เคสรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ 1 ตุลาคม 2567 ทำไมคนขับมีความผิดในฐานประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายหรอคะ

จากข้อมูลข่าว  อุบัติเหตุครั้งนี้  พนักงานขับรถ  ไม่ได้ขับรถเร็ว อยู่ที่ประมาณ 80 กม./ชม. ในช่วงขาออกจากกรุงเทพบริเวณรังสิต
แต่เพลาขับหัก และเกิดการชำรุดของท่อหรือวาล์วส่งแก๊ส  ซึ่งเกิดจากสภาพตัวรถของบริษัทผู้ให้บริการไม่ได้มาตรฐานทางวิศวกรรม มีการลักลอบใส่ถังแก๊ส NGV เพิ่มเติมโดยแจ้งไม่ตรงต่อเจ้าหน้าที่ขนส่ง  จาก 6 ถัง ใส่เพิ่ม 5 ถัง เป็น 11 ถัง

และการที่เป็นลูกจ้าง  ทำตามหน้าที่ ทำตามคำสั่งนายจ้าง  แต่เกิดอุบัติเหตุที่ไม่ใช่จากความประมาทของลูกจ้าง เลินเล่อ หรือตั้งใจให้นายจ้างเสียหาย  เรื่องนี้ต้องเป็นนายจ้างรับผิดทั้งหมดไม่ใช่หรอคะ  เป็นความผิดพลาดจากรถให้บริการที่เป็นทรัพย์สินของกิจการเอง??
แบบนี้ต้องผิดทั้ง 4 ข้อหาจริงหรอคะ??  (ขับรถความเร็วประมาณ 80 กม./ชม. และไม่ขับแบบหวาดเสียว จนเกิดเหตุ)  แต่ได้มีความพยายามที่จะเอาผิดในเรื่องทำไมไม่จอด แบบนี้ถูกต้องหรอคะ

โดยหลักของกฎหมายแรงงาน  ลูกจ้างทำงานตามความรู้ความสามารถ และนายจ้างรับทราบถึงความสามารถของลูกจ้างดีแล้ว  หากให้งานที่เกินความสามารถและมีผลเสียหาย  ผู้เป็นนายจ้างต้องรับผิดชอบแทนลูกจ้าง  ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ หรือหักเงินเดือน ผลประโยชน์อันอาจได้รับจากลูกจ้างด้วยใช่มั้ยคะ  มีกฎหมายแรงงานคุ้มครองลูกจ้างในเรื่องนี้อยู่

https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A1/233857

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ด้วยค่าจ้างพนักงานขับรถพวกนี้  เฉลี่ยวันละ 1000 หรือแล้วแต่นายจ้าง  และไม่ได้มีความตั้งใจประมาทให้เกิดอุบัติเหตุ
ทำไมข้อหาถึงโดน 4 ข้อหา  แทนที่จะโดนข้อหาหลบหนีอย่างเดียว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่