สวัสดีค่ะ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2567 เราได้ Booking เรียกให้พัสดุขนส่งเอกชนค่ายหนึ่งเข้ามารับสินค้า โดยสินค้าเราเขียนชื่อที่อยู่ผู้รับผู้ส่งด้วยลายมือใส่กระดาษ A4 แปะใส่กล่องพัสดุขนาด 2A ติดเทป Thank you สีขาวส้ม ทั้งกล่อง น้ำหนัก 0.50kg ขนาด 20x14x12cm
พอมาถึงวันที่ 30 กันยายน 2567 ลูกค้าปลายทางได้รับสินค้าที่เราส่งไป(พนักงานวางไว้ใต้ตึกเวลาประมาณบ่าย2 ได้เห็นของประมาณ 5โมงเย็น) พบกว่าเป็นกล่องขนาดใหญ่ เขียนว่า แบรนด์ กระเช้าของขวัญ ไซส์ L พอเปิดไปข้างในเป็นกระเช้าแบรนด์ 2 กระเช้า ภายในกล่องมีชื่อที่อยู่ของบุคคลที่อยู่ตำบลข้างกันและชื่อที่อยู่บริษัท Brand แต่ภายนอกกล่องพัสดุไม่มีเขียนอะไรระบุไว้เลยแต่มีใบปะหน้าพัสดุเป็นชื่อเราและผู้รับ เลขพัสดุที่เราได้รับ TH200566JS1J5D เลขพัสดุที่สลับกับเรา TH200566JS1J5D
เรารีบติดต่อพนักงานขนส่งทันทีหลังจากทราบเรื่อง เวลา 17.35 น. พอพนักงานเช็คแล้วแจ้งว่าพัสดุสลับกับอีกเลข เป็นงานตีกลับของ lazada แล้วสถานะพัสดุยังอยู่ที่ Hub_บ่อวิน ปลายทางคือฉะเชิงเทรา เป็นงานตีกลับของ lazada พนักงานแจ้งว่าแจ้งระงับการขนส่งไว้ให้แล้ว (เวลา 22.32) จึงไปแจ้งความเป็นหลักฐานไว้ อีเมลล์ไปแจ้ง call center ขนส่งก็จะให้กดเคลมอย่างเดียวโดยไม่ช่วยตามเลยแจ้งแต่ว่าสินค้าถูกรับแล้วแต่ในสถานะมันยังไม่อัพเดทว่ารับแล้ว แจ้งสภาคุ้มครองผู้บริโภคก็ให้คำแนะนำมาเฉยๆ
พอมาถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 07.19 น. พัสดุกลายเป็นสถานะกำลังถูกนำจ่าย เรารีบโทรหาพนักงานที่จะนำจ่ายสินค้านั้น โทรหา call center ขนส่ง โทรหา call center lazada แต่ทุกที่แจ้งว่าจะต้องให้สาขาต้นทางประสานเองหรือให้ผู้ส่งหรือผู้รับตามที่อยู่ประสานเอง และ line แจ้งพนักงานขนส่งกว่าน้องจะตอบก็ 9 โมงกว่าว่ากำลังตามให้ เลยโทรหาขนส่งปลายทางอีกครั้งเขาบอกว่า lazada ให้พนักงานเอาไปแล้ว ถ้าแจ้งยกเลิกต้องรอสถานะอัพเดทประมาณ ทุ่ม จึงทำได้แค่รอ พอถึง 19.19 น. สถานะอัพเดท กลับกลายเป็นว่านำจ่ายสำเร็จ!! ผู้รับคือ lazada thailand warehouse (ถามพนักงานต้นทางบอกว่าตามในกลุ่ม แต่ไม่มีเบอร์ต้นทาง) เราจึงรีบสอบถามพนักงานต้นทางพนักงานแจ้งว่ากำลังให้ DM ตามต่อให้ หากไม่ได้ยังไงจะต้องให้พนักงานชดใช้ให้ และให้ยื่นเคลมในระบบด้วย แต่เนื่องจากในระบบให้เคลมภายใน 7 วัน และก่อนที่จะยื่นเคลมได้จะต้องกดยอมรับข้อกำหนดเงื่อนไข ซึ่งในข้อกำหนดมีข้อความประมาณว่าหากพัสดุสูญหายเสียหายจะรับผิดชอบไม่เกิน 2000 แต่มูลค่าสินค้าของเราที่สลับไปราคา 25700 บ. ตอนนี้ถามพนักงานล่าสุดแจ้งว่ากำลังขอเบอร์ประสานกับร้านค้าต้นทางที่ lazada จะต้องส่งของไปให้ (น่าจะเป็นบริษัท แบรนด์)
อยากสอบถามว่าเราทำอย่างไรต่อได้บ้าง ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ต้องแจ้งความดำเนินคดีไหม แล้วใครจะต้องรับผิดชอบ ถ้าเรายื่นเคลมกดยอมรับ 2000 ก็จะได้แค่ 2000 ใช่ไหม หรือพนักงานต้องชดใช้ทั้งหมด ถ้าแบบนี้เราจะตามต่ออย่างไร บริษัทที่รับสินค้าตีกลับไปแล้วรู้ว่าไม่ใช่สินค้าของตนเองเขาจะทำอย่างไรต่อมีโอกาสที่เขาจะคืนไหม วันที่ 6 ตุลาคม 2567 นี้ก็จะครบ 7 วันตามกำหนดที่ยื่นเคลมแล้ว พนักงานเขากำลังตามจริงไหม ทำไมแจ้งว่ากดระงับสินค้าแล้วสินค้าถึงยังถูกส่งออกจนนำจ่ายสำเร็จได้ ของที่สลับไปใช่จะของเราจริงไหม หรือเขาตั้งใจสลับหรือจะเอาของเราหรือเปล่า ขออนุญาตขอคำปรึกษาค่ะ
พนักงานขนส่งเอกชนแปะใบปะหน้าพัสดุสลับ
พอมาถึงวันที่ 30 กันยายน 2567 ลูกค้าปลายทางได้รับสินค้าที่เราส่งไป(พนักงานวางไว้ใต้ตึกเวลาประมาณบ่าย2 ได้เห็นของประมาณ 5โมงเย็น) พบกว่าเป็นกล่องขนาดใหญ่ เขียนว่า แบรนด์ กระเช้าของขวัญ ไซส์ L พอเปิดไปข้างในเป็นกระเช้าแบรนด์ 2 กระเช้า ภายในกล่องมีชื่อที่อยู่ของบุคคลที่อยู่ตำบลข้างกันและชื่อที่อยู่บริษัท Brand แต่ภายนอกกล่องพัสดุไม่มีเขียนอะไรระบุไว้เลยแต่มีใบปะหน้าพัสดุเป็นชื่อเราและผู้รับ เลขพัสดุที่เราได้รับ TH200566JS1J5D เลขพัสดุที่สลับกับเรา TH200566JS1J5D
เรารีบติดต่อพนักงานขนส่งทันทีหลังจากทราบเรื่อง เวลา 17.35 น. พอพนักงานเช็คแล้วแจ้งว่าพัสดุสลับกับอีกเลข เป็นงานตีกลับของ lazada แล้วสถานะพัสดุยังอยู่ที่ Hub_บ่อวิน ปลายทางคือฉะเชิงเทรา เป็นงานตีกลับของ lazada พนักงานแจ้งว่าแจ้งระงับการขนส่งไว้ให้แล้ว (เวลา 22.32) จึงไปแจ้งความเป็นหลักฐานไว้ อีเมลล์ไปแจ้ง call center ขนส่งก็จะให้กดเคลมอย่างเดียวโดยไม่ช่วยตามเลยแจ้งแต่ว่าสินค้าถูกรับแล้วแต่ในสถานะมันยังไม่อัพเดทว่ารับแล้ว แจ้งสภาคุ้มครองผู้บริโภคก็ให้คำแนะนำมาเฉยๆ
พอมาถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 07.19 น. พัสดุกลายเป็นสถานะกำลังถูกนำจ่าย เรารีบโทรหาพนักงานที่จะนำจ่ายสินค้านั้น โทรหา call center ขนส่ง โทรหา call center lazada แต่ทุกที่แจ้งว่าจะต้องให้สาขาต้นทางประสานเองหรือให้ผู้ส่งหรือผู้รับตามที่อยู่ประสานเอง และ line แจ้งพนักงานขนส่งกว่าน้องจะตอบก็ 9 โมงกว่าว่ากำลังตามให้ เลยโทรหาขนส่งปลายทางอีกครั้งเขาบอกว่า lazada ให้พนักงานเอาไปแล้ว ถ้าแจ้งยกเลิกต้องรอสถานะอัพเดทประมาณ ทุ่ม จึงทำได้แค่รอ พอถึง 19.19 น. สถานะอัพเดท กลับกลายเป็นว่านำจ่ายสำเร็จ!! ผู้รับคือ lazada thailand warehouse (ถามพนักงานต้นทางบอกว่าตามในกลุ่ม แต่ไม่มีเบอร์ต้นทาง) เราจึงรีบสอบถามพนักงานต้นทางพนักงานแจ้งว่ากำลังให้ DM ตามต่อให้ หากไม่ได้ยังไงจะต้องให้พนักงานชดใช้ให้ และให้ยื่นเคลมในระบบด้วย แต่เนื่องจากในระบบให้เคลมภายใน 7 วัน และก่อนที่จะยื่นเคลมได้จะต้องกดยอมรับข้อกำหนดเงื่อนไข ซึ่งในข้อกำหนดมีข้อความประมาณว่าหากพัสดุสูญหายเสียหายจะรับผิดชอบไม่เกิน 2000 แต่มูลค่าสินค้าของเราที่สลับไปราคา 25700 บ. ตอนนี้ถามพนักงานล่าสุดแจ้งว่ากำลังขอเบอร์ประสานกับร้านค้าต้นทางที่ lazada จะต้องส่งของไปให้ (น่าจะเป็นบริษัท แบรนด์)
อยากสอบถามว่าเราทำอย่างไรต่อได้บ้าง ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ต้องแจ้งความดำเนินคดีไหม แล้วใครจะต้องรับผิดชอบ ถ้าเรายื่นเคลมกดยอมรับ 2000 ก็จะได้แค่ 2000 ใช่ไหม หรือพนักงานต้องชดใช้ทั้งหมด ถ้าแบบนี้เราจะตามต่ออย่างไร บริษัทที่รับสินค้าตีกลับไปแล้วรู้ว่าไม่ใช่สินค้าของตนเองเขาจะทำอย่างไรต่อมีโอกาสที่เขาจะคืนไหม วันที่ 6 ตุลาคม 2567 นี้ก็จะครบ 7 วันตามกำหนดที่ยื่นเคลมแล้ว พนักงานเขากำลังตามจริงไหม ทำไมแจ้งว่ากดระงับสินค้าแล้วสินค้าถึงยังถูกส่งออกจนนำจ่ายสำเร็จได้ ของที่สลับไปใช่จะของเราจริงไหม หรือเขาตั้งใจสลับหรือจะเอาของเราหรือเปล่า ขออนุญาตขอคำปรึกษาค่ะ