สภาฯ เห็นด้วยไม่ควรยกเลิกทัศนศึกษา ‘วิโรจน์’ ชี้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ ‘ชวน’ ย้ำสำคัญมากต่อเด็ก
https://www.matichon.co.th/politics/news_4824552
สภาฯ เห็นด้วยไม่ควรยกเลิกทัศนศึกษา “วิโรจน์” ชี้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ “ชวน”ย้ำสำคัญมากต่อเด็ก อย่าแก้ปัญหาด้วยวิธีหนีปัญหา
เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม กรณีรถบัสนักเรียนทัศนศึกษาเกิดเหตุเพลิงไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อ 1 ต.ค. เป็นเหตุทำให้ครูและนักเรียนเสียชีวิตรวม 23 คน เป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ สร้างความสลดใจกับคนไทยทั้งประเทศนั้น
ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นาย
พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม วาระการพิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจา ศึกษาแนวทางเสนอข้อคิดเห็นและยกระดับมาตรฐานในการป้องกันการเกิดเหตุ กรณีรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ เพื่อส่งให้รัฐบาลนำไปพิจารณา
นาย
จิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า เสนอให้รถที่ใช้ขนส่งนักเรียน ไม่ว่าจะทัศนศึกษา หรือเดินทางไปที่ไหนก็ตาม ต้องตรวจสอบสภาพรถ และพนักงานขับรถให้มีความพร้อมมากที่สุด ใช้เครื่องยนต์ที่ปลอดภัยกว่าการใช้ก๊าซ เช่นเดียวกับนักบินที่ต้องดูแลชีวิตผู้โดยสารบนเครื่องบินทั้งลำ การให้ความรู้ในการเอาตัวรอดหากเกิดเหตุฉุกเฉินเหมือนบนเครื่องบิน และเสนอให้ออกกฎหมายครอบคลุมไปถึงเจ้าของรถ องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย รวมไปถึงผู้ประกอบการขนส่งต้องมีความรับผิดชอบมากกว่าปกติ หากต้องใช้ทัศนศึกษาเด็กนักเรียน และสถานศึกษาจะต้องพิจารณาจัดการทัศนศึกษาหากมีเด็กเล็ก ควรกำหนดระยะทาง
ขณะที่ นาย
วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายว่า การทัศนศึกษาเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ จึงไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นปัญหาการจัดการความปลอดภัยของยานพาหนะ นับจากนี้รัฐบาลคงต้องดูแลให้ครบถ้วนและรวดเร็วไม่ตกหล่น จากการฟังแถลงของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เข้าใจว่าท่านก็เร่งรัดอยู่แล้ว
นาย
วิโรจน์ กล่าวต่อว่า การขนส่งสาธารณะของคนหมู่มาก หากยังปล่อยปละละเลย จะเป็นอันตรายอย่างมาก อย่างประกาศของกรมขนส่งทางบก เรื่องการติดตั้งก๊าซ CNG กรณีที่เกิดขึ้นถูกตั้งข้อสังเกตจากวิศวกรทั่วประเทศว่า รถคันเกิดเหตุได้ติดตั้งก๊าซ CNG เพียงแค่เฉี่ยวชนกับขอบทางจะเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างไร กระทรวงคมนาคมต้องตรวจสอบต่อไป
รถคันดังกล่าว จดทะเบียนตั้งแต่ปี 2513 อายุมากกว่า 54 ปี และยังต่อเติมดัดแปลงมาขนส่งรับผู้โดยสาร ตามข่าวเบื้องต้น ยังไม่มีการจดทะเบียนการใช้ก๊าซ CNG ด้วย ไม่ทราบว่าการตรวจสภาพรถประจำปี ผ่านการตรวจสอบมาได้อย่างไร รมว.คมนาคม ต้องขันน็อตเรียกรถสาธารณะขนส่งโดยสารคนจำนวนมาก และติดก๊าซ CNG มาตรวจสอบสภาพใหม่ทั้งหมด
เรื่องนี้ถูกตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการตรวจสภาพหรือขายลายเซ็นกันแน่ เท่ากับประเทศนี้กำลังมีลูกระเบิดวิ่งอยู่บนท้องถนนทุกวัน ทุกท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีคำครหาจากสังคมว่ากรมการขนส่งทางบกเป็นแดนสนธยาที่เรียกรับผลประโยชน์มหาศาล ว่ากันว่าการตรวจสภาพเป็นการขายลายเซ็น ตรวจจริงหรือไม่ก็ไม่รู้ หรือตรวจแบบขอไปที
ขณะที่นาย
ธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่าควรยกเลิกทัศนศึกษาหรือไม่ คิดว่า มีประโยชน์เปิดโลกทัศน์ของเด็กๆ แต่เด็กอนุบาลควรปรับเปลี่ยนเรื่องระยะทาง คิดว่าควรดำเนินการต่อไป และขอฝากไปถึงรมว.ศึกษาธิการ ควรมีมาตรการเพิ่มเติม
น.ส.
พุธิตา ชัยอนันท์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคประชาชน อภิปรายว่า มีกระแสข้อเรียกร้องจากกลุ่มพ่อแม่เรื่องการยกเลิกการทัศนศึกษา จะไปโทษพ่อแม่ไม่ได้ ประเด็นอยู่ที่ว่าต่างไม่มั่นใจในความปลอดภัยของลูก มีข่าวให้เห็นมากมายว่าเกิดอุบัติเหตุอย่างไรบ้าง เมื่อไหร่ที่เราจะมีมาตรการจากกระทรวงศึกษาธิการอย่างเป็นรูปธรรมสักที ขนาดด็กเล็กๆ ยังต้องนั่งคาร์ซีทด้วยซ้ำ แต่การออกไปทัศนศึกษาดูแลอย่างไรบ้าง ส่วนตัวยังไม่กล้าให้ลูกนั่งรถในขณะที่ไม่ได้อยู่ในคาร์ซีทเลย
ด้านนาย
ชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า เรื่องทำนองนี้เคยเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ถือว่าเป็นกรณีที่กระทบกระเทือนมากเป็นพิเศษ ต้องสูญเสียทรัพยากรของชาติมากที่สุดถึง 23 คน คิดว่าขณะนี้โรงเรียนทุกแห่งเริ่มวิตกกังวล และมีไปถึงผู้ปกครองว่าโรงเรียนจะพาเด็กไปทัศนศึกษาหรือไม่ บางคนก็อาจจะไม่ให้ไป หรือโรงเรียนก็อาจจะยกเลิก เราต้องไม่ยกเลิกทัศนศึกษา การทัศนศึกษาเป็นเรื่องที่สำคัญมากต่อเด็ก ให้เขารู้จักบ้านเมืองตัวเอง สิ่งเหล่านี้จะต้องยังทำต่อไป เพียงแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เราระมัดระวังมากขึ้นว่าวัยใดควรไปไกลแค่ไหนอย่างไร ขอได้โปรดอย่าตัดสินแก้ปัญหาด้วยวิธีหนีปัญหา คือต่อไปนี้ไม่พาเด็กออกไปแล้ว เหมือนกับต้นไม้ล้มไปโดนรถเสียหาย แล้วโค่นต้นไม้ตลอดแถวทั้งถนน วิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่ใช่แก้ปัญหา เขาเรียกว่าวิธีหนีปัญหา
เราเคยพูดเรื่องนี้มาก่อนเมื่อเกิดเหตุร้ายขึ้น หลายคนบอกว่าหวังจะเป็นเหตุการณ์ครั้งสุดท้าย แต่ในที่สุดก็ไม่ได้เป็นครั้งสุดท้ายเช่นเดียวกับครั้งนี้ หากเรายังคงมีวิธีการเหมือนเดิมไม่ยกระดับขึ้นมาเหตุการณ์ที่อาจจะรุนแรงกว่านี้หรือน้อยกว่านี้ในอนาคตก็อาจจะเกิดขึ้นมาอีก ดังนั้นหน่วยงานทั้งหลายที่มีหน้าที่ดูแลกฎเกณฑ์ต้องเข้มงวดกวดขันและปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ หวังว่าเรื่องนี้จะมีส่วนทำให้การแก้ปัญหาในอนาคตจะดีขึ้น
ด้านนาย
ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน และผู้นำฝ่ายค้านฯ อภิปรายว่า ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น สิ่งที่พ่อแม่พี่น้องประชาชนคาดหวังตอนนี้จากผู้มีอำนาจรัฐ คือการใช้อำนาจที่ถูกต้องที่ต้องมีทั้งความอ่อนโยนแต่เข้มแข็ง และต้องมีความยืดหยุ่นแต่เถรตรง จากข้อเสนอของเพื่อนสมาชิกที่เสนอให้รัฐบาลต้องจ่ายเงินชดเชยเยียวยา หรือการให้ความช่วยเหลือในด้านอื่นๆ ที่ต้องอาศัยความยืดหยุ่นในการจัดการกฎระเบียบต่างๆ เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและทันท่วงที ขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้วบางส่วน ซึ่งต้องขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ แต่ในขณะเดียวกันภายใต้ความยืดหยุ่นนั้น รัฐบาลต้องมีความเถรตรง กล้าเอาผิด กล้าลงโทษคนที่ปล่อยปะละเลย ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบในการรักษาความปลอดภัยจนนำมาสู่เหตุเศร้าสลดในวันนี้เช่นเดียวกัน
จากนั้นนาย
พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุม แจ้งต่อที่ประชุมว่า การอภิปรายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน กลับญัตติดังกล่าวจึงจะส่งให้รัฐบาล และคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ที่เกี่ยวข้อง 6 คณะ ไปดำเนินการต่อไป.
ช่อ โพสต์ชมรบ. บริหารดีมาก สถานการณ์ไฟไหม้รถบัส หวังใช้โอกาสนี้สังคายนา ป้องเหตุซ้ำ
https://www.matichon.co.th/politics/news_4824318
ช่อ ชมรัฐบาล บริหารดีมาก สถานการณ์ไฟไหม้รถบัส หวังใช้โอกาสนี้ สังคายนาป้องเหตุซ้ำ
เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567
พรรณิการ์ วานิช อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ผ่าน แอพพลิเคชั่น X แสดงความคิดเห็นกรณีไฟไหม้รถบัสว่า
ขอชื่นชมรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ว่าบริหารจัดการสถานการณ์ได้ดีมาก
โดยเฉพาะการมีนักจิตวิทยาไปดูแลผู้รอดชีวิตและครอบครัวภายในเย็นวันเกิดเหตุ เพราะสถานการณ์แบบนี้ ผู้รอดชีวิตและครอบครัวมีความบาดเจ็บทางจิตใจมาก ต้องดูแลกันทันทีและต่อเนื่องในระยะยาวอีกหลายเดือน
สเต็ปต่อไป หวังว่ารัฐบาลจะใช้โอกาสนี้สังคายนากฎระเบียบเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตรถโดยสาร ตรวจสภาพรถ รวมถึงวางมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ทั้งหมด หนึ่งในประเด็นที่ต้องเข้มงวดคือคนขับรถ
ช่อเคยใช้บริการรถบัสเอกชนญี่ปุ่น คนขับเขามีมาตรฐานเข้มงวดมาก ต้องตรวจเช็คสุขภาพว่าสมรรถนะร่างกายพร้อมทำงาน ห้ามขับออกนอกเส้นทางตามที่แจ้งเจ้าหน้าที่ไว้ล่วงหน้าเด็ดขาด และมีกฎระเบียบด้านการดูแลความปลอดภัยระหว่างเดินทางที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดกว่าคนขับรถทั่วไปหลายเท่า กฎระเบียบเหล่านี้ในญี่ปุ่นเกิดขึ้นหลังจากมีโศกนาฏกรรมรถบัสท่ีมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งในปี 2012, 2016 และอีกหลายครั้ง ทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุขนาดใหญ่ จะมีการรีวิวกฎหมายและเพิ่มมาตรการความปลอดภัยของรถโดยสารเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ.
https://x.com/Pannika_FWP/status/1841313489870361044/
ชาวนา จี้ ก.พาณิชย์ ตรวจสอบโรงสี สงสัยกดราคาซื้อข้าว
https://ch3plus.com/news/economy/ruangden/419186
ชาวนาโวย โรงสี-ผู้ส่งออก ฉวยโอกาสอินเดียกลับมาส่งออกข้าว กดราคาข้าวเปลือกในประเทศ เหลือตันละ 7,000 บาท ร้องกระทรวงพาณิชย์เข้าตรวจสอบ
นาย
ปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า จากที่ได้ติดตามข่าว เกิดความไม่เข้าใจว่า ในเมื่ออินเดียประกาศกลับมาส่งออกข้าวขาวและประกาศราคาขั้นต่ำที่ 490 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งปกติที่รับรู้กันทั่วไป ราคาข้าวไทยจะสูงกว่าอินเดียประมาณ 40-50 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และเป็นเช่นนี้มาโดยตลอด คำถาม คือ ทำไมราคาข้าวข้าวเปลือกเจ้าลดลงมาก ราคาข้าวเปลือกเก็บเกี่ยวสด ที่ชาวนาขายได้ ณ เวลานี้ ร่วงลงมาอยู่ที่ 6,000-7,000 บาทต่อตัน เทียบเท่ากับสมัยที่ข้าวสารในตลาดโลกอยู่ที่ 370 ดอลลาร์สหรัฐตันเท่านั้น โยตั้งข้อสังเกตุว่าโรงสีและผู้ส่งออก ว่าราคาข้าวเปลือกที่ชาวนาขายได้เวลานี้ ต่ำเกินไปหรือไม่ แบบนี้ชาวนาจะเหลืออะไร พร้อมฝากกระทรวงพาณิชย์ ช่วยลงไปดูการซื้อขายข้าวเปลือกที่โรงสี และท่าข้าว ว่า ชาวนาได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อขายหรือไม่ และที่สำคัญช่วงนี้เงินบาทแข็งค่าเป็นประโยชน์สำหรับผู้นำเข้า ดังนั้นช่วยดูเรื่องราคาปุ๋ย-ยา ที่นำเข้าให้ปรับลดลงมาด้วย พร้อมทวงถามเงินช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ หรือ ไม่เกิน20,000 บาท ที่ยังค้างคาจากรัฐบาลชุดก่อน
JJNY : สภาฯ เห็นด้วยไม่ควรยกเลิกทัศนศึกษา│ช่อหวังใช้โอกาสนี้สังคายนา│ชาวนาจี้ตรวจสอบโรงสี│Save the Children ชี้ 1 ใน 3
https://www.matichon.co.th/politics/news_4824552
เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม กรณีรถบัสนักเรียนทัศนศึกษาเกิดเหตุเพลิงไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อ 1 ต.ค. เป็นเหตุทำให้ครูและนักเรียนเสียชีวิตรวม 23 คน เป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ สร้างความสลดใจกับคนไทยทั้งประเทศนั้น
ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม วาระการพิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจา ศึกษาแนวทางเสนอข้อคิดเห็นและยกระดับมาตรฐานในการป้องกันการเกิดเหตุ กรณีรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ เพื่อส่งให้รัฐบาลนำไปพิจารณา
นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า เสนอให้รถที่ใช้ขนส่งนักเรียน ไม่ว่าจะทัศนศึกษา หรือเดินทางไปที่ไหนก็ตาม ต้องตรวจสอบสภาพรถ และพนักงานขับรถให้มีความพร้อมมากที่สุด ใช้เครื่องยนต์ที่ปลอดภัยกว่าการใช้ก๊าซ เช่นเดียวกับนักบินที่ต้องดูแลชีวิตผู้โดยสารบนเครื่องบินทั้งลำ การให้ความรู้ในการเอาตัวรอดหากเกิดเหตุฉุกเฉินเหมือนบนเครื่องบิน และเสนอให้ออกกฎหมายครอบคลุมไปถึงเจ้าของรถ องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย รวมไปถึงผู้ประกอบการขนส่งต้องมีความรับผิดชอบมากกว่าปกติ หากต้องใช้ทัศนศึกษาเด็กนักเรียน และสถานศึกษาจะต้องพิจารณาจัดการทัศนศึกษาหากมีเด็กเล็ก ควรกำหนดระยะทาง
ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายว่า การทัศนศึกษาเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ จึงไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นปัญหาการจัดการความปลอดภัยของยานพาหนะ นับจากนี้รัฐบาลคงต้องดูแลให้ครบถ้วนและรวดเร็วไม่ตกหล่น จากการฟังแถลงของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เข้าใจว่าท่านก็เร่งรัดอยู่แล้ว
นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า การขนส่งสาธารณะของคนหมู่มาก หากยังปล่อยปละละเลย จะเป็นอันตรายอย่างมาก อย่างประกาศของกรมขนส่งทางบก เรื่องการติดตั้งก๊าซ CNG กรณีที่เกิดขึ้นถูกตั้งข้อสังเกตจากวิศวกรทั่วประเทศว่า รถคันเกิดเหตุได้ติดตั้งก๊าซ CNG เพียงแค่เฉี่ยวชนกับขอบทางจะเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้อย่างไร กระทรวงคมนาคมต้องตรวจสอบต่อไป
รถคันดังกล่าว จดทะเบียนตั้งแต่ปี 2513 อายุมากกว่า 54 ปี และยังต่อเติมดัดแปลงมาขนส่งรับผู้โดยสาร ตามข่าวเบื้องต้น ยังไม่มีการจดทะเบียนการใช้ก๊าซ CNG ด้วย ไม่ทราบว่าการตรวจสภาพรถประจำปี ผ่านการตรวจสอบมาได้อย่างไร รมว.คมนาคม ต้องขันน็อตเรียกรถสาธารณะขนส่งโดยสารคนจำนวนมาก และติดก๊าซ CNG มาตรวจสอบสภาพใหม่ทั้งหมด
เรื่องนี้ถูกตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการตรวจสภาพหรือขายลายเซ็นกันแน่ เท่ากับประเทศนี้กำลังมีลูกระเบิดวิ่งอยู่บนท้องถนนทุกวัน ทุกท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีคำครหาจากสังคมว่ากรมการขนส่งทางบกเป็นแดนสนธยาที่เรียกรับผลประโยชน์มหาศาล ว่ากันว่าการตรวจสภาพเป็นการขายลายเซ็น ตรวจจริงหรือไม่ก็ไม่รู้ หรือตรวจแบบขอไปที
ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่าควรยกเลิกทัศนศึกษาหรือไม่ คิดว่า มีประโยชน์เปิดโลกทัศน์ของเด็กๆ แต่เด็กอนุบาลควรปรับเปลี่ยนเรื่องระยะทาง คิดว่าควรดำเนินการต่อไป และขอฝากไปถึงรมว.ศึกษาธิการ ควรมีมาตรการเพิ่มเติม
น.ส.พุธิตา ชัยอนันท์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคประชาชน อภิปรายว่า มีกระแสข้อเรียกร้องจากกลุ่มพ่อแม่เรื่องการยกเลิกการทัศนศึกษา จะไปโทษพ่อแม่ไม่ได้ ประเด็นอยู่ที่ว่าต่างไม่มั่นใจในความปลอดภัยของลูก มีข่าวให้เห็นมากมายว่าเกิดอุบัติเหตุอย่างไรบ้าง เมื่อไหร่ที่เราจะมีมาตรการจากกระทรวงศึกษาธิการอย่างเป็นรูปธรรมสักที ขนาดด็กเล็กๆ ยังต้องนั่งคาร์ซีทด้วยซ้ำ แต่การออกไปทัศนศึกษาดูแลอย่างไรบ้าง ส่วนตัวยังไม่กล้าให้ลูกนั่งรถในขณะที่ไม่ได้อยู่ในคาร์ซีทเลย
ด้านนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า เรื่องทำนองนี้เคยเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ถือว่าเป็นกรณีที่กระทบกระเทือนมากเป็นพิเศษ ต้องสูญเสียทรัพยากรของชาติมากที่สุดถึง 23 คน คิดว่าขณะนี้โรงเรียนทุกแห่งเริ่มวิตกกังวล และมีไปถึงผู้ปกครองว่าโรงเรียนจะพาเด็กไปทัศนศึกษาหรือไม่ บางคนก็อาจจะไม่ให้ไป หรือโรงเรียนก็อาจจะยกเลิก เราต้องไม่ยกเลิกทัศนศึกษา การทัศนศึกษาเป็นเรื่องที่สำคัญมากต่อเด็ก ให้เขารู้จักบ้านเมืองตัวเอง สิ่งเหล่านี้จะต้องยังทำต่อไป เพียงแต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เราระมัดระวังมากขึ้นว่าวัยใดควรไปไกลแค่ไหนอย่างไร ขอได้โปรดอย่าตัดสินแก้ปัญหาด้วยวิธีหนีปัญหา คือต่อไปนี้ไม่พาเด็กออกไปแล้ว เหมือนกับต้นไม้ล้มไปโดนรถเสียหาย แล้วโค่นต้นไม้ตลอดแถวทั้งถนน วิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่ใช่แก้ปัญหา เขาเรียกว่าวิธีหนีปัญหา
เราเคยพูดเรื่องนี้มาก่อนเมื่อเกิดเหตุร้ายขึ้น หลายคนบอกว่าหวังจะเป็นเหตุการณ์ครั้งสุดท้าย แต่ในที่สุดก็ไม่ได้เป็นครั้งสุดท้ายเช่นเดียวกับครั้งนี้ หากเรายังคงมีวิธีการเหมือนเดิมไม่ยกระดับขึ้นมาเหตุการณ์ที่อาจจะรุนแรงกว่านี้หรือน้อยกว่านี้ในอนาคตก็อาจจะเกิดขึ้นมาอีก ดังนั้นหน่วยงานทั้งหลายที่มีหน้าที่ดูแลกฎเกณฑ์ต้องเข้มงวดกวดขันและปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ หวังว่าเรื่องนี้จะมีส่วนทำให้การแก้ปัญหาในอนาคตจะดีขึ้น
ด้านนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชน และผู้นำฝ่ายค้านฯ อภิปรายว่า ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น สิ่งที่พ่อแม่พี่น้องประชาชนคาดหวังตอนนี้จากผู้มีอำนาจรัฐ คือการใช้อำนาจที่ถูกต้องที่ต้องมีทั้งความอ่อนโยนแต่เข้มแข็ง และต้องมีความยืดหยุ่นแต่เถรตรง จากข้อเสนอของเพื่อนสมาชิกที่เสนอให้รัฐบาลต้องจ่ายเงินชดเชยเยียวยา หรือการให้ความช่วยเหลือในด้านอื่นๆ ที่ต้องอาศัยความยืดหยุ่นในการจัดการกฎระเบียบต่างๆ เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและทันท่วงที ขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้วบางส่วน ซึ่งต้องขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ แต่ในขณะเดียวกันภายใต้ความยืดหยุ่นนั้น รัฐบาลต้องมีความเถรตรง กล้าเอาผิด กล้าลงโทษคนที่ปล่อยปะละเลย ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบในการรักษาความปลอดภัยจนนำมาสู่เหตุเศร้าสลดในวันนี้เช่นเดียวกัน
จากนั้นนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุม แจ้งต่อที่ประชุมว่า การอภิปรายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน กลับญัตติดังกล่าวจึงจะส่งให้รัฐบาล และคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ที่เกี่ยวข้อง 6 คณะ ไปดำเนินการต่อไป.
ช่อ โพสต์ชมรบ. บริหารดีมาก สถานการณ์ไฟไหม้รถบัส หวังใช้โอกาสนี้สังคายนา ป้องเหตุซ้ำ
https://www.matichon.co.th/politics/news_4824318
ช่อ ชมรัฐบาล บริหารดีมาก สถานการณ์ไฟไหม้รถบัส หวังใช้โอกาสนี้ สังคายนาป้องเหตุซ้ำ
เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 พรรณิการ์ วานิช อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ผ่าน แอพพลิเคชั่น X แสดงความคิดเห็นกรณีไฟไหม้รถบัสว่า
ขอชื่นชมรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ว่าบริหารจัดการสถานการณ์ได้ดีมาก
โดยเฉพาะการมีนักจิตวิทยาไปดูแลผู้รอดชีวิตและครอบครัวภายในเย็นวันเกิดเหตุ เพราะสถานการณ์แบบนี้ ผู้รอดชีวิตและครอบครัวมีความบาดเจ็บทางจิตใจมาก ต้องดูแลกันทันทีและต่อเนื่องในระยะยาวอีกหลายเดือน
สเต็ปต่อไป หวังว่ารัฐบาลจะใช้โอกาสนี้สังคายนากฎระเบียบเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตรถโดยสาร ตรวจสภาพรถ รวมถึงวางมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ทั้งหมด หนึ่งในประเด็นที่ต้องเข้มงวดคือคนขับรถ
ช่อเคยใช้บริการรถบัสเอกชนญี่ปุ่น คนขับเขามีมาตรฐานเข้มงวดมาก ต้องตรวจเช็คสุขภาพว่าสมรรถนะร่างกายพร้อมทำงาน ห้ามขับออกนอกเส้นทางตามที่แจ้งเจ้าหน้าที่ไว้ล่วงหน้าเด็ดขาด และมีกฎระเบียบด้านการดูแลความปลอดภัยระหว่างเดินทางที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดกว่าคนขับรถทั่วไปหลายเท่า กฎระเบียบเหล่านี้ในญี่ปุ่นเกิดขึ้นหลังจากมีโศกนาฏกรรมรถบัสท่ีมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งในปี 2012, 2016 และอีกหลายครั้ง ทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุขนาดใหญ่ จะมีการรีวิวกฎหมายและเพิ่มมาตรการความปลอดภัยของรถโดยสารเพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ.
https://x.com/Pannika_FWP/status/1841313489870361044/
ชาวนา จี้ ก.พาณิชย์ ตรวจสอบโรงสี สงสัยกดราคาซื้อข้าว
https://ch3plus.com/news/economy/ruangden/419186
ชาวนาโวย โรงสี-ผู้ส่งออก ฉวยโอกาสอินเดียกลับมาส่งออกข้าว กดราคาข้าวเปลือกในประเทศ เหลือตันละ 7,000 บาท ร้องกระทรวงพาณิชย์เข้าตรวจสอบ
นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า จากที่ได้ติดตามข่าว เกิดความไม่เข้าใจว่า ในเมื่ออินเดียประกาศกลับมาส่งออกข้าวขาวและประกาศราคาขั้นต่ำที่ 490 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งปกติที่รับรู้กันทั่วไป ราคาข้าวไทยจะสูงกว่าอินเดียประมาณ 40-50 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน และเป็นเช่นนี้มาโดยตลอด คำถาม คือ ทำไมราคาข้าวข้าวเปลือกเจ้าลดลงมาก ราคาข้าวเปลือกเก็บเกี่ยวสด ที่ชาวนาขายได้ ณ เวลานี้ ร่วงลงมาอยู่ที่ 6,000-7,000 บาทต่อตัน เทียบเท่ากับสมัยที่ข้าวสารในตลาดโลกอยู่ที่ 370 ดอลลาร์สหรัฐตันเท่านั้น โยตั้งข้อสังเกตุว่าโรงสีและผู้ส่งออก ว่าราคาข้าวเปลือกที่ชาวนาขายได้เวลานี้ ต่ำเกินไปหรือไม่ แบบนี้ชาวนาจะเหลืออะไร พร้อมฝากกระทรวงพาณิชย์ ช่วยลงไปดูการซื้อขายข้าวเปลือกที่โรงสี และท่าข้าว ว่า ชาวนาได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อขายหรือไม่ และที่สำคัญช่วงนี้เงินบาทแข็งค่าเป็นประโยชน์สำหรับผู้นำเข้า ดังนั้นช่วยดูเรื่องราคาปุ๋ย-ยา ที่นำเข้าให้ปรับลดลงมาด้วย พร้อมทวงถามเงินช่วยเหลือเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ หรือ ไม่เกิน20,000 บาท ที่ยังค้างคาจากรัฐบาลชุดก่อน