รีวิวประสบการณ์ซื้อเครื่องซักผ้าผ่าน ecommerce ปัญหาล้านแปด ปวดหัว ช่วยมาอ่านหน่อยจ้า

ขอมารีวิวประสบการณ์ซื้อของออนไลน์และส่งฟีดแบคถึงผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและการขนส่ง เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบปัญหาและหาหนทางแก้ไขค่ะ ยาวหน่อยนะ หวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะได้อ่าน

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ได้สั่งซื้อเครื่องซักผ้ายี่ห้อ ELECTROLUX ผ่านทาง LazMall ในโปรโมชั่น payday ซึ่งจะได้โค้ดลดราคาที่จะถูกกว่าปกติ ในแอปแจ้งว่าของจะจัดส่งภายในวันที่ 27-28 สิงหาคม เราโอเคและแจ้งทางแบรนด์ให้มาติดตั้งผ่านอีเมลล์ (ซึ่งจริงๆตรงนี้ก็ขอแจ้งว่า UX ค่อนข้างแย่ เนื่องจากทัก official line ไป ก็ให้ไปทักอี official นึงที่เป็น customer care พอทักไป บอทแจ้งว่า สั่งซื้อผ่าน ecommerce ให้แจ้งติดตั้งทางเมลล์เท่านั้น > ติดต่อ 3 ทอดกว่าจะได้เรื่อง)

วันที่ 27 สิงหาคม สถานะในแอปฟ้าขึ้นว่ากำลังออกมาจัดส่งตั้งแต่ 8 โมง พอช่วงบ่ายไม่มาสักทีเลยเอาเลขพัสดุไปเช็คในเว็บ J&T ขึ้นว่าพัสดุอยู่เชียงใหม่ (เราอยู่กทม) เย็นวันนั้นพยายามติดต่อเบอร์ผู้ส่งที่แจ้งไว้ในแอพ ไม่สามารถติดต่อได้

วันที่ 28 สิงหาคม พยายามโทรแจ้ง J&T แต่ไม่ได้คุยกับพนักงานสักที เลยโทรหา call center ลาซาด้า เค้าบอกให้ติดต่อร้านค้า เลยโทรไปหา call center Electrolux เค้าบอกให้ติดต่อลาซาด้า ตลกดี55555 โยนกันไปกันมา

วันที่ 29 สิงหาคม ของมาส่งตั้งแต่ 6-7 โมงเช้า แม่เพิ่งใส่บาตรเสร็จก็มาส่งเลย พีคที่สุดคือเอาเครื่องซักผ้าซ้อนมอไซค์มา สุดฮา ถ้าเราเห็นเองคือไม่โอเค มันอาจเกิดการกระแทกหรืออุบัติเหตุได้ (ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ลูกค้าก็มีหน้าที่ส่งเคลมสินค้ากับทาง platform อีก ฮือ ผิดอะไรเนี่ย)

เรื่องราวไม่จบ คือมาแต่เครื่องซักผ้า แต่ขาตั้งด้านล่างไม่มาด้วย เลยทำการโทรหา Electrolux อีกรอบ คราวนี้บอกว่าเป็นสินค้าที่ขายขาดให้ทางลาซาด้าขายและส่ง เค้ามีหน้าที่ติดตั้งให้อย่างเดียว ให้แชทหาทางร้านค้าได้เลย เราก็เลยใช้ฟีเจอร์ “แชทกับร้านค้า” ส่งเลขออเดอร์ทุกอย่างไปหมด แต่ทางร้านค้าตอบกลับมาว่า ติดต่อร้านค้าได้เลยค่ะ อันนี้เป็นแชทที่ให้ข้อมูลสินค้าอย่างเดียวโดยไม่ได้จัดจำหน่ายสินค้า แล้วให้เบอร์ลาซาด้ามาจังหวะนั้นงงเต๊ก แล้วกุซื้อกับใครวะ เลยโทรหาลาซาด้า ลาซาด้าบอกว่าแจ้งร้านค้าได้เลยค่ะ ถ้าร้านค้าไม่ช่วย สามารถกดเคลมคืนเงินได้เลย แล้ววันนั้นทั้งวัน คุยวนอยู่ 2 party โยนกันไปโยนกันมา สุดท้ายก็ไม่มีเฉลยว่าจะได้ขาตั้งไหม

สิ่งที่คิดว่าเป็นปัญหาและต้องการ solution จากผู้ที่เกี่ยวข้องมีดังนี้ค่ะ
1.ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าจาก LazMall ลูกค้าไม่ทราบว่าหลังบ้านบริหารจัดการคลังและการจัดส่งอย่างไรและไม่จำเป็นต้องทราบ สิ่งที่ลูกค้า expect คือการสั่งซื้อสินค้าและสินค้ามาถึงที่หมายถูกต้องครบถ้วน การโยนปัญหาไปๆมาๆ ทำให้ลูกค้าเกิด attitude ที่ไม่ดีต่อทั้งแบรนด์และ platform ค่ะ
2.การแก้ปัญหาปลายเหตุ อย่างการแจ้งว่าให้เคลมสินค้าคืนมา ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องค่ะ เครื่องซักผ้าสามารถใช้ได้ แต่อุปกรณ์เสริมอย่างขาตั้งที่ขาดไป ควรส่งมาเพิ่มให้ค่ะ ไม่ใช่ให้เคลมคืน
3.อยากให้ทางลาซาด้าพิจารณาเรื่องการ partnership กับขนส่งอย่าง J&T ค่ะ เครื่องซักผ้าหนัก 81 กิโล ควรใช้พาหนะที่ดูปลอดภัยทั้งต่อผู้ส่งและสินค้าค่ะ หากสินค้าเสียหายก็ไม่พ้นที่ทุกคน (ลูกค้า, Lazada, J&T) ต้องเสียหายไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทั้งเวลาและเงิน อีกทั้งหลังจากส่งสินค้าวันที่ 29 แล้ว สถานะมาอัพเดทอีกครั้งวันที่ 30 สิงหาคม โดยรูปกล่องพัสดุที่ลงในแอพ ไม่ใช่รูปสินค้าที่นำมาส่งค่ะ ไม่แน่ใจว่าระบบรวนหรืออย่างไรค่ะ

ปกติใช้แต่แอพฟ้ามาตลอด Loyalty เว่อๆ ไม่เคยมีปัญหาเลย เชื่อมั่นใน LazMall ถึงตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูงและคาดหวังแบบ minimum สุดๆ แค่สิ่งของมาส่งถูกต้อง ครบถ้วน ปลอดภัย แต่การสั่งซื้อสินค้ารอบนี้ เห็นปัญหาหลายๆอย่างในการ operation ค่ะ จึงขอฝากฟีดแบคไว้ให้ทุกท่านพิจารณา หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมยังไง ติดต่อหลังไมค์ได้ค่ะ ยินดีให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อการบริการที่ดีขึ้น

ถ้าแท็กผิดห้องขออภัยด้วยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่