สวัสดีค่ะทุกคน
อยากเป็นส่วนหนึ่งในการแชร์ประสบการณ์เปิดร้านขายอาหารเดลิเวอรี่ที่กำลังเป็นกระแสมากๆในสังคมตอนนี้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งปัจจัยพิจารณาตัดสินใจเปิดร้านเดลิเวอรี่เหมือนที่ดิฉันเคยมีประสบการณ์มาล่าสุด....
1.การเปิดร้านไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทำง่ายมากเพียงส่งเอกสารหลักฐานตามที่ application ที่คุณเลือกใช้บริการต้องการ
2.ใช้เวลาประมาณไม่เกิน 24 ชั่วโมงจะมีระบบอัตโนมัติติดต่อยืนยันการเปิดร้านและคุณสามารถเปิดร้านได้ในทันทีที่คุณพร้อม
3.อัตราค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่ทาง app หักอยู่ที่ 35% ต่อยอดขายที่คุณได้รับต่อวันนั่นหมายความว่าคุณจะต้องคำนวณราคาอาหารที่จะลงขายใน application ไว้อย่างดีแล้วเพื่อให้ไม่ขาดทุนแต่อาจทำให้ราคาอาหารแพงกว่าปกติ
4.อย่าลืมเผื่อใจกับเปอร์เซ็นต์การแจ้งปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพร้านในแต่ละกรณีซึ่งทาง application จะคำนวณเป็นภาพกว้างไม่ได้สนใจว่าร้านของคุณเป็นร้านเล็กหรือร้านใหญ่ร้านดังหรือร้านไม่มีชื่อก็ตามใช้มาตรการในการคำนวณในมาตรฐานเดียวกันหมด
5.นั่นหมายความว่าแม้เปอร์เซ็นต์ข้อผิดพลาดจะมีเพียง 1 ครั้งแต่ application จะประเมินให้คุณผิดพลาดเท่ากับ 100% ทันที และกรณีแบบนี้ทางร้านของคุณจะถูกปิดกั้นการมองเห็นและจะไม่มีออเดอร์อีกเลยนับจากนี้เป็นต้นไป
6.หลังจากนั้น application จะส่งโปรโมชั่นเพื่อโปรโมทร้านค้าของคุณมาให้โดยมีอัตราราคาต่อความเป็นไปได้ต่อการซื้อต่อวันมาให้คุณอย่างละเอียดเช่นถ้าคุณยินดีจ่าย 510 บาทต่อวันเพื่อแลกกับจำนวน order ที่จะเข้ามาในอนาคต 10-24 order ต่อวัน ความเสี่ยงและการลงทุนที่เกิดขึ้นในอัตรา 510 บาทนี้ร้านค้าจะต้องเป็นคนพิจารณาและตัดสินใจเองว่าจะรับหรือไม่รับ และสามารถเลือกระดับอัตราค่าบริการการโปรโมทได้ตามความสามารถของร้านค้านั้นๆเช่นสามารถขยับจาก 510 บาทลงมาเป็น 210 บาทได้แต่จำนวนออร์เดอร์ต่อวันจะเปลี่ยนเป็น5-10 order แทน
7. และจากประสบการณ์ที่สมัครโดยไม่มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกและไม่ซื้อโปรโมทเพื่อเปิดการมองเห็นใดๆหรือโปรโมทการันตีจำนวนออเดอร์ต่อวัน ทำให้ร้านถูกปิดกั้นการมองเห็นแม้จะร่วมแคมเปญหลักของ application แล้วก็ตาม
8. ในส่วนของอัตรารายได้ที่ได้รับแอพพลิเคชั่นจะให้เราสมัคร line man E-Payment เพื่อใช้ในการโอนเงินหลังจากหักค่าบริการ 35% เรียบร้อยแล้วให้แก่เรา
9. กลับมาเข้าเรื่องการไม่ซื้อโปรโมทและผลกระทบที่ได้รับ...ผลกระทบหลัก 100% คือไม่มีออเดอร์อีกต่อไป จนกว่าคุณจะซื้อโปรโมทกรณีแบบนี้โดยส่วนตัวมองว่าเข้าใจได้เพราะเราเป็นร้านค้าที่มาขอใช้บริการ app ไม่ใช่ลูกค้าที่ซื้อบริการจาก app ดังนั้นทาง app สามารถปิดการมองเห็นเราได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบ!!
10. ดังนั้นหากเจ้าของร้านเล็กๆที่กำลังพิจารณาอยากมีร้านใน LINE man หรือ application delivery ใดๆสามารถใช้ข้อมูลจากประสบการณ์นี้ช่วยในการตัดสินใจเปิดร้านได้ไม่มากก็น้อย
11. แต่โดยส่วนตัวหลังจากที่ได้ใช้บริการมา 1 เดือนและมียอดขายเฉพาะ 3 สัปดาห์แรกและเป็นยอดขายที่ไม่มากนักและไม่มีออเดอร์ไหนได้กำไรเลย...เพราะโดยส่วนตัวมองว่าสำหรับเดือนแรกยินดีขายแบบไม่มีกำไรเพื่อให้โอกาสลูกค้าได้ลองทานอาหารจากร้านของเราก่อนและตั้งเป้าว่าหลังจากที่ลูกค้าได้ทานแล้วและได้รับรีวิวเป็นร้านค้า 5 ดาวทำให้มั่นใจว่าในเดือนถัดไปจะสามารถมียอดขายเพิ่มมากขึ้นได้อย่างแน่นอนจึงไม่ติดใจกับกำไรที่เป็นศูนย์สำหรับยอดขายใน 3 สัปดาห์แรกหรือ 1 เดือนแรกที่เปิดร้าน
12. แต่ไม่เคยคิดว่าหลังจากสัปดาห์ที่ 3 ผ่านไปไม่มีออเดอร์สั่งซื้อจากลูกค้ามาอีกเลยเลยตัดสินใจดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น LINE man สั่งอาหารสำหรับลูกค้าที่สั่งอาหาร delivery เพื่อดูลำดับและสถานะของร้านของเรา จึงพบว่าไม่มีข้อมูลร้านของเราโชว์อยู่ในหน้า LINE man สั่งอาหารเลยรวมถึงไม่สามารถ search หาร้านของเราในขั้นตอนการ search หาร้าน นี่จึงเป็นปัจจัยทำให้สัปดาห์สุดท้ายของเดือนแรกจนถึงปัจจุบันไม่มีออเดอร์คำสั่งซื้อจากลูกค้าเข้ามาอีกเลยเนื่องจากถูกปิดกั้นการมองเห็นหรือด้วยเหตุผลใดๆของระบบ application ก็ตาม นั่นหมายความว่าถ้าร้านค้าต้องการมีออเดอร์และต้องการเปิดการมองเห็นจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องซื้อโปรโมทรายเดือนรายวันหรือแล้วแต่จะพิจารณาตามความเหมาะสมและกำลังของร้านค้านั้นๆ
13. มาจนถึงบทสรุปของการเปิดร้านขายอาหารเดลิเวอรี่ใน LINE man จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เจอ การร้องเรียนที่แจ้งต่อLine man การแจ้งส่งอีเมลถึงเจ้าหน้าที่ของ LINE man เพื่อต้องการคำชี้แจงใ นเหตุผลและเปอร์เซ็นต์ต่างๆที่กระทบกับร้านค้าโดยตรง และมีการตอบกลับอีเมลกลับหาร้านค้าโดยชี้แจงเหตุผลตามสมควรรวมถึงหลักการคำนวณที่ผิดพลาดที่ระบบกระทำต่อร้านเล็ก สรุปคือผลกระทบที่ได้วิธีการคำนวณที่ร้านค้าแจ้งให้ทาง line man พิจารณา เป็นเพียงฐานข้อมูลที่ LINE man นำไปปรับปรุงพัฒนาเท่านั้นไม่มีผลต่อการเปิดการมองเห็นของร้านแต่อย่างใด....
14. ดังนั้นเพื่อนๆท่านใดที่กำลังมองหาช่องทางเพิ่มยอดขาย อย่าลืมตรวจสอบความสามารถในการซื้อโปรโมทของตัวเองก่อนตัดสินใจเปิดร้านนะคะ
15. 35% ที่ทาง LINE man หักกับร้านค้าโดยส่วนตัวถือว่าเป็นค่าดำเนินการที่เขานำร้านของเราไปเปิดการมองเห็นและให้มีคำสั่งซื้อเข้ามา แต่ 35% ยังไม่พอที่จะช่วยให้ทาง line man สามารถเปิดการมองเห็นให้ร้านค้าทุกร้านมีโอกาสในการเข้าถึงคำสั่งซื้อของลูกค้าได้เท่าๆกัน โดยตลอดระยะเวลาที่เปิดร้านกับ line man ไม่ได้หรืออย่างไร? 35% มันคือกำไรของร้านค้าแต่เรายินดีให้ทาง line man หักเพื่อแลกกับคำสั่งซื้อที่จะมีเข้ามาโดยไม่จำเป็นต้องซื้อโปรโมทเพิ่มเติมเพื่อเปิดการมองเห็น!!!
16. 35% เป็นอัตราที่สูงมากถ้าเทียบกับดอกเบี้ยรายวัน แต่เราก็ยินดีถ้าจะมีออเดอร์มากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องซื้ออะไรเพิ่มเติมอีก!!! แต่ในความเป็นจริง 35% ก็ไม่เพียงพอ!!! ดังนั้นพิจารณาให้ถี่ถ้วนรอบคอบและใช้ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นอีกตัวช่วยในการตัดสินใจ ก่อนทำการเปิดร้านกับ application food delivery
ทั้งหมดเป็นเพียงคำอธิบายจากประสบการณ์ตรงจากเจ้าของร้านเดลิเวอรี่ร้านนึงใน LINE man เพื่อแชร์เพื่อเป็นข้อมูลเท่านั้นค่ะไม่ได้มีเจตนาลดทอนเครดิตของ application แต่อย่างใด หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยต่อเพื่อนๆร่วมอาชีพด้วยกันนะคะ....
สู้ๆค่ะในทุกโอกาสมีความเสี่ยงและใช้เงินในการเพิ่มยอดทั้งนั้น พิจารณาอย่างมีความรู้ เพื่อให้โอกาสที่เราเลือกเป็นโอกาสที่จะกระทบกับการเติบโตของร้านเรามากจนเกินจำเป็น
[CR] รีวิวประสบการณ์เปิดร้านขายอาหารเดลิเวอรี่
อยากเป็นส่วนหนึ่งในการแชร์ประสบการณ์เปิดร้านขายอาหารเดลิเวอรี่ที่กำลังเป็นกระแสมากๆในสังคมตอนนี้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งปัจจัยพิจารณาตัดสินใจเปิดร้านเดลิเวอรี่เหมือนที่ดิฉันเคยมีประสบการณ์มาล่าสุด....
1.การเปิดร้านไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทำง่ายมากเพียงส่งเอกสารหลักฐานตามที่ application ที่คุณเลือกใช้บริการต้องการ
2.ใช้เวลาประมาณไม่เกิน 24 ชั่วโมงจะมีระบบอัตโนมัติติดต่อยืนยันการเปิดร้านและคุณสามารถเปิดร้านได้ในทันทีที่คุณพร้อม
3.อัตราค่าใช้จ่ายในการดำเนินการที่ทาง app หักอยู่ที่ 35% ต่อยอดขายที่คุณได้รับต่อวันนั่นหมายความว่าคุณจะต้องคำนวณราคาอาหารที่จะลงขายใน application ไว้อย่างดีแล้วเพื่อให้ไม่ขาดทุนแต่อาจทำให้ราคาอาหารแพงกว่าปกติ
4.อย่าลืมเผื่อใจกับเปอร์เซ็นต์การแจ้งปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพร้านในแต่ละกรณีซึ่งทาง application จะคำนวณเป็นภาพกว้างไม่ได้สนใจว่าร้านของคุณเป็นร้านเล็กหรือร้านใหญ่ร้านดังหรือร้านไม่มีชื่อก็ตามใช้มาตรการในการคำนวณในมาตรฐานเดียวกันหมด
5.นั่นหมายความว่าแม้เปอร์เซ็นต์ข้อผิดพลาดจะมีเพียง 1 ครั้งแต่ application จะประเมินให้คุณผิดพลาดเท่ากับ 100% ทันที และกรณีแบบนี้ทางร้านของคุณจะถูกปิดกั้นการมองเห็นและจะไม่มีออเดอร์อีกเลยนับจากนี้เป็นต้นไป
6.หลังจากนั้น application จะส่งโปรโมชั่นเพื่อโปรโมทร้านค้าของคุณมาให้โดยมีอัตราราคาต่อความเป็นไปได้ต่อการซื้อต่อวันมาให้คุณอย่างละเอียดเช่นถ้าคุณยินดีจ่าย 510 บาทต่อวันเพื่อแลกกับจำนวน order ที่จะเข้ามาในอนาคต 10-24 order ต่อวัน ความเสี่ยงและการลงทุนที่เกิดขึ้นในอัตรา 510 บาทนี้ร้านค้าจะต้องเป็นคนพิจารณาและตัดสินใจเองว่าจะรับหรือไม่รับ และสามารถเลือกระดับอัตราค่าบริการการโปรโมทได้ตามความสามารถของร้านค้านั้นๆเช่นสามารถขยับจาก 510 บาทลงมาเป็น 210 บาทได้แต่จำนวนออร์เดอร์ต่อวันจะเปลี่ยนเป็น5-10 order แทน
7. และจากประสบการณ์ที่สมัครโดยไม่มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกและไม่ซื้อโปรโมทเพื่อเปิดการมองเห็นใดๆหรือโปรโมทการันตีจำนวนออเดอร์ต่อวัน ทำให้ร้านถูกปิดกั้นการมองเห็นแม้จะร่วมแคมเปญหลักของ application แล้วก็ตาม
8. ในส่วนของอัตรารายได้ที่ได้รับแอพพลิเคชั่นจะให้เราสมัคร line man E-Payment เพื่อใช้ในการโอนเงินหลังจากหักค่าบริการ 35% เรียบร้อยแล้วให้แก่เรา
9. กลับมาเข้าเรื่องการไม่ซื้อโปรโมทและผลกระทบที่ได้รับ...ผลกระทบหลัก 100% คือไม่มีออเดอร์อีกต่อไป จนกว่าคุณจะซื้อโปรโมทกรณีแบบนี้โดยส่วนตัวมองว่าเข้าใจได้เพราะเราเป็นร้านค้าที่มาขอใช้บริการ app ไม่ใช่ลูกค้าที่ซื้อบริการจาก app ดังนั้นทาง app สามารถปิดการมองเห็นเราได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบ!!
10. ดังนั้นหากเจ้าของร้านเล็กๆที่กำลังพิจารณาอยากมีร้านใน LINE man หรือ application delivery ใดๆสามารถใช้ข้อมูลจากประสบการณ์นี้ช่วยในการตัดสินใจเปิดร้านได้ไม่มากก็น้อย
11. แต่โดยส่วนตัวหลังจากที่ได้ใช้บริการมา 1 เดือนและมียอดขายเฉพาะ 3 สัปดาห์แรกและเป็นยอดขายที่ไม่มากนักและไม่มีออเดอร์ไหนได้กำไรเลย...เพราะโดยส่วนตัวมองว่าสำหรับเดือนแรกยินดีขายแบบไม่มีกำไรเพื่อให้โอกาสลูกค้าได้ลองทานอาหารจากร้านของเราก่อนและตั้งเป้าว่าหลังจากที่ลูกค้าได้ทานแล้วและได้รับรีวิวเป็นร้านค้า 5 ดาวทำให้มั่นใจว่าในเดือนถัดไปจะสามารถมียอดขายเพิ่มมากขึ้นได้อย่างแน่นอนจึงไม่ติดใจกับกำไรที่เป็นศูนย์สำหรับยอดขายใน 3 สัปดาห์แรกหรือ 1 เดือนแรกที่เปิดร้าน
12. แต่ไม่เคยคิดว่าหลังจากสัปดาห์ที่ 3 ผ่านไปไม่มีออเดอร์สั่งซื้อจากลูกค้ามาอีกเลยเลยตัดสินใจดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น LINE man สั่งอาหารสำหรับลูกค้าที่สั่งอาหาร delivery เพื่อดูลำดับและสถานะของร้านของเรา จึงพบว่าไม่มีข้อมูลร้านของเราโชว์อยู่ในหน้า LINE man สั่งอาหารเลยรวมถึงไม่สามารถ search หาร้านของเราในขั้นตอนการ search หาร้าน นี่จึงเป็นปัจจัยทำให้สัปดาห์สุดท้ายของเดือนแรกจนถึงปัจจุบันไม่มีออเดอร์คำสั่งซื้อจากลูกค้าเข้ามาอีกเลยเนื่องจากถูกปิดกั้นการมองเห็นหรือด้วยเหตุผลใดๆของระบบ application ก็ตาม นั่นหมายความว่าถ้าร้านค้าต้องการมีออเดอร์และต้องการเปิดการมองเห็นจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องซื้อโปรโมทรายเดือนรายวันหรือแล้วแต่จะพิจารณาตามความเหมาะสมและกำลังของร้านค้านั้นๆ
13. มาจนถึงบทสรุปของการเปิดร้านขายอาหารเดลิเวอรี่ใน LINE man จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เจอ การร้องเรียนที่แจ้งต่อLine man การแจ้งส่งอีเมลถึงเจ้าหน้าที่ของ LINE man เพื่อต้องการคำชี้แจงใ นเหตุผลและเปอร์เซ็นต์ต่างๆที่กระทบกับร้านค้าโดยตรง และมีการตอบกลับอีเมลกลับหาร้านค้าโดยชี้แจงเหตุผลตามสมควรรวมถึงหลักการคำนวณที่ผิดพลาดที่ระบบกระทำต่อร้านเล็ก สรุปคือผลกระทบที่ได้วิธีการคำนวณที่ร้านค้าแจ้งให้ทาง line man พิจารณา เป็นเพียงฐานข้อมูลที่ LINE man นำไปปรับปรุงพัฒนาเท่านั้นไม่มีผลต่อการเปิดการมองเห็นของร้านแต่อย่างใด....
14. ดังนั้นเพื่อนๆท่านใดที่กำลังมองหาช่องทางเพิ่มยอดขาย อย่าลืมตรวจสอบความสามารถในการซื้อโปรโมทของตัวเองก่อนตัดสินใจเปิดร้านนะคะ
15. 35% ที่ทาง LINE man หักกับร้านค้าโดยส่วนตัวถือว่าเป็นค่าดำเนินการที่เขานำร้านของเราไปเปิดการมองเห็นและให้มีคำสั่งซื้อเข้ามา แต่ 35% ยังไม่พอที่จะช่วยให้ทาง line man สามารถเปิดการมองเห็นให้ร้านค้าทุกร้านมีโอกาสในการเข้าถึงคำสั่งซื้อของลูกค้าได้เท่าๆกัน โดยตลอดระยะเวลาที่เปิดร้านกับ line man ไม่ได้หรืออย่างไร? 35% มันคือกำไรของร้านค้าแต่เรายินดีให้ทาง line man หักเพื่อแลกกับคำสั่งซื้อที่จะมีเข้ามาโดยไม่จำเป็นต้องซื้อโปรโมทเพิ่มเติมเพื่อเปิดการมองเห็น!!!
16. 35% เป็นอัตราที่สูงมากถ้าเทียบกับดอกเบี้ยรายวัน แต่เราก็ยินดีถ้าจะมีออเดอร์มากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องซื้ออะไรเพิ่มเติมอีก!!! แต่ในความเป็นจริง 35% ก็ไม่เพียงพอ!!! ดังนั้นพิจารณาให้ถี่ถ้วนรอบคอบและใช้ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นอีกตัวช่วยในการตัดสินใจ ก่อนทำการเปิดร้านกับ application food delivery
ทั้งหมดเป็นเพียงคำอธิบายจากประสบการณ์ตรงจากเจ้าของร้านเดลิเวอรี่ร้านนึงใน LINE man เพื่อแชร์เพื่อเป็นข้อมูลเท่านั้นค่ะไม่ได้มีเจตนาลดทอนเครดิตของ application แต่อย่างใด หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยต่อเพื่อนๆร่วมอาชีพด้วยกันนะคะ....
สู้ๆค่ะในทุกโอกาสมีความเสี่ยงและใช้เงินในการเพิ่มยอดทั้งนั้น พิจารณาอย่างมีความรู้ เพื่อให้โอกาสที่เราเลือกเป็นโอกาสที่จะกระทบกับการเติบโตของร้านเรามากจนเกินจำเป็น
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้
ข้อมูลเพิ่มเติม