พอดีค้นเจอข่าวในอากู๋เมื่อกี๊ เห็นว่าเขาจะกำหนดอายุรถบัสสำหรับรถบัสไม่ประจำทาง/รถบัสทัศนศึกษาแล้วนะ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสที่น่าเศร้าขึ้นมา แต่ยังสรุปไม่ได้ว่าเขาจะกำหนดอายุรถบัสไม่ประจำทางพวกนี้ไว้ที่กี่ปี แต่เราไปเจอข้อมูลที่น่าสนใจมาก โดยข้อมูลนี้อยู่ในเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ไทยพีบีเอส
https://www.thaipbs.or.th/news/content/344865
ซึ่งมีเนื้อหาใจความในตอนหนึ่งเขียนบอกว่า
ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การตรวจสอบสภาพรถ และการตรวจสอบถังแก๊ส CNG นั้น ตามปกติกรมฯ จะมีการตรวจสภาพรถ 2 ครั้งต่อปี โดยกำหนดให้ในรอบปีภาษี ผู้ประกอบการต้องผ่านการตรวจสภาพจากวิศวกรผู้ดูแล 1 ครั้ง
และเมื่อครบสิ้นปีการชำระภาษี รถต้องผ่านการตรวจสภาพรถจากกรมฯ อีก 1 ครั้ง เช่น รอยรั่วของก๊าซ, อายุการใช้งาน ตลอดจนการตรวจเช็กการเสียดสีของถังแก๊ส
"ในทางปฎิบัติตามมติคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง 3/2568 ระบุว่า รถโดยสารไม่ประจำทาง 30 ไม่มีการกำหนดอายุการใช้งานเลขโครง ตัวถังรถ (แชสซี) แต่รถโดยสารประจำทางที่มี ระยะทางไม่เกิน 300 กม. กำหนดให้มีอายุการใช้งานของแชสซีรถไม่เกิน 40 ปี, รถโดยสารประจำทางที่มีระยะทางไม่เกิน 300-500 กม. จะกำหนดอายุแชสซี ไม่เกิน 35 ปี, รถโดยสารประจำทางที่มีระยะทางเกิน 500 กม. จะกำหนดอายุแชสซี ไม่เกิน 30 ปี ส่วนรถหมวด 1 ที่วิ่งในเมืองอายุแชสซีไม่เกิน 50 ปี"
อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกจะประชุมในรายละเอียด เพื่อกำหนดกรอบและมาตรฐานรถโดยสารไม่จำทาง 30 ในเรื่องของข้อกำหนด อายุการใช้งานรถ รวมถึงคนรถเพิ่มเติม หากต้องมีการแก้กฎหมายก็จะเร่งดำเนินการ
ซึ่งเอาจริง ๆ เราค่อนข้างที่จะเห็นด้วยกับการกำหนดอายุแชสซีส์รถบัสสำหรับรถบัสไม่ประจำทางทะเบียน 30 นะ แต่เพื่อให้ไม่เกิดการเอื้อประโยชน์ให้กับใคร และไม่เป็นผลกระทบต่อผู้ประกอบการบางรายโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยมากเกินไป เราจึงมีความคิดเห็นว่า ในเมื่อรถบัสประจำทางที่วิ่งในระยะทางไกล ๆ ตามมติดังกล่าว จะมีการกำหนดอายุแชสซีส์ให้ใช้งานได้ไม่เกิน 35 ปี ดังนั้นรถบัสไม่ประจำทางหรือรถบัสทัศนศึกษาควรจะกำหนดอายุแชสซีส์รถให้ใช้งานได้ไม่เกิน 35 ปีด้วยเช่นกัน ซึ่ง 35 ปีนี่ถือว่าใช้งานจนคุ้มแล้ว เผลอ ๆ อาจจะใช้งานเกินคุ้มด้วยซ้ำ เพราะแชสซีส์รถโดยสารส่วนใหญ่มักจะออกแบบมาให้ใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 30 ปี และรถเมล์ ขสมก. ครีมแดงก็ใช้งานมานานกว่า 33 ปีแล้ว คือมันใช้งานจนเกินคุ้มแล้ว แล้วรถบัสไม่ประจำทางส่วนใหญ่ก็ใช้งานวิ่งในระยะทางไกล ๆ เช่นเดียวกับรถสาย จึงคิดว่า 35 ปีก็เหมาะสมแล้ว
ทุกท่านมีความคิดเห็นว่าอย่างไร ควรจะกำหนดอายุแชสซีส์รถบัส 30 ให้ใช้งานได้ไม่เกินกี่ปีดี?
ถ้าจะกำหนดอายุของแชสซีส์รถบัสสำหรับรถทัศนศึกษา/รถรับจ้างไม่ประจำทางทั้งหลายให้ใช้งานได้ไม่เกิน 35 ปี ท่านเห็นด้วยหรือไม่
https://www.thaipbs.or.th/news/content/344865
ซึ่งมีเนื้อหาใจความในตอนหนึ่งเขียนบอกว่า
ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การตรวจสอบสภาพรถ และการตรวจสอบถังแก๊ส CNG นั้น ตามปกติกรมฯ จะมีการตรวจสภาพรถ 2 ครั้งต่อปี โดยกำหนดให้ในรอบปีภาษี ผู้ประกอบการต้องผ่านการตรวจสภาพจากวิศวกรผู้ดูแล 1 ครั้ง
และเมื่อครบสิ้นปีการชำระภาษี รถต้องผ่านการตรวจสภาพรถจากกรมฯ อีก 1 ครั้ง เช่น รอยรั่วของก๊าซ, อายุการใช้งาน ตลอดจนการตรวจเช็กการเสียดสีของถังแก๊ส
"ในทางปฎิบัติตามมติคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง 3/2568 ระบุว่า รถโดยสารไม่ประจำทาง 30 ไม่มีการกำหนดอายุการใช้งานเลขโครง ตัวถังรถ (แชสซี) แต่รถโดยสารประจำทางที่มี ระยะทางไม่เกิน 300 กม. กำหนดให้มีอายุการใช้งานของแชสซีรถไม่เกิน 40 ปี, รถโดยสารประจำทางที่มีระยะทางไม่เกิน 300-500 กม. จะกำหนดอายุแชสซี ไม่เกิน 35 ปี, รถโดยสารประจำทางที่มีระยะทางเกิน 500 กม. จะกำหนดอายุแชสซี ไม่เกิน 30 ปี ส่วนรถหมวด 1 ที่วิ่งในเมืองอายุแชสซีไม่เกิน 50 ปี"
อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกจะประชุมในรายละเอียด เพื่อกำหนดกรอบและมาตรฐานรถโดยสารไม่จำทาง 30 ในเรื่องของข้อกำหนด อายุการใช้งานรถ รวมถึงคนรถเพิ่มเติม หากต้องมีการแก้กฎหมายก็จะเร่งดำเนินการ
ซึ่งเอาจริง ๆ เราค่อนข้างที่จะเห็นด้วยกับการกำหนดอายุแชสซีส์รถบัสสำหรับรถบัสไม่ประจำทางทะเบียน 30 นะ แต่เพื่อให้ไม่เกิดการเอื้อประโยชน์ให้กับใคร และไม่เป็นผลกระทบต่อผู้ประกอบการบางรายโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยมากเกินไป เราจึงมีความคิดเห็นว่า ในเมื่อรถบัสประจำทางที่วิ่งในระยะทางไกล ๆ ตามมติดังกล่าว จะมีการกำหนดอายุแชสซีส์ให้ใช้งานได้ไม่เกิน 35 ปี ดังนั้นรถบัสไม่ประจำทางหรือรถบัสทัศนศึกษาควรจะกำหนดอายุแชสซีส์รถให้ใช้งานได้ไม่เกิน 35 ปีด้วยเช่นกัน ซึ่ง 35 ปีนี่ถือว่าใช้งานจนคุ้มแล้ว เผลอ ๆ อาจจะใช้งานเกินคุ้มด้วยซ้ำ เพราะแชสซีส์รถโดยสารส่วนใหญ่มักจะออกแบบมาให้ใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 30 ปี และรถเมล์ ขสมก. ครีมแดงก็ใช้งานมานานกว่า 33 ปีแล้ว คือมันใช้งานจนเกินคุ้มแล้ว แล้วรถบัสไม่ประจำทางส่วนใหญ่ก็ใช้งานวิ่งในระยะทางไกล ๆ เช่นเดียวกับรถสาย จึงคิดว่า 35 ปีก็เหมาะสมแล้ว
ทุกท่านมีความคิดเห็นว่าอย่างไร ควรจะกำหนดอายุแชสซีส์รถบัส 30 ให้ใช้งานได้ไม่เกินกี่ปีดี?