 5 นาที แต่มีเบอร์อื่นโทรเข้ามาหลังรับสายเบอร์ที่น่าสงสัย ระบบจะส่งเบอร์ไหนให้ตำรวจตรวจสอบ
A : ระบบจะส่งเบอร์ล่าสุดที่รับสาย หากต้องการส่งตรวจสอบเบอร์ที่น่าสงสัย สามารถแจ้งโดยโทร 1185 ได้อีกช่องทางหนึ่ง
---
Q2 : ถ้าลืมกดแจ้ง *1185# ภายใน 5 นาที จะสามารถแจ้งได้ที่ไหนอีก
A : สามารถแจ้งโดยโทร 1185 ได้อีกช่องทางหนึ่ง
ที่มา : AIS