เล่านิดโหน่ย yaris 2024 ออกรถ สค 67 ซื้อมาใช้แทน vios 2011

กระทู้สนทนา
อายุมันมากแล้ว โช้คก็นุ่ม ตอนเด้งเหมือนนั่งเรือเจอคลื่น 
การจะซ่อมก็มีหลายอย่าง คุยกับช่างแล้วไม่คุ้ม ขายเลยดีกว่า ราคาได้ประมาณ 7 หมื่น - 1 แสนบาท 
แต่เมื่อหักค่าซ่อมต่างๆไปแล้ว ก็ขายได้ประมาณ 7 หมื่นบาท 

หลังจากนั้น ก็เลยมาลองนั่ง yaris ativ ดู ชอบมากนะ โดยเฉพาะที่วางแก้ว เหมือน vios2011 คันเดิมเลย
เพราะชอบกินน้ำกินอาหารในรถ ข้างในโดยรวมแล้ว ถือว่า แคบกว่า vios2011 ยิ่งด้านหลัง ไม่ต้องพูดถึง
ผมสูง 172 ซม. หัวชนเพดานรถเลย แต่ข้างหน้าหัวยังไม่ชนนะ ก็เลยไม่เอา yaris ativ เลยไปดู yaris 2024
ซึ่งลองเข้าไปนั่งข้างหน้า เอ แคบเหมือนกัน แถมไม่มีที่วางแก้วตรง console ด้านซ้ายและขวาด้วย T_T
แต่ไปเจอที่วางแก้ว ตรงเกียร์ ก็ปลอบใจตัวเองว่า ก็ยังมีนะ ส่วนที่วางแก้วตรงประตูมีเป็นปกติทุกคันอยู่แล้ว 

ทีนี้ ลองไปนั่ง เบาะด้านหลังมั่ง รู้สึกเลยว่าโปร่งกว้างดีมาก หัวไม่ชน ดีพอๆกับ vios 2011 หรืออาจจะดูชอบกว่าอีก

และที่พึ่งคิดได้คือ ตัว vios มันมีกระโปรงหลัง แต่แทบไม่ค่อยจะได้เปิดใช้ พอเป็น 5 ประตู ก็ใช้พื้นที่ได้คุ้มมากขึ้น
แต่ไม่มี อะไหล่ล้อ มาให้นะ ต้องไปหาซื้อเอง เซลบอก ประมาณ 1500 บาท พร้อมยางและล้อ
แต่ถ้าไม่เก็บล้ออะไหล่ เดิมก็เป็นที่สำหรับใส่ของทั่วๆไปได้อย่างดี เข้าข้างตัวเองหน่อยๆ

ทีนี้ เอ มีรถ yaris cross ด้วย เลยเข้าไปนั่งดู อืมมม ภายในก็ไม่ได้รู้สึกโปร่งเท่ากับ vios2011 ของเรา มันดูแน่นๆ
ไปหน่อย และเขาบอกว่า มันเป็น hybrid จะแพงที่แบตเตอรี่ ลูกละแสนกว่า รรับประกัน 10 ปี เอ มันก็ดีนะ
ใช้นาน 10 ปี แต่เขาว่า ถ้าจะขายต่อ ก็จะราคาโดนกด และอีกอย่าง ค่า บำรุงรักษา น่าจะแพงกว่า

เอาไงดีน้าาา ราคาก็ต่างกันนิดหน่อย ขับในเมืองก็ประหยัดดีด้วย

เอ แต่เอาแบบในงบแล้วกัน ก็เลยเอา yaris ที่ผลิตปี 2024 ตัว (TOYOTA YARIS Hatchback 2023)
รุ่นตัว smart ก็เพิ่มติด censor เสียงด้านหลัง 2 จุด (ตัว censor เสียงถอยหลัง เริ่มมีรุ่น premiumn) เลยเพิ่ม 2500 บาท  และเพิ่มกล้อง อันนี้ร้านแถมให้

จากที่ได้ดูรีวิว เขาว่า มันเหยียบไม่ค่อยไป ผมก็ใจตุ้มๆต่อมๆ ได้ฤกษ์ออก  พอวินาทีถึง ก็เคลื่อนล้อตามฤกษ์ที่ดูมา

การเหยียบเร่ง ผมว่า พอๆกับ vios 2011 เลย ไม่ได้แตกต่างกัน ผมให้เหมือนๆกัน
แต่เวลาลองวนรถขึ้นลานจอดรถ จะสู้ตัว vios 2011 ยังไม่ได้ แต่ก็ต่างกันนิดเดียว ไม่มาก รวมๆแล้ว การเร่งพอๆกัน
อันนี้คือเทียบแบบ บ้านๆ ไม่มีความรู้เรื่องรถอะไร 

เวลาขับรถ จะเป็นโหมด auto คนขายบอกว่า มันจะลดก๊าซคาร์บอน อัตโนมัตเวลารถจอดเฉยๆ จะมี ai ควบคุม
ผมสังเกตุว่า เวลาเราเข้าเกียร์ P กับปล่อยเบรค มันจะวิ่งไปโหมดนี้เลย คือ รอบจะตกเหลือ 0 

ถ้าเราจะเคลื่อนรถไปต่อ มันเหมือนว่าจะเป็นการสต๊าร์ทรถใหม่อีกครั้ง เขาบอกว่า โหมดนี้ปิดได้
แต่ผมก็เปิดไว้ น่าจะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น แต่การที่มันสต์าร์ทเครื่องรถบ่อยๆ จะมีผลอะไรกับเครื่องหรือแบตเตอรี่หรือเปล่า
อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน  ลองเหยียบแซงรถอื่นๆ ก็ถือว่า ออกตัวตามเหยียบได้ดี 

ถ้าออกตัวช้าจะเป็นตัว senta อันนี้กดเหยียบไปแล้ว รอซักพักกว่าจะพุ่ง

แล้วก็บอกเรื่องโหมดกันไถล มันจะ auto กรณีเราไปติดหล่มโคลน ให้ปิดโหมดนี้ ไม่งั้นมันจะขึ้นจะโคลนไม่ได้ (ฟังคนขายเล่ามา)

จริงๆมาถึง ก็กดลองเล่นก่อน นั่งคลำอยู่นานเรื่อง เปิดวิทยุนี่ จนเปิดได้ เสียงลำโพง เจ๋งกว่าตัว vios 2011 มากเลย ฟังแล้ว เพลินสนุกมาก
เสียงดังฟังชัด ทิ้ง vios2011 ไม่เห็นฝุ่นเลยเรื่องลำโพง  อ้อๆๆๆ

นึกข้อเสียแบบ หงุดหงิดได้เลย 1 อัน คือ กระจกมองหลังเนี่ย มันบังผมมาก คือระดับสายตาผมมันดันไปอยู่ระดับของ กระจกมองหลังพอดี
แบบว่า เป๊ะเลย ยังไม่ได้ลองกดเบาะนั่งลงให้ต่ำ เพื่อหลบกระจกมองหลัง  ซึ่งถ้าเป็น vios2011 ไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลย 
เข้าใจว่าการจัดวางตำแหน่งมันน่าจะยากหน่อย เพราะคันเล็กกว่า vios2011 ผมเลยต้องก้มหัวหลบกระจกมองหลังเอาเอง เพื่อจะมอง
ได้รอบ เดี๋ยวผมคงต้องไปลองหาวิธีดูก่อน ว่าจะปรับแต่งยังไง ให้ดีที่สุดในการนั่งขับ 

ปกติจะนั่งกันไป 4 คน ทุกวัน ลองเหยียบก็พุ่งดีอยู่ครับ ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ครับ ไว้มาเล่าต่อนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่